Google Chrome sắp có cập nhật, loại bỏ cookies của bên thứ 3, từ nay lướt web khỏi lo bị theo dõi?

P.W
3/2/2021 9:56Phản hồi: 118
Google Chrome sắp có cập nhật, loại bỏ cookies của bên thứ 3, từ nay lướt web khỏi lo bị theo dõi?
Nếu không có gì thay đổi, thì trình duyệt đang có nhiều người dùng nhất thế giới sẽ có một cập nhật hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cả internet lẫn ngành quảng cáo trực tuyến. Google Chrome trong bản cập nhật dự kiến ra mắt trong tương lai gần sẽ vô hiệu hóa những cookies theo dõi của bên thứ ba. Hệ quả là các đơn vị quảng cáo trực tuyến sẽ rất khó thu thập thông tin người dùng. Trên lý thuyết, đấy là một chiến thắng cho quyền riêng tư của người dùng internet.

Nhưng trên thực tế quyết định chặn cookies bên thứ 3 của Google Chrome sẽ chỉ khiến Google trở nên quyền lực hơn, có nhiều sức mạnh độc quyền hơn trên thị trường quảng cáo trực tuyến, còn những đơn vị như Facebook khi bị chặn cookies thì chẳng khác gì bị trói chân trói tay.

Người dùng chưa kịp vui mừng, thì các nhà phân tích và nhà phê bình đã lên tiếng phê phán hành động này của Google. Việc chặn cookies của bên thứ 3 có nguy cơ ảnh hưởng đến những đơn vị quảng cáo hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, ảnh hưởng đến những trang web kiếm doanh thu bằng việc hiển thị quảng cáo. Đối với anh em lướt web hàng ngày, những thay đổi trong Google Chrome sẽ không đáng kể. Nhưng phía sau dự tính cập nhật này, Google đang muốn để trình duyệt Chrome kiểm soát luôn cả quá trình quảng cáo trực tuyến. Để làm được điều này, Google muốn sử dụng machine learning để truy xuất lịch sử tìm kiếm, từ đó gộp anh em thành từng nhóm với sở thích tương đồng.

Tinhte_Chrome1.jpg

Bennet Cyphers, chuyên gia thuộc tổ chức Electronic Frontier Foundation cho rằng: “Họ đang dự định phá hỏng cả cơ sở hạ tầng cho phép theo dõi và thiết kế hồ sơ trực tuyến của người dùng internet. Họ sẽ thay thế nền tảng theo dõi người dùng đó với một thứ vẫn cho phép quảng cáo có định hướng tới từng người dùng, chỉ là cơ chế khác mà thôi.”


Kế hoạch thay thế cookies theo dõi người dùng trên từng trang web đến từ cập nhật mới gọi là Privacy Sandbox, một bộ ý tưởng để cải thiện quảng cáo trực tuyến và quyền riêng tư mà không phá hoại cả ngành công nghiệp. Bên cạnh việc xóa bỏ cookies theo dõi của bên thứ ba, Privacy Sandbox cũng muốn giảm thiểu tình trạng quảng cáo lừa đảo, giảm tần suất CAPTCHA mà người dùng phải nhập mỗi lần lướt web, cũng như đưa ra những giải pháp mới để các bên có thể đo đạc hiệu quả của việc quảng cáo. Nói về những nâng cấp này, ngay cả những nhà phê bình Google gay gắt nhất cũng phải thừa nhận, một vài trong số chúng thực sự là những cải tiến mang tính tích cực xét đến quyền riêng tư của người dùng internet.

Thay đổi trong trường hợp này là cần thiết. Ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang giậm chân tại chỗ. Hệ thống cơ sở hạ tầng thu thập dữ liệu đang sở hữu vô vàn dữ liệu về toàn cảnh cuộc sống của anh em, và chúng được đem ra trao đổi mua bán từng giờ từng phút. Một khi có những thay đổi quá mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ hệ thống, giống như cập nhật riêng tư của iOS 14 chẳng hạn. Ai cũng sẽ có khả năng bị ảnh hưởng, từ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của họ, tới những dịch vụ trực tuyến, cho tới cả hệ thống quảng cáo và các trang tin hiển thị những quảng cáo tới từng ngóc ngách của internet.

