Hôm vừa rồi mình đọc được bài viết có tiêu đề “The Last of Us Remake là thứ tuyệt đối không cần thiết”, của cây viết Gabriel Zamora đăng trên tờ PCMag. Không chỉ cho rằng Naughty Dog đang cạn ý tưởng, mà việc ra mắt lại một tựa game từ năm 2013 trên PS3, thậm chí đã từng được Remastered lại ngay thời điểm PS4 ra mắt vào năm 2014 cũng mô tả những vấn đề trong chiến lược phát triển và ra mắt game độc quyền của Sony.
Zamora vào đề rất thẳng thắn: “Gã khổng lồ ngành game có vẻ đang cảm thấy rất ổn với việc tập trung vào những tác phẩm kinh phí cao, đem lại trải nghiệm điện ảnh trên hệ sinh thái PlayStation. Tuy nhiên trong cái trải nghiệm ấy, gameplay là thứ bị giảm ưu tiên xuống sau tính điện ảnh. Nếu không phải vậy thì vì sao Sony lại chấp nhận dự án remake một trò chơi và bán nó với giá 70 Đô, đã thế còn không có mục chơi mạng mà nhiều fan yêu mến? Nói ngắn gọn thì, The Last of Us không cần phát hành lại, nhất là khi bản Remaster trước đó, phát hành năm 2014, chơi hoàn toàn ổn trên PS5, thậm chí còn có nhiều tính năng và chế độ chơi hơn.”
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/06/6021356_Tinhte_Game1.jpg)
Giữa thời điểm nhà nhà làm game remake, người người làm remastered, có thể nghĩ theo hai hướng nếu xét về mặt tiêu cực. Thứ nhất, có thể hãng game đã bí ý tưởng, buộc phải lấy những concept đã cũ trong những game đã phát hành từ rất lâu, thay đổi cả đồ họa lẫn lối chơi cho hợp thời, một dạng “cập nhật” tác phẩm kinh điển để phù hợp với xu hướng chơi điện tử đương đại. Có thể đó chính là lý do Capcom lần lượt phát triển lại Resident Evil 2, 3 và sắp tới là 4 nữa. Tương tự như vậy là với EA với dự án Dead Space sắp ra mắt.
Lý do thứ hai, có thể hãng… hám tiền, ra mắt một bản remastered hoặc remake để bắt gamer mua thêm lần nữa. Đôi khi bản “làm lại” này tồi đến mức khó có thể chấp nhận được. Lấy ví dụ hai đơn vị được cộng đồng gamer yêu quý nhất vài năm về trước. Mở màn là Blizzard với Warcraft III Reforged, rồi kế đến, gần đây hơn là Rockstar Games với ba phần GTA kinh điển: III, Vice City và San Andreas. Một game thì được “HD hóa” một cách hời hợt, thiếu đủ mọi chế độ chơi. Còn GTA thì, à mà thôi kể ra thì dài lắm.
Zamora vào đề rất thẳng thắn: “Gã khổng lồ ngành game có vẻ đang cảm thấy rất ổn với việc tập trung vào những tác phẩm kinh phí cao, đem lại trải nghiệm điện ảnh trên hệ sinh thái PlayStation. Tuy nhiên trong cái trải nghiệm ấy, gameplay là thứ bị giảm ưu tiên xuống sau tính điện ảnh. Nếu không phải vậy thì vì sao Sony lại chấp nhận dự án remake một trò chơi và bán nó với giá 70 Đô, đã thế còn không có mục chơi mạng mà nhiều fan yêu mến? Nói ngắn gọn thì, The Last of Us không cần phát hành lại, nhất là khi bản Remaster trước đó, phát hành năm 2014, chơi hoàn toàn ổn trên PS5, thậm chí còn có nhiều tính năng và chế độ chơi hơn.”
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/06/6021356_Tinhte_Game1.jpg)
Giữa thời điểm nhà nhà làm game remake, người người làm remastered, có thể nghĩ theo hai hướng nếu xét về mặt tiêu cực. Thứ nhất, có thể hãng game đã bí ý tưởng, buộc phải lấy những concept đã cũ trong những game đã phát hành từ rất lâu, thay đổi cả đồ họa lẫn lối chơi cho hợp thời, một dạng “cập nhật” tác phẩm kinh điển để phù hợp với xu hướng chơi điện tử đương đại. Có thể đó chính là lý do Capcom lần lượt phát triển lại Resident Evil 2, 3 và sắp tới là 4 nữa. Tương tự như vậy là với EA với dự án Dead Space sắp ra mắt.
Lý do thứ hai, có thể hãng… hám tiền, ra mắt một bản remastered hoặc remake để bắt gamer mua thêm lần nữa. Đôi khi bản “làm lại” này tồi đến mức khó có thể chấp nhận được. Lấy ví dụ hai đơn vị được cộng đồng gamer yêu quý nhất vài năm về trước. Mở màn là Blizzard với Warcraft III Reforged, rồi kế đến, gần đây hơn là Rockstar Games với ba phần GTA kinh điển: III, Vice City và San Andreas. Một game thì được “HD hóa” một cách hời hợt, thiếu đủ mọi chế độ chơi. Còn GTA thì, à mà thôi kể ra thì dài lắm.

