Fix lỗi thắng đĩa

bongxu_79
15/3/2017 5:38Phản hồi: 10
Fix lỗi thắng đĩa
Với cụm thắng đĩa các lỗi như bó đĩa,ko nhả hết đa phần xuất hiện ở bộ thắng cũ or lâu ko đc bảo dưỡng vệ sinh định kỳ. Lý do piston bám bẩn gây ra kẹt,khi bóp thắng ép đĩa xong không hồi về gây ra kẹt. Có thể ko bó chặt nhưng sẽ gây nặng xe,nóng đĩa....Fix lỗi này cũng ko khó,sau đây là các bước tiến hành. Đây cũng là cách để thay thế joang,phớt piston bơm dầu trong heo ,sau t.gian sử dụng bị lão hóa gây chai cứng . Ko còn độ kín ,dẫn đến việc mất áp lực dầu
Đầu tiên tháo 2 bulong bắt vào phuộc ( sau cũng tương tự,nhưng tháo khỏi past heo sau ) rút heo ra khỏi đĩa,phuộc. Bóp thắng cho piston chạy ra hết,nên dùng vật kê vào khoang đĩa để nếu heo 2 piston thì cả 2 đều ra đc. Nếu chỉ vệ sinh thì ngay khi piston chạy ra có thể dùng chai xịt tẩy gỉ sét cịt vào piston rồi dùng giẻ lau sạch. Nếu cặn bẩn dễ đi thì coi như xong. Lau sạch pis rồi ép lại lắp trở vào,còn nếu cặn bẩn cứng đầu bám chặt vào bề mặt pis hoặc cần thay thế joang phớt thì dùng kìm chết kẹp mí ngoài của piston xoay nhẹ nhàng rút ra. Lưu ý chỉ kẹp mép ngoài pis tránh kẹp quá sâu gây xước bề mặt mạ chrome thì vứt bỏ.
Khi rút ra thì có thể dùng giẻ lau sạch khoang chứa dầu,nếu cần thay thế joang phớt thì dùng vật nhọn gẩy 2 cái ra. Trên thân pis có khe để gài chúng. Khi lắp nhớ bôi trơn joang phớt,piston bằng dầu thắng rồi mới lắp lại
hydraulics_brake_2caliper.jpg CaliperPistonsStuck.jpg 11.jpg calclean-4-lg.jpg 0211.jpg 77CB400Four-254.jpg UseBrakeGreaseOring.jpg calclean-1-lg.jpg
Bài sau sẽ update việc thay cuppen cụm bơm dầu ,thắng tay,pen đạp
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tui để ý bác có kinh nghiệm rất dồi dào về sửa chửa xe máy. tiếc là bác ở ngoài bắc, ko là tui mang xe qua cho bác dợt rồi @@ trong nam này ra hãng kêu nó làm nhẹ tay ga hoặc vệ sinh heo thay dầu này nọ nv mặt cứ nhăn như khỉ @@ có khi vệ sinh xong trâu lành thành què luôn :v
@digimonxxx Bạn thông cảm,mình cũng chỉ là người chơi xe thôi. Thích tự mình chăm sóc xe nên chú ý tìm hiểu để tích lũy kỹ năng. Những vấn đề này tuy giản đơn nhưng do tâm lý của thợ ngại việc sửa chữa,đa số đều hướng tới thay thế đồ mới. Anh em có máu diy có thể tham khảo để tự mình giải quyết những vấn đề này. Còn những việc phức tạp về động cơ thì phải giao thợ
Mình ko phải thợ thuyền nên liều " đánh trống qua cửa nhà sấm "
@bongxu_79 bác cho hỏi ké 1 câu. xe m kim xăng vẫn chạy lên xuống, kim tốc độ tự nhiên ko quay, công tơ mét cũng đứng yên. có phải do hư cốc công tơ mét ở bánh trước ko ?? hay do đồng hồ hư :v
T150RC
TÍCH CỰC
7 năm
@digimonxxx Hư cốc công tơ mét rồi
@digimonxxx Xe bạn dùng contermet cơ hay điện tử?
Ngoài bắc mưa bẩn hôm nào em cũng phải xịt nước vệ sinh
cảm ơn bác
xe ex 135 bác à, để chiều ra hãng chứ đi xa sợ bị bắn tốc độ @@
Xin được bổ sung với chủ thớt 1 số cái:

+ Dụng cụ cần có:
- Kéo piston ra: kềm bấm chết (cẩn thận khi kẹp tránh trầy piston), kềm mở phe ngoài (lót miếng ruột xe trong lòng piston để tạo độ bám)
- Đẩy piston vào: cảo chữ C loại 3 inch (mọi người thường dùng tuốc nơ vít hoặc cây T để đẩy vào nhưng khá khó khăn)
- Vít đóng: trong trường hợp vít ở nắp bình dầu quá cứng

