[Hỏi Tinh tế] Phải làm sao khi 4b vs... 2b trên đường cao tốc?

ndkhoivtv
14/5/2015 5:49Phản hồi: 10
[Hỏi Tinh tế] Phải làm sao khi 4b vs... 2b trên đường cao tốc?
Trước "vấn nạn" này, những người điều khiển phương tiện 4b nên hành xử như thế nào khi cùng tham gia giao thông với 2b trên đường cao tốc? 🆒

1. Duy trì tốc độ và khoảng cách tối đa (đúng luật) và chạy sát lề trái, coi 2b như: Bus, Container...

2. Duy trì tốc độ tối thiểu và khoảng cách tối đa (đúng luật) và chạy sát lề phải, coi 2b như: Lamborghini, Ferrari...

3. Tuyển thêm lái phụ có khả năng quan sát và phân tích tâm lý tốt để cảnh báo hoặc dự đoán trước các tình huống khó lường khi 2b bị rơi vào điểm mù của 4b hoặc manh nha có các dấu hiệu: Vượt ngẫu hứng; Chuyển làn không xi nhan; Tạt đầu vô tổ chức; Dừng xe "xả xú páp"...

4. Trang bị loa và màn hình LED để thông báo cho 2b về tình trạng mặt đường phía trước như: Chó xổng; Bò lạc; Vỏ chuối rơi...

5. .v.v...
===

BỘ GIAO THÔNG THÍ ĐIỂM CHO XE PHÂN KHỐI LỚN VÀO CAO TỐC


Thùy link: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/bo-giao-thong-thi-die-m-cho-xe-phan-kho-i-lo-n-va-o-cao-to-c-3218022.html

Bộ Giao thông thí điểm cho xe phân khối lớn vào cao tốc

Xe môtô từ 175 phân khối trở lên sẽ được thí điểm chạy vào 3 tuyến cao tốc lớn - quyết định vừa được lãnh đạo Bộ Giao thông đưa ra sau nhiều ý kiến đề xuất.
vnexpress.net

===

Viễn cảnh sau một thời gian cho thí điểm...

Tắc đường.jpg
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

playboom
TÍCH CỰC
9 năm
Link có vấn đề rồi bác ơi!!
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm


đây, nó là như thế này 😁

ở mấy nước châu âu thì xe máy chạy chung làn với xe hơi, nhưng thường thì xe máy đi làn giữa hoặc ngoài cùng chứ ít khi nào chạy làn trong cùng vì đi cạnh mấy xe container nguy hiểm hơn, và đa số xe máy chạy nhanh hơn xe hơi. Chạy giữa 2 làn xe hơi như trên thì bị cấm nhưng cảnh sát cũng làm lơ ko bắt khi đường đông để giảm kẹt xe. Tuy nhiên ngày nào cũng có vụ đụng nhau do xe hơi sang đường ko để ý
@newbiehtc Ý thức tốt như thế kia mà ở Vn em xin đi đầu xuống đất :D
Nên buộc người ngồi trong 4b phải đội MBH nữa 😁
... [Hỏi Tinh tế] để nhờ các bạn thực có PKL với mấy Admin ủng hộ chủ trương này vào tư vấn thêm sáng kiến để đảm bảo an toàn cho 2b khi tham gia cao tốc cùng 4b mà thấy kém nhiệt nhỉ!? Thôi thì tag đích danh @cuhiep với @levuongthinh trả lời giúp vài ý để mọi người bớt băn khoăn:

- Ở VN, thường khi xảy ra va chạm (không mong muốn) giữa 2b và 4b thì có phải là cứ bên nào SAI phải bồi thường cho bên ĐÚNG không?

- Khi 2b cùng tham gia giao thông trên cao tốc với 4b mà lỡ để xảy ra va chạm (lỗi hoàn toàn thuộc về 2b) gây hậu quả nghiêm trọng cho 4b và các phương tiện bị "dồn toa" liên đới thì sẽ xử theo chế tài nào? Liệu có tái diễn vở tuồng "xe to đền xe nhỏ" như từ trước đến nay không?

- 2b tối đa chở được 2 người (đi làm, đi phượt và... thỏa mãn đam mê là chủ yếu!) 4b tối thiểu chở được 4 người (đi làm, đi chơi và... kiếm cơm là chủ yếu!). Vậy phương tiện nào sẽ được ưu tiên hơn khi tham gia vào cao tốc? Có nhất thiết phải tạo thêm rủi ro cho phần lớn "dân thường" khi chỉ để phục vụ lợi ích một nhóm nhỏ "dân đam mê" khi hạ tầng cơ sở và luật pháp còn yếu kém, chưa nhất quán!?
sport120
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ndkhoivtv chính xác là bên nào thiệt hại ít hơn phải đền cho bên nặng hơn.về tính mạng nhé, ko phải vật chất.
ví dụ anh đang chạy bon bon đúng luật, bất ngờ có thằng nhãi nó vọt lên, bốc đầu, cán cục đá té cái bịch, anh cán qua làm nó die.
- nếu có thể trách đc mà anh vẫn cố tình cán nó: truy tố hình sự
- bất khả kháng mới phải cán nó: miễn trách nhiệm hình sự, nhưng vẫn có trách nhiệm dân sự phải đền tiền cho nó
nghe có vẻ vô lý, lúc trước tui cũng ko tin, nhưng google vài cái nghe các luật sư trả lời là thấy hơi bị mệt rồi. chưa kể là còn kéo nhau đi kiện cáo tưng bừng.
link minh họa thì tui có đưa bên topic kia, chắc ko cần đưa lại, lỡ mang tiếng spam.
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
@sport120 ở nước ngoài thì quên cái trách nhiệm dân sự đi nhé, vì có bảo hiểm làm việc rồi. Cho nên ko có chuyện xe nó cán đi cán lại cho chết để né trách nhiệm đâu. Sửa lại luật là xong, chuyện đơn giản nhưng ko làm, chán dễ sợ
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
Không nói về luật pháp ở vn, xét về mục đích sử dụng, đa phần xe 4b toàn ... Chở 1 người 😁. Em đây là người chuyển từ 4b xuống 2b vì đi 2 bánh nhanh hơn, ko sợ kẹt xe, dễ tìm chỗ đậu. Và vì em chỉ đi một mình nên việc dc phép chạy trên highway là điều tuyệt vời. Cứ tưởng tượng có những lần bên này kẹt xe khủng khiếp, nếu đi 4b em sẽ mất tới 4 tiếng cho quãng dg em phải đi, trong khi đó nhờ có em mo to mà em đã giải quyết vấn đề nhanh gọn lẹ trong vòng 1 tiếng.

