Chuyện là, thông tin đã rập rình suốt từ năm 2021 vừa rồi, nhưng vừa mới đây EA và FIFA đã độc lập ra thông cáo báo chí, tuyên bố dừng thỏa thuận quan hệ hợp tác, nơi liên đoàn bóng đá thế giới bán bản quyền cái tên FIFA cho EA, từ đó tạo ra một trong những series game lâu đời nhất lịch sử, không chỉ riêng mảng game thể thao.
Hệ quả của mối tình chấm dứt, đường ai nấy đi là đến năm 2024 tới, thế song mã độc quyền của làng game bóng đá sẽ bị phá vỡ. FIFA của EA thì biến thành EA Sports FC, Pro Evolution Soccer thì đã trở thành eFootball từ năm ngoái, rồi sẽ tới lượt liên đoàn bóng đá bán bản quyền cho một hãng game để họ phát triển một bản FIFA mới toanh. Đấy là còn chưa kể đến một cái tên mới toanh là UFL, tựa game online miễn phí của nhà phát triển Strikerz nữa.
Sẽ có thêm 1 bản nữa, là FIFA 23 phát hành tháng 9 năm nay, rồi sau đó EA và FIFA đường ai nấy đi. EA được giữ mọi khía cạnh của trò chơi, từ netcode, mã nguồn, engine và asset. Còn FIFA thì được giữ mỗi một thứ: Cái tên.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/06/6016420_Tinhte_FIFA1.jpg)
EA Sports nhanh tay nhanh mắt, ra thông cáo trước, công bố đổi tên game từ FIFA sang EA Sports FC, và đảm bảo vấn đề anh em lo ngại nhất: Bản quyền đội bóng, tên cầu thủ và giải đấu. CEO Andrew Wilson liệt kê những “đối tác thân thiết”, đảm bảo sẽ giúp game của EA sở hữu những cái tên nổi nhất của bộ môn thể thao vua: Ban tổ chức các giải Premier League, La Liga, Bundesliga, hay thậm chí cả những liên đoàn bóng đá châu lục như UEFA tại châu Âu và CONMEBOL ở Nam Mỹ.
Hệ quả của mối tình chấm dứt, đường ai nấy đi là đến năm 2024 tới, thế song mã độc quyền của làng game bóng đá sẽ bị phá vỡ. FIFA của EA thì biến thành EA Sports FC, Pro Evolution Soccer thì đã trở thành eFootball từ năm ngoái, rồi sẽ tới lượt liên đoàn bóng đá bán bản quyền cho một hãng game để họ phát triển một bản FIFA mới toanh. Đấy là còn chưa kể đến một cái tên mới toanh là UFL, tựa game online miễn phí của nhà phát triển Strikerz nữa.
Sẽ có thêm 1 bản nữa, là FIFA 23 phát hành tháng 9 năm nay, rồi sau đó EA và FIFA đường ai nấy đi. EA được giữ mọi khía cạnh của trò chơi, từ netcode, mã nguồn, engine và asset. Còn FIFA thì được giữ mỗi một thứ: Cái tên.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/06/6016420_Tinhte_FIFA1.jpg)
EA Sports nhanh tay nhanh mắt, ra thông cáo trước, công bố đổi tên game từ FIFA sang EA Sports FC, và đảm bảo vấn đề anh em lo ngại nhất: Bản quyền đội bóng, tên cầu thủ và giải đấu. CEO Andrew Wilson liệt kê những “đối tác thân thiết”, đảm bảo sẽ giúp game của EA sở hữu những cái tên nổi nhất của bộ môn thể thao vua: Ban tổ chức các giải Premier League, La Liga, Bundesliga, hay thậm chí cả những liên đoàn bóng đá châu lục như UEFA tại châu Âu và CONMEBOL ở Nam Mỹ.
Hai tiếng sau đó, chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng đưa ra thông cáo báo chí do đội ngũ pháp chế và PR của FIFA viết. Thay vì đưa ra bằng chứng và luận điểm, thì Infantino liên tục đưa ra những lời hứa, rằng FIFA đã đang và sẽ là nơi tuyệt vời nhất để trải nghiệm tương tác bộ môn bóng đá. Thứ khiến mọi người lo ngại hơn là việc FIFA quyết định sẽ “đa dạng hóa” bản quyền thương hiệu FIFA, với những game “không phải mô phỏng” mới ra mắt trước thềm World Cup tổ chức tại Qatar cuối năm nay. Phải tới năm 2024, FIFA mới có một bản game mô phỏng bóng đá mới, trao bản quyền thương hiệu cho một nhà phát triển chưa được nêu tên.
Nói cách khác, Infantino tin rằng chỉ cần có tên FIFA là đảm bảo game sẽ thành công.

