Hà Nội đề xuất thí điểm đường dành riêng cho xe đạp

phuongnn217
3/12/2023 10:48Phản hồi: 102
Hà Nội đề xuất thí điểm đường dành riêng cho xe đạp
Gần đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị với mong muốn đem đến cho người dân Hà Nội một "phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường", giúp việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt với các khu đô thị, trụ sở văn phòng... trên địa bàn.

Việc triển khai thí điểm sẽ diễn ra trong 12 tháng bắt đầu từ năm nay. Trước đó, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác ở TPHCM đã góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Mở đường cho phương tiện xanh
Xe đạp là phương tiện giao thông dễ tiếp cận, an toàn, tốt cho sức khỏe của con người và thân thiện với môi trường. Ưu tiên sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hằng ngày là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp, giúp các thành phố đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh.

z4939014638028-11b613dbc207f2f7a77086b42a38759e.jpg
Anh em “đỡ phải” đi xuyên Việt để tìm đường chạy như thế này nữa (just kidding)


Với cam kết đưa Việt Nam mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, Thủ đô cần đi đầu trong việc xanh hóa các loại hình giao thông, khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.

Đồng thời, với đặc trưng của Hà Nội, có nhiều ngõ nhỏ, hẹp nên điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ vận tải hành khách khối lớn còn nhiều bất cập, trở ngại. Chính vì vậy, xe đạp sẽ là phương tiện trung chuyển và kết nối phù hợp nhất, góp một phần hạn chế xe máy, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phát thải ra môi trường.

Mới đây, ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng đạp xe trên các tuyến phố Hà Nội sau cuộc hội đàm tại trụ sở Chính phủ.

Trên hành trình này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giới thiệu với Thủ tướng Mark Rutte về cảnh đẹp và những công trình lịch sử của Thủ đô Hà Nội như: Hoàng thành Thăng Long, cột cờ Hà Nội, bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam…

Hình ảnh Thủ tướng 2 nước cùng đạp xe trên phố đã thu hút sự chú ý của mọi người và là một bước tiến cho quảng cáo cho hình ảnh của Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đây, xe đạp công cộng sẽ tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch của thành phố.

Thí điểm hai tuyến đường phố
Trên cơ sở khảo sát hạ tầng giao thông hiện trạng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã nghiên cứu xây dựng phương án thí điểm tổ chức làn đường cho xe đạp.

Theo phương án thí điểm, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi. Đồng thời, tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, các trạm xe đạp công cộng.
Đại diện Sở GTVT cho biết: “Một trong những tiêu chí để lựa chọn tuyến thí điểm là mật độ giao thông vừa phải, không có hiện tượng thường xuyên ùn ứ giao thông; và tận dụng được các hạ tầng phân làn phương tiện đã có”.

Quảng cáo



Hiện nay, trên toàn địa bàn thành phố mới chỉ có một số tuyến đường đã được tổ chức phân làn riêng cho xe máy, xe đạp, xe thô sơ đi chung như đường Võ Chí Công, Hoàng Minh Thảo. Ngoài ra, đường Láng đã có làn đường dành riêng cho đi bộ.

Dựa trên hiện trạng, mật độ phương tiện cũng như tình hình kinh doanh dọc tuyến, Sở GTVT đã lựa chọn hai tuyến phù hợp để tổ chức thí điểm làn dành cho xe đạp.
Theo đó, tuyến thứ nhất dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy), trên cơ sở đã có đường đi bộ ven sông Tô Lịch với chiều dài 2300m, rộng 4m. Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông và Ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Cùng với đó, xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 điểm dừng trên đường Láng.

Cũng theo thông tin của Sở GTVT, tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo.

Qua khảo sát, hè xung quanh công viên Hòa Bình dài 1817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.
Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo đã có đường dành cho xe máy, xe đạp và không có hiện tượng ùn tắc. Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,...

Quảng cáo


Với 2 tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp, đây sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

z4939015227812-df172d95c458c90cb25e760198c1b10b.jpg
Bãi gửi xe đạp của một công ty công nghệ lớn tại TP. HCM.

Anh em nghĩ sao về đề xuất này và có đón chờ sẽ xuất hiện tương tự tại TP. HCM không?

