Chào các bạn, hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn một trải nghiệm không mấy vui vẻ khi sử dụng sản phẩm Flagship Samsung Galaxy S23 Ultra của mình. Bài chia sẽ hơi dài nên mình xin phép tóm tắt nhanh là: Sau 7 ngày sử dụng Galaxy S23 Ultra thì mình phát hiện trong ống kính camera zoom 10x có nhiều hạt bụi nhỏ, mình liên hệ TTBH SamSung được kĩ thuật viên xác nhận có đúng lỗi như trên và gửi yêu cầu đổi máy tới nhà máy SamSung. Nhà máy SamSung từ chối đổi máy mới cho mình với lý do “Điều này hoàn toàn bình thường, số lượng bụi nằm trong ngưỡng cho phép”. Mình không đồng ý với kết quả này và yêu cầu chuyển lên cấp cao hơn xử lý thì sau 2 ngày cũng nhận về kết quả tương tự.
Năm rồi, gia đình mình đón thêm thành viên mới, nên mình quyết định sẽ đổi một chiếc điện thoại mới có camera đẹp hơn, thay cho chiếc Galaxy Note 10+ đã hơn 3 năm tuổi của mình, để ghi lại những khoảnh khắc của con và gia đình. Mình không phải là Sam fan, cũng không phải là iFan, với mình sản phẩm nào cảm thấy phù hợp với bản thân thì mình xài. Điện thoại mình thích dùng Android vì sử thoải mái của nó, còn máy tính bảng thì mình chọn iPad. Nhưng… mình lại quyết định sẽ mua Iphone 14 Pro Max vì muốn chung hệ sinh thái với vợ, airdrop hình qua cho tiện và hơn nữa iPhone thực sự quay video rất đẹp. Và rồi lại nhưng… sau khi ra cửa hàng trải nghiệm iPhone 14 Pro Max thì mình lại quyết định không mua vì cái gọi là Dynamic Island to hơn trong suy nghĩ của mình, nhìn rất vướng víu, chứ không nhỏ xíu như cái nốt ruồi trên con Note10+ hiện tại. Thế là mình lại chờ S23 Ultra, sau khi xem buổi ra mắt, xem các bài trên tay, review của Tinh tế cũng như nhiều kênh nước ngoài khác và ra showroom trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, mình quyết định đặt hàng trước S23 Ultra cũng như trade-in Note10+ trực tiếp trên web bán hàng của SamSung vào ngày 06/02/2023.
Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ, mình được giao hàng vào đúng ngày mở bán, quá trình kiểm tra máy thu cũ diễn ra nhanh chóng, và máy cũ của mình đáp ứng yêu cầu. Hôm đó mình vui nên có đăng Fact chia sẻ cùng anh em Tinh tế và được khá nhiều anh em vào chúc mừng. Về trải nghiệm máy thì đúng như mình kỳ vọng, máy đẹp, màn hình đẹp và mượt, chụp hình đẹp, quay video có cải thiện rõ rệt tuy nhiên cũng chưa thể so sánh với iPhone 14 được. Điều làm mình hụt hẫng nhất có lẽ là camera chính đổi thành tiêu cự 23mm, rộng hơn so với 27mm trên máy cũ Note10+, nên chụp vật thể hay người rất dễ bị méo ở rìa ảnh. Nhưng không sao điều này có thể khắc phục bằng cách zoom lên 1.2 khi chụp nên cũng không phải là vấn đề gì lớn.
Nhưng! đúng vậy lại là nhưng một từ có lẽ mình không muốn dùng nó một chút nào. Một ngày đẹp trời, chiều chủ nhật 26/02/2023 cả nhà mình đi cà phê, mình lấy S23 Ultra ra lau camera để chụp hình, thì lau hoài không hết bụi. Lúc đó mình mới nhận ra là có rất nhiều hạt bụi nhỏ bên trong ống kính zoom 10x, mình cũng không rõ là nó vào trong quá trình sử dụng hay có sẵn từ khi xuất xưởng. Hình phía dưới là hình của máy mình, còn hình cover mình mượn tạm hình của người dùng reddit do hình mình chụp không được chất lượng.
Quyết định mua và trải nghiệm ban đầu về Galaxy S23 Ultra
Năm rồi, gia đình mình đón thêm thành viên mới, nên mình quyết định sẽ đổi một chiếc điện thoại mới có camera đẹp hơn, thay cho chiếc Galaxy Note 10+ đã hơn 3 năm tuổi của mình, để ghi lại những khoảnh khắc của con và gia đình. Mình không phải là Sam fan, cũng không phải là iFan, với mình sản phẩm nào cảm thấy phù hợp với bản thân thì mình xài. Điện thoại mình thích dùng Android vì sử thoải mái của nó, còn máy tính bảng thì mình chọn iPad. Nhưng… mình lại quyết định sẽ mua Iphone 14 Pro Max vì muốn chung hệ sinh thái với vợ, airdrop hình qua cho tiện và hơn nữa iPhone thực sự quay video rất đẹp. Và rồi lại nhưng… sau khi ra cửa hàng trải nghiệm iPhone 14 Pro Max thì mình lại quyết định không mua vì cái gọi là Dynamic Island to hơn trong suy nghĩ của mình, nhìn rất vướng víu, chứ không nhỏ xíu như cái nốt ruồi trên con Note10+ hiện tại. Thế là mình lại chờ S23 Ultra, sau khi xem buổi ra mắt, xem các bài trên tay, review của Tinh tế cũng như nhiều kênh nước ngoài khác và ra showroom trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, mình quyết định đặt hàng trước S23 Ultra cũng như trade-in Note10+ trực tiếp trên web bán hàng của SamSung vào ngày 06/02/2023.
Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ, mình được giao hàng vào đúng ngày mở bán, quá trình kiểm tra máy thu cũ diễn ra nhanh chóng, và máy cũ của mình đáp ứng yêu cầu. Hôm đó mình vui nên có đăng Fact chia sẻ cùng anh em Tinh tế và được khá nhiều anh em vào chúc mừng. Về trải nghiệm máy thì đúng như mình kỳ vọng, máy đẹp, màn hình đẹp và mượt, chụp hình đẹp, quay video có cải thiện rõ rệt tuy nhiên cũng chưa thể so sánh với iPhone 14 được. Điều làm mình hụt hẫng nhất có lẽ là camera chính đổi thành tiêu cự 23mm, rộng hơn so với 27mm trên máy cũ Note10+, nên chụp vật thể hay người rất dễ bị méo ở rìa ảnh. Nhưng không sao điều này có thể khắc phục bằng cách zoom lên 1.2 khi chụp nên cũng không phải là vấn đề gì lớn.
Phát hiện lỗi có bụi bên trong ống kính camera
Nhưng! đúng vậy lại là nhưng một từ có lẽ mình không muốn dùng nó một chút nào. Một ngày đẹp trời, chiều chủ nhật 26/02/2023 cả nhà mình đi cà phê, mình lấy S23 Ultra ra lau camera để chụp hình, thì lau hoài không hết bụi. Lúc đó mình mới nhận ra là có rất nhiều hạt bụi nhỏ bên trong ống kính zoom 10x, mình cũng không rõ là nó vào trong quá trình sử dụng hay có sẵn từ khi xuất xưởng. Hình phía dưới là hình của máy mình, còn hình cover mình mượn tạm hình của người dùng reddit do hình mình chụp không được chất lượng.
Mọi rắc rối bắt đầu từ đây, ngay chiều hôm đó mình mang máy ra TTBH của SamSung tại Đà Nẵng, nhưng hết giờ làm việc nên bạn kĩ thuật viên chỉ xác nhận là đúng máy mình có bụi trong ống kính camera và hẹn mình sáng mai mang ra để làm thủ tục đổi máy. Tối về, mình có dạo qua một vài hội nhóm người dùng SamSung trên Facebook, có một số người dùng cũng báo lỗi tương tự, nhưng khi báo hãng thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung là “Số lượng bụi trong tiêu chuẩn cho phép” và từ chối đổi máy. Chỉ duy nhất một KH sau khi làm căng thì đã được đổi máy mới. Một vài hình ảnh những người dùng khác cũng gặp tình trạng giống mình trên các group facebook hay bài post về lỗi trên Reddit.
Gửi yêu cầu đổi máy tại TTBH SamSung
Quay trở lại với trường hợp của mình. Không từ bỏ hy vọng, sáng thứ 2 mình vẫn ra TTBH của SamSung để làm thủ tục đổi máy mới. Kỹ thuật viên tiếp nhận máy, xác nhận máy có bụi trong ống kính camera, nhưng báo với mình rằng việc đổi máy phải do nhà máy xác nhận, và bạn ấy sẽ giữ máy lại 2 đến 3 ngày để chụp hình ngoại quan gửi về cho nhà máy đánh giá.
Trưa hôm đó, bạn nhân viên gọi cho mình hỏi máy mình trả thẳng hay trả góp, mình thầm nghĩ chắc máy mình đã được duyệt đổi, vì mình trả thẳng thì thủ tục sẽ đơn giản hơn. Nhưng không phải vậy, chiều bạn ấy gọi cho mình thông báo nhà máy từ chối đổi máy vì nhà máy SamSung bảo đó là điều bình thường, số lượng bụi nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Mình có hỏi lại bạn ấy là “Tiêu chuẩn nào cho phép? là có bao nhiêu hạt bụi trong camera? Tại sao tôi bỏ ra cùng một số tiền như người khác nhưng lại phải sử dụng sản phẩm kém chất lượng hơn?…”. Bạn ấy chỉ trả là là rất lấy làm tiếc cho mình, bạn ấy cũng muốn đổi máy cho mình nhưng quyết định cuối cùng là của nhà máy và hướng dẫn mình gọi tới số 1800588889 để làm việc trực tiếp với chăm sóc khách hàng của SamSung.
