Thật đáng thất vọng khi hàng tháng phải đọc những bản báo cáo về doanh số bán của thị trường game console từ hãng nghiên cứu NPD. Doanh số bán đang "lao dốc không phanh" ở cả phần cứng và phần mềm, và nhiều người đã bắt đầu đặt ra câu hỏi liệu có phải tại nền kinh tế chung ảm đạm, hay còn vì một lý do nào khác? Theo tôi, đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận rõ nguyên nhân thực chất của sự giảm sút này. Nền kinh tế hồi phục yếu có thể là một tác nhân, nhưng vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ thói quen chơi game của người dùng đã thay đổi, và những sản phẩm game một thời rất đáng giá với chung ta thì nay đã mất đi phần nào giá trị.
Thử bắt đầu với phần cứng nhé. Nhiều người vẫn đang mua máy chơi game console, nhưng phần "ngon ăn" nhất của thị trường lại ở các thiết bị di động. Người dùng trên khắp thế giới đang chuyển qua sử dụng những chiếc máy iPhone, điện thoại Android và máy tính bảng để chơi game. Và ngay cả những nhà phát hành game lớn như Electronic Arts cũng đang ra sức đầu tư vào lĩnh vực game di động bằng hàng loạt các đầu game mới.
Không ở đâu mà sự thay đổi lại rõ ràng như trong thị trường game di động. Trước đây, gần như chỉ có một mình Nintendo vùng vẫy trong phân khúc này. Nhưng giờ đây, khi những chiếc [TAG]3DS[/TAG] đang phủ bụi trên kệ hàng, với doanh số bán khiêm tốn, một câu hỏi cần được đặt ra về khả năng cạnh tranh của game di động truyền thống với những thiết bị bán rất chạy như iPhone 4.
Những game thủ ngày nay không còn như xưa, bỏ tiền ra mua máy chơi game chỉ vì duy nhất một tính năng là chơi game. Người tiêu dùng hiện đại muốn một thiết bị không chỉ giúp họ giải trí bằng game, mà có thể ngay lúc đó quay sang nhắn tin và gọi điện cho bạn bè, rồi lại tiếp tục chơi game. Sản phẩm 3DS và chiếc [TAG]PlayStation Vita [/TAG]sắp ra mắt của [tag]Sony[/tag] không thể đáp ứng nhu cầu ấy. Chỉ cần một điểm đó thôi cũng đủ để hoài nghi về tương lai của sản phẩm này.
Chuyển sang khía cạnh phần mềm, đã đến lúc những nhà phát hành game cần nhận ra thời kỳ của những chiếc đĩa game đã chấm dứt. Theo thống kê của NPD, 40% doanh số game trong năm nay đến từ nội dung số. Nhà phân tích Anita Frazier của NPD cho biết thêm việc bán game trực tuyến, game di động và game mạng xã hội sẽ là những yếu tố chính giúp thị trường game đứng vững trong năm 2011.
Chơi game Fieldrunners trên điện thoại
Dĩ nhiên, sẽ vẫn luôn tồn tại một phân khúc game-thật-sự trên thị trường, nơi mà khách hàng sẵn lòng bỏ tiền mua một dàn[TAG] Xbox 360[/TAG] thay vì tốn thời gian chơi những trò game di động đơn giản. Tuy nhiên, đối tượng người dùng như thế đang ngày càng thu hẹp và khó tiếp cận. Trong khi đó, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang càng ngày càng được nâng cấp về cấu hình phần cứng để phục vụ tốt hơn nhu cầu game di động. Cùng với những tựa game mạng xã hội phổ biến, người dùng hiện tại khó mà để dành được cho mình vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để ngồi trước màn hình TV chơi những game console nhu trước.
Liệu game console truyền thống có bị khai tử không? Chắc chắn là không rồi. Đây vẫn đang là một ngành công nghiệp tỷ đô, và không có cơ sở nào để nói nó sẽ sớm bị "diệt vong". Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi, đó là điều chắc chắn. Với những nhà phát hành game cũng như những hãng sản xuất phần cứng, mấu chốt nằm ở sự thích nghi sớm của họ với những thay đổi của thị trường.
Đối với bạn thì sao, bạn có còn đam mê và bỏ nhiều thời gian vào những chiếc máy PlayStation 3 hay Xbox 360 như trước không? Hay những chiếc điện thoại và máy tính bảng đã chiếm hết thời gian chơi game của bạn rồi, hãy chia sẻ với mọi người nhé.
Tác giả bài viết: Don Reisinger, cây bút chuyên trang công nghệ và máy chơi game.
Nguồn: SlashGear