Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hero iON concept - mẫu mô tô thể thao chạy điện dùng công nghệ pin Li-Air và pin nhiên liệu Hydrogen

Enzo Le
14/2/2014 2:38Phản hồi: 73
Hero iON concept - mẫu mô tô thể thao chạy điện dùng công nghệ pin Li-Air và pin nhiên liệu Hydrogen
Hero-ion-2[8].jpg

Lithium-Air (Li-Air) là một trong những công nghệ chế tạo pin tiên tiến nhất hiện nay, nó đã và đang được phát triển để giúp những phương tiện vận chuyển bằng điện có thể hoạt động trên một quãng đường xa hơn trong 1 lần sạc. Tuy chưa được trang bị trên bất kì một sản phẩm thương mại nào nhưng công nghệ này hiện đang được ứng dụng trên các mẫu xe concept, điển hình là mẫu mô tô chạy điện Hero iON của Ấn Độ vừa mới được ra mắt tại triển lãm Delhi Auto Expo vừa qua.

Công nghệ Li-Air hoạt động dựa vào nguồn oxy trong môi trường xung quanh, nó không cần lưu trữ bất kì một chất oxi hóa nào bên trong bộ pin. Trong trường hợp của iON, chiếc xe còn được trang bị thêm một bộ pin nhiên liệu Hydrogen giúp kéo dài thời gian hoạt động, tương tự như mẫu xe HyKangoo mà Renault đang thử nghiệm.

Về thiết kế, chi tiết nổi bật nhất đập vào mắt bạn khi lần đầu chiêm ngưỡng mẫu xe này chính là bộ lốp không có chấu của nó cùng với hệ thống giảm xóc đặc biệt với tên gọi "M-Link" sử dụng công nghệ lưu biến từ tính tương tự như hệ thống giảm xóc trên các loại ô tô hạng sang. Điểm đặc biệt tiếp theo của Hero iON chính là tay lái có kiểu dáng mô phỏng cần lái của máy bay phản lực. Và ắt hẳn câu hỏi tiếp theo trong đầu bạn là chiếc xe thắng lại bằng cách nào? Tuy không có đĩa phanh, nhưng iON lại sở hữu những chiếc "siêu tụ điện", những chiếc tụ điện này sẽ cung cấp năng lượng cho các động cơ điện dùng để hãm tốc độ.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, mẫu xe chạy điện với công nghệ Li-Air này có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng thời gian 5 giây và đạt tốc độ tối đa 160km/h, khoảng hoạt động với bộ pin được sạc đầy là 300km, một con số khá đáng nể.


