Việt Nam rất mạnh trong ngành Game mobile, mới đây, trong sự kiện Google Think Game 2022, Google cho biết 5/10 studio lớn nhất Đông Nam Á là Việt Nam, họ vừa là nhà sáng tạo, vừa làm nhà phát hành (Publisher). Tuy nhiên, một dòng chảy trong thị trường game cũng mạnh mẽ không kém, đó là các Indie Game - game độc lập được phát hành bởi cá nhân, hoặc các Studio nhỏ.
Indie Game (Independent video game) được phát hành một cách khá đơn giản, thông qua các nền tảng như App Store, Play Store với kinh phí tiếp thị thường là thấp và mong đợi người chơi đón nhận bằng sự hấp dẫn của mình, tuy vậy, thay vì tự xuất bản Game thì thông qua các Publisher - Nhà phát hành Game lớn có đem lại điều gì khác biệt không? Các bạn có thể vài thông tin ở dưới nhé - Mình tin rằng những người trong ngành Game sẽ nhận ra câu chuyện của mỗi người trong đó.
Muốn khẳng định: Bạn có thể tự xuất bản Game
Lập trình viên và các nhà sáng tạo đều biết lập các tài khoản của các nhà phát triển trên Google Console, Apple Developer… với mức phí ban đầu khoảng 25 - 99$/ năm. Nếu game của bạn cực kì xuất sắc, tài khoản nhà phát triển của bạn được tín nhiệm và bạn biết cách làm thế nào để mở rộng tệp người dùng kiếm được 100% phần chia sẻ lợi nhuận của các Stores thì chúc mừng, bạn không cần các nhà xuất bản. Tuy nhiên, hầu hết là những nhà phát triển game độc lập thì đều gặp vấn đề sau đây.
Game rất hay, nhưng không được duyệt vì vi phạm rất nhiều thứ, bạn đã bổ sung lại những yêu cầu xử lý của Google nhưng vẫn không được duyệt. Như vậy, công sức đổ sông đổ bể rồi. Thông thường, đưa một game lên thì sẽ mất chưa tới 7 ngày để duyệt, nhưng đối với một số tài khoản thì thời gian sẽ lâu hơn.
Indie Game (Independent video game) được phát hành một cách khá đơn giản, thông qua các nền tảng như App Store, Play Store với kinh phí tiếp thị thường là thấp và mong đợi người chơi đón nhận bằng sự hấp dẫn của mình, tuy vậy, thay vì tự xuất bản Game thì thông qua các Publisher - Nhà phát hành Game lớn có đem lại điều gì khác biệt không? Các bạn có thể vài thông tin ở dưới nhé - Mình tin rằng những người trong ngành Game sẽ nhận ra câu chuyện của mỗi người trong đó.
Muốn khẳng định: Bạn có thể tự xuất bản Game
Lập trình viên và các nhà sáng tạo đều biết lập các tài khoản của các nhà phát triển trên Google Console, Apple Developer… với mức phí ban đầu khoảng 25 - 99$/ năm. Nếu game của bạn cực kì xuất sắc, tài khoản nhà phát triển của bạn được tín nhiệm và bạn biết cách làm thế nào để mở rộng tệp người dùng kiếm được 100% phần chia sẻ lợi nhuận của các Stores thì chúc mừng, bạn không cần các nhà xuất bản. Tuy nhiên, hầu hết là những nhà phát triển game độc lập thì đều gặp vấn đề sau đây.
Game rất hay, nhưng không được duyệt vì vi phạm rất nhiều thứ, bạn đã bổ sung lại những yêu cầu xử lý của Google nhưng vẫn không được duyệt. Như vậy, công sức đổ sông đổ bể rồi. Thông thường, đưa một game lên thì sẽ mất chưa tới 7 ngày để duyệt, nhưng đối với một số tài khoản thì thời gian sẽ lâu hơn.
Nếu bạn là nhà phát triển ứng dụng cho Andorid, có một mẹo nhỏ này, bạn hãy sử dụng tài khoản Google của mình để tham gia vào học viện Google Play, vượt qua tất cả các bài học. Lúc này, độ tín nhiệm tăng lên, khả năng phê duyệt Game của bạn sẽ nhanh hơn rất nhiều và còn rất nhiều lợi ích khác - bài học chung là chúng ta cần tuân theo luật chơi mà các ông lớn đưa ra.
Nếu mà Game đã được lên Store rồi, khó khăn tiếp theo là làm như thế nào để có người chơi. Chiến lược Marketing 0 đồng là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nếu bạn không xuất sắc như Đen vâu với âm nhạc thì sẽ rất khó đấy, Đen Vâu từng giới thiệu clip với tên gọi “Hai Triệu Năm” hết sức đơn giản, với video xung quanh toàn là nước và điểm cốt lõi là âm nhạc, có lẽ đoạn video này tốn hết 2.500.000đ chi phí thôi, nhưng âm nhạc của Đen Vâu quá hay và cũng sẵn lượng Fan rồi.

Muốn thành công với chi phí thấp, thì hoặc bạn rất may, hoặc bạn phải rất giỏi như Đen Vâu trong âm nhạc chẳng hạn
Cách thứ hai là bạn có sẵn một lượng kênh hùng hậu, bạn có thể sử dụng nó để kéo User cho mình - nhưng thế cũng không tính được là 0 đồng, do chi phí để xây dựng các kênh này có bằng 0 đâu.
Cách thứ 3 là tự mình chạy Ads, tuy nhiên, bạn sẽ đối mặt với việc là CPI ( cost per order - số tiền phải trả cho mỗi lần cài đặt app) rất cao, có game dòng nhập vai (RPG), CPI lên tới 5$/user hoặc hơn, mức này tương đương với chạy Ads cho thẻ tín dụng, nó có thể tiêu tốn hàng ngàn USD. Sau đó, User vẫn không chơi game, bạn không có doanh thu từ bật quảng cáo, cũng không có doanh thu IAP, bạn thất bại, tốn kém.
