Iphone xuất hiện trong mọi bảng bình chọn ĐTDĐ 2007. Ngay từ đầu tháng 11, tạp chí danh tiếng Time danh tiếng của Mỹ đã chọn Iphone là Phát minh của năm - một quyết định bất ngờ vì còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2007.
Sang đầu tháng 12, tạp chí Business Week đã gọi Iphone là chiếc điện thoại thông minh tốt nhất của năm trong loạt bài nói về những sản phẩm công nghệ tốt nhất và tồi nhất 2007.
Chiến lược tiết lộ Iphone "nhỏ giọt"
Ngay từ ngày 16/10/2006, tạp chí Forbes đã có bài viết nói Apple sẽ tiết lộ về Iphone tại hội nghị MacWorld tổ chức vào tháng 01/2007. Ngày đó, hầu hết người tiêu dùng nào biết về Iphone song ngay ngày hôm sau, 17/10/2006 Forbes đã có bài "What Would An Iphone Look Like?" Giới báo chí nước ngoài bình luận việc Apple tiết lộ về Iphone (dù chỉ là thông tin không chính thức) trước lễ Noel 2006) là một thủ thuật của Apple, bởi lời tuyên bố về một sản phẩm mới trước lễ Noel sẽ được giới báo chí quan tâm và liên tiếp đưa tin hơn là lời tuyên bố vào đúng hội nghị MacWorld ngày 09/01/2007
Sau nhiều tiết lộ, đồn đại, ngày 09/01/2007, tại hội nghi MacWorld ở Sanfrancisco (Mỹ). Apple chính thức giới thiệu iPhone với các tính năng nổi trội như màn hình cảm ứng đa chạm, hệ điều hành OSX, nghe nhạc Ipod và kết nối Wifi. Đến tay người dùng, iPhone đã tạo nên hai phe khen hoặc chê hết lời. Người ta đã liệt kê một loạt nhược điểm của nó như không phải điện thoại 3G, không có chức năng quay phim, định vị toàn cầu, ghi âm...
Nhưng Apple chẳng hề nói nhều lời, chỉ bằng hành động: cập nhật liên tục phần mềm. Cứ mỗi lần cập nhật, một số tính năng mới của Iphone lại được hé lộ. Cộng với tài năng của các chuyên gia bẻ khóa, nhiều tính năng Apple chưa cập nhật cho Iphone đã được khám phá, người ta tin rằng Iphone chẳng thiếu thứ gì của một chiếc điện thoại thông minh. Chỉ có điều Apple chẳng bao giờ đưa cho người dùng tất cả mọi thứ cùng một lúc mà thôi.
Đến quảng cáo
Apple rất biết "khoe mình" trong những "chiêu" này. Tại Mỹ các tính năng đa phương tiện, lướt Web, nghe nhạc là những điểm nhấn mà Apple đã tô đậm nhằm làm nổi bật iPhone trước những sản phẩm của các đối thủ khác. Sự thành công trong chiến dịch quảng cáo Iphone của Apple có lẽ chưa sản phẩm nào đạt được: iPhone
từ khi chưa ra mắt đã trở thành "chiếc điện thoại di động của Cúa" (Jesus Phone). Thậm chí, trong hàng dài người chờ mua iPhone ở Mỹ trong ngày đầu tiên 29/6/2007, có những người cầm tấm biển với hàng chữ "Giáng sinh đến sớm"
Sang đầu tháng 12, tạp chí Business Week đã gọi Iphone là chiếc điện thoại thông minh tốt nhất của năm trong loạt bài nói về những sản phẩm công nghệ tốt nhất và tồi nhất 2007.
