Góc nhìn của một người đã ngấy game remake thiếu sáng tạo, anh em có đồng tình không?

P.W
13/6/2022 10:27Phản hồi: 74
Góc nhìn của một người đã ngấy game remake thiếu sáng tạo, anh em có đồng tình không?
Hôm vừa rồi mình đọc được bài viết có tiêu đề “The Last of Us Remake là thứ tuyệt đối không cần thiết”, của cây viết Gabriel Zamora đăng trên tờ PCMag. Không chỉ cho rằng Naughty Dog đang cạn ý tưởng, mà việc ra mắt lại một tựa game từ năm 2013 trên PS3, thậm chí đã từng được Remastered lại ngay thời điểm PS4 ra mắt vào năm 2014 cũng mô tả những vấn đề trong chiến lược phát triển và ra mắt game độc quyền của Sony.

Zamora vào đề rất thẳng thắn: “Gã khổng lồ ngành game có vẻ đang cảm thấy rất ổn với việc tập trung vào những tác phẩm kinh phí cao, đem lại trải nghiệm điện ảnh trên hệ sinh thái PlayStation. Tuy nhiên trong cái trải nghiệm ấy, gameplay là thứ bị giảm ưu tiên xuống sau tính điện ảnh. Nếu không phải vậy thì vì sao Sony lại chấp nhận dự án remake một trò chơi và bán nó với giá 70 Đô, đã thế còn không có mục chơi mạng mà nhiều fan yêu mến? Nói ngắn gọn thì, The Last of Us không cần phát hành lại, nhất là khi bản Remaster trước đó, phát hành năm 2014, chơi hoàn toàn ổn trên PS5, thậm chí còn có nhiều tính năng và chế độ chơi hơn.”

[​IMG]

Giữa thời điểm nhà nhà làm game remake, người người làm remastered, có thể nghĩ theo hai hướng nếu xét về mặt tiêu cực. Thứ nhất, có thể hãng game đã bí ý tưởng, buộc phải lấy những concept đã cũ trong những game đã phát hành từ rất lâu, thay đổi cả đồ họa lẫn lối chơi cho hợp thời, một dạng “cập nhật” tác phẩm kinh điển để phù hợp với xu hướng chơi điện tử đương đại. Có thể đó chính là lý do Capcom lần lượt phát triển lại Resident Evil 2, 3 và sắp tới là 4 nữa. Tương tự như vậy là với EA với dự án Dead Space sắp ra mắt.

Lý do thứ hai, có thể hãng… hám tiền, ra mắt một bản remastered hoặc remake để bắt gamer mua thêm lần nữa. Đôi khi bản “làm lại” này tồi đến mức khó có thể chấp nhận được. Lấy ví dụ hai đơn vị được cộng đồng gamer yêu quý nhất vài năm về trước. Mở màn là Blizzard với Warcraft III Reforged, rồi kế đến, gần đây hơn là Rockstar Games với ba phần GTA kinh điển: III, Vice City và San Andreas. Một game thì được “HD hóa” một cách hời hợt, thiếu đủ mọi chế độ chơi. Còn GTA thì, à mà thôi kể ra thì dài lắm.


Tinhte_Game2.jpg

Nhưng Zamora lại nghĩ ra lý do thứ ba, nguyên nhân rất ít người nghĩ đến, đó là Sony không lười nhác, cũng không tham tiền đến mức xào nấu lại một game hay. Trái lại họ muốn tạo ra trải nghiệm điện ảnh ở tầm mới, tận dụng sức mạnh phần cứng của PS5 và sau này là PC để tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Joel và Ellie:

“TLOU Part I mô tả hoàn hảo những khuyết điểm trong cách tiếp cận một tác phẩm game của Sony, suốt kể từ khi họ trở thành nhà vua với thế hệ PlayStation đầu tiên. Thứ họ yêu nhất là những tác phẩm giải trí tương tác mang đậm tính điện ảnh, với kinh phí khổng lồ, đồ họa tiên tiến nhất, với những giây phút đầy kịch tính. Với sự tập trung toàn tâm toàn ý vào điều đó, gameplay trở thành thứ yếu. Game bom tấn PlayStation không cần phải sáng tạo về mặt gameplay, vì nhai đi nhai lại những tính năng cũ là đủ. Trong mắt của Sony, một cốt truyện hay và kinh phí cao đủ sức lấp khoảng trống của gameplay ở mức tầm thường. Đó là lý do vì sao chúng ta có những tác phẩm chất lượng trung bình như The Order: 1886.