Bài viết: Tổng hợp từ dantri & kinhtedothi.vn
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chợt nhớ BRT 😆
@flower_cutter Mình đồng quan điểm với bạn.
@flower_cutter Chính xác, bên đây toàn mấy thằng đi lết lết như bị phế, lết cho tới đèn rồi lại lết qua ngã tư! Đường vắng thì lết như rùa, đường đông thì tạt đầu, giựt lane but ra khỏi thì lết tiếp! Chưa kể đa số tài xế ở đây bị bệnh parkinson, đi cái nhá pha, gặp xe ngược chiều đá pha, lấn lane đá pha, ko làm gì cũng lâu lâu đá pha, quẹo đá pha ko hiểu đèn signal để làm gì? Bị bệnh parkinson hay sao lại thích đá pha thế, qua ngã tư thì bật đèn khẩn cấp rồi lết qua, ko hiểu xe nó bị cháy hay chập điện khi qua ngã tư ko nữa?
@poseidon0380 Bác nói toàn cái bức xúc. Còn mấy anh em cô bác đi lang thang qua đường ngay dưới gầm cầu vượt đi bộ hay hầm chui nữa. Chẳng hiểu khó khăn gì mà đi kiểu vậy, mất an toàn cho mình và gây hại cho người khác.
@flower_cutter Chuẩn luôn brt ko sai, chỉ là ý thức dân mình như đb thôi, với cả thiết kế làn brt chưa hợp lý. Đúng là sang Sinh nhìn mấy làn nó ngăn nắp thật
Gần tết các anh thi nhau bào tiền ghê quá
@vietnamMBC Vãi cả so.
@——— Nội thành đang ào ạt thi công thảm nhưa mới nhiều tuyến phố, mặt đường cao đến mức nắp cống giữa đường còn thấp lõm xuống cỡ 5-10cm như bẫy, đường phố đang bóc lớp nhựa đường cũ, bụi mù.
Anpen
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Thằng Bảy - Zăn Tây ko bào lấy đâu ra nồi bánh chưng và 1 cái tết êm ấm 😁
DKez
TÍCH CỰC
3 tháng
@Thằng Bảy - Zăn Tây thủ đô năm nào gần Tết chả tranh thủ kiếm tí ăn Tết
Có làm thì mới có ăn 😆
Đường phố vậy liệu có khả thi??
Đường xá nhơ nhớp, kẹt xe, đường xấu, bụi bặm ko lo cải thiện từ gốc mà cứ thích làm từ ngọn thì kết cục k cần thí điểm cũng biết kết quả 😃
@maisonhai3 R bạn làm j đc. Ng ta đậu sai luật cứ kiện. Còn k thì ráng mà chịu đi
@baotuan Mấy tháng hè ko phải đưa f1 đi học là tớ đi xe bus cực tiện và sướng, vào học thì chịu.
Đường tắc phần lớn là do một số ko nhỏ xe ô tô được đầu bò cầm lái, ý thức ko có lại còn kém khôn, chỉ khôn lỏi.
Anpen
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@maisonhai3 đường 1 làn oto nhưng đi dàn thành 4 làn, hết chỗ xe máy leo lên vỉa hè, người đi bộ phi thân trên mái hiên các nhà 😁
DKez
TÍCH CỰC
3 tháng
@maisonhai3 dân HN ko sợ luật như trong tpHCM.
Đ m cái đường LVL nó nát be bét vẫn còn BRT, sáng tắc nghẹt, quy hoạch đô thị như cc , bây giờ muốn có gì thì phải quy hoạch vẽ lại từ đầu, đâyyyyy
OIP.jpg
@Còn nhớ lắm Hồi 1972 HN cũng có 1 cơ hội để reset quy hoạch lại mà có làm đâu
@Nguyễn Trí Dân haha, tại bọn quy hoạch cả thôi, đẹp nhất, tiện nhất vẫn cứ là chơi kiểu bàn cờ, rồi phố xá gom lại chỗ nào nhà ở, khu nào bán hàng. Nói thế thôi chứ ở đây thì không mơ được vậy, mỗi năm 1 tệ đi chứ bàn nọ bàn kia mãi làm đếch gì 😆
Giờ muốn đẹp chỉ có đập và làm bàn cờ nhưng mà đố thằng nào chịu
Bizbi
