Genk, Theverge, Elon Musk, cách chúng ta suy nghĩ và diễn đạt nó.

whoareyouwhy
3/5/2015 11:29Phản hồi: 0
Genk, Theverge, Elon Musk, cách chúng ta suy nghĩ và diễn đạt nó.
Hôm nay cả 2 trang báo công nghệ mình thuờng hay đọc đều đưa tin về buổi thuyết trình giới thiệu pin telsa của Elon Musk. Đọc cả 2 bài báo,ta dễ dàng thấy rằng trong khi theverge chỉ rõ những điểm đặc biệt của buổi thuyết trình này một cách đơn giản ngắn gọn và dễ hiểu,thì genk duờng như không thể tìm ra một con đuờng để diễn tả nó một cách đơn giản và rõ ràng.

THEVERGE
" I'm just happy to see a presentation that was genuinely exciting and inspiring"
- Tôi chỉ đơn giản là cảm thấy vui vẻ khi đuợc chứng kiến một bài thuyết trình thực sự thú vị và đầy truyền cảm.
" Too many tech visionaries pretend like every footprint they leave is going to radically change everything and make the world a better place to live in. We get it. You made a slightly thinner phone from last year's model. You made an app that sends the word "Yo" to someone. "
- Quá nhiều nhà chiến luợc trong làng công nghệ giả vờ như mỗi dấu chân họ để lại sẽ mang đến những thay đổi lớn lao và làm thế giới này trở thành một nơi tốt hơn để sống. Và rồi chúng ta có nó. Họ chỉ làm mỗi việc là làm một cái điện thoại mỏng hơn và nhẹ hơn cái của năm truớc hay là họ chỉ làm ra một ứng dụng gửi từ khoá "Yo" đến cho một ai đó.
"Dude's selling a battery and he still managed to be inspiring"
- Ông ta chỉ bán mỗi một cục pin và ông ấy vẫn khiến nguời ta thấy bị lôi cuốn.

" There were no overdone theatrics here, just an honest conversation about how a new product might solve a major problem"
- Đã không hề có một sự chuẩn bị, dàn dựng hay kịch tính nào ở đây, chỉ là một cuộc đối thoại chân thành làm thế nào một sản phẩm mới có thể giải quyết một trong vấn đề lớn.
"Jobs was selling a better smartphone. Musk is selling a better future"
- Steven Jobs đã bán một cái điện thoại thông minh tốt hơn. Musk thì đang bán một tương lai tốt hơn
Rõ ràng ở đây Theverge đã chỉ ra được sự đặc biệt của buổi thuyết trình không từ những thứ đao to búa lớn, nó là một buổi thuyết trình tuyệt vời vì người nói đã bỏ cảm xúc thực sự của ông vào trong đó, làm cho những việc đơn giản như là bán một cục pin cũng trở nên đầy truyền cảm. Ông cũng đã không hề lãng phí thời gian của người nghe, chỉ với 20 phút, ông chỉ cho chúng ta thấy vấn đề mà thế giới đang gặp phải, đưa ra một sản phẩm để giải quyết vấn đề đó và mời mọi người mua nó với giá hợp lí. Ông ấy cũng đầy phấn khởi và xúc độnng khi giới thiệu cho thế giới một giải pháp và công nghệ mới để thay đổi những vấn đề to lớn của nhân loại.
Điều nay thực sự là một viên ngọc sáng đẹp đẽ, khi mà làng công nghệ đang bội thực với những bài thuyết trình đầy chất kịch của các công ty lớn. Họ chỉ cố bán một cái điện thoại, một cái máy tính, nhưng cái cách họ giới thiệu nó, cái kịch tính và những thủ thuật của quảng cáo làm cho người nghe cảm tưởng họ đang sống trong một tương lai thông minh, đẹp đẽ và tất cả mọi thứ chúng ta có vẫn thế, chỉ là mỏng hơn, nhẹ hơn hay là ba thứ vô nghĩa.
http://media.idownloadblog.com/wp-content/uploads/2014/02/elon-musk-tesla.jpg
GENK
"Khác xa với những bài diễn thuyết vô cùng trau chuốt tỉ mỉ của bất cứ buổi ra mắt sản phẩm công nghệ nào gần đây, Elon Musk bước lên sân khấu với một điệu cười vô cùng bình dị và nói những điều rất đao to búa lớn như khí thải công nghiệp và tương lai con người với một giọng điệu hơi bỡn cợt coi nó như một câu chuyện vui."
"Trái ngược hoàn toàn với những buổi ra mắt điện thoại từ Samsung cho tới LG hay thậm chí là cả Microsoft BUILD vừa qua. Các CEO phải căn chỉnh câu từ phát ra những câu nói đầy sức mạnh như về những sản phẩm mà người nghe đã nắm tường tận thông tin."
"Như các bạn có thấy, mặc dù toàn bài diễn thuyết là một gương mặt cười cợt và hài hước nhưng nội dung lại đầy tính nhân văn. Nó khiến cho người xem có cảm xúc hơn rất nhiều so với những bài diễn thuyết dài dòng và chán ngấy của các đại gia làng công nghệ mà Apple hiện nay cũng không còn là ngoại lệ."
Với Genk, chúng ta có cảm giác như họ cũng đang cố truyền tải cái thông điệp đó đến chúng ta, có điều phải chăng họ đang quá chú trọng vào những thứ lớn lao mà quên đi những thứ đơn giản, nho nhỏ lại làm nên một giá trị tổng thể lớn hơn. Những gì họ viết phải chăng lại đang lặp lại đúng những điều tệ hại họ vừa nói, họ đang " cố căn chỉnh câu từ phát ra" để cuốn hút người nghe hiểu được ý mà họ đang muốn truyền tải, loanh quanh trong cái ý kiến về sự thoải mái, nội dung mang tính nhân văn??? Tại sao không thử là một việc đơn giản hơn là hãy chỉ ra nó một cách rõ ràng, không lặp ý và đầy đủ nội dung.

http://izquotes.com/quotes-pictures/quote-simplicity-is-the-ultimate-sophistication-leonardo-da-vinci-190630.jpg
Kết lại: Có lẽ thật là không công bằng khi so sánh một tờ báo có tên tuổi trên thế giới với một tờ báo mà tên tuổi của nó được giới hạn trong vòng một quốc gia. Nhưng cái điều tôi muốn chỉ ra ở đây là việc rõ ràng chúng ta đang trên đà theo đuổi những xu hướng cũng như những luồng tư tưởng mới của thế giới, chúng ta du nhập nó, nhận được nó một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mặc dù vậy, khi mà chúng ta vẫn chưa tìm ra cách để sử dụng nó một cách hiệu quả, diễn tả nó một cách rõ ràng thì có vẻ những điều chúng ta nhận được cũng sẽ không mang lại nhiều kết quả cho lắm. Hãy tìm ra những cách đơn giản, rõ ràng, đừng mê mải trong ma trận của những điều to tát để sử dụng và ứng dụng nó. Kết lại bài viết này tôi xin trích dẫn một câu nói của Leonardo Da Vinci mà tôi rất thích - " Sự đơn giản là sự tinh tế tối thượng" "Simplicity is the ultimate sophistication"

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019