Sau gần 40 năm thai nghén, 15 năm thi công ròng rã, với công sức của hơn 2500 kỹ sư và cả sự hy sinh của 8 công nhân, đường hầm mang tên Gotthard dài nhất thế giới, chạy xuyên dãy Alps đã chính thức thông suốt 2 đầu. Mũi khoan khổng lồ có tên "Sissi", đường kính 10 mét đã phá tan lớp đất đá ngăn cách cuối cùng (dày gần 2 mét) của hệ thống đường hầm đó trong tiếng hò reo vui mừng và cả những giọt nước mắt của những người có mặt vào chiều ngày thứ 6, 15 tháng 10 năm 2010.
Dự án đường hầm Gotthard là một dự án giao thông kỷ lục nằm hoàn toàn trên địa phận Thụy Sỹ, với độ dài xuyên suốt chạy bên dưới dãy Apls lên đến 35,4 dặm (tức bằng 57 km), vượt qua chiều dài của đường hầm Seikan (53,8km) nối các quần đảo Honshu - Hokkaido của Nhật Bản, và cả đường hầm qua eo biển Manche (50km) nối Anh với Pháp. Đây là dự án được khơi nguồn từ ý tưởng của kỹ sư Eduard Gruner vào năm 1947 với mục tiêu cung cấp cho châu Âu nói chung cũng như Đức-Ý-Hà Lan-Thụy Sỹ một trạm trung chuyển giữa các phương tiện vận tải đường bộ hạng nặng và phương tiện đường sắt.
Dự kiến những chuyến xe đầu tiên hoạt động sau khi đường hầm này hoàn tất tất cả các hạng mục công trình phụ là vào khoảng năm 2016. Bạn quan tâm có thể đọc thêm các chi tiết tổng hợp về đường hầm nói trên tại trang chủ tạp chí Spiegel.
Một số hình ảnh đẹp được ghi nhận trong suốt quá trình thi công phần cơ bản của đường hầm Gotthard:
Quảng cáo
Nguồn: Gizmodo, Yahoo!News