Ở bên này nhờ có dg cao tốc + phương tiện công cộng phát triển nên nta ko cần phải bu lại trong thành phố nữa mà có thể thảnh thơi ra ngoại ô ở, nhà rẻ hơn, rộng hơn, thoáng mát hơn. Trong nội ô đa số thanh niên độc thân với người già.

Cứ tưởng tượng mỗi sáng phóng xe 30km mất 30-45' là tới chỗ làm. Quá khoẻ, chạy xe hơi thì mất gấp đôi thời gian ở những thành phố lớn, nông thôn ngoại ô thì ko tính.

Mà nếu gọi là đam mê thì nói thiệt chứ chạy trên cao tốc là chán nhất trên đời, chạy tầm nửa tiếng là chán ốm vì ko có cua gắt, đường bằng phẳng, nhất là ra xa thàn phố đường vắng lại còn chán nữa. Có kéo lên 200km/h thì cũng chỉ sướng nhất thời, dc 10' là chán òm ngay, lại còn mệt nữa. Chẳng qua anh em ko có đường đua, ko dc kéo lên tốc độ cao thì thèm thôi, chứ chạy dc vài lần rồi thì lúc đó chỉ mơ đổ đèo ôm cua thôi. Thường ở các nước họ có đường đua cho anh em vô thoả mãn giấc mơ, nên ra tới đường thường thì hay chán, thành ra bên này để thoả mãn đam mê thì lâu lâu lại kéo nhau đi tour, chạy lên núi lên đèo ôm cua cho no sướng chứ ít thằng nào thích lên highway thể hiện.

Thành ra giải pháp đơn giản để hạn chế đua xe là cứ xây đường đua, vô đó kéo lên 300 cưng dc, tha hồ thể hiện kĩ năng, chán rồi lên đường thường sẽ ngoan thôi :D

Mà cái quan trọng nhất của giao thông Việt Nam đó là khâu đào tạo. Gì đâu mà người có bằng xong không biết chạy, hình như biết đạp côn vào số bẻ volant là đậu hay sao í. hoàn toàn ko biết lúc nào phải nhường đường, cũng ko dc dạy phải dừng lại cho người đi bộ (mặc dù ở vn dễ ăn đòn kiểu đó nhưng nếu dạy từ từ, cho vào phần thi để tạo phản xạ thì dần dần sẽ có hiệu quả), dân chạy xe máy thì thi có mỗi cái vòng số 8, ko biết thắng thế nào cho đúng nên nhiều người té vì thao tác sai, ko biết khi xe bus, container trước khi ôm cua nó để một khoảng trống ở bụng nên phi vào, tới khi nó vào cua thì cả người lẫn xe nằm gọn trong bánh sau, v.v và v.v. Tất cả những cái đó khi học lái cần phải dạy, phải đưa vào thi, dần dần nta sẽ có ý thức. Cứ kêu tuyên truyền rồi phạt thật nặng trong khi họ ko dc đào tạo bài bản thì chỉ béo mấy anh cảnh sát và khổ ng thân có người bị chết, bị liệt vì TNGT.

Muốn đưa 2b vào chạy chung với 4b thì nên làm từ bây giờ, kết hợp với chấn chỉnh trong khâu đào tạo lái xe, pháp luật từ từ cải thiện dần. Còn đợi tới lúc cả đống pkl leo lên highway 1 lúc mà ko dc dạy dỗ tử tế thì còn chết thảm nữa.

Có chuyện vui : hôm trước đọc vnexpress có bạn hỏi chạy xe hơi bao lâu thì nên lên cao tốc, nhiều bác tư vấn là chạy tầm 2-3 năm cho quen tay rồi hãy lên cao tốc. Đọc vừa buồn cười vừa lo lắng. Bên nước nta đi học là có phần cho lên highway rồi, có bằng xong là leo lên chạy ngon lành. Đây đào tạo kiểu gì mà phải chạy những 2 năm để cứng tay 😆. Thế mới thấy dân ta chết ko phải vì chạy nhanh, mà chết vì ko dc dạy dỗ tử tế.
USSR
ĐẠI BÀNG
9 năm
@newbiehtc Bác nói chuẩn vãi, khâu đào tạo quan trọng nhất mà lại làm bèo nhèo nhất, kết nhất câu cuối của bác :" Thế mới thấy dân ta chết ko phải vì chạy nhanh, mà chết vì ko dc dạy dỗ tử tế." Vâng đúng thế, em thấy ngoài đường xử lý tình huống quá bèo, dẫn tới tai nạn ko đáng có, mà trong trường lái chả có dạy gì hết, thậm chí cách thắng xe sao cho an toàn cũng chả biết.
@newbiehtc Kết đoạn này! Chuẩn. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019