Tinhte_Chrome2.jpg

Bản thân ý tưởng Privacy Sandbox của Google, xét trên phương diện kỹ thuật, là rất phức tạp. Chính bản thân Google ở thời điểm này vẫn đang hoàn thiện và thử nghiệm tất cả những tính năng của Privacy Sandbox, thậm chí có nhiều tính năng giờ vẫn đang trong quá trình phát triển sơ khai. Họ nói rằng, những thông tin liên quan đến Privacy Sandbox sẽ được cập nhật công khai trên mạng internet, và Google sẽ sửa chữa những tính năng mới dựa trên phản hồi của công chúng và cả của đối thủ cạnh tranh. Nhưng suy cho cùng, Google vẫn có toàn quyền quyết định.

Dù những thay đổi của Google Chrome, dự kiến ra mắt vào năm 2022 để xóa bỏ những cookies theo dõi của bên thứ ba, sẽ thay đổi hoàn toàn mạng internet hiện tại, nhưng Google hoàn toàn không phải cái tên đầu tiên giới hạn sức mạnh theo dõi người dùng của cookies. Năm 2017, Safari của Apple đã làm điều này. Đến năm 2019, Firefox cũng chặn third party cookies. Tình trạng này phổ biến đến mức, mỗi ngày Firefox chặn hàng chục tỷ cookies theo dõi người dùng.

Cookies của bên thứ 3 chính là lý do vì sao những món đồ anh em quan tâm, tìm kiếm và trò chuyện về chúng hiển thị dày đặc trên những trang web anh em truy cập hàng ngày. Những mẩu code nhỏ nhúng vào mã nguồn của các trang web cho phép theo dõi lịch sử truy cập internet của anh em, và chúng gửi những thông tin đó về tên miền thuộc chủ sở hữu những cookies ấy, chứ không phải gửi về cho người quản lý trang web anh em đang đọc. Tất cả những dữ liệu khổng lồ ấy sẽ được dùng để tạo ra một “hồ sơ online” về anh em, với đầy đủ những thông tin cá nhân và sở thích của anh em. Nhờ đó, các nhà quảng cáo sẽ biết anh em thích gì, muốn gì, từ đó quảng cáo đúng trọng tâm và gãi đúng chỗ ngứa.
Điều đó cũng tạo ra những người giao dịch dữ liệu cá nhân của người dùng internet, làm giàu từ món hàng là chính chúng ta, hay đúng hơn là dữ liệu mà chúng ta vô thức cung cấp cho họ.

Tinhte_Chrome3.jpg

Quảng cáo


Vậy Google Chrome muốn thay đổi điều này như thế nào? Kế hoạch của Google để nhắm vào quảng cáo có định hướng, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là một hệ thống AI tên là FloC (Federated Learning of Cohorts). Hệ thống machine learning này lấy lịch sử lướt web của anh em, cùng những dữ liệu khác, và đặt anh em vào những “nhóm” dựa trên sở thích và xu hướng riêng. Google vẫn chưa định hình chính thức những nhóm này trông sẽ như thế nào, nhưng về cơ bản đó sẽ là những cộng đồng ảo hàng nghìn người có chung sở thích. Khi ấy, những nhà quảng cáo trực tuyến sẽ có thể hiển thị quảng cáo dựa trên những phân tích của AI.

