Các nhà nghiên cứu vừa trình diễn nhiều chiếc drone được lập trình để in 3D trên không trung, hứa hẹn in nhà và khắc phục các thảm hoạ thiên nhiên ở các nơi địa hình hiểm trở không lắp máy in 3D như truyền thống được.
Các nhà khoa học và kỹ sư đã lấy cảm hứng từ các chú ong, và cách nó xây tổ, bay trên không, nhả vật liệu còn ướt, và khi khô nó sẽ thành một cấu trúc vững chắc.
Công nghệ này đã in ra được các mô hình cao hơn 2m.
Các nhà khoa học và kỹ sư đã lấy cảm hứng từ các chú ong, và cách nó xây tổ, bay trên không, nhả vật liệu còn ướt, và khi khô nó sẽ thành một cấu trúc vững chắc.
Công nghệ này đã in ra được các mô hình cao hơn 2m.
Nói đơn giản thì drone cũng tựa như những chú ong, scan, lấy vật liệu và in, lặp đi lặp tại quá trình này, trong thực tế thì nó phức tạp hơn.
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London đã hình dung ra một tương lai, nơi con người có thể sử dụng drone để sửa chữa các toà nhà, hoặc xây mới ở các nơi có điều kiện địa hình hiểm trở.
Việc sử dụng drone để in 3D là một thách thức cực kì lớn, một trong các trở ngại lớn nhất là độ chính xác, mới đảm bảo được sự ổn định của cấu trúc đang in.
Để máy bay không người lái ở đúng vị trí trên không cực kì khó, đặc biệt là ở điều kiện ngoài tự nhiên, có thêm gió và nhiều trở ngại khác.
Các nhà khoa học đã cải tiến một chút, bằng cách lắp đặt một hệ thống đầu phun có thể điều chỉnh vị trí, giúp bù trừ và cân bằng sai số vị trí của drone khi bay.
Vấn đề trọng lượng
In 3D mất khá nhiều thời gian, tốc độ in phải chậm, đảm bảo độ chính xác và cần đợi cho vật liệu khô lại. Vì vậy drone phải vừa bay được lâu mà phải vừa tải được nhiều vật liệu để tối ưu hoá thời gian in và thời gian thay pin.
Pin đã là một vấn đề, vật liệu in còn là một vấn đề khác nữa, thậm chí các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm Robot trên không tại Đại học Hoàng gia London đã tạo ra một vật liệu mới giống xi măng được in khi còn mềm và sau đó cứng lại nhưng có trọng lượng nhẹ hơn.
Quảng cáo
Giảm trọng lượng
Trong video trên, máy bay không người lái sử dụng bọt nở ra để chế tạo, điều này khó có thể đoán trước được nhưng vật liệu rất nhẹ, điều này cực kỳ quan trọng.
Máy bay không người lái cần phải nhẹ nhất có thể để tiết kiệm năng lượng, như những người sử dụng máy bay không người lái biết, vì thế pin là một vấn đề.
Mirko Kovac - giám đốc của dự án cho biết, phương pháp này có thể được sử dụng để xây nhà ở những nơi xa xôi như Bắc Cực, hoặc thậm chí là sao Hoả. Công nghệ này cũng có thể sử dụng để sửa chữa mặt tiền của các công trình, hoặc đường ống mà không cần sử dụng giàn giáo.
Theo: Petapixel.com