EU vừa thông qua hai đạo luật mới gồm Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) và Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA). Hai đạo luật này nhằm hướng tới sự công bằng trên nền tảng internet, chấm dứt các hoạt động độc quyền của các công ty công nghệ lớn, đồng thời cũng hạn chế quyền lực của những công ty này tại thị trường châu Âu.
Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) quy định những công ty công nghệ lớn có giá trị vốn hoá thị trường từ 75 tỷ euro và ít nhất 45 triệu người dùng mỗi tháng như Apple, Google, Microsoft, Amazon không được ưu tiên dịch vụ cá nhân hay cấm người dùng gỡ bỏ các ứng dụng, dịch vụ được cài đặt sẵn.
Riêng Apple, đạo luật DMA còn hướng đến việc kết hợp phương thức thanh toán của bên thứ 3 vào trong các ứng dụng iOS. Các nhà phát triển được tự do lựa chọn nền tảng thanh toán phù hợp với nhu cầu. Khi đó, Apple Store buộc phải mất đi thế độc quyền vốn có.
Các công ty nếu vi phạm sẽ bị phạt phạt 10% doanh thu toàn cầu hàng năm và mức phạt sẽ tăng lên 20% nếu tái phạm.
Đạo luật kỹ thuật số (DSA) hướng tới quyền lợi của người dùng trên các nền tảng trực tuyến. Nội dung của đạo luật này ngăn các công ty sử dụng thông tin cá nhân nhạy cảm cho mục đích theo dõi, quảng cáo. Cụ thể, DSA cấm các quảng cáo nhắm ào trẻ em, đưa các dữ liệu nhạy cảm về tôn giáo, giới tính, chủng tộc,… Nếu vi phạm, nền tảng phát hành sẽ bị phạt 6% tổng doanh thu toàn cầu trong năm.
Về mặt lý thuyết, các đạo luật này thậm chí có thể yêu cầu Apple phải làm việc để iMessage có thể hoạt động với Facebook Messenger. Nhưng có làm được điều đó hay không thì cũng còn tùy thuộc vào “sức mạnh” của các luật sư cũng như các điều khoản luật thực tế.
Cùng với đạo luật chung về chuấn USB-C, 2 đạo luật mới dự kiến sẽ bắt đầu thực thi vào năm 2024.
Nguồn: Reuters, AndroidAuthority
Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) quy định những công ty công nghệ lớn có giá trị vốn hoá thị trường từ 75 tỷ euro và ít nhất 45 triệu người dùng mỗi tháng như Apple, Google, Microsoft, Amazon không được ưu tiên dịch vụ cá nhân hay cấm người dùng gỡ bỏ các ứng dụng, dịch vụ được cài đặt sẵn.
Riêng Apple, đạo luật DMA còn hướng đến việc kết hợp phương thức thanh toán của bên thứ 3 vào trong các ứng dụng iOS. Các nhà phát triển được tự do lựa chọn nền tảng thanh toán phù hợp với nhu cầu. Khi đó, Apple Store buộc phải mất đi thế độc quyền vốn có.
Các công ty nếu vi phạm sẽ bị phạt phạt 10% doanh thu toàn cầu hàng năm và mức phạt sẽ tăng lên 20% nếu tái phạm.
Đạo luật kỹ thuật số (DSA) hướng tới quyền lợi của người dùng trên các nền tảng trực tuyến. Nội dung của đạo luật này ngăn các công ty sử dụng thông tin cá nhân nhạy cảm cho mục đích theo dõi, quảng cáo. Cụ thể, DSA cấm các quảng cáo nhắm ào trẻ em, đưa các dữ liệu nhạy cảm về tôn giáo, giới tính, chủng tộc,… Nếu vi phạm, nền tảng phát hành sẽ bị phạt 6% tổng doanh thu toàn cầu trong năm.
Về mặt lý thuyết, các đạo luật này thậm chí có thể yêu cầu Apple phải làm việc để iMessage có thể hoạt động với Facebook Messenger. Nhưng có làm được điều đó hay không thì cũng còn tùy thuộc vào “sức mạnh” của các luật sư cũng như các điều khoản luật thực tế.
Cùng với đạo luật chung về chuấn USB-C, 2 đạo luật mới dự kiến sẽ bắt đầu thực thi vào năm 2024.
Nguồn: Reuters, AndroidAuthority