Cơn sốt điện thoại thông minh iPhone và sự hoan hỉ của khách hàng chưa kéo dài được bao lâu thì tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ đã kéo tuột các “thượng đế” trở lại với thực tế đáng ngại về chương trình thay pin của chiếc “Điện thoại của Chúa trời” này (Jesus Phone).
Trong bức thư gửi Apple và AT&T - hãng điện thoại di động độc quyền phân phối iPhone, Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người nộp thuế Mỹ tỏ ra khá phẫn nộ với chương trình thay pin cho chiếc iPhone bởi những điều kiện đẩy phần thua thiệt về phía khách hàng. Pin của iPhone dường như đã được hàn cố định vào trong lòng máy điện thoại và chủ nhân của nó không thể nào tự thay pin như phần lớn các máy ĐTDĐ khác.
Chiêu độc của Apple
Phải đến một tuần sau khi iPhone được bán ồ ạt trên thị trường Mỹ, nữ phát ngôn viên Apple - Jennifer Hakes mới thông báo rằng hãng công bố các chi tiết về vấn đề thay pin trên trang web của hãng. Theo đó, người sử dụng sẽ phải đăng ký chiếc iPhone của mình với Apple để được hưởng dịch vụ về pin. Nếu muốn thay pin, dịch vụ này tính các khách hàng mức giá 79 USD cho giá vận chuyển và phải chờ khoảng 3 ngày mới được lắp pin mới.
Trong bức thư gửi Apple và AT&T - hãng điện thoại di động độc quyền phân phối iPhone, Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người nộp thuế Mỹ tỏ ra khá phẫn nộ với chương trình thay pin cho chiếc iPhone bởi những điều kiện đẩy phần thua thiệt về phía khách hàng. Pin của iPhone dường như đã được hàn cố định vào trong lòng máy điện thoại và chủ nhân của nó không thể nào tự thay pin như phần lớn các máy ĐTDĐ khác.
Chiêu độc của Apple
Phải đến một tuần sau khi iPhone được bán ồ ạt trên thị trường Mỹ, nữ phát ngôn viên Apple - Jennifer Hakes mới thông báo rằng hãng công bố các chi tiết về vấn đề thay pin trên trang web của hãng. Theo đó, người sử dụng sẽ phải đăng ký chiếc iPhone của mình với Apple để được hưởng dịch vụ về pin. Nếu muốn thay pin, dịch vụ này tính các khách hàng mức giá 79 USD cho giá vận chuyển và phải chờ khoảng 3 ngày mới được lắp pin mới.
Thủ tục này bị nhiều khách hàng cho rằng cũng nhiêu khê chẳng khác gì chương trình mà Apple áp dụng với sản phẩm máy nghe nhạc iPod bán cực chạy. Tuy nhiên, vì rất nhiều khách hàng không thể sống một giờ thiếu máy ĐTDĐ nên Apple có dịch vụ với giá 29 USD cho mượn máy khác để sử dụng trong khi chờ chiếc iPhone của khách được sửa xong.
Harvey Rosenfield, sáng lập viên tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Santa Monica có trụ sở tại California, cũng viết một bức thư gửi Apple trong đó cho rằng hãng này đáng ra phải công bố sớm hơn về mức giá bán cũng như dịch vụ sửa pin cho khách hàng. Trên thực tế, Apple đã đầu tư một chiến dịch quảng cáo cực kỳ rầm rộ về hình ảnh, cũng như các tính năng ưu việt của iPhone từ trước khi sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. “Một số khách hàng có thể sẽ phải sửng sốt và bực mình về vấn đề pin của iPhone. Phải chăng đây là một trong những chiêu độc quyền của Apple?”.
Ông Rosenfield khẳng định cho tới trước hôm 6/7, ông đã không thể tìm được các thông tin về pin máy iPhone, vốn nằm sau rất nhiều đường link trên trang web hỗ trợ khách hàng của Apple. Hiện tại, một số blog chuyên về công nghệ đã bắt đầu loan báo phát hiện của họ về mối phiền toái xung quanh chiếc iPhone.
“Ngành công nghiệp điện thoại di động vốn khét tiếng về những dịch vụ thiếu thân thiện với người tiêu dùng, tuy nhiên, Apple thì ít bị tai tiếng hơn. Nhưng nếu đứng trên góc độ kỹ thuật, giấu diếm thông tin về việc khách hàng sẽ phải trả thêm khoản chi phí bằng 20% giá mua máy iPhone, theo tôi, là một sai lầm nghiêm trọng của Apple. Việc bưng bít thông tin này đã vi phạm vào vấn đề đạo đức kinh doanh”, ông Rosenfield nói.
Trong quá khứ, đã không ít tiền lệ khách hàng hay các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng khởi kiện một số hãng trong trường hợp như thế này. Trước đây, công ty ĐTDĐ Cingular (hiện là công ty con của AT&T) đã dính vào vụ kiện tụng đầy rắc rối xung quanh chi phí kết thúc dịch vụ. Một khách hàng Mỹ đã từng đâm đơn khởi kiện chính Apple về mẫu máy nghe nhạc đầu tiên có tên iPod Nano về việc vỏ máy rất dễ bị xước xát trong khi sử dụng.
... Hay chỉ để tự vệ ?
Apple hiện chưa có bình luận gì về mối lo ngại của các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Apple có thể khá độc đoán trong chương trình dịch vụ thay pin của hãng nhưng xét một cách công bằng, họ cũng có lý do để bảo vệ tối đa bản quyền chiếc điện thoại thông minh số một này. Khá nhiều dịch vụ ăn theo cơn sốt iPhone đã xuất hiện. Hàng loạt các nhóm chuyên gia phát triển phần mềm đang háo hức muốn cài thêm các tiện ích để cài vào phần lướt web của iPhone. Mới đây, một số chuyên gia IT sừng sỏ thậm chí còn tổ chức một buổi hội thảo đặc biệt có tên gọi “iPhoneDevCamp” ngay tại “Thung lũng Silicon” để thảo luận về cách thức phát triển những ứng dụng thêm cho iPhone.
Các đại biểu của hội nghị này đã hoan nghênh nhiệt liệt Jon Lech Johansen - một “cao thủ” hacker nổi tiếng với những trò bẻ mã các công nghệ có bản quyền - khi chuyên gia này thông báo đã biết cách mở chức năng máy nghe nhạc iPod và hệ thống Wi-fi trên iPhone mà không cần thông qua các khâu kích hoạt hay nộp phí dịch vụ cho AT&T. Chuyên gia IT có biệt danh “DVD Jon” này không phải "tay nói khoác" bởi đã từng viết khá nhiều chương trình tiện ích đầy sáng tạo cài thêm vào các sản phẩm của Apple.
Quảng cáo
Như vậy, một quyết định công bằng hơn, theo chuyên gia Rosenfield, là miễn phí thay pin cho iPhone trong khi sản phẩm này đang trong thời gian bảo hành một năm. Nhưng mối bận tâm lớn nhất của ông là tại sao Apple lại không tuân theo quy tắc mà lâu nay đa số các khách hàng ĐTDĐ đã quen dùng, đó là tự thay pin của mình và thông thường chi phí chỉ bằng một nửa so với mức giá mà Apple đang áp dụng đối với chiếc iPhone hiện nay.
Theo Mobilenet