Chiến lược tiết lộ Iphone "nhỏ giọt"
Ngay từ ngày 16/10/2006, tạp chí Forbes đã có bài viết nói Apple sẽ tiết lộ về Iphone tại hội nghị MacWorld tổ chức vào tháng 01/2007. Ngày đó, hầu hết người tiêu dùng nào biết về Iphone song ngay ngày hôm sau, 17/10/2006 Forbes đã có bài "What Would An Iphone Look Like?" Giới báo chí nước ngoài bình luận việc Apple tiết lộ về Iphone (dù chỉ là thông tin không chính thức) trước lễ Noel 2006) là một thủ thuật của Apple, bởi lời tuyên bố về một sản phẩm mới trước lễ Noel sẽ được giới báo chí quan tâm và liên tiếp đưa tin hơn là lời tuyên bố vào đúng hội nghị MacWorld ngày 09/01/2007
Sau nhiều tiết lộ, đồn đại, ngày 09/01/2007, tại hội nghi MacWorld ở Sanfrancisco (Mỹ). Apple chính thức giới thiệu iPhone với các tính năng nổi trội như màn hình cảm ứng đa chạm, hệ điều hành OSX, nghe nhạc Ipod và kết nối Wifi. Đến tay người dùng, iPhone đã tạo nên hai phe khen hoặc chê hết lời. Người ta đã liệt kê một loạt nhược điểm của nó như không phải điện thoại 3G, không có chức năng quay phim, định vị toàn cầu, ghi âm...
Nhưng Apple chẳng hề nói nhều lời, chỉ bằng hành động: cập nhật liên tục phần mềm. Cứ mỗi lần cập nhật, một số tính năng mới của Iphone lại được hé lộ. Cộng với tài năng của các chuyên gia bẻ khóa, nhiều tính năng Apple chưa cập nhật cho Iphone đã được khám phá, người ta tin rằng Iphone chẳng thiếu thứ gì của một chiếc điện thoại thông minh. Chỉ có điều Apple chẳng bao giờ đưa cho người dùng tất cả mọi thứ cùng một lúc mà thôi.
Đến quảng cáo
Apple rất biết "khoe mình" trong những "chiêu" này. Tại Mỹ các tính năng đa phương tiện, lướt Web, nghe nhạc là những điểm nhấn mà Apple đã tô đậm nhằm làm nổi bật iPhone trước những sản phẩm của các đối thủ khác. Sự thành công trong chiến dịch quảng cáo Iphone của Apple có lẽ chưa sản phẩm nào đạt được: iPhone
từ khi chưa ra mắt đã trở thành "chiếc điện thoại di động của Cúa" (Jesus Phone). Thậm chí, trong hàng dài người chờ mua iPhone ở Mỹ trong ngày đầu tiên 29/6/2007, có những người cầm tấm biển với hàng chữ "Giáng sinh đến sớm"
Chuẩn bị cho kế hoạch "xuất ngoại" iPhone sang châu Âu, Apple đã "làm mới" chiến dịch quảng cáo, mang lại cho những người dùng iPhone tương lai tại châu Âu đầy đủ lý do để đổi đời "con dế". Hai đoạn quảng cáo "Instead" (thay vì) và "Amazing" (kinh ngạc) đã hoàn toàn thuyết phục người Âu. Chẳng hạn, "Instead" gợi ý lẽ ra phải mang theo Ipod để nghe nhạc, một chếc laptop để duyệt Web, một chiếc điện thoại để giao tiếp, người dùng chỉ cần mang theo duy nhất 1 chiếc iPhone. Trong khi đó, "Amazing" liệt kê các tính năng và ứng dụng nổi bật của iPhone từ màn hình cảm ứng siêu hạng, email đến video và chia sẻ video trực tuyến ừ YouTube.