Nhưng Zamora lại nghĩ ra lý do thứ ba, nguyên nhân rất ít người nghĩ đến, đó là Sony không lười nhác, cũng không tham tiền đến mức xào nấu lại một game hay. Trái lại họ muốn tạo ra trải nghiệm điện ảnh ở tầm mới, tận dụng sức mạnh phần cứng của PS5 và sau này là PC để tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Joel và Ellie:
“TLOU Part I mô tả hoàn hảo những khuyết điểm trong cách tiếp cận một tác phẩm game của Sony, suốt kể từ khi họ trở thành nhà vua với thế hệ PlayStation đầu tiên. Thứ họ yêu nhất là những tác phẩm giải trí tương tác mang đậm tính điện ảnh, với kinh phí khổng lồ, đồ họa tiên tiến nhất, với những giây phút đầy kịch tính. Với sự tập trung toàn tâm toàn ý vào điều đó, gameplay trở thành thứ yếu. Game bom tấn PlayStation không cần phải sáng tạo về mặt gameplay, vì nhai đi nhai lại những tính năng cũ là đủ. Trong mắt của Sony, một cốt truyện hay và kinh phí cao đủ sức lấp khoảng trống của gameplay ở mức tầm thường. Đó là lý do vì sao chúng ta có những tác phẩm chất lượng trung bình như The Order: 1886.

Các biên kịch có một cốt truyện để kể, thông qua chế độ chơi đơn được thiết kế một cách tỉ mỉ, và họ sẽ không để những chi tiết gameplay nhảm nhí ảnh hưởng đến cơ chế tự sự tuyệt hảo mà họ tạo ra. Lấy ví dụ, Naughty Dog khóa tốc độ khung hình của Uncharted 4 ở mức 30 FPS để tạo ra những khung hình 1080p tuyệt đẹp. Muốn mượt hơn thì phải chơi chế độ chơi mạng, 60 FPS nhưng chỉ ở độ phân giải 720p mà thôi.
Vì lý do nào đó, những đơn vị đầu ngành game đều nghĩ độ nét và độ phân giải hình ảnh quan trọng hơn trải nghiệm game, và thường giấu những chi tiết gameplay vui nhưng không quan trọng trong những nhiệm vụ phụ thay vì khoe khoang chúng trong cốt truyện."

Nhưng “chi tiết gameplay vui” nào thì không thấy anh bạn của chúng ta đưa ra ví dụ cụ thể. Thậm chí, Zamora lấy… Elden Ring ra để so sánh, và đảm bảo với người đọc rằng “gameplay is king”: “Trong Red Dead Redemption 2, Rockstar cho bạn một con ngựa với hai hòn bi có thể co lại nếu trời lạnh. Còn trong Elden Ring, FromSoftware cho bạn một chú ngựa có thể nhảy nước đôi và lướt theo chiều gió. Cái nào nghe hay hơn?”
Quảng cáo
Đọc đến đây có vẻ chúng ta có một fanboy trung thành với lối kể chuyện đầy tối giản và tôn trọng trí thông minh của người chơi trong Elden Ring. Đó không phải lần duy nhất Zamora đem tựa game này ra để so sánh về mặt gameplay. Nhưng để công bằng mà nói thì, đem so game nào với Elden Ring, chúng ta đôi khi cũng đều sẽ thấy khập khiễng. Trước khi Elden Ring ra mắt, Horizon Forbidden West nhận được mưa lời khen. Còn sau đó thì, không có sau đó nữa.

Nói riêng về The Last of Us Part I: “Tiềm năng tạo ra một game tuyệt vời là có tồn tại, nhưng việc tập trung vào sự gắn kết của cốt truyện và trải nghiệm điện ảnh có thể cản trở hoàn toàn sự sáng tạo mà những tựa game bom tấn của Sony cần có, để đổi mới và nâng tầm chất lượng sản phẩm của họ. Một game có thể trông rất đẹp, nhưng mục chơi đơn lại tạo ra trải nghiệm rất tệ vì Sony cố tình làm thế, đơn giản vì lý do họ và nhà phát triển muốn game trông đẹp nhất khi đem đi quảng cáo.”
Kỳ lạ là, không thấy Zamora đề cập gì đến God of War, và Spider-Man, mà chỉ tập trung xoáy sâu vào hai tác phẩm của Naughty Dog. Dù vậy, đương nhiên chúng ta dù vẫn có thể tìm ra những ý có thể đồng tình, vẫn có thể phần nào tôn trọng ý kiến cá nhân của người viết, nhưng như PCMag đã đề cập rất cụ thể, đây là “ý kiến cá nhân" của một người. Điều đó hoàn toàn có thể được đem ra để chúng ta thảo luận, từ đó xây dựng và chia sẻ ý kiến cá nhân của chính bản thân mình.

Câu hỏi được đặt ra là, không chỉ nói đến riêng trường hợp của The Last of Us, nếu game đẹp hơn rất nhiều, nhưng cách chơi chỉ cải tiến đôi chút, thì anh em có bỏ tiền ra để chơi lại hay không?
Quảng cáo