Giới thiệu và trải nghiệm nhanh Aprilia SX 125 và RX 125: Gì cũng tốt trừ động cơ hơi yếu

Lê Q Khánh
11/7/2022 4:18Phản hồi: 32
Giới thiệu và trải nghiệm nhanh Aprilia SX 125 và RX 125: Gì cũng tốt trừ động cơ hơi yếu
Mấy năm gần đây thị trường xe mô tô đa địa hình đang trỗi dậy khá mạnh mẽ ở Việt Nam với những chiếc supermotard và cào cào thuộc dòng CRF của Honda, WR của Yamaha, DRZ của Suzuki hay KLX của Kawasaki. Có thể kể ra một số “tên tuổi” như CRF150L, CRF250L, WR250, WR155, KLX250. Và Aprilia vừa thêm sức nóng cho dòng xe này với bộ đôi SX 125 và RX 125.
sx125_1.jpg
Sau khi nhận được tin báo xe đã về cửa hàng thì mình nhanh chóng ghé qua để quay phim chụp hình giới thiệu (chưa được chạy thử). Khi qua thì biết là ngày hôm sau sẽ tổ chức lễ ra mắt thế là sáng hôm nay mình ra sớm chạy thử chiếc SX 125 trên đường Mai Chí Thọ, Quận 2. Do đó, bài viết dưới đây là sự kết hợp giữa cái nhìn ban đầu và cảm giác khi cầm lái.

Về cơ bản, hai chiếc xe dùng chung động cơ, khung sườn, điện tử nhưng có một số điểm khác nhau vì mục đích sử dụng hai xe này khá khác nhau. Trong khi SX phù hợp với đường đô thị thì RX được dành cho những đoạn đường off-road. Trước hết nói về điểm chung giữa hai chiếc xe này. Về động cơ, SX và RX có động cơ xi-lanh đơn 124,2cc, DOHC, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này tạo ra công suất cực đại 14,7 mã lực ở vòng tua máy 10.000, và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở vòng tua máy 8.000. Xe có hộp số 6 cấp. Sau khi chạy thử xong mình thấy động cơ chính là điều đáng tiếc nhất trên hai chiếc xe này khi nó không đủ mạnh để tạo sự phấn khích cho người lái. Mình thử bốc đầu ở số 1 và số 2 nhưng thực sự quá khó nếu chỉ dựa vào cục máy 125cc này. Muốn bốc đầu được hai chiếc xe này cần phải kết hợp cả kỹ thuật và sức máy. Điểm cộng là hộp số khá mượt nhưng với một động cơ chỉ có 15 mã lực thì liệu 6 cấp số có quá cần thiết hay không?

sx125_15.jpg

Khung sườn và hệ thống treo phải nói là quá đỉnh trong phân khúc xe nhỏ. Khung sườn thép twin-spar (tương tự như những chiếc xe nhỏ của Yamaha: MT-15, R15). Gắp được làm bằng thép, có mức độ hoàn thiện tốt. Phuộc trước có đường kính 41mm và hành trình 240mm, phuộc sau là loại monoshock với hệ thống prolink. Qua chạy thử thì mình thấy “dàn chân” của SX 125 rất đã, những gờ giảm tốc hay ổ gà nhỏ không thể nào làm khó được.

sx125_4.jpg
Khung sườn chính to và cứng cáp.

sx125_24.jpg
Phuộc trước to 41 mm và hành trình rất dài. Cảm giác nhún rất đã.

sx125_2.jpg
Phuộc sau cũng to và được hoàn thiện tốt.

Về điện tử: cả hai xe có ABS của Bosch ở bánh trước với tính năng chống lăn tròn (anti-rollover). Bánh sau cũng có vòng đọc và cảm biến nhưng không phải là ABS mà đó là kiểm soát độ nhấc của bánh sau.
sx125_9.jpg
ABS chỉ có ở bánh trước.
sx125_5.jpg
Vòng đọc và cảm biến kiểm soát độ nhấc bánh sau.

