Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm mô tô Milan EICMA 2021, ADV 350 là mẫu maxi-scooter giúp cho Honda lấp đầy đi khoảng trống mà họ còn thiếu đối với dòng xe này, đó là ADV 160 và X-ADV 750.
Cảm ơn Showroom Motorrock Bình Tân đã hỗ trợ Xe Tinh tế hoàn thành bài viết.
Không quá khó để giải thích cho sự ra đời của ADV 350, bởi kể từ khi được giới thiệu vào năm 2017, Honda đã bán được 44.000 chiếc X-ADV, cho thấy sức hút không nhỏ của dòng xe này. Thêm một tuỳ chọn ở phân khúc thấp hơn có thể giúp Honda mở rộng thị trường, từ đó đẩy mạnh doanh số hơn nữa.
Cảm ơn Showroom Motorrock Bình Tân đã hỗ trợ Xe Tinh tế hoàn thành bài viết.
Không quá khó để giải thích cho sự ra đời của ADV 350, bởi kể từ khi được giới thiệu vào năm 2017, Honda đã bán được 44.000 chiếc X-ADV, cho thấy sức hút không nhỏ của dòng xe này. Thêm một tuỳ chọn ở phân khúc thấp hơn có thể giúp Honda mở rộng thị trường, từ đó đẩy mạnh doanh số hơn nữa.
ADV 350 được Honda khẳng định là 1 chiếc tay ga có khả năng off-road, thế nên nó cũng có những trang bị nổi bật phục vụ cho nhu cầu này. Phuộc trước/sau hành trình lớn, ghi-đông cao ráo, khoảng sáng gầm lớn, hệ thống kiểm soát lực kéo,…
Chiếc Honda ADV 350 mà mình mượn được trong bài này được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, nơi nó được bán với giá 181.900 Bạt, tương đương với 118 triệu tiền Việt. Hiện tại, đơn vị nhập khẩu đang bán nó với giá hơn 300 triệu và chắc chắn là chỉ phục vụ cho 1 ít khách hàng có nhu cầu.
Honda ADV 350 được chia sẻ khung gầm từ người anh em Forza 350 mà trước đó mình cũng đã giới thiệu với anh em. Ở Việt Nam, một số đối thủ có thể kể tới như bội đôi BMW C400X và C400GT, trong khi XMAX 300 của Yamaha thì được đồn đoán cũng sắp được phân phối chính hãng. Rõ ràng nếu so về giá, ADV 350 chưa được bán chính hãng sẽ hơi mất lợi thế một chút.
Cung cấp sức mạnh cho Honda ADV 350 là khối động cơ eSP+ 329,6cc được chia sẻ từ những người anh em khác như Forza 350 hay gần gũi hơn là SH 350i đang được bán chính hãng tại Việt Nam.
Quảng cáo
Đây là động cơ SOHC, phun xăng điện tử PGM-Fi, làm mát bằng dung dịch, cho công suất tối đa 29 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 31,5 Nm tại 5.250 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT thay vì hộp số ly hợp kép DCT như trên X-ADV 750, một phần vì tiết kiệm chi phí.
Về tổng thể, Honda ADV 350 sở hữu thiết kế thừa hưởng nhiều thứ từ X-ADV 750, thế nhưng mình lại thấy nó giống với ADV 160 phóng to nhiều hơn. Từ phía trước, xe gây ấn tượng với kính chắn gió cỡ lớn có thể điều chỉnh 4 cấp độ cao. Chi tiết này khá quen thuộc và cần thiết đối với 1 chiếc ADV, giúp đi đường trường đỡ mệt mỏi hơn bởi nó ngăn được gió bạt vào người. Hệ chiếu sáng trước full LED, hoạ tiết ban ngày như ADV 160.
Dàn chân trước của Honda ADV 350 nhìn rất khoẻ khoắn với phuộc hành trình ngược USD của Showa và điều đặc biệt là hành trình phuộc lên tới 125 mm, kích thước phuộc 37 mm. So với Forza 350, xe chỉ được trang bị phuộc trước 33 mm và hành tình 100 mm.
Quảng cáo
Hành trình phuộc lớn cho độ nhún tốt hơn, sâu hơn và đi địa hình khó, dằn sốc cũng thoải mái hơn. Mâm trước của xe của xe có kích thước 15 inch, hoa văn bên trong cũng khá đặc biệt. Phanh trước sử dụng kẹp Nissin, là dạng đĩa đơn kích thước 256 mm, cùng với công nghệ ABS.
