Nếu như 2011 là một năm rất thành công của HTC trên thị trường di động, với doanh thu nhiều tháng liền liên tục phá kỷ lục, thì sang đến 2012 hãng đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ 2 đối thủ chính là Apple và Samsung. Gần đây, hãng điện tử Đài Loan đã phải giảm dự báo doanh thu cho quý 2, sau khi chứng kiến doanh số dòng One series không tốt tại thị trường Châu Âu. HTC nhận ra rằng một thiết kế bóng bẩy và phần cứng mạnh nhất là chưa đủ để hấp dẫn khách hàng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Chính vì thế, HTC cho biết chiến lược dài hạn sắp tới của hãng sẽ là tập trung khác biệt hóa phần mềm.
Trong một buổi keynote tại Mobile Asia Expo, giám đốc HTC Trung Quốc Ray Yam cho biết công ty của ông đang muốn phát triển một hệ sinh thái mới. Chiến lược mới của HTC sẽ là sự giao thoa giữa mô hình đóng của Apple và mở của Google. Hiện tại, hãng điện tử Đài Loan sử dụng nền tảng mở Android làm hệ điều hành di động chính, song trang bị thêm cho các sản phẩm của hãng giao diện người dùng Sense độc quyền với nhiều tính năng độc đáo. Theo Ray, đây là nền tảng cho những khác biệt hóa cao hơn nữa sẽ được hãng thực hiện trong tương lai.
Ông cho biết HTC sẽ phát triển "những trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa rất cao, tương tự như hệ thống của Apple" nhưng vẫn dựa trên một chuẩn mở. "Sản phẩm của Apple hoạt động rất tốt vì nó tích hợp mọi thứ một cách thống nhất và nhờ vào vị thế sẵn có trên thị trường. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là khách hàng sẽ không có nhiều sự lựa chọn, ví dụ như kích thước màn hình hiển thị". Ray nhận định rằng nguy cơ của một nền tảng đóng là rất cao, "nếu Apple có một quyết định sai lầm trong tương lai, toàn bộ hệ sinh thái có thể bị sụp đổ".
Nguồn: BGR