+ Thao tác bổ sung:
- Trước khi gỡ bulon giữ heo dầu nên nới lỏng cốt giữ bố thắng trước, vì khi lấy heo dầu ra thì không có thế cầm sẽ khó khăn khi mở cốt giữ bố thắng.
- Khi lấy heo dầu ra khỏi đĩa, phải mở bình dầu thắng trên tay thắng, vì nếu mức dầu quá thấp sẽ làm lọt không khí vào, sẽ mắc công xả gió. Thêm nữa việc bóp tay thắng để đẩy piston sẽ tạo áp lực hút nắp bình dầu, vít giữ nắp dầu sẽ dính cứng vào nắp rất khó mở, không cẩn thận sẽ làm lờn đầu vít. Khi ép piston vào mà chưa mở nắp bình dầu sẽ rất khó khăn, càng cố ép vào sẽ có thể làm rách ron piston hoặc tạo áp lực đẩy lên nắp bình dầu (nếu bình dầu đầy), việc này hơi nguy hiểm vì lúc này mở nắp bình dầu thì dầu sẽ bắn tung tóe ra ngoài, chẳng may trúng mắt thì toi.
- Vệ sinh pass giữ heo dầu (cái pass trên heo dầu bắt vào vỏ phuộc nhún) bằng cách dùng tay kéo ra (pass này không có ốc gì gắn với heo dầu), đây là thao tác quan trọng vì piston chỉ đẩy 1 phía bố thắng, phía bố thắng còn lại sẽ ép vào đĩa thắng nhờ chuyển động của cả heo dầu thông qua pass này. Nếu chỉ vệ sinh mỗi piston thì vẫn còn có thể cạ bố phía ngoài do trục pass này bị dơ. Sau khi lấy pass này ra nhớ vệ sinh cho sạch cốt giữ pass và bên trong miếng cao su bên heo dầu, sau đó cho mỡ bò vào trong miếng cao su và trục trên pass sau đó gắn lại (cho vừa đủ, không cho quá nhiều cũng gây lực hút làm pass này khó di chuyển) sẽ tránh được việc mòn bố thắng 1 bên (phía bên ngoài)
- Luôn theo dõi mức dầu thắng trong bình dầu tay lái, nếu quá thấp phải châm thêm để tránh lọt không khí vào, nếu mức dầu quá cao phải xả bớt dầu ra thông qua ốc xả gió để tránh khi ép piston vào dầu bị tràn ra ngoài.
Kềm kẹp piston 516p73O3t7L._SY400_.jpg 31iganpcoSL._SY400_.jpg piston removal tool.jpg
Đây là đồ chuyên dụng để kẹp piston mà ko ảnh hưởng...tuy nhiên nếu bạn không phải thợ chuyên nghiệp cũng có thể dùng cách đơn giản dễ dàng nhất là dùng kềm chết kẹp mép ngoài.
Cũng nằm trong việc fix lỗi thắng đĩa,hôm nay là vấn đề về cùm thắng tay,tổng bơm dầu trên. Lưu ý về nguyên tắc làm việc cũng như cấu tạo thì loại liền bình dầu hay bình dầu rời đều tương tự nhưng nhau. Dưới đây là sơ đồ tổng quan về bộ phận thắng đĩa trước images (1).jpg
Đa số xe sử dụng tổng bơm dầu liền bình
frontmaster.jpg
Qua thời gian sử dụng sẽ bị lão hóa phần joang chắn trên piston gây mất áp lực dầu thắng ko ép đĩa đc. Việc khắc phục cũng ko phức tạp quá. Bạn ra tiệm phụ tùng mua bộ cuppen cao su,cần thiết nhất là kìm bóp phe gài có 2 mũi nhọn,hoặc dùng panh inox cũng đc. Tháo móng ngựa kẹp cùm tay thắng ra,tháo tay thắng sẽ nhìn thấy phe gài
hydraulics_8.jpg
hydraulics_9.jpg
Lau sạch tuốt 2 vòng cao su ra khỏi piston,thay thế bằng 2 vòng mới. Lưu ý đều bôi dầu trước khi lồng lắp các bộ phận
0000-Moose-Racing-Master-Cylinder-Rebuild-Kit.jpg
Đó là xong việc thay thế cuppen cho tổng bơm dầu trên. Lắp lại xe,châm dầu vào bình chứa cho đủ. Xả air heo dầu test lại xem có ổn ko.
* Lưu ý : nên dùng ống tuyo lồng vào ốc air trên heo trong mọi việc để tránh dầu thắng tràn ra lem vào sẽ gây hại mâm niềng.
bleeding_brakes.JPG
Ngoài việc xả air còn dùng cho việc ép piston khi vệ sinh. Khi bơm cho chạy ra ngoài để lau khi ép vào nới ốc xả air sẽ thông hơi khoang áp lực nên việc ép piston vào sẽ dễ dàng hơn
Chúc các bạn thành công
hydraulics_9.jpg
hydraulics_8.jpg

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019