Honda E-Clutch: Bộ ly hợp điện tử, xe côn tay mà không cần bóp côn, sắp trang bị lên xe

thanhtung6868
11/10/2023 6:4Phản hồi: 115
Honda E-Clutch: Bộ ly hợp điện tử, xe côn tay mà không cần bóp côn, sắp trang bị lên xe
Honda vừa bật mí về công nghệ mới này thông qua một video ngắn, mô tả cho công nghệ này đó chính là việc người lái xe không cần dùng tay bóp côn để vào số di chuyển từ số N, tăng cấp số hoặc về số cũng đều không cần dùng tay bóp tay côn. Honda cho biết, hệ thống E-Clutch cung cấp khả năng điều khiển ly hợp tối ưu tức thời và đảm bảo được sự mượt mà trong quá trình hoạt động.

Trong trường hợp đang sử dụng hệ thống điều khiển ly hợp (côn/nồi) điện tử thì người điều khiển xe vẫn có thể sử dụng côn tay như truyền thống, tức tính năng tích hợp thêm này không ảnh hưởng đến hệ thống tay côn truyền thống, bạn vẫn có thể lựa chọn cho mình phong cách chạy xe riêng mà bạn muốn. Honda chưa nói quá nhiều về cấu tạo chi tiết, nhưng cơ bản đây sẽ là một hệ thống motor được điều khiển điện tử, sẽ thay thế tay con người để điều khiển bộ ly hợp trong những tình huống chuyển số.



Theo thông tin không chính thức, một vài mẫu xe mới ra mắt trong năm 2024 tới đây của Honda sẽ được trang bị công nghệ này. Mục tiêu lớn nhất hướng đến đó là những trải nghiệm lái xe thoải mái, đặc biệt là điều kiện giao thông đông đúc thường xuyên phải chuyển số. Mình tin rằng sẽ có một phần anh em chạy xe sẽ thích tính năng này sau những chặng đường mệt mỏi vì kẹt xe.

honda-e-clutch-2.jpg
honda-e-clutch-3.jpg

Nguồn: Honda Global
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế này mất cả hứng thú! Phải bóp nhả mới đã
@annaphuong Gắn bà bộ nồi Wave Dream cho rồi 😆
@mr_c17 thì số tự động nó như xe ga thôi.
@annaphuong Đi đường dài, đường thoáng, tốc độ cao thì ông bóp mới sướng. Chứ các thành phố lớn ở VN, kẹt xe, 5-10km/h, ông bóp hàng ngày thì bắp tay sẽ to và ngón tay giữa và ngón chỏ của bạn sẽ rất khoẻ 😆
@annaphuong honda toàn lùa gà hút máu bác nhỉ
Nghe gần giống quickshift, khi đạp cần số hệ thống có cảm ứng tự động ngắt ga, cắt côn để vào số mà không cần thao tác nhiều.
@lucky10000 Tiên tiến hơn quickshift, này đi chậm khỏi cần bóp côn.
@lucky10000 quickshift làm gì có cắt côn
@lucky10000 quickshift là ngắt lửa thôi chứ làm gì có cắt côn 😆
Này có khác gì xe wave dream đồ không anh em
@Võ Ngọc Thành nói chung nhìn clip thì mình chỉ thấy nó tương đương chuyển từ côn tay <----> côn tự động và ngược lại thôi, cũng không có gì quá thần thánh

như thằng Suzuki có con X-bike là côn tự động và nó thay lại bộ ly hợp thành Axelo là côn tay, còn cái lòng máy vẫn y chang như vậy. hay Future là côn tự động còn MSX là côn tay thôi
@Dark Man công nhận xe su chất lượng nó tốt bền kinh dị bác nhỉ,hic
DSC-0006.jpg
@haobcyqhdvb ối giời biểu tượng suzuki á
@Dark Man darrk man này có fải hoan hôi nách ko ta, nth
Cười vô mặt
Đi xe côn bất tiện ,pkl thì k nói
@zer0_7 đó là do thiết kế dè chắn bùn của bản thân hãng, nó không ở bản chất của bộ côn

có thể blame hãng vì điều đó nhưng KH hoàn toàn có thể gắn thêm dè chắn bùn nếu muốn