Tiên phong của Indie Game nói chung có lẽ là SpaceWar - phát hành vào 198x cho PC, đối với Mobile thì mới đây có mấy tựa game hay hay như Typo Man, Dadish3… nhưng nhìn chung là lượt tải cũng ko cao.
Mình có vài người bạn, bắt đầu với Indie Game, tự Dev và tự phát hành, có người được vài lần thất bại đã ngốn hết tiền bạc và thời gian, có người chán đến mức chuyển nghề. Một số ít thành công nếu “lì đòn” sau 2 - 3 năm. Nhưng cũng có cách làm khác nếu bạn yêu game và muốn thành công với các tựa game của mình.
Quảng cáo
Muốn đi nhanh và đi xa: Cộng tác với Game Publisher
Game Publisher hơn bạn ở việc họ có đầy đủ đối tác và những công cụ premium giúp đọc các chỉ số liên quan đến game, tối ưu người dùng, tối ưu quảng cáo, chẳng hạn như AppsFlyer, Data AI, các SDKs bản quyền và thậm chí là độc quyền, họ cũng có kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành game, do đó, họ sẽ tính toán được Game đó có thành công hay không, ngay từ khi bắt đầu phát triển.
Có vài câu chuyện như sau, Red Imposter do Yolo Game Studio phát triển và họ quyết định tìm đến một Publisher. Ban đầu các chỉ số testing Game thấp, nhưng CPI tốt, lúc này thì Yolo Game chỉ có 3 người và Publisher đã tham gia hỗ trợ từ khâu test, scale Game và chỉ sau 4 - 5 ngày kể từ khi xuất bản, Game đã lên top 1 Ovel All tại thị trường US với trên 10 triệu lượt tải.

456 Đấu trường sinh tử ra mắt vào thời điểm trend Squid Game và Publisher đã hỗ trợ Team phát triển tuân thủ Policy của store và hỗ trợ về Marketing, kết quả là Game đã được phát hành rất thành công
Game tiếp theo là 456 Đấu trường sinh tử, tựa Game này được tạo cảm hứng từ bộ phim Squid Game. Lúc này, Publisher không vội vã up game lên store mà xem xét, điều chỉnh game đúng với Policy để đáp ứng đúng tiêu chuẩn xuất bản. Sau đó, 456 Đấu trường sinh tử lại hit Top US.
Trên thực tế, với các nhà sáng tạo thì Game là đam mê, nhưng khi đến các Publisher thì đây sẽ là một Business. Publisher có thể bỏ ra từ vài nghìn $ cho đến cả chục nghìn $ để Test Game, sau đó bỏ ra nhiều tiền hơn cho rất nhiều phần việc khác như làm Creative (video chạy quảng cáo game, những vấn đề liên quan đến sáng tạo khác), tối ưu chi phí, tối ưu IAP (In app purchase).
Quảng cáo
Làm trong ngành xuất bản game, nên mình thấy điểm chung của nhiều nhà phát triển Game độc lập là thiếu dữ liệu về thị trường, thiếu công cụ phát triển, không dự toán được những chỉ số như CPI, CPC và Revenue, cũng không có kinh nghiệm tổ chức những sự kiện (Events) trong game và những tips hiệu quả khác để thu hút người dùng.
Làm thế nào để hợp tác với Nhà xuất bản
Quy trình hợp tác thường là 4 giai đoạn: Đầu tiên, các nhà sáng tạo gửi game hoàn chỉnh hoặc protype sang Publisher, Publisher sẽ trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, phản hồi các nhà sáng tạo để giúp các nhà sáng tạo tối ưu game.
Bằng kinh nghiệm của mình, Publisher có thể sẽ chia sẻ cho các Team phát triển về insigh thị trường như CPI dự kiến của dòng game, đồ họa và các chỉ số cần đạt được. Rất nhiều Studio Game khi mới hoạt động làm game theo đam mê, nhưng chưa tính đủ các yếu tố của thị trường, do đó đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc nhưng hiệu quả chưa được như mong đợi, chúng tôi sẽ góp phần hạn chế điều này.
Giai đoạn tiếp theo là testing, Publisher sẽ chuẩn bị creative và thực hiện test trong vòng từ 5 -7 ngày. Tùy thuộc vào dòng game, bộ phận hỗ trợ sẽ đặt KPI riêng, retention và LTV. Nếu testing fail thì sẽ tối ưu lại game và retest, nếu game vượt qua giai đoạn test thì sẽ chuyển sang giai đoạn lên plan để scale game. Như vậy, đến giai đoạn này thì Game của các nhà sáng tạo đã rất có triển vọng rồi.
Giai đoạn thứ 3 là lên plan về volume, cost và eCPI, Publisher sẽ báo cho đối tác về thời điểm scale để đảm bảo khi ở giai đoạn này game ở trạng thái tốt nhất, sau khi scale game sẽ đến giai đoạn tối ưu lợi nhuận. Thường sau từ 1-3 tháng, Publisher sẽ thu được lợi nhuận để chia sẻ cho đối tác sau khi trừ đi các chi phí marketing.
Thông tin trên thì hơi mỏng, nhưng nếu bạn là nhà phát triển Indie Game Việt Nam thì có lẽ bạn rút ra kết luận nào đó cho bản thân. Còn trường hợp bạn muốn phát hành Game thông qua một nhà xuất bản toàn cầu quy mô lớn, cứ hỏi mình chi tiết nhé, nhất định biết gì mình cũng sẽ nói hết. Cảm ơn ạ.