Infographic: Phanh đĩa và phanh tang trống trên xe hơi hoạt động thế nào?

Infographic: Phanh đĩa và phanh tang trống trên xe hơi hoạt động thế nào?
Có bao giờ anh em thắc mắc làm thế nào đạp phanh mà xe lại dừng lại? Phanh đĩaphanh tang trống trên xe hơi khác nhau như thế nào, có những thành phần nào bên trong các hệ thống phanh? Trong infographic dưới đây có thể phần nào giúp anh em có một cái nhìn trực quan hơn về cấu tạo cơ bản của 2 loại phanh trên xe hơi.

Infographic động nên có thể sẽ load hơi lâu, anh em chịu khó chút ha.

infographic phanh hoat dong the nao.gif

Nguồn: animagraffs

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài dở ẹc.
@angle_squall Bài chi tiết vậy mà kêu dở thì nên coi lại cách đọc hiểu của mình
tangking
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết hay. Infographic động thật công phu.
Yêu quá
rồi phanh nào hiệu quả hơn vậy ae?
@69 người khác theo bài viết là cả hai
@69 người khác Đĩa tốt hơn nhưng tang trống lại dễ gia cường hơn.
Vậy nên các xe nhỏ thì đĩa (một số dòng xe ô tô dùng phanh sau tang trống cho rẻ). Xe to như tải mới dùng hoàn toàn bằng tang trống.
@69 người khác Tang trống hiệu quã hơn: đc cái cồng kềnh: xe nào cần nhõ gọn mà hiệu xuất cao thì xài đĩa:
Ninn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@antonior Ở Vn lẫn nước ngoài một số xe tải nặng vẫn dùng tang trống hết nhé :3
chưa nói được cụ thể về ưu/nhược điểm của từng loại
phanh đĩa thường sử dụng trên xe con, xe có trọng lượng bản thân nhỏ nhưng tốc độ cao
phanh tang trống thường dùng trên xe tải, xe chở hàng nặng vừa phù hợp với tính năng chịu tải cao, vừa đỡ chịu ảnh hưởng của môi trường bụi, nước.
Đợi 6 ngày 6 đêm chưa load được Infograhphic
Nếu theo thông tin ở bài viết thì phanh tang trống sẽ cho moment phanh lớn hơn.
Good to know
thấy cái phanh dĩa mới là dễ chế tạo hơn đó (còn dùng vật liệu khó chế tạo hơn thì không biết).
Còn tang trống thấy rất nhiều chi tiết nên độ phúc tạp cao hơn.
@dktran01 Phanh dĩa khó và phức tạp ở cái bộ phận pittong thủy lực chứ không phải hai cái lá bố với cái dĩa 😆
Mình không rành về xe, nhưng thấy thiết kế của những loại mình đang có thì có thể thấy rằng, phanh dĩa cho xe nhỏ, tốc độ cao, còn tang trống cho xe lớn, tải nặng. Ví dụ:
- Tundra, BMW S1000RR, Camry mình chạy: phanh dĩa
- trailer tàu biển 8,000lbs, mấy con heavy truck Hino 28,000lbs : phanh trống
Phanh dĩa thắng ăn hơn.. Thường các xe nhỏ trắng Phanh Dĩa ở Bánh Trước cho mục đích thắng gấp.. + Thêm ABS cho an toàn.
Cái này là giới thiệu thì đúng hơn. Chứ deep j nhỉ.
rốt cuộc phanh nào hiệu quả hơn vậy
Phanh đĩa giá chắc cao hơn
Xét về cấu trúc thì phanh tang trống có vẻ tản nhiệt kém hơn phanh đĩa. Mod có thể giải thích thêm về cơ chế tản nhiệt của phanh tang trống không ?
Ko thấy động 😆
Mình chỉ thắc mắc cái thắng tay, là khi kéo thì nó là cái má phanh độc lập trong cái hệ thống thắng, hay nó dùng chung má phanh của cái thăng chân?
xin lỗi, nhưng tôi vừa xem cái quần hòe gì thế này??? deep talk là cái quái quỉ này sao??? đây là quái thai chứ?
a9a32f5e5f1a8844d10b.png

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019