Tinhte_Game3.jpg

Các biên kịch có một cốt truyện để kể, thông qua chế độ chơi đơn được thiết kế một cách tỉ mỉ, và họ sẽ không để những chi tiết gameplay nhảm nhí ảnh hưởng đến cơ chế tự sự tuyệt hảo mà họ tạo ra. Lấy ví dụ, Naughty Dog khóa tốc độ khung hình của Uncharted 4 ở mức 30 FPS để tạo ra những khung hình 1080p tuyệt đẹp. Muốn mượt hơn thì phải chơi chế độ chơi mạng, 60 FPS nhưng chỉ ở độ phân giải 720p mà thôi.

Vì lý do nào đó, những đơn vị đầu ngành game đều nghĩ độ nét và độ phân giải hình ảnh quan trọng hơn trải nghiệm game, và thường giấu những chi tiết gameplay vui nhưng không quan trọng trong những nhiệm vụ phụ thay vì khoe khoang chúng trong cốt truyện."

Tinhte_Game4.jpg

Nhưng “chi tiết gameplay vui” nào thì không thấy anh bạn của chúng ta đưa ra ví dụ cụ thể. Thậm chí, Zamora lấy… Elden Ring ra để so sánh, và đảm bảo với người đọc rằng “gameplay is king”: “Trong Red Dead Redemption 2, Rockstar cho bạn một con ngựa với hai hòn bi có thể co lại nếu trời lạnh. Còn trong Elden Ring, FromSoftware cho bạn một chú ngựa có thể nhảy nước đôi và lướt theo chiều gió. Cái nào nghe hay hơn?”

Quảng cáo



Đọc đến đây có vẻ chúng ta có một fanboy trung thành với lối kể chuyện đầy tối giản và tôn trọng trí thông minh của người chơi trong Elden Ring. Đó không phải lần duy nhất Zamora đem tựa game này ra để so sánh về mặt gameplay. Nhưng để công bằng mà nói thì, đem so game nào với Elden Ring, chúng ta đôi khi cũng đều sẽ thấy khập khiễng. Trước khi Elden Ring ra mắt, Horizon Forbidden West nhận được mưa lời khen. Còn sau đó thì, không có sau đó nữa.

Tinhte_Game5.jpg

Nói riêng về The Last of Us Part I: “Tiềm năng tạo ra một game tuyệt vời là có tồn tại, nhưng việc tập trung vào sự gắn kết của cốt truyện và trải nghiệm điện ảnh có thể cản trở hoàn toàn sự sáng tạo mà những tựa game bom tấn của Sony cần có, để đổi mới và nâng tầm chất lượng sản phẩm của họ. Một game có thể trông rất đẹp, nhưng mục chơi đơn lại tạo ra trải nghiệm rất tệ vì Sony cố tình làm thế, đơn giản vì lý do họ và nhà phát triển muốn game trông đẹp nhất khi đem đi quảng cáo.”

Kỳ lạ là, không thấy Zamora đề cập gì đến God of War, và Spider-Man, mà chỉ tập trung xoáy sâu vào hai tác phẩm của Naughty Dog. Dù vậy, đương nhiên chúng ta dù vẫn có thể tìm ra những ý có thể đồng tình, vẫn có thể phần nào tôn trọng ý kiến cá nhân của người viết, nhưng như PCMag đã đề cập rất cụ thể, đây là “ý kiến cá nhân" của một người. Điều đó hoàn toàn có thể được đem ra để chúng ta thảo luận, từ đó xây dựng và chia sẻ ý kiến cá nhân của chính bản thân mình.

Tinhte_Game6.jpg

Câu hỏi được đặt ra là, không chỉ nói đến riêng trường hợp của The Last of Us, nếu game đẹp hơn rất nhiều, nhưng cách chơi chỉ cải tiến đôi chút, thì anh em có bỏ tiền ra để chơi lại hay không?