Câu hỏi giờ trở về, anh em chọn một tựa game vì cái tên, hay vì nội dung? Liệu chỉ có mỗi cái tên FIFA có đủ để thu hút người chơi mới? Liệu EA Sports đổi tên game có khiến anh em ngần ngại và quay lưng với series game từ hãng game nước Mỹ?
Chuyện này thực tế từng xảy ra trong quá khứ, dù tiếng vang không hề so sánh được như lúc FIFA chia tay EA Sports. Đấy là thời năm 2003, khi Eidos dừng hợp tác với Sports Interactive, nhà phát triển series Championship Manager huyền thoại. Eidos được giữ cái tên, còn Sports Interactive được giữ tất cả mọi asset, netcode, cơ sở dữ liệu và thuật toán mô phỏng mùa giải và trận đấu. Sau đó, Eidos tiếp tục ra mắt Championship Manager, còn Sports Interactive tạo ra một series mới: Football Manager.

Eidos giống FIFA, họ rõ ràng có lợi thế về mặt thương hiệu, nhưng Championship Manager 2005 quá nhiều lỗi, gần như không thể chơi được, còn trong khi FM2005 lại là một game mô phỏng quản lý gần như hoàn hảo. Đấy còn là cái thời trước khi chúng ta có Facebook, Reddit hay Twitter. Người chơi nhanh chóng phát hiện ra cái tên nào đáng chơi hơn. Kể từ đó, FM cứ phát triển đều đặn, để trở thành ông vua độc tôn của thị trường game mô phỏng quản lý bóng đá. Còn CM thì giờ không phát triển tiếp nữa.
Nếu FIFA tỉnh táo và khôn ngoan, chắc chắn họ đã biết về sự kiện 19 năm về trước, để không mắc lại sai lầm như Eidos. Họ cần một đơn vị vừa mạnh gạo bạo tiền, vừa có kinh nghiệm làm game thể thao, biết khía cạnh nào là quan trọng nhất trong một tựa game bóng đá: Khác biệt về thể lực và chỉ số các cầu thủ, sự chân thực trong từng đường bóng, và quan trọng hơn cả là bầu không khí của một trận đấu đỉnh cao…
Quảng cáo
Anh em có thể không tin, nhưng thực tế hiện giờ có hai cái tên xứng đáng nhất để FIFA trao thương hiệu trị giá tỷ Đô: 2K Games, và… Konami!

Nỗ lực giành lại thị phần từ tay EA của Konami tháng 9 năm ngoái không mấy thành công, khi eFootball ra mắt đầy những lỗi đáng sợ, cả về mặt đồ họa lẫn lối chơi. Đấy còn là sản phẩm từ những chiến binh kỳ cựu của ngành game bóng đá, làm Winning Eleven và sau đó là PES liên tục từ năm 1996 tới nay, bán được qua mốc 100 triệu bản trong suốt quãng thời gian ấy. Điều đó mô tả việc phát triển một game bóng đá bom tấn khó tới mức nào. Đến Konami, mạnh gạo bạo tiền, giàu cả kinh nghiệm lẫn kỹ năng còn rơi vào trường hợp tréo ngoe như thế, thì FIFA có rất ít lựa chọn.

Ở bên kia bờ Thái Bình Dương là 2K Games, với những series game Golf, bóng rổ và bóng bầu dục nổi tiếng. Họ biết cách làm ra một game thể thao hay. Nhưng một đơn vị không có kinh nghiệm làm game bóng đá, bắt họ trong vòng 2 năm, từ nay đến năm 2024 phải code ra một bộ mã nguồn mô phỏng bộ môn thể thao vua, rồi tạo ra một tác phẩm có bộ cánh đồ họa và nội dung cạnh tranh trực tiếp được với EA Sports FC, thì có khi đến tầm cỡ 2K Games cũng khó.

Quảng cáo
Anh em thường lên tiếng chê bai EA vì làm game hút máu, đặc biệt là khi chỉ tính riêng FIFA được cho là đem về 30% tổng doanh thu hàng năm cho hãng game nước Mỹ. Nhưng trong trường hợp này, rõ ràng kẻ đang yếu thế hơn chính là FIFA. Hỏi CEO EA Andrew Wilson cách làm một game bóng đá, có lẽ vị doanh nhân này sẽ biết sơ sơ, chứ nếu hỏi chủ tịch Infantino câu hỏi tương tự, chưa biết chừng người đứng đầu tổ chức quản lý bóng đá toàn cầu sẽ ú ớ vì không biết gì. Mà cũng không thể đổ tại ai được. Lý do FIFA dừng hợp tác với EA cũng chỉ vì tiền, khi hãng game Mỹ không chấp nhận con số mà liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra để tiếp tục sử dụng cái tên hot.
Nhưng nói như vậy không đồng nghĩa với việc EA có thể yên tâm. Những năm gần đây khi FIFA càng lúc càng tập trung bán thẻ FUT kiếm tiền, rồi những bản game gần đây thì chẳng có nhiều thay đổi, bị anh em ví von là “FIFA 17.5” hay “FIFA 17.8”, rõ ràng series game bóng đá của EA cần một đối thủ cạnh tranh nghiêm túc, để họ thực sự tính đến việc tạo ra những thay đổi theo hướng có lợi cho cộng đồng gamer, từ đó tiếp tục lôi kéo họ đến với series lâu đời nhưng sắp bị đổi tên.
Tham khảo Tifo Football