Một số điểm chung nữa là bình xăng có dung tích 7 lít, khối lượng 134 kg, đĩa sau có đường kính 220 mm, ECU của Magneti Marelli, dây dầu thép (một điểm ít thấy ở xe nhỏ).

Quảng cáo



Điểm khác nhau
SX 125 có đường kính mâm trước và sau là 17 inch, trong khi đó RX 125 là 21 và 18 inch. Chiều cao yên lần lượt là 880 mm và 905 cho SX và RX. Một người cao 1m65 như mình vẫn có thể chống chân SX trong tư thế múa ba lê cả hai chân nhưng với RX thì chỉ chống ba lê được một chân. Anh em nào cao trên 1m7 thì chuyện chống chân chắc không thành vấn đề. Dù chống nhón nhưng xe khá nhẹ nên cũng không đáng ngại mấy.
sx125_19.jpg

Đường kính đĩa trước của SX là 300 mm (khá to), trong khi của RX là 260 mm.
sx125_20.jpg
sx125_11.jpg

Nhận xét khác
sx125_21.jpg
Diện tích đồng hồ khá nhỏ, không có báo số.

Quảng cáo



sx125_13.jpg Nút bấm đơn giản, không khác những chiếc xe nhỏ khác.

sx125_17.jpg
Hệ thống trèn trên xe vẫn là halogen.

Cảm nhận khi chạy thử
Dáng xe SX và RX đẹp, gọn gàng và bắt mắt. Điều này tạo ra cảm giác tò mò muốn lái thử xem nó như thế nào khi lần đầu bắt gặp. Dàn chân phải nói là quá ngon cho phân khúc xe nhỏ. Mức độ hoàn thiện cũng ổn cho một chiếc xe cỡ nhỏ. Dàn chân như thế này thì động cơ 300cc vẫn ngon. Hộp số mượt nhưng cảm giác bóp tay côn thì không đã cho lắm. Điều đáng tiếc nhất là động cơ. Cục máy 125cc này vẫn chưa đủ bốc và mạnh để có thể thỏa mãn nhiều người chơi hơn. Có thể nó sẽ là đủ nếu bạn mới tập chơi nhưng sẽ nhanh chán sau một thời gian. Còn những ai đã quen với cảm giác bốc và mạnh của những chiếc xe phân khối cao hơn sẽ hơi thất vọng về sức mạnh của SX và RX 125. Còn nếu anh em chỉ quan tâm đến việc chạy thanh cảnh, không để ý đến sức mạnh xe nhưng muốn có những trang bị “xịn sò” thì SX và RX 125 là những lựa chọn rất tốt.

Thêm ảnh



Video được thực hiện ở showroom Motoplex Sài Gòn và ở buổi chạy thử.