Quảng cáo



Theo PCMag
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái cần remake như Final Fantasy 8 thì không làm, đập tiền cho Square Enix họ làm lại đi chứ :|
@mig0 tựa game tuổi thơ biết bao nhiêu người, ko remake ko đc
Rimy Fạm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mig0 bản này remaster lại mà nó vẫn xấu tàn bạo, t cứ nghĩ bèo bèo cũng đc như diablo2. Tới lúc chơi lại con game ff đầu tiên đc chơi, gặp lại rinoa, squall bà giáo viên trepe thì thì ôi thôi chán
xấu như chó.
@mig0 Không biết các ông thế nào chứ tôi thấy hơi thất vọng bản FF 8 remastered. Tạo hình Squall bản original ngầu lòi, nhìn tạo hình bản remastered thì chảy nc vãi
@DearGodVN Remastered nó làm lại cho bớt răng cưa thôi mà bạn, mình chỉ chờ remake 😁
Họ remake để tận dụng sức mạnh phần cứng và engine game mới nhất để thổi hồn vào đứa con tinh thần đã quá thành công của họ, bạn chơi rồi thì đâu ai bắt bạn phải chơi lại mà chán? Tập khách hàng của hãng đối với game đấy là những người chưa từng chơi, bạn nên biết năm nào cũng có người chưa từng chơi game bao giờ mua game mới, cũng như nhiều ng chơi chán game đó rồi hãng ra remake lại kêu chán như bạn đó vì hãng nó đâu target bạn đâu.
@thaiduy911 Đúng là Sony đang nhắm đến những đối tượng khách hàng mới chưa từng trải nghiệm TLOU1. Nhưng nếu cứ Remake và PC Port thế này thì chẳng mấy chốc M$ phà sau gáy.
@thaiduy911 mấy thằng báo thì nó thượng đẳng vậy thôi chứ mấy ông làm game thừa biết có cầu mới có cung. chả lý do gì mấy ổng lại đi remake nếu không có người muốn chơi. với mình cũng sẽ mua last of us part 1 dù không thích tựa game này lúc đầu lắm
@AZwarrior Thật ra cái tựa đề bài viết là nói về việc game "Remake" thiếu sáng tạo, còn việc làm lại cái game có đồ họa đẹp hơn thì ko thể nói là "Remake" được, cái đó chỉ gọi là " Remaster"
Những game remake chất lượng như call of duty MW, RE2 làm mới lại hoàn toàn mới xứng đáng cái từ "Remake
@thaiduy911 Đúng, ngày xưa mình không có điều kiện để tiếp xúc đến, giờ đi làm dư dả mới có tiền mua máy, mua game, thì những tựa game remake/remaster như này sẽ là lựa chọn tốt đối với mình.
Đc chơi những game xưa cũ trên nền đồ hoạ mới cũng thích, nhưng game mới mà chất lượng thì vẫn thích hơn
Cái câu hỏi cuối bài vô nghĩa vc ra, đó đâu phải điều nhà sx cần. Khách hàng họ hướng đến với các bản game remake vẫn là người mới, ko có chuyện “ chơi lại “ ở đây! Cũ người mới ta đúng trong mọi ngành nghề trên thế giới này.
_ Nói thật là giờ ngay cả game AAA cũng chán đời, được mỗi cái đồ họa nhìn hoành tráng, nhưng chơi 1 hồi sau cũng ngấy vì căn bản nó nội dung chẳng có gì, nhìn đồ họa đẹp thì đẹp, 1 hồi sau cũng quen, chơi 30 -60 giờ là xong, hết, bỏ, chuyển game mới do không còn gì hay ho nữa.