mấy con xe touring cũng côn tay nhưng có thấy nó làm bẩn ai ngồi đâu ? đám adventure mà gắn đủ thùng lên thì mùa mít cũng không dơ nổi nhé : )
@haico1992 Con xe ga nó cũng có phân khối lớn và sức kéo chả thua gì con xe côn PKL đâu bạn 😁
@quanghaith2 bạn xem thiết kế côn của mấy con xe ga ấy chưa? =))
mấy con 300 với 350 phọt phẹt thì k nói làm gì nhé
99% chưa có trên Winner bản mới năm sau 😆)
Cơ mà mình thấy tính năng này phế nhất của xe côn ở VN vì :
- Đi phố tốc độ chậm -> ko bóp côn là coi chừng chết máy.
Còn đi đường trường thì ae bao năm nay chỉ cần tua máy >4000rpm là cần gì côn với ga vẫn sang trả số mượt như sunsilk
@Đinh Hoàng Đại đọc bài xong k hiểu đã comment là đây =))
@thanhtung6868 Theo mình hiểu thì côn điện tử chắc chắn sẽ dùng cơ cấu đóng ngắt bằng dầu ( côn dầu ) chỉ có như thế mới điều khiển bằng điện tử được , suy ra trên xe sẽ phải trang bị thêm cái bơm dầu côn , chưa kể cái cụm van điều khiển ( chắc nguyên lý giống cụm điều khiển ABS ) , trên xe nhỏ không thể trang bị nổi , chưa nói đến chi phí sẽ cao đấy !
@chicharito mu Theo video và ảnh mô tả thì nó có thêm motor ở trục cắt côn.
@chicharito mu Có xem cái clip và hình cắt ra chưa? 2 cái motor nối qua 1 loạt bánh răng ở trục côn đấy?
hmm, vậy xoáy nóng chiếc wave tàu, dream cho có mã lực ngon ngon
Các bác thông não em cái
Vậy khi bóp thì thực tế là mình bóp hay là mình nhờ một cái bộ phận điện tử bóp hộ ạ?
@thanhtung6868 Cảm ơn mod, vậy tức là khi người dùng bóp thì tức là vẫn bóp và tác động trực tiếp theo kiểu thủ công, vật lý vào bộ ly hợp
Cười vô mặt
@vocweb Haha em cố ý dùng từ hơi lú á bác, ý em là khi mình bóp côn vật lý thì mình sẽ tác động trực tiếp vào bộ ly hợp hay là kích hoạt cảm biến điện tử để bộ phận điện tử tác động vào ly hợp thay cho mình.
Cười vô mặt
@dthieu9780 nó vẫn có tay côn., tuy nhiên con này là nó dựa vào lực ga và tốc độ để tự động bóp côn thay bạn thôi. nôm na là khi bạn tăng tốc thì bạn phải kéo ga, con ic nó thấy bạn kéo ga thì nó hiểu bạn cbi tăng số,. khi bạn nhấn vào tăng số thì nó trễ khoảng 1 lúc ( rất nhỏ) để cắt côn hộ rồi sẽ chuyển số. về số thì ngược lại
mình hiểu thế ko biết có đúng ko
@dthieu9780 Xem kỹ cái Video lại + hình mô phỏng?
1. Bóp côn tác động ly hợp bình thường
2. Clip nó ko cần bóp côn vẫn vào số, ly hợp được đóng ngắt bằng motor điện, vẫn sử dụng chung trục côn cơ