Cách này không khác nhiều so với cơ chế giới thiệu phim có liên quan trên Netflix, dựa trên những tác phẩm anh em đã xem trước đó. Về cơ bản chắc chắn sở thích xem Netflix của anh em sẽ rất giống, dù không giống y hệt, với một vài người khác. Vậy là dựa trên lịch sử xem phim, Netflix có thể gộp những nhóm khách hàng có chung sở thích lại với nhau, để giới thiệu những tác phẩm khác một cách hiệu quả hơn. Giờ hãy tưởng tượng cơ chế cũng giống như vậy, nhưng trên quy mô hàng tỷ người dùng.

Không giống như cookies của bên thứ 3, được chia sẻ khắp mọi nơi cho những bên bỏ tiền mua dữ liệu, thông tin cá nhân và lịch sử trình duyệt thu thập được thông qua Privacy Sandbox sẽ chỉ được Chrome xử lý. Chetna Bindra, giám đốc sản phẩm thuộc mảng quảng cáo của Google cho rằng, dù cách lưu trữ dữ liệu cá nhân được Chrome thay đổi hoàn toàn, nhưng hiệu quả quảng cáo vẫn đạt 95% so với thông tin thu thập được từ cookies nhúng trong các trang web.

Có một vấn đề với hệ thống AI FLoC, đó là Google hoàn toàn đủ khả năng tạo ra một tracker hiệu quả và đáng sợ hơn cả Google Analytics. Dù rằng với FLoC và Privacy Sandbox, lượng dữ liệu cá nhân của anh em bị chuyển cho các bên thứ 3 sẽ ít hơn hẳn, nhưng cách Google gộp những người có chung sở thích lẫn cách họ đối xử với từng nhóm như vậy vẫn còn là một câu hỏi lớn. Và trên hết, với hệ thống như thế này, Google liệu có trở thành một gã khổng lồ đã mạnh như hổ, giờ còn được mọc thêm cả cánh?

Theo WIRED
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

duongtuti
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hơn năm nay trên pc thì mình xài edge, iphone thì safari chớ bỏ chrome lâu r
riruan
TÍCH CỰC
3 năm
@duongaudi16 Edge hay safari đâu có tốt hơn chrome về privacy? Đứng sau là M$ và Apple mà 2 thằng này thì thằng nào cũng đều theo đuổi tư tưởng monopoly - độc quyền, chiếm hữu thị trường.

Nếu ý của bác bỏ chrome vì cái privacy thì tốt hơn là dùng cái tên sau, còn nếu chỉ vì thích hay ko thích thì bỏ qua: https://www.privacytools.io/browsers/#browser

Best Private Web Browsers for Most Privacy in 2024

Protect your online privacy with the best private web browsers. Find out which browsers offer the most security and anonymity. Get started now.
privacytools.io
tinhnd
TÍCH CỰC
3 năm
Ít ra MS không kiếm tiền từ quảng cáo & bán thông tin người dùng nhiều như Google. Chrome có cập nhật để người dùng ko bị theo dõi từ bên thứ 3, nhưng lại bị Google theo dõi triệt để hơn. Cũng là cách để kiếm cơm của Google chứ chẳng phải vì lợi ích của người dùng đâu.
riruan
TÍCH CỰC
3 năm
@tinhnd B đang nói ngược. MS có mức độ thu thập user data còn sâu và rộng hơn GG nhiều. Tất cả những gì bạn đang sử dụng trên W10 đều bị thu thập bới MS. Còn nói có bán cho bên thứ 3 hay ko thì ko thể biết đc và dẫn chứng đâu mà nói MS hay GG bán data hay GG bán nhiều hơn MS? Cách tối thiểu để nâng cao tính privacy là dùng Linux + Firefox và tránh các dịch vụ của gg lẫn ms. Apple thì đỡ hơn 1 chút so với MS và GG.
https://www.privacytools.io/operating-systems/#win10