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Còn nhớ lắm Đã ngu còn la to. Bọn quy hoạch nào được nhúng tay vào mà đổ thừa là tại bọn quy hoạch. Tất cả phải là chủ trương của các lãnh đạo. Phải vẽ theo ý lãnh đạo thì mới có cơm ăn. Quy hoạch vẽ cho to cho đẹp mà không được duyệt thì cũng vứt xó thôi. Còn bàn cờ là quy hoạch phổ biến ở phương tây ngày xưa. Giờ quy hoạch mới phải đánh giá nhiều yếu tố trong đó có cả địa hình nữa, chứ ko phải đè ra là vẽ ô bàn cờ. Điển hình là Đà Lạt có núi đồi vậy sao áp cái bàn cờ vô đc.
@Còn nhớ lắm Đoạn BRT đấy buổi sáng và chiều lúc giao thông đông nhất thì CSGT người ta mắt nhắm mắt mở cho xe máy đi vào, oto mà chui vào làn BRT đấy mới bị bắt. Nếu bỏ BRT như trước đây thì oto xếp hàng ngang chặn hết cmn đường thì còn tắc nữa.
Có 2 phương án: 1 là lên vỉa hè, 2 là đi cùng BRT
yanncv
ĐẠI BÀNG
3 tháng
nên như vậy để mọi người đi xe đạp nhiều hơn
nikeboi89
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Ở nước ngoài xe đạp với người đi bộ đều đi trên vỉa hè. Còn ở mình vỉa hè thì bị chiếm dụng, dẹp đc vài bữa rồi lại đâu vào đấy. Đợt rồi có báo đài lên bài rầm rộ, các bác phường đi dẹp được vài bữa h lại trở về như cũ
@nikeboi89 Giờ dẹp vỉa hè bọn phường nó chết đói hết hả bạn, bạn đi qua bộ CÔNG ĂN chưa, tôi đặt ra câu hỏi là ở cái đất HN lương tôi 3-40tr vẫn ở nhà thuê và nuôi con ăn học cảm thấy k đủ, ấy mà các chú ở bộ đó lương chỉ 10-15tr mà cái khu để xe toàn xế hộp ngon, chưa tính nhiều chú còn ở biệt thự
@vietnamMBC Các cao nhân ấy lương chỉ để cho có chứ thu nhập chính khả năng là kinh doanh chổi lông gà và phất trần lông vịt?.
Đất chật, người đông mà cứ zị quài.
kenilt
TÍCH CỰC
3 tháng
Nếu nghiên cứu làm đường xe đạp giống với mấy nước Âu Mỹ, để làm sao mà kết quả cuối cùng là đi tử điểm A đến điểm B với khoảng cách dưới 10km, thì đi xe đạp là nhanh nhất, thì lúc đó thành phố sẽ trong lành tuyệt vời luôn.
@kenilt Câu chuyện đường xá, phức tạp lắm bác. Có nhiều phương tiện để quy hoạch.
codeblock
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Vài năm sau nghiên cứu đường nhanh cho oto, xong đường nhanh cho xe máy nữa là đúng bài
@codeblock Nghiên cứu xong đường cho oto đến xe máy là dẹp bỏ rồi bạn, xe máy k có tên trong việc tính lâu dài đâu
đúng ông Hà Nội ngàn năm văn vở, tắc đường chưa giải quyết xong, xe oto ko có chỗ đỗ, BRT thì cungx chưa giải quyết triệt để .....nghĩ đủ trò
thailuc111
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Ko có quy hoạch trước thì phát sinh kiểu này là thua. Nát bét hết
Vâng lại kiếm tí dịp xuân về! Không biết đợt xe đạp cho Ca đi đâu hết rồi
maicasio
TÍCH CỰC
3 tháng
Tốt nhất là học theo Nhật Bản. Mỗi khu phố đều có bãi đậu xe hơi. Nghiêm cấm đậu xe hơi trên đường. Hiện nay đường bé xíu mà xe hơi đậu tràn lan chiếm hết đường cho các xe khác di chuyển, gây cản trở tầm nhìn. Thậm chí mấy đường có trường học thì phụ huynh đều đánh xe tới tận cổng trường đón con rất mất dạy khiến cho cả con đường bị kẹt xe nghiêm trọng.
typhu1901
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Đề xuất tuyến Nguyễn Trãi và Cầu Giấy
Cười vô mặt
mình đi làm buổi sáng sớm ở Hoàng Sa Trường Sa thì hầu như thấy mấy khứa đạp xe mà giống kiểu đường của ba nó để lại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019