Với 19,2% thị phần, quý I-2008, iPhone chỉ chiếm vị trí thứ hai trong thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, sau BlackBerry của Research In Motion (RIM) với 44,5% thị phần, theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường quốc tế IDC.
Thị phần của iPhone ba tháng đầu năm nay đã giảm đáng kể so với quý IV-2007 (26,7%), rơi đúng vào thời điểm mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được một hãng dịch vụ viễn thông - At&T- phân phối.
Thị phần của iPhone ba tháng đầu năm nay đã giảm đáng kể so với quý IV-2007 (26,7%), rơi đúng vào thời điểm mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được một hãng dịch vụ viễn thông - At&T- phân phối.
Trong khi đó, vị trí quán quân vẫn thuộc về BlackBerry của RIM với mức tăng trưởng “chậm mà chắc” từ 35,1% ở quý IV-2007 lên 44,5% trong quý I vừa qua.
Một nhà phân tích của IDC lý giải sở dĩ BlackBerry đạt được tăng trưởng đều đặn là bởi nó được tiêu thụ mạnh ở tầng sản phẩm bán chuyên (Prosumer). Tức là RIM đã thành công khi làm thiết bị này ngày càng trở nên hấp dẫn với giới người tiêu dùng khác chứ không chỉ là dân chuyên nghiệp.
Các mẫu smartphone vốn được thiết kế giúp cho việc lướt web và duyệt e-mail dễ dàng bên cạnh khả năng đàm thoại, thường dùng bàn phím “alphabet” hoặc màn hình cảm ứng. Chúng ngày càng chiếm tỷ trọng đáng kể trong thị trường điện thoại di động nói chung nhờ giá máy giảm và các nhà cung cấp cũng hoàn thành các mạng dữ liệu tốc độ cao.
IDC không tiết lộ lượng smartphone đã được tiêu thụ ở xứ sở tượng nữ thần tự do trong ba tháng đầu năm. Tuy nhiên, Apple công bố hãng đã tiêu thụ được 1,7 triệu chiếc iPhone trong thời gian này, bao gồm cả doanh số ở các thị trường ngoài Mỹ.
Palm - cũng là một hãng tiên phong trong thị trường smartphone như RIM - có thị phần cũng đi lên trong quý I vừa qua. Hãng này nắm giữ 13,4% thị phần, xếp thứ ba, tăng đáng kể so với 7,9% trong quý IV năm ngoái, IDC cho biết. Điều này chứng tỏ sức hút của điện thoại thông minh Centro mới của hãng. Dòng này là thế hệ kế tiếp thông minh hơn “người tiền nhiệm” Palm Treo và vừa mới vượt ra khỏi tầm kiểm soát của mình hãng Sprint Nextel để AT&T tham gia tiêu thụ từ tháng 2 vừa qua.
Tuy nhiên, thị phần của Palm vẫn bị giảm tới 23% so với quý I năm trước, khi chưa có sự tung hoành của iPhone được tung ra vào cuối tháng 6-2007. So với cùng kỳ năm ngoái, thị phần của RIM cũng bị thu hẹp, bởi khi đó hãng này chiếm non nửa thị trường smartphone với 48,7%.
Vị trí thứ tư trong thị trường smartphone quý I năm nay là Samsung Electronics với 8,6% thị phần, tăng so với 5,1% ở quý trước. Động lực lớn giúp Samsung nâng vị thế chính là nhờ chiếc BlackJack do Verizon Wireless đứng ra phân phối.
Chỉ có Motorola là chật vật nhất trong thị trường điện thoại di động nói chung, làm nhánh smartphone cũng bị vạ lây, với phần bánh thu hẹp từ 7,5% xuống còn 2,6% trong thời gian này.
Quảng cáo
(Theo TTO)