Di chuyển lên khu vực ghi-đông, chúng ta sẽ có 1 ghi-đông trần tạo cảm giác như một chiếc xe mô tô phân khối lớn. Ghi-đông đặt cao giúp cho tư thế ngồi lái cao ráo, thoáng đãng, góc đánh lái lớn.
Nằm ở trung tâm là bảng đồng hồ tốc độ LCD có thiết kế tương tự như ADV 160. Đồng hồ dạng LCD đơn sắc, hiển thị đẩy đủ các thông số cần thiết. Cảm giác khi ra nắng gắt thì đồng hồ này có vẻ hơi khó quan sát một chút.
Cùm công tắt trái của xe được bố trí khá nhiều nút với kích thước nhỏ, trong đó có các phím điều hướng để chỉnh các chức năng trên xe hoặc nút tinh chỉnh chế độ kiểm soát lực kéo.
Hệ thống kiểm soát lực kéo HTSC (Honda Selectable Traction Control) được trang bị trên ADV 350 hơi khác biệt 1 xíu so với ADV 160, đó là người dùng có thể điều chỉnh 2 cấp độ kiểm soát chứ, tuỳ vào điều kiện mặt đường và nhu cầu. Cùm bên phải thì đơn giản hơn, chỉ có nút đề và nút tắt/mở động cơ.
Giống X-ADV 750, cụm điều khiển smartkey của ADV 350 được đặt nằm ngay vị trí trung tâm ở phía sau ghi-đông, giúp thao tác sử dụng dễ dàng và nhanh chóng hơn nếu so với kiểu đặt ở bên yếm trước bên phải như các dòng xe khác hay giống như ADV 160.
Công tắt này dạng núm xoay, ngoài ra thì 2 bên có 2 phím để mở yên và mở nắp bình xăng. Khu vực bình xăng có rãnh để gài phần nắp vào, giúp cho việc đổ xăng tiện hơn, tay chúng ta không còn cần phải giữ cái nắp suốt nữa. Bình xăng của xe có dung tích khá lớn, lên tới 11,7 lít.
Honda ADV 350 có khối lượng là 186 kg và việc dẫn nó đối với một người có thể trạng khiêm tốn như mình rõ là khá khó khăn. Chiều cao yên xe 795 mm, mình cao 1m68 thì có thể leo lên chống chân thoải mái, chạy đi thì cũng thoải mái, chỉ có việc dắt xe là khó khăn mà thôi.
Khoảng sáng gầm của Honda ADV 350 đạt 145 mm, giúp chiếc xe có thể dễ dàng leo trèo khi cần thiết. Yên xe được thiết kế to và dày, tạo cảm giác thoải mái cho cả người ngồi trước lẫn bạn đồng hành phía sau.
Bên dưới yên xe là cốp có dung tích lên tới 48 lít, đủ để đựng 1 nón ¾, 1 nón nửa đầu và nhiều đồ đạc cá nhân khác. Nói về tính tiện nghi thì ở bên tay trái phía trước cũng có 1 hộc đồ nhỏ có dung tích 2,5 lít, có trang bị sẵn cổng USB-C để sạc cho các thiết bị điện tử khi cần thiết.
Phần gác chân cho người ngồi trước được thiết kế rộng rãi, thế nên chân đặt rất thoải mái với nhiều tư thế khác nhau, đỡ bị mỏi khi ngồi lâu.
Đi về phía sau, Honda ADV 350 được trang bị phuộc lò xo trụ đôi cũng có bình dầu rời sơn xám, hành trình phuộc 130 mm. Mâm sau có kích thước 14 inch, đi kèm lốp 140/70. Phanh sau đĩa đơn, kích thước 240 mm và tất nhiên cũng được trang bị công nghệ chống bó cứng ABS.
Xe được trang bị 2 tay dắt khá to bản và chắc chắn sơn đen, giúp cho quá trình dẫn xe được dễ dàng hơn một chút. Đèn hậu của xe cũng là LED nhưng kích thước lại hơi nhỏ, hoạ tiết không ấn tượng thậm chí là so với ADV 160. Ban đầu mình nghĩ 2 cái thanh dài ra 2 bên là đèn luôn nhưng thực chất nó chỉ là 2 tấm phản quang.