TTBC2024

TTBC2024


I-Mail của Viettel - một dịch vụ yểu mệnh

thanhtrang
15/9/2008 17:19Phản hồi: 68
Định viết bài này lâu rồi, nhưng bận quá, bây giờ có thời gian rảnh, em xin nêu ra vài lý do mà theo cá nhân em không nên dùng Viettel I-Mail. Những lý do cho cái tiêu đề của bài viết.


(1) Tính bảo mật: Trong quá trình đăng ký dịch vụ I-Mail, Viettel yêu cầu khách hàng cung cấp địa chỉ hộp mail và password. Mục đích là để Viettel check mail để nếu có mail mới thì thông báo cho khách hàng. Tuy nhiên điều quan trọng là chính sách bảo mật ra sao?, trách nhiệm hai bên ra sao?, quy trình quản lý những thông tin này ra sao? lại không thấy đề cập. Đối với doanh nhân - đối tượng chủ yếu mà dịch vụ này cung cấp liệu có cảm thấy an toàn và tin tưởng để có thể cung cấp cho "người khác" - tài khoản của mình chứa biết bao nhiêu thông tin bí mật, kinh doanh. Ai đảm bảo những thông tin này trong quá trình trung chuyển từ Server Mail của công ty đến Viettel rồi từ Viettel đến thiết bị đầu cuối của khách hàng đảm bảo tính bí mật, chưa nói đến tính toàn vẹn - thông tin không bị thay đổi.

(2) Tại sao lại phải cần có dịch vụ này ? Dịch vụ này phù hợp cho những loại máy điện thoại không có email client hoặc không cài đặt được trình email client. Đây là các loại điện thoại chủ yếu đời thấp. Còn các loại Smart Phone dùng hệ điều hành Symbian, Windows Mobile, hay BB đều có trình email client mặc định hoặc có thể cài thêm. Mà các doanh nhân, hay chi ít những người có nhu cầu check mail thời gian thực như thế này thì sẽ đều có khả năng sắm một chiếc smart phone. (giá con Nokia có email client thấp nhất mà em được biết là tầm 1tr5 - Nokia 2630). Khi đã có một chiếc điện thoại có email client, có GPRS tại sao họ lại phải dùng dịch vụ của Viettel để làm gì. Họ có thể cấu hình check mail trực tiếp đến Mail Server của họ thay vì phải đăng ký dịch vụ của Viettel.

(3) Thật sự là Push Mail? Có bác sẽ bảo rằng nhưng dịch vụ của Viettel là Push Mail. Nó sẽ nhanh hơn, tốt hơn so với cài đặt chế độ Pull Mail - dùng email client.(Các bác nào chưa hiểu rõ đọc bài của em "Hiểu cho đúng Pushmail" sẽ phân biệt được thế nào là Push mail và Pull Mail.)

Điều các bác nói là đúng, dịch vụ của Viettel là Push ... nhưng không phải là push mail mà chỉ là push notify 😃 nghĩa là chỉ là push cái thông báo có mail mới đến thiết bị di động của các bác. Còn việc check mail tài khoản của các bác, Viettel cũng phải định kỳ kết nối đến Server Mail của các bác. Nghĩa là giữa Viettel và Server Mail thực hiện chế độ Pull Mail, giữa Viettel và thiết bị di động thực hiện chế độ Push Notify 😃

Vậy lúc này Viettel có khác gì cái chương trình email client trên máy các bác đâu 😃 Trình email client trên thiết bị di động nếu cấu hình thì cũng định kỳ check mail, nếu có mail mới sẽ notify ra màn hình. ;-) và các bác sẽ đọc trực tiếp mail, thay vì phải kết nối đến đâu đấy đọc mail.
Đường đi của Mail sẽ là từ Server Mail đến ngay thiết bị di động, thay vì phải đi vòng qua Viettel rồi mới đến thiết bị di động.

(4) Giá thành dịch vụ.

