Mấy năm gần đây thị trường xe mô tô đa địa hình đang trỗi dậy khá mạnh mẽ ở Việt Nam với những chiếc supermotard và cào cào thuộc dòng CRF của Honda, WR của Yamaha, DRZ của Suzuki hay KLX của Kawasaki. Có thể kể ra một số “tên tuổi” như CRF150L, CRF250L, WR250, WR155, KLX250. Và Aprilia vừa thêm sức nóng cho dòng xe này với bộ đôi SX 125 và RX 125.
Sau khi nhận được tin báo xe đã về cửa hàng thì mình nhanh chóng ghé qua để quay phim chụp hình giới thiệu (chưa được chạy thử). Khi qua thì biết là ngày hôm sau sẽ tổ chức lễ ra mắt thế là sáng hôm nay mình ra sớm chạy thử chiếc SX 125 trên đường Mai Chí Thọ, Quận 2. Do đó, bài viết dưới đây là sự kết hợp giữa cái nhìn ban đầu và cảm giác khi cầm lái.
Về cơ bản, hai chiếc xe dùng chung động cơ, khung sườn, điện tử nhưng có một số điểm khác nhau vì mục đích sử dụng hai xe này khá khác nhau. Trong khi SX phù hợp với đường đô thị thì RX được dành cho những đoạn đường off-road. Trước hết nói về điểm chung giữa hai chiếc xe này. Về động cơ, SX và RX có động cơ xi-lanh đơn 124,2cc, DOHC, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này tạo ra công suất cực đại 14,7 mã lực ở vòng tua máy 10.000, và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở vòng tua máy 8.000. Xe có hộp số 6 cấp. Sau khi chạy thử xong mình thấy động cơ chính là điều đáng tiếc nhất trên hai chiếc xe này khi nó không đủ mạnh để tạo sự phấn khích cho người lái. Mình thử bốc đầu ở số 1 và số 2 nhưng thực sự quá khó nếu chỉ dựa vào cục máy 125cc này. Muốn bốc đầu được hai chiếc xe này cần phải kết hợp cả kỹ thuật và sức máy. Điểm cộng là hộp số khá mượt nhưng với một động cơ chỉ có 15 mã lực thì liệu 6 cấp số có quá cần thiết hay không?
Khung sườn và hệ thống treo phải nói là quá đỉnh trong phân khúc xe nhỏ. Khung sườn thép twin-spar (tương tự như những chiếc xe nhỏ của Yamaha: MT-15, R15). Gắp được làm bằng thép, có mức độ hoàn thiện tốt. Phuộc trước có đường kính 41mm và hành trình 240mm, phuộc sau là loại monoshock với hệ thống prolink. Qua chạy thử thì mình thấy “dàn chân” của SX 125 rất đã, những gờ giảm tốc hay ổ gà nhỏ không thể nào làm khó được.
Sau khi nhận được tin báo xe đã về cửa hàng thì mình nhanh chóng ghé qua để quay phim chụp hình giới thiệu (chưa được chạy thử). Khi qua thì biết là ngày hôm sau sẽ tổ chức lễ ra mắt thế là sáng hôm nay mình ra sớm chạy thử chiếc SX 125 trên đường Mai Chí Thọ, Quận 2. Do đó, bài viết dưới đây là sự kết hợp giữa cái nhìn ban đầu và cảm giác khi cầm lái.
Về cơ bản, hai chiếc xe dùng chung động cơ, khung sườn, điện tử nhưng có một số điểm khác nhau vì mục đích sử dụng hai xe này khá khác nhau. Trong khi SX phù hợp với đường đô thị thì RX được dành cho những đoạn đường off-road. Trước hết nói về điểm chung giữa hai chiếc xe này. Về động cơ, SX và RX có động cơ xi-lanh đơn 124,2cc, DOHC, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này tạo ra công suất cực đại 14,7 mã lực ở vòng tua máy 10.000, và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở vòng tua máy 8.000. Xe có hộp số 6 cấp. Sau khi chạy thử xong mình thấy động cơ chính là điều đáng tiếc nhất trên hai chiếc xe này khi nó không đủ mạnh để tạo sự phấn khích cho người lái. Mình thử bốc đầu ở số 1 và số 2 nhưng thực sự quá khó nếu chỉ dựa vào cục máy 125cc này. Muốn bốc đầu được hai chiếc xe này cần phải kết hợp cả kỹ thuật và sức máy. Điểm cộng là hộp số khá mượt nhưng với một động cơ chỉ có 15 mã lực thì liệu 6 cấp số có quá cần thiết hay không?