Privacy Respecting Operating Systems

Discover the best privacy-friendly operating systems. Keep your personal data safe and secure. Find your perfect OS today!
privacytools.io
Mong Microsoft và các cơ quan Thuế, BHXH ở Việt Nam sẽ cùng hợp tác để những thứ mà anh nói ở trên có thể hoạt động trên cả Edge Chromium 😄😄😄😄😄
Nếu tắt cookie thì bọn chó nó sẽ dùng iframe thôi
@【iTinhTế】 Bác giải thích cụ thể thêm với, hoặc cho mình từ khóa để tìm. Nãy tìm thử không ra.
@vicktorbui bạn phải tự tư duy đi thôi, đến cả 1 cái ảnh 1 px cũng có thể dùng để tracking được thì chả nhẽ iframe lại không làm được gì? hay bạn thích ăn sẵn hoặc mớm
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@【iTinhTế】 Mình làm về web tuy không dính dáng đến ads nhưng cũng thắc mắc ảnh 1px tracking là sao?
Thôi bác tự tư duy đi bác ơi. Chắc méo gì đã hiểu đâu, bác hỏi làm gì, tỏ vẻ ấy mà. Mình đang nhắn bạn mình hỏi xem, nếu có thì mình gửi thông tin cho bác.
GiT
TÍCH CỰC
3 năm
Cả ngày chỉ lo bị theo dõi, ko biết các bạn đã bị mất miếng thịt nào chưa.
Như vậy là cầu nối giữa cung và cầu càng ngày càng ít đi, trở lại cách trao đổi hàng hóa thời 3.0 vì lượng thông tin của nhau ngày càng ít: Người bán lao vào cuộc đua quảng cáo sản phẩm, người mua hoa mắt trong rừng quảng cáo sản phẩm; đồ tốt mà rẻ thì không có quảng cáo nên người mua không biết, những sản phẩm được quảng cáo khác với chất lượng tương đương lại bị đội giá vì phải thêm chi phí cho cuộc đua quảng cáo sản phẩm, sự lựa chọn cho người tiêu dùng càng ngày càng hẹp lại.
Cơ mà đang dùng Firefox, Yandex và không dùng FB, Zalo nên có lẽ phù hợp với tình trạng lo sợ của thế giới ngày nay... =)))
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@GiT cho đến khi bạn đầu tư chứng khoán thì suốt ngày bị cá mập ăn vì cá mập nó biết bạn trao đổi gì, mua mã nào
một ví dụ đơn giản lắm
hoặc nếu một bên thứ ba thu thập thông tin của bạn rồi nó sơ hở làm lộ thông tin như một cái ảnh/video/sở thích quái dị của bạn
hoặc sắp tới là hệ thống credit score có thể làm bạn ko thể vay tiền được
@dung89sr Có lẽ là mấy công ty lớn bị ngu thật khi PR về thứ người dùng không quan tâm.
Như thằng Apple suốt ngảy ra rả nói cho người dùng rằng sp của nó bảo mật cao, chẳng hiểu để làm gì vậy?