_ Game AAA duy nhất mình còn chơi là diablo 2 ressurected, còn thì toàn chơi game indie. Game indie thực tế người ta không có nguồn lực nhiều để đầu tư engine, đồ họa khủng hoảng nên người ta bù lại bằng content, cốt truyện, gameplay, chơi lâu được, khám phá được nhiều thứ hay ho. Ví dụ vài game mình đã đầu tư hàng trăm giờ và vẫn thấy quá hay còn chơi được mãi : Rimworld ; Battle Brothers, Kenshin, Factorio, Starsector (game này ra lâu rồi nhưng mình mới khám phá ra vài tuần trước, vèo cái 100 tiếng, cực kỳ recommend)
Cười vô mặt
@iceteazz Vậy preorder là được chơi luôn hả bác, mình thấy chứ preorder nên k aans, thank, mình kiếm mấy game dạng này lâu rồi
@chavalier Đúng rồi nà. Thực ra cr@ck đầy, mà mình mua ủng hộ nhà phát triển để họ sớm ra content mới 😆
Cười vô mặt
@mig0 Con game này hơn mười mấy năm gameplay chơi vẫn rất cuốn.
Mà game này hãng lớn làm ko phải indie đâu :v
@mig0 _ Nếu mê sci-fi, tàu vũ trụ nọ kia bạn có thể thử Starsector. Game này họ làm có lore đàng hoàng, thiết kế tàu vũ trụ cũng có ngô có khoai, tham khảo các thể loại tàu chiến thực tế và phân cấp rõ ràng ( kiểu tier như civilian ship, frigate, destroyer, cruiser, capital ship) và không phải cứ phang tàu to là ngon vì tàu nhỏ nó nhanh hơn cơ động hơn, số lượng đông cũng thịt tàu to thoải mái, fleet cần build đồng bộ và có hệ thống, support lẫn nhau. Ngoài ra, hệ thống vũ khí chia theo slot (small, medium, large) rồi chia theo thể loại đầu đạn / tên lửa / năng lượng (laser, beam etc) và custom rất hay, rồi build hull mod tùy tình hình, rồi có thể tự mình lái tàu hoặc phân quyền cho AI lái và mình chỉ đạo chiến thuật từ xa etc. Và không chỉ build thuyền, còn có build colonies, up công nghiệp, nông nghiệp, tự làm tàu, tự xây dựng đế chế riêng của bản thân như M&B luôn.
Không đồng tình ! Lấy vd con TLOU1 nó đã quá hay và hoàn hảo rồi nên không cần thiết phải thay đổi gì , chỉ cần làm cho nó đẹp hơn là đủ , những ai đã chơi rồi có thể mua bản "mới" chơi lại còn những ai chưa chơi thì mua luôn bản mới . Cốt lõi vẫn là nội dung game đó có hay không thôi , như con FF7Remake ấy , vẫn lấy nội cũ rồi đập đi xây lại ( vẫn có vài chi tiết mới ) -> thành công . Mấy con Remake , Remastered toàn game hay không chứ đâu , đỡ tốn tiền , lợi nhuận cao , dễ thành công , chi phí thấp . Modern Warfare 2 chơi cũng 6 năm trước , giờ chơi lại bản Remastered thấy nó khác bọt sướng hơn hẳn =)) .
Chơi mỗi candy
Tlou lên pc là may lắm rùi
Theo mình nghĩ, cơ bản vì nhà sản xuất muốn các bé ngày nay, có thể trải nghiệm được game có cốt truyện hay với đồ hoạ đẹp như bây giờ, còn với những người đã từng trải nghiệm game ngay lúc nó mới ra mắt thì lúc đó nó là hay nhất đẹp nhất rồi!
Giới thiệu LOU 1 nhìn giống remastered hơn là remake , toàn nhấn mạnh upgrade graphic ngoài ra chả thấy nói gì về update gameplay
@chavalier Remaster là lấy bản game cũ sửa lại tý đồ hoạ cho đẹp hơn tẹo (như kiểu the last of us remaster trên PS4 ấy). Còn remake là làm lại hoàn toàn đồ hoạ, còn cách chơi vẫn giữ nguyên hoặc thay đổi tùy vào nhà phát hành. Ví dụ Final Fantasy 3 remake lại hoàn toàn đồ hoạ nhưng cách chơi y hệt.
@chavalier Ví dụ đây là super mario remake trên snes:

