Đến bây giờ, tất cả những gì chúng ta biết về chiếc máy PlayStation 5 chỉ là bài nói chuyện về khía cạnh kỹ thuật của kiến trúc sư trưởng Mark Cerny, thiết kế chiếc tay cầm và hình ảnh của những bộ PS5 devkit phục vụ công việc phát triển game tại các studio, với thiết kế rất dị, khác hẳn so với những chiếc hộp vuông vức của bốn đời devkit PlayStation trước đó. Mới đây, những tài liệu đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ của Sony đã lại được tiết lộ, qua đó giải thích cho hình dáng nhìn như tàu vũ trụ trong phim khoa học viễn tưởng của máy devkit PS5.
Hóa ra, cụm linh kiện khiến lớp vỏ devkit PS5 gồ lên thành hình chữ V như vậy là hệ thống tản nhiệt cho cả APU lẫn nguồn của cỗ máy, dựa vào tài liệu đăng ký bản quyền, do kỹ sư Yusuhiro Ootori của Sony thiết kế:
Trong bản vẽ thiết kế này, anh em có thể thấy hệ thống heatsink, hay đúng hơn là vapor chamber mà Sony nói là “hệ thống làm mát bằng chất lỏng tiên tiến” để làm mát cho cả APU bao gồm CPU Zen 3 và GPU RDNA 2 của AMD trang bị trong máy, và bên còn lại để làm mát cho cả nguồn máy nữa. Mỗi bên sẽ có ba quạt hút gió đẩy khí nóng ra ngoài thông qua đường lưới thoáng khí ở hai cạnh sườn, và đường chữ V chính giữa máy devkit sẽ hút khí tươi từ bên ngoài vào để làm mát. Phải khẳng định, devkit console thường có sức mạnh nhỉnh hơn tương đối so với máy phiên bản thương mại bán ra thị trường, và để làm mát cho hệ thống này cũng không dễ dàng, điều đó dẫn đến thiết kế nhìn dị mà rất hiệu quả của Sony.
Theo Bloomberg, “hầu hết linh kiện cho PS5 đều đã được Sony chốt hợp đồng cung cấp với đối tác, bao gồm cả hệ thống tản nhiệt với cái giá đắt đến bất ngờ, vài USD mỗi bộ tản nhiệt. Thông thường hệ thống tản nhiệt mua số lượng lớn sẽ chỉ có giá chưa đầy 1 USD mỗi bộ.” Điều này ngầm khẳng định rằng, PS5 sẽ có hiệu quả làm mát ấn tượng hơn nhiều so với PS4, hay thậm chí là cả Xbox Series X. Câu hỏi bây giờ là làm cách nào Sony đưa thiết kế cồng kềnh kỳ dị của devkit vào sản phẩm thương mại để nó vừa đẹp vừa hiệu quả.
Hóa ra, cụm linh kiện khiến lớp vỏ devkit PS5 gồ lên thành hình chữ V như vậy là hệ thống tản nhiệt cho cả APU lẫn nguồn của cỗ máy, dựa vào tài liệu đăng ký bản quyền, do kỹ sư Yusuhiro Ootori của Sony thiết kế:
Trong bản vẽ thiết kế này, anh em có thể thấy hệ thống heatsink, hay đúng hơn là vapor chamber mà Sony nói là “hệ thống làm mát bằng chất lỏng tiên tiến” để làm mát cho cả APU bao gồm CPU Zen 3 và GPU RDNA 2 của AMD trang bị trong máy, và bên còn lại để làm mát cho cả nguồn máy nữa. Mỗi bên sẽ có ba quạt hút gió đẩy khí nóng ra ngoài thông qua đường lưới thoáng khí ở hai cạnh sườn, và đường chữ V chính giữa máy devkit sẽ hút khí tươi từ bên ngoài vào để làm mát. Phải khẳng định, devkit console thường có sức mạnh nhỉnh hơn tương đối so với máy phiên bản thương mại bán ra thị trường, và để làm mát cho hệ thống này cũng không dễ dàng, điều đó dẫn đến thiết kế nhìn dị mà rất hiệu quả của Sony.
Theo Bloomberg, “hầu hết linh kiện cho PS5 đều đã được Sony chốt hợp đồng cung cấp với đối tác, bao gồm cả hệ thống tản nhiệt với cái giá đắt đến bất ngờ, vài USD mỗi bộ tản nhiệt. Thông thường hệ thống tản nhiệt mua số lượng lớn sẽ chỉ có giá chưa đầy 1 USD mỗi bộ.” Điều này ngầm khẳng định rằng, PS5 sẽ có hiệu quả làm mát ấn tượng hơn nhiều so với PS4, hay thậm chí là cả Xbox Series X. Câu hỏi bây giờ là làm cách nào Sony đưa thiết kế cồng kềnh kỳ dị của devkit vào sản phẩm thương mại để nó vừa đẹp vừa hiệu quả.
Theo Tweaktown