Giảm giá "kiểu Apple"
"Giảm giá kiểu Apple" cũng đặc biệt và không hề giống ai. Trước khi chính thức tuyên bố giảm giá, Apple đã gửi giấy mời đến các phóng viên chỉ ghi vỏn vẹn trong ngày 5/9 sẽ có những tuyê bố của Apple, úp mở là "liên quan đến iPhone và iPod"
Dù vậy, các tờ báo liên tục đưa tin về sự kiện này. Thêm một lần nữa Apple xuất hiện trên các báo và thu hút sự tò mò của không ít công chúng. Đúng ngày 5/9, tức là chỉ hơn sau 2 tháng kể từ khi ra mắt tại Mỹ, Apple công bố giảm 1/3 giá iPhone. Với sự kiện này, người thì vui mừng, kẻ thì gọi đó là "thời khắc tồi tệ nhất" (có khách hàng đã mua iPhone tại NewYork hôm 31/8 với giá 599USD)
Chiến thuật của Apple được các nhà phân tích đánh giá cao, bởi iPhone vừa ra đời hơn 2 tháng và rất được lòng người dùng, do vậy giảm giá đã tạo ra một cơn sốc và một cơn lốc trong mua sắm. Ngược lại không phải bỗng nhiên mà iPhone giảm giá, bở các nhà phân tích cho rằng giảm giá là đặc trưng của ngành ĐTDĐ. Bằng chứng là chiếc Motorola Rarz từng bán chạy nhất thế giới có giá 499USD ngày ra mắt nhưng nay chỉ còn giá khoảng 100USD. Kết quả tốt hơn cả mong đợi khi 136.000 chiếc iPhone đã được tiêu thụ chỉ từ ngày 5/9 đến 9/9, nghĩa là Apple bán được trên 27.000 chếc iPhone mỗi ngày sau khi giảm giá - mức tăng 200% so với trước khi giảm giá.
Phương thức bán hàng chưa từng có
Trao độc quyền phân phối iPhone cho một nhà cung cấp dịch vụ di động duy nhất tại một quốc gia là cách làm của Apple đối với iPhone. Không những thế Apple còn thỏa thuận với từng nhà cung cấp phải chua cho iPhone một phần doanh thu từ những thuê bao iPhone mang lại. Đây quả từng là cách làm chưa từng xuất hiện trong lịch sử di động.
Các chuyên gia cho rằng, việc làm của Apple đã mở ra một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ giữa nhà cung cấp máy đầu cuối và nhà cung cấp dịch vụ di động. Theo đó, vai trò của nhà cung cấp máy được nâng cao rõ rệt. Chính cách làm này đã khiến cả thế giới phải nín thở theo dõi ừng bước đi của Apple. Ngoại trừ Mỹ, Apple tuyên bố ngay từ đầu sẽ được AT&T phân phối. Sau đó, báo chí liên tục đưa tin ai sẽ là hãng phân phối iPhone ở từng quốc gia. Chẳng hạn, tại 3 nước châu Âu, là O2 tại Anh, T-Mobile tại Đức và Orange tại Pháp.
Cách Apple bán iPhone cũng là một chiến thuật không giống ai. Đó là kiểu bán "nhỏ giọt". Điều này càng tạo ra cơn sốt iPhone. Đầu tiên, là bán tại Mỹ, sau đó hãng bắt đầu đi từng bước ở châu Âu. Ngoài ra hãng chỉ bán nhiều nhất 2 iPhone cho 1 người. Dĩ nhiên Apple làm điều này có lý do của hãng đó là ngăn chặn iPhone bị mua và bẻ khóa dùng với mạng di động khác. Tuy nhiên, sự hạn chế này đã ít nhiều kích thích tâm lý khách hàng.
Mọi hành vi của Apple với iPhone, dù là gây tò mò hay làm người khác tức giận cũng đều góp phần làm cho "chiếc điện thoại của năm" này càng nổi tiếng. Điều mà có thể khẳng định đến thời điểm này chưa doanh nghiệp nào trên thế giới đạt được trước khi iPhone xuất hiện.
---Nguồn: báo Bưu Điện---
Với tôi, được sở hữu 1 chiếc điện thoại như iPhone là một niềm vui và đáng để tự hào... còn bạn thì sao :p