Gửi yêu cầu đổi qua tổng đài CSKH SamSung
Mình tiếp tục gọi lên tổng đài CSKH của SamSung để phán ánh. Một bạn tổng đài viên tiếp nhận lại yêu cầu của mình, yêu cầu cung cấp thông tin đơn hàng cũng như số IMEI. Sau gần 20 phút chờ đợi, thì mình vẫn nhận lại được kết quả như vậy: “Em kiểm tra thấy máy của anh có phiếu trả kết quả của nhà máy là số lượng bụi nằm trong ngưỡng cho phép, và không được đổi mới, em rất lấy làm tiếc…". Mình không chấp nhận kết quả này và bắt đầu căng thẳng, thì bạn ấy bảo sẽ chuyển lên cấp cao hơn tiếp nhận chứ bạn ấy cũng không quyết định được.
Nhận kết quả xử lý cuối cùng về yêu cầu đổi máy mới
Sau 2 ngày làm việc thì sáng nay 01/03 mình nhận được điện thoại trả kết quả xử lý yêu cầu của SamSung, và kết quả cũng không khác với 2 lần trước. Bạn ấy thông báo rằng với trường hợp này bên em vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý, kỹ sư SamSung xác nhận máy có bụi trong camera là hoàn toàn bình thường và mình có thể yên tâm sử dụng. Tất cả những câu hỏi mình đặt ra cho bạn tổng đài viên cũng như nhân viên kỹ thuật như: “Tại sao tôi bỏ một số tiền như người khác mà máy của họ không có bụi trong ống kính còn máy của tôi lại có?”, “Sản phẩm cao cấp gần 30 triệu của SamSung chất lượng như vậy có tương xứng không?”, “Tiêu chuẩn nào cho phép có bụi trong Camera và KH có biết được trong điều khoản mua hàng không?”, “Khi tôi bán lại máy liệu người mua có chấp nhận việc có bụi này là điều bình thường hay lại phải nhờ nhà máy xác nhận?”, “Bạn thấy chiếc iPhone nào có bụi như vậy chưa?”… Tất cả những gì mình nhận lại được chỉ là em ghi nhận câu hỏi và rất lấy làm tiếc. Và đây là biên bản mình nhận được khi đi nhận lại máy, mình đang yêu cầu cái tiêu chuẩn nào nhưng họ chưa cung cấp được.
Trên đây là những trải nghiệm của mình khi sử dụng Galaxy S23 Ultra dính lỗi có bụi trong ống kính Camera. Cảm ơn các bạn đã đọc! Theo các bạn điều này có bình thường không, là do mình khắt khe yêu cầu sản phẩm hoàn hảo, hay là do SamSung nghĩ người tiêu dùng Việt Nam dễ dãi nên bán sản phẩm lỗi? Bây giờ mình sẽ qua TTBH nhận lại máy và mình cũng không biết nên tiếp tục sử dụng hay bán lại nó, vì mình cũng không còn vui khi dùng nó nữa…
Quảng cáo
Cập nhật 01: Kết quả yêu cầu tiêu chuẩn về bụi trong Camera
Khi qua TTBH nhận máy về vì không được chấp nhận đổi mới, mình có yêu cầu hãng cung cấp tiêu chuẩn về bụi trong camera nào cho rằng máy mình bị như vậy là bình thường. Nhân viên của TTBH bảo là đang mail cho nhà máy để xin và hẹn mình sẽ gửi qua Zalo. Và đây là kết quả mình nhận được sau gần 3 ngày làm việc, chỉ có 1 cái gọi là “tiêu chuẩn” chung chung bằng miệng.. và một lần nữa lại yêu cầu mình gọi lên tổng đài để được hỗ trợ.
Cập nhật 02: SamSung đã liên hệ cho mình hỗ trợ đổi máy mới
Sau nhiều ngày làm việc, sáng nay - 09/03/2023 một bạn nhân viên CSKH của SamSung đã liên hệ cho mình. Trước khi đưa ra các phương án giải quyết, bạn ấy có điểm lại quá trình khiếu nại của mình, cũng như email mình đã gửi cho Ban giám đốc SamSung. Trước tiên, bạn ấy đưa ra 2 phương án giải quyết tốt nhất là:
- Phương án 1: Cộng thêm 2 tháng BH để anh yên tâm sử dụng sản phẩm.
- Phương án 2: Hỗ trợ thay mới cụm Camera vẫn đảm bảo áp suất và chống nước.
Mặc dù có hơi chậm, nhưng cũng cảm ơn vì SamSung đã lắng nghe và giải quyết yêu cầu của mình. Hi vọng sau lần này, anh em tinh tế nói riêng hay người tiêu dùng VN nói chung sẽ được trải nghiệm chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ CSKH tốt hơn từ SamSung.
Cảm ơn anh em đọc bài, theo dõi, góp ý cũng như lên tiếng cùng mình nhé!