@A better world Vì vậy mới nói là "nhìn giống" . Theo ý kiến cá nhân thì tốt nhất là để remastered cho các game chỉ nâng graphics, nếu đã xài remake thì nên thay đổi các yếu tố khác , storyline có thể giữ lại
@gjn.t1m Tôi thì thích remake giữ nguyên cách chơi như bản cũ, chỉ thay đổi đồ hoạ vì cách chơi chính là thứ khiến game cũ được yêu thích. Thay đổi cách chơi thì thành 1 game khác mất rồi, chỉ bám vào game cũ để lấy tiếng. Như Final Fantasy 7 vậy, bản remake chẳng khác nào 1 game mới tinh, quá thất vọng. Thà làm luôn game mới cho xong.
Ủa cái The last of us 1 là remaster hay remake đó, mình nhìn thấy nó giống remaster, có khác gì đâu ta?
Hóng Final Fantasy 8 và 10
AAA hết ý tưởng và tới giới hạn công nghệ rồi thì nó thế. Trừ khi có đột phá tiếp theo như Ready Player One.
Nói là remake nhưng cũng có sự khác biệt, ở đây phải nói đến nhiều khía cạnh khác nữa.
- Remake đập đi xây lại hoàn toàn, như FFVII Remake, RE2 Remake, RE3 Remake.... Cái này thường chỉ áp dụng với những tựa game quá cũ, khi đồ họa, gameplay ở bản game cũ quá lỗi thời. Khi đó thì việc remake sẽ gần như là làm một tựa game mới dưới một kịch bản có sẵn, đồng thời NSX cũng cần phải đổi mới tựa game, như gameplay, một số yếu tố văn hóa, cách kể chuyện để phù hợp hơn với thời đại bây giờ.
- Kiểu khác thường áp dụng với những tựa game gần đây, khi đồ họa, gameplay còn chưa quá lỗi thời, đơn giản đây là kiểu vắt sữa và làm cho tựa game đẹp hơn. Ở đây có một sự lựa chọn tối ưu hơn là remaster, tuy nhiên nếu NSX muốn tận dụng phần cứng, engine, không thõa mãn với remaster, và đặc biệt họ muốn giữ trọn toàn bộ những tinh túy, những gì mà tựa game gốc đã có thì họ sẽ thực hiện việc xây lại tựa game theo kiểu copy nó lên một engine khác cao cấp hơn, đẹp hơn. Ở đây có thể thấy The Last of Us Remake làm theo hướng này, và ý đồ của NSX là hoàn toàn rõ ràng.
Việc copy tựa game qua engine cao cấp và làm nó đẹp hơn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn nhiều so với đập đi xây lại, tuy nhiên nó cũng dễ bị đánh giá hơn. Đập đi xây lại thì gần như là một tựa game hoàn toàn mới, remaster là tựa game gốc được "trang điểm", thì việc remake kiểu copy như The Last of Us Remake sẽ dễ bị mang ra so sánh với chính phiên bản cũ, khi cùng 1 cảnh, 1 biểu cảm, một nhân vật được xây dựng trên 2 engine khác nhau, khi khoảng cách giữa 2 engine không quá xa thì chắc chắn sẽ có người hài lòng và không hài lòng, đặc biệt những người là fan và đã chơi qua tựa game cũ.
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kakashiki Bài này hình như đã đọc qua ở đâu rồi thì phải.
@NSUT.LeRoi Nếu bác đang nói về những gì mình viết ở trên thì mình sẽ xem như đây là một lời khen. Những dòng này hoàn toàn là những suy nghĩ và cảm nhận của mình viết ra mà thôi 😄.
Remake lại cho những ai chưa chơi cũng được mà
Game hay nhưng 8 năm rồi: ko mua
Game hay và mới đc làm lại: mua

Ok chưa ông mod?

Giờ Half-life 2, NFS Most Wanted, PES6 remake tôi mua ngay 😄
@unwrittlaw Most Wanted làm lại có khi cũng fail ông ạ, cái thời đấy văn hóa xe nó khác bh =))
Không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông nhưng bán 1 game 3 lần full price 😆))
@trung_it 3 lần full price cho 3 thằng khác nhau đó bạn chứ không phải cùng một thằng. Mà khổ nỗi cái thằng ấy nó mua chơi chán rồi xong thấy hãng ra remake cứ chửi thấy ló chán. (Mà thực ra không muốn chê đâu bị ép quota viết bài còn có tiền đổ xăng nay xăng lên 32k rồi nên thỉnh thoảng nặn ý tưởng nó hơi lệch xíu anh em thông cảm)
@thaiduy911 Đúng ra mà nói thì không phải lúc nào remake cũng là tệ cơ mà bán 70 đô cốp theo tiêu chuẩn mới của ps5 thì lại quá đắt. Remake cho next gen nên rẻ hơn chút theo t thì là vậy.
bác nên biết là có rất nhiều người sinh sau bác chưa đc chơi những con game này, việc remake sẽ giúp họ đc chơi 1 game hay với đồ hoạ đẹp và chỉn chu, hợp thời hơn, nếu bác đặt mình vào vị trí của những người chưa đc chơi mà nghĩ thì sẽ thấy việc remake này rất hợp lí và đúng đắn

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019