- 15K thuê báo
- 300 - 500 đ/ 1 email gửi đi cho một người. Một email gửi đến N người thì nhân N lần lên. (N cũng chỉ giới hạn cho mỗi lần gửi là 10)
- Mặc định chỉ nhận được tối đa 30 email một ngày

Như vậy vừa đắt (chỉ trừ trường hợp bác không gửi email, nhưng trường hợp này ít, bác nhận email thông thường sẽ có nhu cầu trả lời email), quá bất tiện. Tại sao không check mail bằng email client có sẵn. Vừa tiết kiệm hơn và không
ví dụ: 1 ngày bác gửi khoảng 20 email, mỗi email chỉ cho một địa chỉ mail. thì bác đã mất 10k, một tháng bác mất 300k, chi phí thêm 15k là 315k - nếu dùng dịch vụ GPRS trọn gói của Viettel cũng chỉ khoảng 200k. Mà dịch vụ GPRS trọn gói của Viettel là đắt nhất - Vina và Mobi có 120k.

Với 4 điểm chính yêu ở trên, em nghĩ đây là một dịch vụ sẽ không phát triển mạnh được - nếu đối tượng sử dụng có kiến thức một chút sẽ nhận thấy không nên sử dụng dịch vụ này. Viettel cũng khá nhanh nhẹn khi chịu khó phát triển những dịch vụ mới, nhưng có lẽ đây sẽ là một dịch vụ không thành công của Viettel.
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chuotgao
ĐẠI BÀNG
16 năm
Chuẩn. Vịt teo ra mắt dịch vụ này chỉ để lòe những ai không hiểu nhiều về công nghệ thôi
netnomad
ĐẠI BÀNG
16 năm
Thôi chết em rồi, hôm trước bị con bé tổng đài nó lừa, kích hoạt dịch vụ iMail mất rồi. Hồi hộp chờ đến cuối tháng xem hóa đơn có tăng không...
LAM XUNG
ĐẠI BÀNG
16 năm
Hehehe.......😁:D:D! bác cả tin thế!:D:D
qmachine80
ĐẠI BÀNG
16 năm
dùng BB mà chẳng biết đến bao giờ được sử dụng những tiện ích của nó, hạ tầng việt nam chậm quá đi mất, thôi thì 1 tay BB, 1 tay laptop vậy....
Buồn,,,
Muốn mất tiền mà cũng không được.!
Chuẩn không cần chỉnh.



Dịch vụ này khó mà phát triển.
6bbcurves
ĐẠI BÀNG
16 năm
Liệu đây có phải là PR "đen" không ta? Bạn gì đó ơi!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!11111
Mình không phải là Mobifone hay Vinafone để PR đen. ;)
Voldedore
ĐẠI BÀNG
16 năm
mình nghĩ đây ko phải PR đen đâu :"> chỉ là nhận xét của người dùng thôi mà

(hoặc bạn làm cho Viettel) :happy8se:
Bac nay am hieu cong nghe ghe. Hoi truoc em hoc o truong thay cong nghe Push Mail over MMS kha thu vi. Gio thay Viettel cung cap, em thu dung cho biet. Nghe bac noi vay, em thay buon qua. Dung GPRS tron goi thi dat qua. Em chi danh ra ngan sach 30k/month de check mail thui, cac bac co ke nao ma ko dung I-Mail nhung van nhan dc mail deu deu. Thuc ra em cung khong co nhu cau nhan file attach ma chi muon sep em chi dao gi qua mail de biet va thuc hien thui. Nhung luc ngoai duong hay di cong tac doi khi vac theo laptop cung bat tien lam. . .
chuotgao
ĐẠI BÀNG
16 năm
Bạn dùng máy gì. Nếu dùng s60 thì thử www.seven.com xem. Hiện tại mình thấy nó là chuẩn nhất.
Tôi thấy bài này viết về dịch vụ của viettel rất chính xác. Tôi đã dùng thử và đã bỏ.
huy1970
ĐẠI BÀNG
16 năm
Sự thực phủ phàng đến thế sao. Thôi cứ dùng pullmail theo cách của tụi mình thường dùng là lành nhất.
Voi cong viec va tui tien hien tai cua em thi` imail van la lua chon so mot cua em. Neu cac Pac thay co phuong an nao` thay the hieu qua hon thi` nho chi gium em nhe.