Khả năng cần số thêm 1 cảm biến để biết thời điểm tác động ngắt côn + kết hợp với vòng tua máy phù họp
Giải quyết vấn đề đi PKL giờ cao điểm. Honda goldwing đã có bản số tự động như xe hơi lâu rồi. Giờ Honda phát triển cụm này rẻ tiền hơn cho các dòng thấp.
@pocket Hộp số DCT thì đúng là có lâu rồi thật, nhưng nó cho trải nghiệm rất khác. Ngay cả với xe hơi đều là hộp số AT nhưng sự nhạy bén là hoàn toàn khác nhau. Như cái này thì cần số vẫn là của người lái, muốn đi vòng tua nào thì hoàn toàn tự chủ hết.
@thanhtung6868 hộp số dct thua xa mt bác nhỉ
Kiểu như muốn bóp thì bóp, muốn không thì không á 😎
@anhtuan1066 ủa rồi vậy rồi k bóp thì có máy tự bóp dùm nên máy vẫn k tắt ha, giống cái tay côn tạo cảm giác bóp cho tay trái thôi chứ chả có giác dụng gì ha 😆
@hitman88 Đúng là bạn ko bóp thì máy bóp giùm nhưng máy bóp thì sẽ lên từ từ như xe tay ga còn khi bạn muốn nhồi số để bứt tốc hoặc "Bốc đầu" chẳng hạn thì vẫn phải bóp côn tay 😁 ! kiểu như có 2 chế độ chạy nhẹ nhàng và chạy thể thao cho bạn chọn
=))) Bóp mệt thì ngưng, HN kẹt xe thấy Honda là vui rồi =))
Sắp tới bài MKT sẽ là: Xe anh 6 số AUTO =))
@narutoxboy "6 số anh thua gì, xe anh 1000 số auto luôn". Trích: 1 ông đi vision
Cười vô mặt
bộ này với quickshift khác nhau ở điểm gì nhỉ 😆
@canon5d4ii quick shift đi 5km/h không dùng côn tí nào thì có chết máy không cưng?
@canon5d4ii dừng xe khỏi cần bóp côn nữa bạn, ko sợ chết máy như xe côn bt. Cái này QS cũng chịu
Theo mình thì ý tưởng rất hay. Lúc nào thích bóp thì bóp, đường đông hay chở đồ nhiều khó bóp thì thôi. Với lại nhiều chị em ko biết chạy côn tay nên 2 vợ chồng đi chung 1 xe cũng tiện, nhất là lúc đi chung mà lỡ có nhậu với bạn bè.
@samsung focus quả này mà lắp đc vào xe côn giá rẻ như ex hay winner thì lại nhiều ng chuyển về côn tay đi ngay 😆 . Mình cũng vì ngán cảnh tắc đường nhích từng tí một nên phải chuyển sang NVX đi cho nhàn mà 😃)
Xe nào mà chả có côn? Dùng từ lú lun
Ủa, alo,... 😆
Lại nhớ đợt 2010 Honda ra chiếc Wave RSX AT xe số mà không phải sang số 😆) được 1, 2 năm mất dạng
@Booooozyer Nó là xe tay ga chạy bằng xích , không phải xe số bạn êi , honda ra để cạnh tranh với con lexam của yamaha !
@Booooozyer Nhớ dai thế
Cười vô mặt
nghe giống DCT trên Gold Wing nhỉ, chắc phiên bản tinh gọn hơn
@Huỳnh Hữu Toàn DCT thì k có côn để bóp, lên số tự động hoặc bấm nút để lên. Còn cái này là lên số vẫn thủ công (đáp móc) nhưng có thể không cần bóp côn, nếu muốn bóp thì cứ bóp. => Nó khác nhau hoàn toàn luôn.
@TND NO à hiểu rồi thank bro, vậy là nó ra đời để thay thế bố ba càng à =))
cái này vs xe wave thì khác nhau chỗ nào anh em?
@-Mr.S- Với người dùng thì chả khác vẹo gì cả, còn với bọn làm marketing thì nó sẽ nâng tầm quan điểm, phân tích cấu tạo cái xe để kích thích khách hàng, cho nó thấy sướng mà mua
Cười vô mặt
@quanghaith2 Bác nói vậy là sai rồi. Ví dụ bác bị kẹt ga thì côn sẽ có thể cắt không cho truyền.
Xe côn tay an toàn hơn xe tay ga rất nhiều, ko phải tự nhiên ngta rảnh làm côn tay đâu bác.
Giờ có điện tử ra thì ngon, vừa an toàn mà lại tiện lợi.
@Sodepr Xe côn nó ra đời trước mà bạn ơi, sau đó thì để tiện lợi hơn người ta ra xe số, rồi sau này mới tay ga. Mỗi loại về sau càng tự động hóa cao hơn. Tiếp theo sẽ là xe tự lái, tự động còn cao hơn nữa.
Quay lại cái xe côn là sở thích thôi, chứ chả phải gì cả 😁
@quanghaith2 Chả ai thích khổ vậy đâu bác. Cơ bản là an toàn hơn.
@Sodepr Càng tự động hóa thì càng an toàn bạn, mọi thứ điều khiển bằng tay thì ko an toàn bằng. Xưa nay đều vậy.
nghe có vẻ ngon nghẻ phết...
Cái này ngon nè. Chứ kẹt xe mà cứ bóp liên tọi là tối về biết tay nhau ngay

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019