Ngày hôm nay, hãng công nghệ IBM đã tiến hành chặn ứng dụng hỗ trợ giọng nói Siri và 2 dịch vụ lưu trữ nền đám mây phổ biến là Dropbox và iCloud trên hệ thống mạng nội bộ của công ty. Lý do được IBM đưa ra là vì những lo ngại về rò rỉ thông tin từ nhân viên có thể xảy ra, do dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ của các dịch vụ này nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng.
Khi bạn sử dụng Siri, dữ liệu về giọng nói sẽ được gửi về máy chủ của Apple để xử lý. Đồng thời, dữ liệu này sẽ được lưu trữ lại trong một khoảng thời gian nhất định nhằm hỗ trợ công tác xử lý và phản hồi kết quả. Apple chưa từng đưa ra thông tin cụ thể nào về việc dữ liệu sẽ được lưu trữ trên máy chủ trong bao lâu, và ai sẽ có quyền truy cập nó. Vì thế, nếu bạn là một nhân viên của IBM, chắc hẳn cấp trên của bạn sẽ không an tâm nếu như những thông tin nhạy cảm của công ty vô tình bị gửi đi và lưu trữ theo cách như mô tả ở trên. Biện pháp an toàn nhất, theo IBM, là khóa hết các dịch vụ như vậy trên mạng nội bộ của công ty.
Jeanette Horan, giám đốc thông tin của IBM, cho biết chỉ tính riêng các phòng ban thuộc quyền điều hành của bà đã có khoảng 5.000 nhân viên đang sử dụng những phần mềm mà công ty không kiểm soát được. Nếu mở rộng ra toàn IBM thì hiện tại có đến 80.000 nhân viên đang truy cập vào các hệ thống mạng nội bộ của công ty bằng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Trong số đó, số lượng thiết bị BlackBerry - đã được xác nhận đảm bảo yêu cầu về bảo mật với IBM, chỉ chiếm 50%.
Tại một số phòng ban của IBM, nhân viên được yêu cầu tắt dịch vụ Siri và iCloud trên thiết bị của họ, trong khi ở một số khu vực khác, công ty chặn hoàn toàn truy cập các ứng dụng này trên hệ thống mạng. Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ file nền đám mây Dropbox cũng chịu chung số phận, bên cạnh một số dịch vụ thư điện tử cho phép gửi tiếp thư nội bộ của IBM ra bên ngoài. Thay thế cho Dropbox, IBM khuyến khích nhân viên sử dụng dịch vụ lưu trữ riêng do hãng phát triển, có tên MyMobileHub.
Edward Wrenbeck, trưởng nhóm phát triển ứng dụng Siri trên iPhone nhận định bảo mật và quyền riêng tư luôn là một chủ đề nóng. "Chỉ cần biết vị trí cụ thể của một khách hàng tại một thời điểm là bạn có thể đã vi phạm quy định về bảo mật thông tin", Edward nói. Tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề trên không quá nghiêm trọng như cách nói của một số người: "người dùng đã và đang làm những điều này (ví dụ check-in hoặc tìm vị trí) trên thiết bị di động của họ, vai trò của Siri là giúp cho việc ấy thực hiện dễ dàng hơn mà thôi. Vì thế, không nên quan trọng hóa một vấn đề mà ngay từ đầu nó không hề tồn tại".