Trước Grand Prix Canada 2024, Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã phác thảo những chi tiết chính của mẫu xe ý tưởng theo triết lý 'nhanh nhẹn' (dịch từ tiếng Anh là “nimble”). Chiếc xe phiên bản 2026 sẽ có bộ truyền động mới và bắt buộc sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bền vững.
Với khí động học chủ động, những chiếc xe mới sẽ nhẹ hơn 30kg so với cỗ máy F1 hiện tại, và sẽ vừa ngắn hơn vừa hẹp hơn. Chiều dài cơ sở giảm từ 3600mm xuống 3400mm, chiều rộng của xe giảm từ 2000mm xuống 1900mm. Hơn nữa, chiều rộng sàn tối đa sẽ giảm 150mm.
Đơn vị sức mạnh (power unit) được thiết kế lại dựa trên các động cơ hiệu quả nhất thế giới với năng lượng pin nhiều hơn gần 300% và được chia đều giữa động cơ đốt trong và bộ nguồn điện.
Trong khi vẫn giữ kích thước bánh xe 18 inch đã có từ năm 2022, chiều rộng của lốp trước sẽ giảm 25 mm và lốp sau giảm 30 mm trên phiên bản xe 2026, mặc dù người ta hy vọng điều này sẽ không dẫn đến việc mất đáng kể độ bám đường.
Với khí động học chủ động, những chiếc xe mới sẽ nhẹ hơn 30kg so với cỗ máy F1 hiện tại, và sẽ vừa ngắn hơn vừa hẹp hơn. Chiều dài cơ sở giảm từ 3600mm xuống 3400mm, chiều rộng của xe giảm từ 2000mm xuống 1900mm. Hơn nữa, chiều rộng sàn tối đa sẽ giảm 150mm.
Đơn vị sức mạnh (power unit) được thiết kế lại dựa trên các động cơ hiệu quả nhất thế giới với năng lượng pin nhiều hơn gần 300% và được chia đều giữa động cơ đốt trong và bộ nguồn điện.
Trong khi vẫn giữ kích thước bánh xe 18 inch đã có từ năm 2022, chiều rộng của lốp trước sẽ giảm 25 mm và lốp sau giảm 30 mm trên phiên bản xe 2026, mặc dù người ta hy vọng điều này sẽ không dẫn đến việc mất đáng kể độ bám đường.
Là một phần trong nỗ lực nhằm tạo ra bộ khung phù hợp hoàn toàn với các quy định mới về động cơ, cũng như giúp các chiếc xe bám sát nhau tốt hơn, lực ép xuống (downforce) đã giảm 30% và lực cản drag giảm 55%.
Các yếu tố khí động học chính của xe, với các cánh gió có thể di chuyển được, đã được thiết kế với suy nghĩ làm giảm thiểu hiện tượng không khí bẩn, vốn có tác động tiêu cực cho những cuộc đua. Điều này bao gồm cánh gió phía trước hẹp hơn và loại bỏ vòm bánh trước. Ở phía sau xe, sẽ có một cánh gió sau chủ động ba phần, có các end-plate được đơn giản hóa, với cánh dầm dưới được loại bỏ.
Chi tiết ít ai để ý là những chiếc xe F1 2026 sẽ có sàn phẳng một phần và bộ diffuser công suất thấp hơn để giảm hiệu ứng mặt đất và không khiến hiệu suất phải phụ thuộc vào việc thiết lập chiều cao của xe.
Chiếc xe mới cũng được cải tiến ở khía cạnh an toàn, bao gồm cấu trúc va chạm phía trước hai giai đoạn và khả năng bảo vệ chống xuyên thấu ở bên hông được cải tiến. Sức chịu tải roll hoop được tăng từ 16G lên 20G. Rool hoop là bộ phận ở phía sau tay đua để bảo vệ họ khi xe bị lật hoặc khi xảy ra tai nạn. Trong khi đó, đèn ở trên end-plate sẽ sáng hơn.
Giám đốc bộ phận xe một chỗ ngồi của FIA, Nikolas Tombazis, coi các quy định mới là một 'cuộc cách mạng ở mức độ vừa phải' nhưng cho rằng những quy định này hoàn toàn phù hợp với những gì F1 nên có. Với bộ quy định mới này, FIA đã tìm cách phát triển một thế hệ xe đua hoàn toàn mới hoàn toàn phù hợp với DNA của Công thức 1.
Quảng cáo
Những chiếc xe mới nhẹ, cực kỳ nhanh và linh hoạt, nhưng vẫn luôn dẫn đầu về công nghệ, và để đạt được điều này, FIA đã hướng tới cái triết lý chiếc xe nhanh nhẹn (tiếng anh gọi là nimble car). Nhẹ hơn, mạnh hơn, và tập trung hơn vào kỹ năng của tay đua, quy định về xe Công thức 1 của FIA từ mùa giải 2026 đã được thiết kế để mang lại những cuộc đua mà các tay đua có thể chạy gần nhau hơn, tăng tính cạnh tranh giữa các đội và cải thiện sự hấp dẫn của giải đua này.
Các quy tắc mới của năm 2026 sẽ được phê chuẩn tại cuộc họp của Hội đồng thể thao mô tô thế giới của FIA vào ngày 28 tháng 6 này.
Anh em thấy những quy định mới này của xe công thức 1 như thế nào? Bình luận bên dưới nha.
Thêm ảnh về xe F1 2026
Quảng cáo