Và, cả cái vụ rùm beng về bảo mật này có mục đích gì nhỉ?
Những công ty này hoàn toàn có thể dựa vào nhau để phát triển cơ mà, việc gì phải sát phạt nhau như vậy?
GiT
TÍCH CỰC
3 năm
@laiviet Bạn khôn thế? Vậy bạn đầu tư chứng khoán có muốn làm cá mập không? Có thằng nào ko muốn ăn và chỉ muốn bị ăn thôi? Những dữ liệu đấy mà bạn mang ra xàm xí với thằng khác thì thôi, bạn đưa cho nó ăn luôn đi cho rồi.
Mà bạn nói đến đầu tư chứng khoán là bạn đang nói đến buôn bán thông tin đấy, chính bạn đi buôn mà lại không cho thằng khác buôn sao? Tốt nhất là ko nên dùng máy tính, điện thoại, internet, mà hãy lên sàn thật mua thật, vậy chẳng thằng nào theo dõi được bạn đâu.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@GiT Thôi cứ ở đấy mà chờ cá mập nó thịt. Bye bye
Google sẽ xài cookies độc quyền chăng. Lol
@ldthai Nghề kiếm sống của nó mà
Cười vô mặt
Mark xoăn be like: Nước đi này tôi đã tính trc nhưng thật đếch thể ngờ được.
Vậy mỗi lần vào tinh tế phải login à ta.
@duchaitp chặn cross-site cookies. Chứ first-party cookies nó đâu có chặn. Cái theo dõi người dùng là third-party cookies kìa.
Bên thứ 3 không theo dõi thì Google cũng vẫn theo dõi, có khi bán dữ liệu ra thôi. Cũng như chỉ giao dịch vối ngân hàng hoặc mua đồ điện máy không đưa số đt lên mạng mà bảo hiểm, tài chính, bds, tuyển dụng gì gì gọi suốt ngày
kizuno
TÍCH CỰC
3 năm
Từ hồi xài Edge bỏ hẳn Chrome
Nem NT
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chrome mới tích hợp trình tạo mã tạo mã QR như Facebook..., hoặc Youtube thì tích hợp tải ứng dụng ngay trên thanh duyệt web nữa.
Screen Shot 2021-02-03 at 18.35.38.png
Ai làm kinh doanh cũng sẽ hiểu quảng cáo quan trọng và cần thiết như thế nào cho sản phẩm của cty, do đó những việc ảnh hưởng đến hiển thị quảng cáo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cty, chứ không riêng gì cty quảng cáo
@Methylamine Đúng là quảng cáo hướng đối tượng như fb hay gg ads rất quan trọng. Nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp bắt buộc phải phụ thuộc vào nó. Mình cũng làm kinh doanh nhé. Trên quan điểm của mình thì chính việc dùng quảng cáo hướng đối tượng có vẻ như nó làm cho doanh nghiệp "lười" hơn trong việc suy nghĩ nhiều phương pháp tiếp cận khách hàng.
@vicktorbui Nếu cty bỏ ra 1 tỷ để quảng cáo mà chỉ tiếp cận được 1% đối tượng khách hàng thì ông sẽ phải cần suy nghĩ lại.
@Methylamine Tôi bỏ 1 tỉ ra năm 2019 cho fb còn năm 2020 tôi bỏ ra 500 triệu nhưng thu về hơn thế thì ông chọn cái gì? Còn tiếp cận 1% hay không tôi không cần biết. Tôi quan tâm tôi lãi thế nào.
@vicktorbui 2019 và 2020 nó chưa có cái vụ thay đổi này ông thần ạ, xl vừa thôi.
Vậy đỡ hồi hộp
Buồn ghê...
google giờ cũng chống lại facebook sao? cookies chỉ để mình tao xài thôi, google said
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@nhtphuc hai thằng vẫn quảng cáo hộ nhau mà.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
Edge chặn lâu rồi, giờ chrome theo bước
@ncn_nguyen Mình thấy vẫn có qc bên 3 nhảy vào bt mà nhỉ.Đang dùng edge thay chrome đây =.=
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@assasin13890 Cookie mà bác. QC thì vẫn QC chứ nhưng nó sẽ không hiệu quả nữa
@ncn_nguyen ^^ vâng bác
Chặn bên thứ 3 để bán quảng cáo chi mình thôi, không tử tế gì đâu
Google sống nhờ quảng cáo mà lại cho Chrome có do not track thì lạ nhỉ 😆
@liam.hoanglam Giờ nó đơn giản đổi tên lại thành "just google track" thôi chứ có phải bỏ đi đâu 🙂
@shinkt Đúng là cái gì cungz có ký do của nó 😆
tulipviet
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không bị bên thứ 3 theo dõi mà chỉ bị google theo dõi thôi à =))
GiT
TÍCH CỰC
3 năm
@tulipviet Chứ Apple khác gì đâu? Ko cho hãng thứ 3 theo dõi để dữ liệu đấy bán đi mới có giá. Nhớ vụ Siri ko?
ở VN gọi nôm na là giữ bãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019