Vào cùng thời điểm này năm 2013, khắp các phương tiện truyền thông đại chúng loan tin Apple sẽ bước chân vào mảng thị trường Smartphone giá rẻ với chiếc điện thoại Iphone vỏ nhựa 5C ( 5Cheap ) để cạnh tranh với các đối thủ khác như Samsung, Sony đang bá đạo mảng thị trường này.
Nhưng không, Apple đã làm cho Ifan thất vọng theo đúng cách của họ. Đúng 0h sáng ngày 11/9 (GMT+7) Tim Cook bước lên sàn diễn và công bố một chiếc Iphone 5 Color chỉ rẻ hơn người anh em cao cấp Iphone 5s tròn 100$ - chiếc điện thoại giá rẻ đắt nhất mọi thời đại. Và tất nhiên không bao lâu sau báo mạng lại có title để giật: “ Iphone 5c – sản phẩm thất bại hoàn toàn, Apple quyết định ngừng sản xuất”. Vâng, dưới giác độ của một tín đồ công nghệ, cũng như một Ifan, Iphone 5c quả là một sản phẩm bỏ đi, một bước thụt lùi về công nghệ, khi có cấu hình chỉ tương đương đàn anh Iphone 5 nhưng trang bị lớp vỏ nhựa kém sắc hẳn so với vỏ nhôm sang trọng của Iphone 5. Nhưng dưới giác độ kinh tế học, iphone 5c là một sản phẩm hoàn hảo theo đúng nghĩa của nó.
Liệu có ai đã đặt ra câu hỏi rằng, tại sao một nhà kinh doanh hàng đầu thế giới như Apple lại cho ra đời một sản phẩm phi lý như Iphone 5c trong khi ngay từ ngày trình làng, ai ai cũng nhận ra điều HIỂN NHIÊN là 5c sẽ ế dài cổ. Nhưng đôi khi những điều phi lý lại rất có lý! Trong tác phẩm “ Phi lý trí” của nhà kinh tế học nổi tiếng Dan Ariely có viết: “ Con người được tạo hóa ban tặng một quyền năng mạnh mẽ nhất, đó là lý trí... Nhưng đôi khi chúng ta phi lý trí hơn chúng ta tưởng, thậm chí là thường xuyên phi lý trí và phi lý trí có hệ thống”. Và Apple đã sử dụng cái gọi là “ chiếc lược mồi câu giá cả” hay “chiến lược giá cả định hướng” để đánh vào tâm lý người tiêu dùng.
Hiểu đơn giản, con người thường đánh giá giá trị của một vật thông qua việc so sánh giữa giá trị của vật này với vật khác. Giống như bạn thấy một cô gái xinh chứng tỏ bạn đang so sánh cô ấy với một cô gái xấu hơn vậy.
Đối với Iphone 5, bạn có thể không đánh giá được giá trị thực sự của nó cho tới khi Iphone 5c ra đời. Đặt lên bàn cân 3 chiếc điện thoại giá tiền tương đương nhau: Samsung Galaxy S3, Iphone 5, Iphone 5c. Bạn có thể gặp khó khăn nếu lựa chọn giữa Iphone 5 và Galaxy S3 vì mỗi chiếc điện thoại đều có ưu điểm của nó. Nhưng bạn có thể dễ dàng so sánh giữa 2 chiếc Iphone gần ngang giá tiền nhau này và nhận ra rằng, à chiếc Iphone 5 cấu hình ngang 5c nhưng lại trang bị lớp vỏ sang trọng hơn, và bạn sẽ quyết định mua ngay một chiếc iphone 5 mà không chần chờ gì nữa. Bởi bạn cảm thấy rằng mình nhận được một món hời lớn khi quyết định mua Iphone 5 thay vì 5c mà quên bẵng mất Galaxy S3. Sự thật đã chứng minh mặc dù bị đánh giá là chiếc Smartphone thiếu tính đột phá thời hậu Steve Job thì Iphone 5 vẫn là một chiếc điện thoại bán rất chạy. Và Iphone 5 hiện đang là chiếc Iphone thịnh hành nhất với 32,65% lượng Iphone toàn cầu.
Cũng tương tự như vậy đối với chiếc Iphone 5s, sau khi Apple tuyên bố ngừng sản xuất Iphone 5, có phải bạn đã từng nghĩ: “ thà bỏ thêm 2 3 triệu nữa mua một chiếc Iphone 5s sang trọng còn hơn mua chiếc 5c vỏ nhựa “rẻ tiền””. Iphone 5c lại trở thành một miếng mồi khác để nhử khách hàng mua Iphone 5s. Và khi chiếc Iphone 5c đã phát huy hết tác dụng của mình, Apple sẽ tuyên bố khai tử và giảm giá 5c đúng theo nghĩa 5 Cheap ngày đầu.
Kết luận: đối với Apple Iphone 5c ra đời là một thất bại của công nghệ, nhưng lại là một bàn đạp thành công cho Iphone 5 và Iphone 5s bay xa