
Chừng hai mươi năm trước, Apple đã thiết kế một chiếc máy tính để bàn dành riêng cho những người giàu có và đặt tên là Twentieth Anniversary Macintosh (TAM), cùng mức giá bán 7.500$. Một điều thú vị là Jony Ive cũng từng nằm trong nhóm tạo ra chiếc máy tính đặc biệt này.
Video quảng cáo máy tính TAM của Apple.
TAM có một kiểu dáng phá cách vào lúc đó, cùng với phần vỏ kim loại màu xanh lá - vàng, và một dàn loa do Bose làm riêng với các màn loa bằng sợi cùng loa siêu trầm hình giống kiểu sọt rác. Bộ máy này được thiết kế để chiếm ít không gian trên bàn làm việc nhất có thể và nó đóng vai trò như là một món đồ trang trí trong những căn phòng làm việc hiện đại.
Về cấu hình thì TAM cũng là một chiếc máy mạnh mẽ vào thời điểm đó. Máy được trang bị vi xử lý PowerPC 603e tốc độ 250 MHz cùng màn hình LCD ma trận chủ động 12,1” có thể hiển thị màu 16-bit nhờ 2MB VRAM. Máy còn có cả bộ thu tín hiệu truyền hình và radio, cùng ổ ứng dung lượng 2GB. Các trang bị cao cấp khác bao gồm ổ CD-ROM 4x và ổ mềm Superdrive, bàn phím có thiết kế đặc biệt với bệ đỡ tay bọc da và bàn rê tích hợp sẵn.
Mặc dù là một sản phẩm đột phá nhưng thất bại là điều mà TAM không thể tránh khỏi. Và sau khi Apple mua lại NeXT vào cuối năm 1996 rồi đến lúc Steve Jobs quay trở lại với Apple vào năm 1997 thì doanh số của TAM rớt thảm hại. Mức giá bán giảm xuống chỉ còn 2.000$ và bị “khai tử” trong âm thầm.
Chừng 5 tháng sau, vào mùa Hè năm 1998, Apple tạo ra một sản phẩm máy tính để bàn “tất cả trong một” tương tự là iMac và đây mới thực sự là chiếc máy giúp thay đổi cách người ta mua máy tính. iMac được bán ra với mức giá 1.300$ và nó như là một “phép màu” với những người thèm khát chiếc máy TAM. Và cho đến hiện tại iMac vẫn là một sản phẩm thành công của Apple, bên cạnh những chiếc máy tính xách tay MacBook.
Liệu Apple có đang làm điều tương tự mà họ đã từng làm với phiên bản máy tính TAM cho chiếc Apple Watch của họ? Có phải những chiếc Apple Watch Edition với giá bán có thể lên tới 17.000$ là dành cho những người “cuồng táo” một cách điên rồ? Sự thành bại của nó không phải là vấn đề mà nó sẽ là thứ mở ra một xu hướng mới, thay đổi những thứ cũ kỹ hơn?