Hero-ion-2[8].jpg Hero-ion-1[8].jpg

Theo Carscoop
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

shakaro
TÍCH CỰC
10 năm
Mình muốn thấy người ngồi trên lái thế nào mà không thấy
TPTT.Hai
ĐẠI BÀNG
10 năm
@shakaro em cũg như bác .mún xem mà ko có
nhìn như trong phim viễn tưởng!
Chưa hiểu dẫn động kiểu gì. o_O
hungtv.1609
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Mr.Tuanbb Cảm ứng điện từ bạn ơi :v
ussh999
TÍCH CỰC
10 năm
@Mr.Tuanbb Không cần hệ thống dẫn động. Bản thân bánh xe là 1 motor. Đường kính lớn tạo momen xoắn lớn giúp xe tăng tốc nhanh - hạn chế điểm yếu của động cơ điện, bản thân động cơ điện có vận tốc góc lớn nên tốc độ với loại xe này là thế mạnh. Rất lợi nhé: xe chạy êm, giảm các chi tiết dẫn động và chỉnh tốc cơ khí, giảm khối lượng xe, giảm giá thành, dễ bảo dưỡng...Nhưng còn rất nhiều điểm yếu không buồn kể, rất khó khắc phục về cả mặt công nghệ và kĩ thuật ngữ. Bản thân m k cần 1 chiếc xe tính năng cao, chỉ cần bền bỉ.
Nhìn cái xe như cho siêu nhân đấy!! 😁
Chả biết đi đứng thế nào nhưng với kiểu dáng thế này chưa thương mại hóa đc.
sao bánh xe nó làm hay thế. thế khi chạy nó quay như thế nào nhỉ
phutran1311
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hùnggfdgdg Mình nghĩ giữa lốp xe và niềng xe không dính với nhau, như vậy giữa bánh và niềng có 1 lớp bi hoặc khớp truyển động trung gian.
otacon
TÍCH CỰC
10 năm
@hùnggfdgdg Bánh xe này dùng cơ cấu chuyển động giống vòng bi bác ạh. Phần màu trắng đứng yên hay gọi là phần tĩnh,phần lốp cao su màu đen sẽ quay tròn xung quanh cái mâm trắng và được đỡ bằng hệ thống bi,ở phần tiếp giáp với lốp cao su sẽ là 1 cái vòng bánh răng chạy vòng theo lốp. cái trục gắn vào phần mâm màu trắng sẽ là 1 cái trục các-đăng dùng để truyền lực vào vòng bánh răng của bánh xe thông qua 1 cái nhông nghiêng.
Tóm lại con xe này truyền động bằng hệ thống bánh răng(nhông).
P/S: con xe này chỉ đi trên đường khô ráo nếu không cái cơ cấu lốp-nhông sẽ bị nước chui vào làm hư hết. Theo ý kiến của mình thì cái lốp xe này là 1 tối kiến,cơ cấu lốp "vòng bi" này rất tốn kém và khó bảo dưỡng,đặc biệt là cái phốt chặn nước và bụi có kích thước ngoại cỡ như cái này. Ngoài ra khi xảy ra va chạp làm móp méo cái vành thì cái lốp bị bó cứng luôn.
@hùnggfdgdg dẫn động trục tiếp bằng động cơ điện tích hợp trong bánh xe bạn ah.(mình nghĩ thế 😁)
@otacon mình thì lại nghĩ cái bánh sau phần tĩnh là cái rotor còn phần xoay chứa các cuộn cảm vì xe điện mà thêm phần dẫn động qua 1 cái trục chéo thế vừa khó cho việc giảm xóc lại tiêu hao thêm ma sát, nếu hệ thống thay vì dc nâng đỡ bằng hệ thống bi và trục lăn mà bằng từ trường thì sao nhỉ chắc siêu êm và nhẹ quá .
Cắc xử lý chống nước tốt lắm chứ như VN nhúng cả lốp ngập trong nước như thế thì motor nào chịu nổi chưa kể không có dè chắn chắc dơ hết người trước sau quá
otacon
TÍCH CỰC
10 năm
@boyngo1988 Nâng bằng vòng bi là điều chắc chắn rồi bạn ạ, còn từ trường thì không thể được vì nó quá tốn kém và tổn hao rất nhiều năng lượng. Có thể phần động cơ được tích hợp luôn ở trong cái mâm trắng này cũng nên,xung quang mâm là tổ hợp các cuộn dây và lá thép còn cái lốp là 1 vòng nam châm với các cặp cực tính xen kẽ. Với thiết kế như vậy thì Moment quay của nó là rất lớn .
Đi xe này sướng như cưỡi báo ấy.
đi xe này. gái theo cả bầy ý nhớ
Nhìn vừa đẹp vừa ngộ 😃
sonyvaio_e
ĐẠI BÀNG
10 năm
nhìn đã mắt quá, like
Pin đáng nể thật. Kiểu giáng như phim viễn tưởng.
Cái này là của tương lai
nynohu
TÍCH CỰC
10 năm
Chưa hiểu xe sẽ di chuyển như thế nào với lốp xe thế kia @@.
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nynohu Cái mâm sẽ không quay mà lốp quay. Giữa lốp và mâm sẽ có hệ thống bi lăn hoặc đệm từ trường. Mình nghĩ thế.
@nynohu Tưởng tượng cái lốp là cái cánh quạt của cái quạt điện của nhà bạn là ra ngay thôi, kiểu lốp này có nhiều trong thực tế rồi.
@quanbhvn Nhầm rồi bác ơi, lốp gắn vào mâm và mâm sẽ quay, dùng năng lượng từ ấy mà
cách đơn giản nhất là trong vành lốp có 1 cơ chế truyền động (hoặc lắp luôn động cơ vào cái chỗ nối vành với thân). Lốp tựa trên 1 hệ thống vòng bi chẳng hạn.

Lốp kiểu này có người độ rồi mà, ko phải lần đầu.
ussh999
TÍCH CỰC
10 năm
Nhìn lạ mắt thôi. Kết cấu k tối ưu. Sẽ mất rất nhiều tiền cho các loại vật liệu cường độ cao. Thân thiện môi trường vì không khí thải nhưng để sản xuất xe này thì nhà máy cũng xả thải ghê gớm.
Tớ cần 1 xe wave chạy điên giá 20tr VND, nặng 100kg có tính năng vận hành như động cơ xăng 100cc thôi. Thực tế hơn đi các bố.
Ko có mẫu, i need a girl
@trainoitrull Me too 😁
nhohanoi
TÍCH CỰC
10 năm
Xe ko căm


Gửi từ iPhone củ chuối của tôi
qloved
CAO CẤP
10 năm
xe này mà đi đường đất trời mưa ở VN thì cứ xác định vác cả xe lên mà đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019