Vừa rồi, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình 1 News của New Zealand, nhà sáng lập Valve, Gabe Newell đã có một dự đoán có vẻ rất xa vời: Trong tương lai, con người sẽ không chơi điện tử bằng mắt, bằng tai và bằng tay nữa, mà sẽ điều khiển nhân vật game bằng chính bộ não của họ. Sẽ có những hệ thống nhận diện sóng não, kết nối trực tiếp bộ não con người với máy tính, gọi là BCI, Brain Computer Interface.
Tạm bỏ qua cách dùng từ khá dị của cha đẻ tựa game Half-Life, gọi các giác quan của con người để chơi game là “thiết bị ngoại vi bằng thịt” (meat peripheral), thì dự đoán của Gaben thực tế cũng logic. Những cải tiến trong chiếc tay cầm chơi game, bắt con người dùng đôi tay để tương tác với thế giới ảo rồi sẽ đến lúc trở nên thừa thãi và cổ lỗ, khi chúng ta có thể kết nối trực tiếp bộ não, cỗ máy tính siêu mạnh của chính con người để tương tác với máy tính. “Thực tế ấy sẽ không khác gì khoa học viễn tưởng,” Gaben nói.
Điều đó đưa chúng ta với một thực tế mang tính triết lý hơn. Nếu tương tác giữa người và máy tính có chiều sâu hơn rất nhiều so với những cách tương tác hiện giờ, như thông qua chuột phím hay controller, thì cảm xúc khi tương tác với máy tính cũng sẽ rất khác. Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể thay đổi chính cảm xúc của con người khi chơi game hoặc dùng máy tính, dựa vào những thiết bị kích thích não bộ sản sinh những chất hóa học tác động tới chúng ta?
Câu hỏi đó có lẽ còn quá sớm để tìm ra câu trả lời, kể cả về phương pháp lẫn tác động. Nhưng những nền tảng kết nối trực tiếp máy móc và não bộ con người thì đã có rồi, không phải là thứ chỉ có trong phim viễn tưởng nữa. Hiện tại, Valve đang hợp tác với một công ty tên OpenBCI để tạo ra một thiết bị đọc tín hiệu sóng não của người dùng để tạo ra trải nghiệm trong game. Công nghệ này vẫn còn rất mới mẻ, nhưng Gabe Newell tin rằng trong tương lai nó sẽ là thứ thay đổi thị trường. Chẳng những vậy, bây giờ những đơn vị nghiên cứu tạo ra những thiết bị đọc sóng não để điều khiển chi giả cũng đã tồn tại, đem lại những hy vọng mới cho người khuyết tật.
Theo Input
Tạm bỏ qua cách dùng từ khá dị của cha đẻ tựa game Half-Life, gọi các giác quan của con người để chơi game là “thiết bị ngoại vi bằng thịt” (meat peripheral), thì dự đoán của Gaben thực tế cũng logic. Những cải tiến trong chiếc tay cầm chơi game, bắt con người dùng đôi tay để tương tác với thế giới ảo rồi sẽ đến lúc trở nên thừa thãi và cổ lỗ, khi chúng ta có thể kết nối trực tiếp bộ não, cỗ máy tính siêu mạnh của chính con người để tương tác với máy tính. “Thực tế ấy sẽ không khác gì khoa học viễn tưởng,” Gaben nói.
Điều đó đưa chúng ta với một thực tế mang tính triết lý hơn. Nếu tương tác giữa người và máy tính có chiều sâu hơn rất nhiều so với những cách tương tác hiện giờ, như thông qua chuột phím hay controller, thì cảm xúc khi tương tác với máy tính cũng sẽ rất khác. Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể thay đổi chính cảm xúc của con người khi chơi game hoặc dùng máy tính, dựa vào những thiết bị kích thích não bộ sản sinh những chất hóa học tác động tới chúng ta?
Câu hỏi đó có lẽ còn quá sớm để tìm ra câu trả lời, kể cả về phương pháp lẫn tác động. Nhưng những nền tảng kết nối trực tiếp máy móc và não bộ con người thì đã có rồi, không phải là thứ chỉ có trong phim viễn tưởng nữa. Hiện tại, Valve đang hợp tác với một công ty tên OpenBCI để tạo ra một thiết bị đọc tín hiệu sóng não của người dùng để tạo ra trải nghiệm trong game. Công nghệ này vẫn còn rất mới mẻ, nhưng Gabe Newell tin rằng trong tương lai nó sẽ là thứ thay đổi thị trường. Chẳng những vậy, bây giờ những đơn vị nghiên cứu tạo ra những thiết bị đọc sóng não để điều khiển chi giả cũng đã tồn tại, đem lại những hy vọng mới cho người khuyết tật.
Theo Input