1) Nếu hộp mail của bạn không có thông tin nhạy cảm.
2) Bạn chỉ nhận mail chứ không có nhu cầu gửi mail
3) Bạn không có nhiều chi phí cho dịch vụ GPRS

Thì bạn dùng IMail cũng tốt.
Không ra gì kái bọn VT này các pro nhỉ ! cuối tháng của em mà lên đến nhiều VND move sang vina ! nhưng mà giờ đổi số ngại phết các bác nhỉ
Xin bổ sung phát, các bác chú ý:
1. Cái này không phải là PushEmail mà là PushMMS, thực tế là các bác có nhận được Email đâu mà là nhận bản tin MMS đấy chứ.
2. Nếu mình nhớ không nhầm thì dịch vụ này không cho phép người dùng Reply lại người gửi và không hỗ trợ file Attach (Cái này có thể đúng hoặc sai), --> siêu lởm.
3. Giá thuê bao trông thì có thể rẻ, nhưng giá gửi/nhận bản tin MMS thì đắt, tính ra thì....😁
4. Không hiểu sao Viettel lại đi theo cái lối mòn không lối thoát này khi mà MMS chưa thành công ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, hay nói rõ ra là thất bại thảm hại.

--> TÓM LẠI MỘT CÂU LÀ "CHẾT YỂU", NGAY TỪ LÚC LẬP DỰ ÁN (nhưng mà mấy bác lập dự án này vẫn tinh vi lắm cơ,...)
chitomk
TÍCH CỰC
16 năm
mình chẳng bao giờ dùng emal cả nên cái dịch vụ này cũng chỉ là để biết, nhưng có vẻ viettel tính chưa kỹ trong vụ này dẫn đến việc thất bại cũng đúng thôi
Dạ, Viettel mà có chết yểu vụ này thì cũng chẳng cần quan tâm, cái chính là có BB xịn nhập về vn, đỡ phải THAH các bác nhẩy 😁
nói là tháng 10 vịtteo có bán ,vậy có chính xác không các bác dể tôi còn chờ 😕(chào các bác thương gia nhé:angry6wn😃
Theo em đọc được trên diễn đàn thì đúng là thế đấy bác ạ ( Em đang không ở vn nên cũng không dám chắc ) . Nhưng bác cũng chuẩn bị nhiều xèng 1 chút bác nhé, giá chắc là khá cao đó ạ 😁
Bác viết hay, nhưng mà vẫn có một số điểm cần phải bàn lại.

Thế này nhé, việc có nhu cầu nhận mail và việc trả lời hay không chả liên quan, vì chẳng ai muốn nhận 1 cái mail trả lời trông như 1 cái SMS cả.

Việc duy trì kết nối GPRS để check xem có mail không, thì tốn một cách khủng khiếp, vấn đề này mấy bác dùng I-Phone đã được trải nghiệm, bill điện thoại > 1tr. Và đây là giải pháp cho việc đó rất hiệu quả.

Và còn rất nhiều người chỉ có nhu cầu đọc chứ ko có nhu cầu trả lời, ví dụ như bạn quản lý 1 hệ thống bán hàng, thì bạn chỉ cần đọc mail để xem cái gì lên, cái gì xuống để điều chỉnh giá bán, chứ hoàn toàn ko có nhu cầu mail lại hỏi xem tại sao giá lên, tại sao giá xuống, thì dùng cái này quá hợp lý. Và số lượng mail nhận mặc định là 30 thì vẫn có thể set lên cao hơn được mà.

Đặt lại vị trí, bạn ko phải là doanh nhân mà chỉ là làm thuê cho 1 hệ thống bán hàng, phụ trách về cập nhật giá cả thôi, thì dịch vụ này cũng rất tiện ích, có phải lúc nào cũng kè kè máy tính để check mail được đâu, trong khi giá bán có thể là thay đổi liên tục.

Bạn đã khá đầu tư công sức nghiên cứu cho bài viết này, cám ơn bạn nhiều, nhưng mình biết, vấn đề BlackBerry đang khiến cho một số tập thể đau đầu 😃
em để chả thấy tốn j cả , tốn bt , tốn ít là đằng khác. 1 ngày có vài chục Kb gprs , em để chế độ direct push ( cái gọi là " duy trì kết nối GPRS để check xem có mail không) của bác sell nói trên luôn nhé
à mà tốn pin thì có thể
Cùng bàn với bác nhé. ;)

I-Mail có cung cấp việc gửi mail không? Nhận mail và trả lời mail đều là dịch vụ I-Mail của Viettel cung cấp. Đánh giá dịch vụ phải đánh giá toàn diện.