Cảm ơn Motoplex Sài Gòn đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bbnhutran
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhìn xe thật là ngon. Thấy cục máy 125cc cái hết muốn mua
@bbnhutran Nếu 2 động cơ sẽ mua
@MinhHy Nguyen 2 động cơ thìg phải 250 chứ 2 động cơ 125 mỗi động cơ chưa tới 65cc chắc chạy ko nổi đepa luôn quá. nhìn con ninja250 4 máy là hiểu, la thì to nhưng ko đi nổi =)))
@lzzzz_adnguyen_zzzzl 125cc mà 2 thì, thì chấp câc con dốc
125CC mà twin cylinder vẫn làm được, máy khoẻ hơn
@MinhHy Nguyen 2 thì nói làm gì, mà Vn chơi 2 thì cũng cực bỏ bu, nên có về xe 2 thi nữa đâu, ngta cũng chỉ sx cho mấy bọn đua chuyên dụng địa hình, thương mai ít hẳn , hay hư lặt vặt ai dám chơi.
Hơi yếu…
yên cao ghê, máy 125 thì leo núi sao dc ha
dragonsky09
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giá công bố chưa vậy bác?
@dragonsky09 Mod k đưa giá lại phải google, 100 củ khoai lăn bánh nhé, cỡ đó
Giá này cho 1 chiếc 125 thì...😑
@realvn Xe build ngon thì giá phải cao thôi bác. Tiền nào của nấy cả thôi.
125cc dành cho ae mới chơi. 14,7hp 125cc mà yếu gì. Ngồi 300-500cc quen rồi sao xuống 125cc dc. kaka
@Lovetech36 quan trọng là con số 14,7 hp đó nó đến ở vòng tua máy nào? kéo lên 10.000 chắc sớm muộn gì cũng nát cục máy.
125cc gần 15hp mà kêu yếu, CRF 150L chỉ có 13hp. Nói chung xe này đi bản làng vô tư. Vãi cả chủ topic, xe off-road chạy thanh cảnh =))
@catfish ra showroom chạy thử đi bạn 😁. off-road chỉ có rx thôi, còn sx là chạy phố mà. 15 hp đó nó đến ở vòng tua máy nào?
Mấy xe này cao quá, chống chân không tới đi không an toàn
125 cc và 15 HP còn yếu mà nhớ cách đây chục năm bọn choai choai ở quê nó thần thánh con xe 135 cc lắm.
@dlv.thickgame Nhìn thông số mà kết luận thì xe nào chẳng yếu, phải ra thực tế thì mới kết luận được xe mạnh yếu thế nào. Tiếc là điều đơn giản đó nhiều ông lại chẳng hiểu bác ơi.
Con fz150 cũng khoảng 15hp thôi đó, vậy còn này yếu gì (xác còn nhẹ hơn).
@Solus161 FZ150i máy 16,4hp 😆
@Solus161 fz150 nó đạt sức mạnh và mô-men xoắn sớm hơn, đỡ mệt và mỏi tay khi vặn ga.
Mua xác xe về thay máy khác vào
xe 125cc của thì trường châu Âu thì 15hp là đúng rồi, luật bên đó quy định vậy để phù hợp với bằng lái. Tính ra còn khỏe hơn ối con xe số vs xe ga 125cc ngoài kia.
dòng này mà 125 ccc
Chạy nhẹ nhàng thì quá ổn
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
cục máy yếu xìu, đi một thời gian sẽ có thêm bệnh: ồn, rung, xì nhớt,khói, ăn xăng như uống nước lã...kém sang lắm, chưa nói sắp tới mà đi vào mấy chỗ lịch sự lại bị cấm, chỉ có xe điện được vào ,chơi xe điện đi cho lành, đắt hơn tý ko sao...
@techmen này xe cào cào chứ nó có đua bơi đâu, cục máy nhỏ xác xe nhỏ 15Hp ko hề yếu như mọi người nghĩ, chưa nói đến tỷ số truyền nữa đủ leo dốc bốc đầu là dc, cup vs win nó yếu xìu còn leo đồi dốc tây bắc dc thì con này quá ổn
@hoanlkpr quan trọng sức mạnh nó đến ở dải tua máy nào.
bookmarks
ĐẠI BÀNG
2 năm
ngoại hình ổn đấy chứ
Lên 150cc thì ngon lành rồi
motard cho những người có chiều cao khiêm tốn 😂
lootas
ĐẠI BÀNG
2 năm
nội lực yếu đến phế luôn không chơi được với xtz125 vốn có mặt trên thị trường đã lâu chứ đừng đem so wr,crf...
Rx125 là 11,2Nm/8000 vòng tua nặng 134kg.
Xtz125 là 11,6Nm/6500 vòng tua, nặng 118kg.
giá thì chênh gần gấp đôi 👏
Khi mà người và xe hợp nhất thì đó mới là chiếc xe thực thụ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019