Facebook sẽ như thế nào nếu không có Instagram và WhatsApp?

Thanh.Thảo
26/2/2021 4:45Phản hồi: 1
Facebook sẽ như thế nào nếu không có Instagram và WhatsApp?
Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện công ty Facebook với cáo buộc nó đã lạm dụng sự độc quyền trong mạng xã hội để hạn chế sự cạnh tranh. Ngoài ra, FTC (Uỷ ban Thương mại Liên bang) và liên bang khác cũng đã kiện Facebook về việc mua lại Instagram với giá 715 triệu đô la Mỹ vào năm 2012 và dịch vụ nhắn tin WhatsApp với giá 22 tỷ đô hai năm sau đó. Giờ đây, FTC muốn Facebook thoái vốn 2 mảng kinh doanh này để loại bỏ các mối đe doạ cạnh tranh. Nếu đánh mất 2 nền tảng này, công ty Facebook có thể bị ảnh hưởng tới giá trị lâu dài vì phần lớn tăng trưởng doanh thu đến từ Instagram và họ tập trung WhatsApp trong ngành thương mại kỹ thuật số.

Dan Ives – nhà phân tích tại Wedbush Securities cho biết việc tách ra như vậy là điều đáng sợ đối với các nhà đầu tư vì nó sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không có sự thay đổi nào về luật pháp từ Quốc hội, ông tin rằng việc này rất khó xảy ra và không ảnh hưởng quá nhiều tới vị trí của Facebook trong thời gian tới. Dù thế nào thì những dấu hiệu của FTC nghiêng về phía tách ra đều ảnh hưởng đến cổ phiếu Facebook.

Vậy “cuộc chia tay” sẽ ảnh hưởng tới công ty và 2 ứng dụng như thế nào?

  • E-commerce
Facebook đang dần hết chỗ đặt quảng cáo trên trang mạng xã hội lớn nhất của mình. Nếu như cứ tiếp tục thêm nhiều quảng cáo trên giao diện, nó sẽ dẫn đến chất lượng trải nghiệm của người dùng bị giảm đi. Trong năm 2020, công ty này đã thêm chức năng giúp người dùng có thể mua sắm trực tiếp thông qua hình ảnh và video trên Instagram và đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trên thế giới dùng WhatsApp để tương tác với khách hàng. Chính vì vậy, nếu không có những chức năng trên, con đường trở thành gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử sẽ trở nên khó khăn đối với Facebook.

  • Sự tăng trưởng doanh thu
Hãy thử nhìn vào những gì mà Instagram và WhatsApp mang lại cho Facebook trong những năm qua và tưởng tượng Facebook sẽ như thế nào nếu bị tách ra.


Theo báo cáo của Bloomberg, năm 2019, Instagram đã đem lại 20 tỉ đô doanh thu cho công ty, tương đương 29% trong tổng số doanh thu quảng cáo của Facebook vào năm ngoái. Trước đó, công ty nghiên cứu Emarketer đã ước tính doanh thu Instagra trong năm 2020 vừa qua là 28,1 tỉ đô, tương đương với 37% doanh thu quảng cáo của Facebook.

Trong khi đó, WhatsApp hầu như không đem lại doanh thu cho Facebook. Tuy vậy, trong tương lai, đây có thể là nhân tố mang lại doanh thu “khủng” khi công ty đầu tư lớn vào công cụ thanh toán, thương mại và dịch vụ khách hàng cho ứng dụng nhắn tin sở hữu hơn 2 tỉ người dùng này.

  • Thị trường quốc tế
Cả WhatsApp và Instagram đều đóng vai trò quan trọng trên thị trường quốc tế. Thậm chí ở một số quốc gia, số lượng người dùng 2 ứng dụng này còn cao hơn cả Facebook. Chẳng hạn như Ấn Độ có hơn 100 triệu người dùng so với Facebook và tại Nhật Bản, số người dùng Instagram cao hơn tới 70%.
Tuy Facebook vẫn đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng nếu đánh mất 2 nền tảng kia, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tổng số người dùng cũng như doanh thu của công ty.

  • Nhân khẩu học
Hầu hết mọi người đều dùng Facebook, ngoại trừ thanh thiếu niên. Theo Pew Research, so với năm 2019, số người sử dụng Facebook năm 2018 trong độ tuổi 13-17 đã giảm từ 71% xuống 51%. Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, 72% thanh thiếu niên sử dụng Instagram.

Trên thực tế, Facebook không còn phổ biến như trước vì khá nhiều đối thủ cạnh tranh được ra đời. Instagram được sử dụng như một vũ khí bí mật để đối đầu với các ứng dụng khác như Snapchat hay Tiktok. Nếu không có Instagram, Facebook phải tự tạo cho mình một nền tảng mới để thu hút giới trẻ ngày nay.

  • Danh tiếng
So với Instagram và WhatsApp, sự uy tín của Facebook có phần lép vế hơn sau hàng loạt scandal về bảo mật thông tin. Có thể thấy được rằng người trẻ trên thế giới đang dần từ bỏ Facebook và chuyển sang 2 ứng dụng này như một công cụ thay thế. Tuy cùng công ty nhưng uy tín của 2 “hậu bối” tích cực hơn nhiều. Chính vì vậy, công ty gần đây đã thêm tên thương hiệu vào các ứng dụng mới với hy vọng người dùng có cái nhìn tốt đẹp hơn về Facebook, ví dụ từ “Instagram” thành “Instagram from Facebook”.

  • WhatsApp và Instagram
Cũng như những công ty khác, Facebook sẽ gặp vấn đề nếu như bị thoái vốn. Trong 6 năm qua, WhatsApp không tập trung nhiều vào việc đem lại lợi nhuận, thay vào đó là sự tăng trưởng người dùng, mức độ tin cậy và mã hoá. WhatsApp đang trên đà phát triển khá tốt nhưng trong tương lai vẫn chưa chắc được sự thành công cũng như nếu không có sự đầu tư từ Facebook, có lẽ nó sẽ khó khăn hơn trong việc kiếm tiền.

Quảng cáo


Mặt khác, Instagram cũng dựa vào Facebook rất nhiều bao gồm công nghệ, kinh doanh quảng cáo và kiểm duyệt nội dung. Facebook đã đầu tư rất nhiều tiền vào các công cụ giám sát nội dung tự động để ngăn chặn những lời nói khủng bố, bạo lực và các bài đăng không phù hợp với người dùng. Nếu Instagram vẫn là công ty riêng lẻ, nó phải tự xây dựng những lợi ích này.

Theo Bloomberg
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sau vụ dính dáng đến kiện tụng về quyền riêng tư với Apple thì có vẻ như FB càng trở nên đáng ghét hơn trong mắt nhiều người, thậm chí còn bị bá tánh kêu gọi tẩy chay sau vụ rục rịch với Úc nhưng dù gì đây vẫn là MXH phổ biến nhất, được hàng tỉ người trên thế giới đang xài, coi bộ để bỏ hoàn toàn FB chắc sẽ khá khó với nhiều người 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019