Còn chẳng ai muốn nhận một cái mail trả lời trông như 1 cái SMS cả. Bác cho rằng vì như thế nên nhu cầu gửi mail từ thiết bị di động không cao à?

tôi thấy không có nhiều sự thuyết phục. Riêng cá nhân tôi, tôi vẫn thường xuyên nhận được những cái mail như SMS nhưng đầy đủ thông tin. Còn tôi không hiểu cái như SMS của bác là như thế nào? (là một email ngắn gọn hay là một email không có signature ??) Bác cho địa chỉ email tôi gửi mail cho bác dùng trình email client trên E71, gõ tiếng việt unicode, có signature đầy đủ, có cả attachment. Như vậy có gọi là một cái email trả lời giống SMS kô?

Điều bác đưa ra lại càng thể hiện rõ sự yếu kém trong gửi mail của dịch vu IMail so với cách gửi email từ trình email client trên thiết bị di động.
Ý của bác là do kết nối GPRS làm cái bill > 1tr. Theo tôi trước khi làm cái gì thì phải hiểu rõ trước khi làm, nếu không thì cũng không trách ai được. Tôi dùng IPhone, đã trải nghiệm, bill điện thoại không quá 200k cho GPRS. Còn cái tốn một cách khủng khiếp thi tôi chưa thấy. Còn duy trì kết nối GPRS ??? tại sao phải duy trì ? đây là pull mail chứ không phải push mail mà duy trì. Dùng nhiều hay ít tùy thuộc vào tình hình nhận mail của các bác, các bác nhận, gửi nhiều thì nên dùng trọn gói, các bác nhận gửi ít thì có thể dùng trên dung lượng.

Những ví dụ vụn vặt không đủ sức thuyết phục để kết luận nhiều người chỉ có nhu cầu đọc. Một số người có nhu cầu chỉ đọc như bạn gì trên kia có thể dùng Imail. tuy nhiên tôi nghĩ số người có nhu cầu này ít. Còn đã dùng chek mail từ thiết bị di động thì nên bỏ ra từ 120k (trọn gói Mobi, Vina) đến 200k (trọn gói Viettel) mà dùng cho thoải mái và thuận tiện cả đọc lẫn gửi. Cái này nêu gọi là có nhu cầu thật sự, mà là việc của cty thì có thể xin cty tài trợ. ;) Mình nghĩa các doanh nhân cũng không đến nối tiếc cái này chứ, giá chỉ là mấy chai ken trong một buổi nhậu của các doanh nhân thôi mà.

Câu này bạn viết tối nghĩa, minh không hiểu cái vấn đề BB đang khiến cho một số (bội đậm của bạn) tập thể đau đầu là cái gì. Nếu bạn đau đầu cứ nói ra, biết đâu có người khác biết chia sẻ cho bạn.
Bác nói đúng lắm. IMail đúng là rất vớ vẩn. Bác cũng nên thông cảm cho sellsoul. Hình như bác ý là nhân viên viettel tiềm năng nên chỉ chăm chăm bênh cho viettel mà không hề nghĩ tới cảm nhận của người tiêu dùng thì phải
Pa'c nay cung chu dao ghe, phan tich moi thu that ti mi. Nhung theo em hieu Push Mail cung co nhung tien ich rieng. Push Mail se tu dong day mail ve cho minh, minh ko phai thuc hien thao tac check mail nua, tiet kiem dang ke thoi gian va tri tue. Em cu ngoi choi xoi nuoc, mail den, em biet lien va reply lai dang hoang chu' bo. Push Mail la cong nghe dang duoc ua chuong tren the gioi. Nhung co rat nhieu phuong thuc de Push mail nhu: Push Mail bang BlackBerry, Direct Push cua Microsoft, Push Mail qua MMS, ... Trong so do thi` "Push Mail over MMS" la dich vu binh dan (hien Viettel dang cung cap voi ten goi I-Mail - Mobile Mail cho moi nguoi) con may cai Push Mail kia thi` qua Pro roi, di kem la chi phi dat cat co lun (Handset cung dat ma dich vu cung cuc ky` dat, cac pac' co the tham khao gia cac dich vu nay tren the gioi, Hien nay, Viet Nam da co nha nao` dam cung cap dau). Em dang dung I-Mail thi` van thay suong va cuc ky tien ich cho cong viec ca nhan. Con van de bao mat (sercurity) , neu lo nhu pac kia thi` cha co gi bao mat ca. Bac goi dien hay nhan tin, hay vo dien dan nay, hay su dung dich vu mail binh thuong di chang nua, cac operators ho cung co the theo doi duoc, neu ban la doi tuong nghi van. Hi hi - Cong nghe thong tin la the ma. Nhung ma moi nguoi an tam, theo em, Viet Nam cung la xa hoi co luat phap mo?`. Van de bao mat la yeu cau ma cac Operators phai lam de dam bao quyen loi cho khach hang.
@thanhtrang:

