Để cạnh tranh với Steam, Epic Games và chợ game của họ, Epic Games Store (EGS) đã phải đổ tiền để lôi kéo các hãng game lớn phát hành các tác phẩm trên nền tảng mới một cách độc quyền, thay vì ra mắt trên cả Steam lẫn EGS. Đến thời điểm hiện tại, EGS đã có hơn 100 thỏa thuận phát hành game PC độc quyền trên nền tảng của họ, ấy là chưa kể những kèo game miễn phí anh em đăng nhập để lấy mỗi tuần. Ấy vậy mãi đến bây giờ, chúng ta mới có con số chính xác về khoản tiền Epic Games đã bỏ ra để biến họ trở thành ông lớn của mảng phân phối game PC trực tuyến. Mà thông tin đó cũng không đến từ chính Epic Games, mà được các luật sư của Apple công bố, trước thềm phiên xử chính thức vụ kiện giữa Epic Games và Apple xoay quanh vấn đề cạnh tranh.
Cụ thể hơn, chỉ trong năm 2020 vừa rồi, Epic Games đã đổ ra 444 triệu USD để “đảm bảo” những game phát hành trên Epic Games Store sẽ chỉ có mặt trên chợ EGS ít nhất là 1 năm rồi mới tiếp tục phát hành trên Steam. Khoản tiền “đảm bảo tối thiểu” này có nghĩa là Epic Games sẽ chi trả số tiền đảm bảo cho một hãng game để họ chọn EGS, bất chấp doanh số có đạt đến mức ấy hay không. Lấy ví dụ, hồi Control ra mắt, Epic Games đã trả 10.45 triệu USD cho Remedy Entertainment và 505 Games.
Trong báo cáo tài chính cuối năm, Epic Games cho biết chợ EGS của họ đã thu về hơn 700 triệu USD, nhưng trong số đó chỉ có 265 triệu USD là doanh thu bán những game của bên thứ ba phân phối, còn lại đều đến từ những sản phẩm cây nhà lá vườn, đặc biệt nhất là Fortnite. Điều này nghĩa là so với số tiền 444 triệu USD lôi kéo các hãng game, Epic Games chưa thể hoàn vốn. Theo tính toán của phía Apple, Epic “sẽ đốt ít nhất 330 triệu USD mà không thu về được đồng doanh thu nào, chỉ tính đến khoản đảm bảo tối thiểu”, nếu tính đến cả khoản đầu tư mà Epic Games triển khai vào năm 2019 trước đó.
Cộng hết những khả năng liên quan đến việc lôi kéo game PC độc quyền cùng những khoản chi phí khác, Epic Games sẽ đốt khoảng 600 triệu USD tính đến hết năm 2021.
Cụ thể hơn, chỉ trong năm 2020 vừa rồi, Epic Games đã đổ ra 444 triệu USD để “đảm bảo” những game phát hành trên Epic Games Store sẽ chỉ có mặt trên chợ EGS ít nhất là 1 năm rồi mới tiếp tục phát hành trên Steam. Khoản tiền “đảm bảo tối thiểu” này có nghĩa là Epic Games sẽ chi trả số tiền đảm bảo cho một hãng game để họ chọn EGS, bất chấp doanh số có đạt đến mức ấy hay không. Lấy ví dụ, hồi Control ra mắt, Epic Games đã trả 10.45 triệu USD cho Remedy Entertainment và 505 Games.
Trong báo cáo tài chính cuối năm, Epic Games cho biết chợ EGS của họ đã thu về hơn 700 triệu USD, nhưng trong số đó chỉ có 265 triệu USD là doanh thu bán những game của bên thứ ba phân phối, còn lại đều đến từ những sản phẩm cây nhà lá vườn, đặc biệt nhất là Fortnite. Điều này nghĩa là so với số tiền 444 triệu USD lôi kéo các hãng game, Epic Games chưa thể hoàn vốn. Theo tính toán của phía Apple, Epic “sẽ đốt ít nhất 330 triệu USD mà không thu về được đồng doanh thu nào, chỉ tính đến khoản đảm bảo tối thiểu”, nếu tính đến cả khoản đầu tư mà Epic Games triển khai vào năm 2019 trước đó.
Cộng hết những khả năng liên quan đến việc lôi kéo game PC độc quyền cùng những khoản chi phí khác, Epic Games sẽ đốt khoảng 600 triệu USD tính đến hết năm 2021.
Những ước tính này được Apple đưa ra để tổng kết luận điểm của họ, những tranh luận họ sẽ đem ra tòa vào tháng tới để bảo vệ mô hình vận hành App Store cũng như hệ sinh thái ứng dụng trên iOS, chống lại những cáo buộc cạnh tranh không công bằng từ phía Epic Games. Một phần của quá trình bào chữa, các luật sư của Apple muốn chỉ ra rằng EGS không thể so sánh được với App Store trên iOS, nên họ tổng hợp mọi dữ liệu có liên quan, bao gồm cả tình hình kinh doanh của EGS ở thời điểm hiện tại, qua đó chứng minh rằng EGS hoàn toàn không ra tiền.
Viện dẫn thông tin đầu tư của phó chủ tịch phụ trách mảng EGS Steve Allison và phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Epic, Joe Kreiner, Apple cho rằng Epic Games đã đốt 181 triệu USD cho EGS trong năm 2019, dự đoán lỗ 273 triệu USD trong năm 2020, và sẽ lỗ thêm 139 triệu USD trong năm nay, tổng cộng là khoảng hơn 600 triệu USD. Khoản tiền này Epic Games sẽ phải tìm cách nào đó thu hồi trong tương lai gần để chứng minh EGS là một hướng kinh doanh có lãi. Apple cho rằng, đến tận năm 2027, may ra Epic Games mới làm được điều đó.
Trong khi đó thì Epic Games cho rằng đến năm 2023, EGS sẽ báo lãi. Theo họ, thứ mà Apple gọi là “đốt tiền”, thì Epic Games gọi là “đầu tư tài chính”. Đối với họ, việc bỏ khoản tiền khổng lồ 9 chữ số đều là một phần của kế hoạch, và rằng khoản chia sẻ doanh thu chỉ có 12% thu về từ các bên thứ 3 rồi sẽ đủ sức nuôi sống nền tảng phân phối này, thứ mà họ đã nhắc đi nhắc lại suốt từ lúc EGS chính thức ra mắt vào cuối năm 2018.
CEO TIm Sweeney cho biết: “EGS chưa có lãi ở quy mô và thời điểm này vì nền tảng ấy phải bỏ ra khoản đầu tư ban đầu để chiếm lĩnh thị trường, chiếm lĩnh tỷ trọng người dùng để từ đó gia tăng thị phần.”
Theo PCGamer