CFMoto đã gây bất ngờ tại EICMA 2024 khi ra mắt động cơ V-4 mới của mình, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho thương hiệu này trong phân khúc superbike. Được đặt tên là V.04, động cơ này có công suất 209 mã lực tại 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 114 Nm ở 12.500 vòng/phút, với trọng lượng chỉ 61,5 kg. Không chỉ nhắm đến việc sản xuất xe thương mại với động cơ này, CFMoto còn muốn tiến xa hơn với tham vọng tham gia giải đua World Superbike (WSBK) trong tương lai cho dù vẫn đang úp mở về khả năng này.
Từ đầu năm 2023, CFMoto đã úp mở kế hoạch phát triển một mẫu superbike mạnh hơn 200 mã lực với động cơ V-4. Giờ đây, với động cơ V.04 và hình ảnh xe mô hình, những kế hoạch ấy đã phần nào trở thành hiện thực. Động cơ V.04 mới này của CFMoto sở hữu thiết kế góc V 90 độ, một góc khá thông dụng trên động cơ V4, thay vì góc V 78 độ như trong bản vẽ sơ khởi vào tháng 2/2023.
Động cơ V-4 của CFMoto có nhiều công nghệ tiên tiến thường thấy trên các dòng xe superbiker cao cấp. Một trong những tính năng nổi bật là trục khuỷu ngược chiều, giúp giảm thiểu hiệu ứng con quay từ bánh xe, từ đó tăng khả năng quay đầu xe nhanh và giảm tình trạng bốc đầu. Đặc điểm này vốn phổ biến trên những mẫu xe đua MotoGP và một số dòng superbike cao cấp như Ducati Panigale V4.
Từ đầu năm 2023, CFMoto đã úp mở kế hoạch phát triển một mẫu superbike mạnh hơn 200 mã lực với động cơ V-4. Giờ đây, với động cơ V.04 và hình ảnh xe mô hình, những kế hoạch ấy đã phần nào trở thành hiện thực. Động cơ V.04 mới này của CFMoto sở hữu thiết kế góc V 90 độ, một góc khá thông dụng trên động cơ V4, thay vì góc V 78 độ như trong bản vẽ sơ khởi vào tháng 2/2023.
Động cơ V-4 của CFMoto có nhiều công nghệ tiên tiến thường thấy trên các dòng xe superbiker cao cấp. Một trong những tính năng nổi bật là trục khuỷu ngược chiều, giúp giảm thiểu hiệu ứng con quay từ bánh xe, từ đó tăng khả năng quay đầu xe nhanh và giảm tình trạng bốc đầu. Đặc điểm này vốn phổ biến trên những mẫu xe đua MotoGP và một số dòng superbike cao cấp như Ducati Panigale V4.
Ngoài ra, động cơ này còn có cơ chế điều khiển van “finger follower”, đảm bảo chính xác việc đóng mở van với trục cam đôi. Động cơ cũng có các cổng xả hình oval và hệ thống phun xăng kép cho mỗi xi-lanh. Bộ phun thứ hai được đặt ngay trong họng hút, trong khi bộ phun chính cung cấp nhiên liệu trực tiếp vào các cửa hút.
Bên cạnh động cơ V-4, CFMoto còn trình làng xe mô hình có tên gọi “Master of Speed”, có thể là mẫu xe thương mại trong tương lai. “Master of Speed” có hệ thống đèn LED hai bên hốc hút gió cỡ lớn, bình xăng với phần cắt sâu tạo điểm tựa cho đầu gối và yên xe đơn, khá giống với chiếc mẫu 675SR-R của CFMoto.
Mặc dù một số chi tiết trên xe mô hình vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể thấy động cơ sẽ đóng vai trò như một phần kết cấu chính của khung xe. Ống xả Akrapovic được xếp chồng bên phải có thể cũng sẽ được mang lên mẫu xe thương mại.
CFMoto rất có thể sẽ mang phong cách khí động học từ MotoGP lên mẫu xe này, giúp cải thiện khả năng tăng tốc và ổn định khi vào cua. Tuy nhiên, các cánh gió trên xe mô hình vẫn chưa tinh gọn. Khi ra mắt, phiên bản thương mại sẽ có thể tối giản hóa các chi tiết này để phù hợp hơn.
Bên cạnh đó, "Master of Speed" cũng có trang bị gắp ngược (upside-down swingarm) – một chi tiết lấy cảm hứng từ MotoGP. Gắp ngược giúp cải thiện tính ổn định và phản hồi của xe khi vào cua, nhưng khá hiếm thấy trên các mẫu xe thương mại do khó khăn về không gian lắp đặt hệ thống giảm xóc và ống xả. Chỉ một số ít mẫu superbike hiện nay, như BMW S 1000 RR và Aprilia RSV4, mới áp dụng được thiết kế này. Rất có thể CFMoto sẽ cố gắng giữ nguyên thiết kế này trên mẫu xe thương mại vì lợi ích của nó cho những chiếc xe đua.
Quảng cáo
Trước đó, CFMoto đã ra mắt động cơ ba xi-lanh 675cc và hiện tại đang có hai mẫu xe sử dụng động cơ này là 675SR-R và 675NK. Theo lộ trình phát triển, dự kiến mẫu xe mới sử dụng động cơ V-4 1000cc sẽ được CFMoto ra mắt vào khoảng năm 2025 dưới tên gọi có thể là 1000SR-R, với kế hoạch sản xuất vào năm 2026.
Theo CFMoto.