Bạn nghĩ thế nào khi nv mail cho sếp thế này :"anh ơi tối em về nhà nghĩ, không cần báo cáo sử dụng rồi, bác Sỹ bảo em thế" trong cái pushmail của bác nó sẽ thế này bác ạ " anh oi toi nay em ve nha nghi, khong can bao cao su dung roi, bac sy bao em the" =)) j/k

Còn bạn bảo vì là pull nên ko cần duy trì kết nối, trong khi mail thì rất quan trọng, khi mà bạn điều hành cả 1 hệ thống bán hàng, thì chắc ko đủ thời gian gọi cho từng chi nhánh mà thông báo sự thay đổi của giá cả. vì vậy mail vẫn là tốt, mà chỉ cần nhận mail thôi thì ko cần máy đt ngon, có email client như E71 của bác đâu, chỉ cần 1 con máy có hỗ trợ MMS là đủ đọc mail rồi.

Còn bác nói là các doanh nhân ko tiếc về nhu cầu thì bác nhầm, số tiền nó ít nhưng sẽ thành tiền lệ, là xin cái gì cũng cho. Họ có thể bỏ ra hàng trăm triệu cho 1 buổi đánh golf, nhưng lại không thể cho nv nghỉ việc mà vẫn có lương dù chỉ 1 ngày.

Có thể bác thuần kỹ thuật, tôi là dân kinh doanh nên có vẻ hơi bất đồng.

Anyway, nếu bác thích xem push mail trên BB tại Việt Nam có nhanh hơn so với push mail của bác trên E71 không, thì tôi đã sẵn sàng để test. Cuối tuần này mọi việc hoàn thành tôi sẽ thử với bác, có sự chứng kiến của một số ae trên này.
Ha_TM68
TÍCH CỰC
16 năm
Có lẽ cần phải có cuộc test giữa 2 dòng máy này vậy thôi . . . . .
bluesun
ĐẠI BÀNG
16 năm
Ủa, gì kỳ vậy, nếu test thì phải rủ thêm Window MobilePalm vào test chung chứ, sao chỉ có SymbianRIM vậy ?!
Ha_TM68
TÍCH CỰC
16 năm
Chào bạn, họ đang có một trao đổi mà theo cá nhân mình cho rằng là rất hay đó bạn. Nhưng không biết họ ( 2 bạn đó) có đồng ý không đây?????
Đây là topic về dịch vụ I-Mail của Viettel.

Mình bàn chuyện này thì hơi ngoài lề. Có lẽ nên lập một topic khác. Em nghĩ nếu tổ chức thì nên cho tham gia các điện thoại QWERT khác như sau:

- BlackBerry (Loại nào tùy các bác dùng BB)
- Nokia E71 (Đại diện cho Symbian)
- IPhone
- Windows Mobile device (lựa chọn sau)
- Palm (lựa chọn sau)