Khung sườn và hệ thống treo phải nói là quá đỉnh trong phân khúc xe nhỏ. Khung sườn thép twin-spar (tương tự như những chiếc xe nhỏ của Yamaha: MT-15, R15). Gắp được làm bằng thép, có mức độ hoàn thiện tốt. Phuộc trước có đường kính 41mm và hành trình 240mm, phuộc sau là loại monoshock với hệ thống prolink. Qua chạy thử thì mình thấy “dàn chân” của SX 125 rất đã, những gờ giảm tốc hay ổ gà nhỏ không thể nào làm khó được.
Khung sườn chính to và cứng cáp.
Phuộc trước to 41 mm và hành trình rất dài. Cảm giác nhún rất đã.
Phuộc sau cũng to và được hoàn thiện tốt.
Về điện tử: cả hai xe có ABS của Bosch ở bánh trước với tính năng chống lăn tròn (anti-rollover). Bánh sau cũng có vòng đọc và cảm biến nhưng không phải là ABS mà đó là kiểm soát độ nhấc của bánh sau.
ABS chỉ có ở bánh trước.
Vòng đọc và cảm biến kiểm soát độ nhấc bánh sau.
Một số điểm chung nữa là bình xăng có dung tích 7 lít, khối lượng 134 kg, đĩa sau có đường kính 220 mm, ECU của Magneti Marelli, dây dầu thép (một điểm ít thấy ở xe nhỏ).
Quảng cáo
Điểm khác nhau
SX 125 có đường kính mâm trước và sau là 17 inch, trong khi đó RX 125 là 21 và 18 inch. Chiều cao yên lần lượt là 880 mm và 905 cho SX và RX. Một người cao 1m65 như mình vẫn có thể chống chân SX trong tư thế múa ba lê cả hai chân nhưng với RX thì chỉ chống ba lê được một chân. Anh em nào cao trên 1m7 thì chuyện chống chân chắc không thành vấn đề. Dù chống nhón nhưng xe khá nhẹ nên cũng không đáng ngại mấy.
Đường kính đĩa trước của SX là 300 mm (khá to), trong khi của RX là 260 mm.
Nhận xét khác
Diện tích đồng hồ khá nhỏ, không có báo số.
Quảng cáo
Nút bấm đơn giản, không khác những chiếc xe nhỏ khác.
Hệ thống trèn trên xe vẫn là halogen.
Cảm nhận khi chạy thử
Dáng xe SX và RX đẹp, gọn gàng và bắt mắt. Điều này tạo ra cảm giác tò mò muốn lái thử xem nó như thế nào khi lần đầu bắt gặp. Dàn chân phải nói là quá ngon cho phân khúc xe nhỏ. Mức độ hoàn thiện cũng ổn cho một chiếc xe cỡ nhỏ. Dàn chân như thế này thì động cơ 300cc vẫn ngon. Hộp số mượt nhưng cảm giác bóp tay côn thì không đã cho lắm. Điều đáng tiếc nhất là động cơ. Cục máy 125cc này vẫn chưa đủ bốc và mạnh để có thể thỏa mãn nhiều người chơi hơn. Có thể nó sẽ là đủ nếu bạn mới tập chơi nhưng sẽ nhanh chán sau một thời gian. Còn những ai đã quen với cảm giác bốc và mạnh của những chiếc xe phân khối cao hơn sẽ hơi thất vọng về sức mạnh của SX và RX 125. Còn nếu anh em chỉ quan tâm đến việc chạy thanh cảnh, không để ý đến sức mạnh xe nhưng muốn có những trang bị “xịn sò” thì SX và RX 125 là những lựa chọn rất tốt.
Thêm ảnh
Video được thực hiện ở showroom Motoplex Sài Gòn và ở buổi chạy thử.
Cảm ơn Motoplex Sài Gòn đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.