Cuối tháng 3 mình có người thân sử dụng gói tomato của Viettel bị thu hồi số (0987XX5805), mới ngày hôm trước mình còn gọi cho số đó bình thường thì hôm sau đã thu hồi số. Sau khi tìm hiểu thông tin thì mình thấy 3 năm qua có rất nhiều trường hợp phản ánh nhưng Viettel vẫn cứ phớt lờ, bức xúc nên viết bài này mong mọi người và báo chí vào cuộc để đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đầu tiên là quy định của bộ: Tại điều số 9, chương II thông tư 04/2012/TT-BTTTT của bộ Thông Tin và Truyền Thông đã quy định rất rõ thời gian chờ thu hồi số cho tất cả thuê bao trả trước:
Các bác có thể tham khảo thông tư này tại link sau: http://mic.gov.vn/vbqppl/Lists/Vn bn QPPL/DispForm.aspx?ID=7832
Thế nhưng gói cước tomato của Viettel lại có quy định riêng và hoàn toàn không tuân theo quy định của Bộ:
Đầu tiên là quy định của bộ: Tại điều số 9, chương II thông tư 04/2012/TT-BTTTT của bộ Thông Tin và Truyền Thông đã quy định rất rõ thời gian chờ thu hồi số cho tất cả thuê bao trả trước:
Các bác có thể tham khảo thông tư này tại link sau: http://mic.gov.vn/vbqppl/Lists/Vn bn QPPL/DispForm.aspx?ID=7832
Thế nhưng gói cước tomato của Viettel lại có quy định riêng và hoàn toàn không tuân theo quy định của Bộ:
Nếu trong vòng 60 ngày, thuê bao không phát sinh một trong các giao dịch gọi đi, nhắn tin,... có phát sinh cước thì thuê bao sẽ bị chặn chiều gọi đi.Thời hạn chờ nạp tiền: 10 ngày. Sau thời hạn chờ nạp tiền, nếu khách hàng không nạp thẻ khôi phục lại hoạt động, Viettel Telecom sẽ thu hồi lại số.
(Trang web của Viettel đang không vào được, khi nào vào được mình sẽ cập nhật link)
Nắm được quy định mình bắt đầu hành trình gian truân đi kiện củ khoai:
- Lần đầu tiên mình gọi tổng đài hỗ trợ của Viettel thì nhân viên hoàn toàn không biết về thông tư thông tư 04/2012/TT-BTTTT (điều này cũng bình thường) và khẳng định tụi em làm đúng quy định của Viettel. Thấy không khả thi mình yêu cầu chuyển lên bộ phận cấp cao hơn xử lý nhưng nhân viên cứ khẳng định đã làm đúng quy định, yêu cầu mình muốn khiếu nại gì ra trung tâm của Viettel mà khiếu nại.
- Lần thứ 2 mình ra trung tâm của Viettel thì nhân viên khẳng định Viettel chỉ làm theo quy định của Viettel, còn quy định của bộ thế nào là chuyện của bộ. Khi mình đưa thông tư cho xem thì còn khẳng định mình nhầm, nhân viên Viettel cho rằng quy định của bộ là 30 ngày giữ số không bán ra thị trường, trong 30 ngày đó chủ nhân có thể đăng ký làm lại sim (mất hết tài khoản). Thật buồn cười, không thể hiểu nỗi 1 nhân viên của Viettel được đào tạo bài bản lại có thể đưa ra kết luận như vậy, làm lại sim như vậy thì có khác gì việc bán lại sim ra thị trường.
- Khoảng 10 ngày sau khi thu hồi số mình gọi lại cho số đó thì biết số đã kích hoạt, chứng tỏ nhân viên của Viettel hoàn toàn sai, chỉ mới 10 ngày đã bán ra thị trường. Bức xúc mình gọi tổng đài và vẫn điệp khúc cũ, lần này mình yêu cầu chuyển ngay cho bộ phận cấp cao hơn giải quyết và nêu rõ số thông tư để nhân viên tìm hiểu trước khi gọi lại giải thích. Lúc sau có nhân viên gọi lại, xưng là quản lý của nhân viên lúc nãy nhưng vẫn chưa nắm được thông tư nên mình yêu cầu tìm hiểu kỹ rồi nói tiếp. Sau khi tìm hiểu thì anh này đồng ý với mình quy định này là đúng nhưng tomato là gói cước có những quy định riêng nhiều ưu đãi,... Mình không đồng ý vì quy định của bộ áp dụng cho tất cả thuê bao trả trước không phân biệt gói cước, mà gói tomato là gói cước trả trước thì phải tuân theo quy định này. Đuối lý nên nhân viên này đưa ra phương án tiếp tục chuyển lên bộ phận cấp cao hơn để giải quyết, hẹn mình trong 1 tuần.
- Khoảng 3 ngày sau có nhân viên của Viettel gọi lại, lần này đã tìm hiểu kỹ thông tư 04 nên vào đề ngay lập tức. Đầu tiên khẳng định thông tư 04 này hoàn toàn chính xác và khẳng định Viettel luôn làm theo quy định của Bộ. Tiếp theo thì đưa ra 2 công văn của gói tomato đã được bộ phê duyệt trước khi đưa ra gói tomato, đọc cho mình số của 2 công văn này để tìm hiểu. Đến đây mọi chuyện tưởng chừng chìm xuồng vì Viettel đã đưa ra được bằng chứng thì mình phát hiện ra 2 công văn này duyệt vào năm 2010 có nghĩa là trước thông tư 04 đã 2 năm và không còn giá trị.
Đuối lý nhân viên này mang thông tư ra đọc lại thì nảy ra ý tưởng hết sức bất ngờ "Quy định này dành cho thuê bao trả trước có khóa 2 chiều còn tomato là gói cước không có khóa 2 chiều nên không tuân theo quy định này". Đến đây thì mình hết sức chịu đựng, không biết nên khóc hay cười, 1 nhân viên cấp cao của Viettel mà không phân biệt, không thể (hay cố tình không) hiểu quy định của bộ. Mình yêu cầu đọc kỹ lại và khẳng định điều 9 thuộc chương 2 "CHƯƠNG II: ĐĂNG KÝ, LƯU GIỮ VÀ SỬ DỤNG THÔNG TIN THUÊ BAO DI ĐỘNG TRẢ TRƯỚC" thì áp dụng cho tất cả thuê bao trả trước, bộ không thể đưa ra tên từng gói cước.
Sau 1 lúc tranh cãi thì nhân viên này đuối lý lại quay sang cho rằng mình không phải là chủ nhân của số thuê bao nên không có quyền khiếu nại, Viettel cũng ko có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, trách nhiệm của họ chỉ đưa ra thông tin.
Quảng cáo
Đến đây có thể thấy được quy định của gói tomato đã được bộ phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến năm 2012 bộ đưa ra thông tư 04/2012/TT-BTTTT nhưng Viettel không điều chỉnh, cố tình lờ đi làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Trên tinhte có khá nhiều nhân viên support của Viettel, vấn đề này cũng đã có người khiếu nại từ năm 2013 và Viettel vẫn cứ để tiếp diễn cho đến ngày hôm nay.
Mặc dù công việc rất bận nhưng mình cũng cố gắng viết bài này hy vọng mọi người chung sức đồng lòng, bác nào có người quen bên báo chí có thể giúp chuyển thông tin để sớm giành lại quyền lợi cho người tiêu dùng. Mình sẽ theo vụ này đến cùng và sẽ update liên tục khi có bất kỳ thông tin nào.
Chào thân ái và quyết thắng!