3 chú Symbian, IPhone, WM thắng chắc ở phần thi Unicode rồi ;-) (Palm có Unicode không nhỉ? em chưa dùng)
6bbcurves
ĐẠI BÀNG
16 năm
sellsoul đang dùng BB à? các bác đang dùng imail cho điện thoại nào thế? quan điểm cá nhân của mỗi người thì mạnh ai nấy giữ chả ăn nhập gì ai! Mình chả phải là người của VT nhưng thây i-mail tiện cho công việc của mình khi không ở VP vậy là hay rồi! Với lại nó báo mail mới nhanh lắm , chỉ có mỗi tội là không nhận đc Attachment thôi ,ngoài ra bao nhiêu chữ nó hiện rõ hết. Khi cần gửi thì có GMail cho BB rồi các bác bàn cải làm gì ! Ai thích thì xài không thích thì ngưng ! VT nó cũng đâu có van xin hay ép buộc các bác phải xài đâu! Dù sao nó cũng đẻ ra mấy cái D vụ cộng thêm này để làm phong phú cho việc kinh doanh của họ thôi còn hơn Vina và Mobi nhiều! Cá nhân mình chả hề thích VT nhưng không có nghĩa là mình quay lưng với những gì mình thấy tiện lợi cho mình ví dụ như dvu Imail.
Đấy chỉ có bác mới bị như thế thôi 😁

Chắc là bác dùng BB nữa phải không ;) Em dùng Nokia E71 gửi email Unicode nên không bao giờ bị như vậy. Bạn em dùng IPhone, Windows Mobile cũng không bị như vậy đâu. Mà cái pushmail nào của em nhỉ? Em chỉ dùng pull mail bác ạ. Cái được quảng cáo là Push gì đó, em không dùng.

ô hay, đang nói vấn đề kỹ thuật bác lại nhảy sang cái khác. Em đang nói là về mặt kỹ thuật Pull không cần duy trì kết nối liên tục. Nó đâu có liên quan gì đến vấn đề mail rất quan trọng hay kô đâu, bác muốn nhận mail càng nhanh thì đặt thời gian check mail giữa các lần càng ngắn (5' chẳng hạn). Có cái nhận mail của Viettel xin thưa với bác rằng, nó cũng định kỳ kết nối đến Server Mail của bác thôi (Hoàn toàn là pull, nó cũng phải hỏi Server Mail của công ty bác là bác có mail chưa để nó lấy về). Chỉ có giữa Viettel và thiết bị di động của bác nó mới là PUSH bác ạ.

Còn để nhận mail thôi thì em có nói gì đâu :D Em cũng khuyên cái bác ở trên nếu chỉ nhận mail thôi thì dùng IMail mà.

Bác lại so sánh khập khiễng rồi. Giữa việc nhân viên nghỉ việc với việc nhân viên sử dụng một dịch vụ có ích cho hoạt động kinh doanh là hai việc hoàn toàn khác nhau. Em đã viết đã viết ở bài viết trước:
Cái này nêu gọi là có nhu cầu thật sự, mà là việc của cty thì có thể xin cty tài trợ.
Hoàn toàn khác hẳn với cái chuyện nghỉ việc gì mà bác đem ra để nói.


Bất đồng hay không là ở bản thân mình.
Bác là dân kinh doanh, bác nên quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật thông tin hơn nữa.
Luồng thông tin trong email nếu chỉ đi từ Server Mail của bác đến thiết bị di động, lại hỗ trợ mã hoá thông tin thì bác sẽ yên tâm vấn đề thông tin nhạy cảm có bị lọt ra ngoài hơn hẳn là luồng thông tin dưới dạng không mã hoá đi từ Server Mail đến nhà cung cấp (ở đây là Viettel) rồi mới đến điện thoại di động của bác. Trừ khi thông tin kinh doanh của bác không cần phải bí mật, và bác cũng không quan tâm đến việc bảo mật. Tuy nhiên nhiều dân kinh doanh khác họ phải quan tâm đến vấn đề này.


http://www.tinhte.com/forum/showthread.php?t=96326
Bác đã đọc bài này của em rồi mà vẫn dùng từ push nhỉ. :D Thành phong trào rồi thì phải. Nếu bác dùng IMail thì tạm gọi là push cũng được. Còn nếu không thì cứ gọi là check mail hoặc gửi nhận mail cho nó chính xác hơn bác nhé.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019