Không lâu sau khi mua lại ứng dụng tìm kiếm kết nối bạn bè Glancee và dịch vụ chỉnh sửa ảnh Instagram, ngày 15/05, vừa qua, Facebook thông báo họ đã mua lại Lightbox, một ứng dụng chia sẻ ảnh trên Android với nhiều chức năng tương tự như Instagram. Theo như thông báo của Lightbox trên website, lý do Facebook thực hiện thương vụ là để sử dụng đội ngũ chuyên gia phát triển của công ty. Chi tiết hợp đồng và mức giá không được hai bên tiết lộ.
Về phía Lightbox, theo sau động thái này, trang web thông báo sẽ không cho đăng ký thêm người dùng mới. Người dùng hiện tại có thể tải ảnh của mình về máy từ đây cho đến ngày 15/06. Các tập tin ảnh hiện tại sẽ không được chuyển qua tài khoản Facebook giống như dịch vụ Instagram.
Về động cơ đằng sau thương vụ, hơn lúc nào hết Facebook đang cần nhân tài để xây dựng các ứng dụng phục vụ cho chiến lược di động sắp tới. Và 7 chuyên gia của Lightbox rõ ràng đáp ứng được nhu cầu đó. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao đã có Instagram trong tay Facebook lại còn cần thêm đội ngũ phát triển Lightbox làm gì? Câu trả lời có lẽ nằm ở Google Android, hệ điều hành trên smartphone chiếm gần 50% thị phần thế giới. Không giống như Instagram trong suốt thời gian tồn tại chủ yếu code trên nền iOS trước khi thuê một đội khác viết cho Android, đội ngũ Lightbox chỉ làm việc trên mỗi hệ điều hành của Google từ khi ra đời đến nay. Thông báo của Lightbox cũng cho biết sau khi về Facebook họ vẫn sẽ tiếp tục tập trung sáng tạo các dịch vụ mới cho di động, đặc biệt là cho Android và nền tảng HTML5.
Một thông tin bên lề là Lightbox mới chỉ thành lập tháng 3 năm 2011 với đồng sáng lập kiêm CEO Thai Tran, cựu nhân viên Google và là một người gốc Việt.
Nguồn: AllThingsD