Ngày 1.4, hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone đã “điều chỉnh” giá những gói cước mobile internet (3G) đang được sử dụng nhiều: MIU (Mobifone) và Max, Maxs (Vinaphone) từ 40.000 đồng/tháng lên 50.000 đồng/tháng.
Khi nghe nhà mạng tăng giá cước, nhiều khách hàng đã phản ứng gay gắt. Trên Facebook, giới trẻ bàn luận nhiều nhưng tựu trung là những câu hỏi: có phải nhà mạng tăng giá để bù lại những mất mát do các ứng dụng trên môi trường internet (gọi chung là các dịch vụ OTT) dành cho nhắn tin, gọi miễn phí, như: Viber, Whatsapp, Tango, Line…? Tăng giá nhưng có đồng thời cải thiện chất lượng? Nhiều người khẳng định, nếu nhà mạng không chú ý đến chất lượng sẽ bỏ gói cước 3G để chuyển sang dùng wifi… Bà Nguyễn Thuỵ Minh (Bình Thạnh, TP.HCM) bình luận: “Nếu nhà mạng tăng giá để bù lỗ vì Viber, Whatsapp là điều sai lầm vì nếu không có những ứng dụng đó, chẳng mấy ai đăng ký gói 3G để làm gì. Việc nhà mạng tăng thêm 100MB cho gói MIU và gói Max là sòng phẳng với người dùng nhưng tăng để làm gì khi chất lượng cứ chập chờn như hiện nay.” Bà Minh còn dẫn chứng, ngay cả khu vực quận 1, quận 3 nhưng thường xuyên bị “rớt” sóng 3G.
Để chứng minh việc điều chỉnh giá và dung lượng là cần thiết trong thời điểm này, đại diện bộ phận kỹ thuật của Mobifone cho biết: 80% khách hàng sử dụng 500MB tốc độ cao chỉ trong mấy ngày, khoảng thời gian còn lại phải chấp nhận sử dụng tốc độ thấp. Đã có không ít khách hàng phải đóng tiền để sử dụng gói mới hoặc là chuyển đổi gói cước có dung lượng tốc độ cao nhiều hơn, như gói Big MIU chẳng hạn. Ông Nguyễn Sơn Hải, phó phòng kinh doanh của Vinaphone chia sẻ: “Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam ngày càng tăng mạnh, ứng dụng OTT miễn phí quá nhiều. Khi đã hết dung lượng tốc độ cao, nhiều ứng dụng OTT sẽ không phát huy tác dụng. Chính vì lẽ đó mà nhà mạng phải điều chỉnh dung lượng tốc độ cao từ 500Mb lên 600MB là động thái bù vào việc tăng thêm 10.000 đồng”.
Chưa biết nhà mạng sẽ tăng doanh thu được bao nhiêu từ việc tăng cước của những gói cước 3G trên. Nhưng theo thông tin từ Mobifone, thuê bao sử dụng gói cước MIU chỉ chiếm 12% trong tổng số khoảng 3 triệu thuê bao 3G của nhà mạng này (tính đến thời điểm 31.3.2013). Mỗi tháng tăng thêm 3,6 tỉ đồng chỉ đủ chi phí sản xuất. Phần được quá nhỏ nhưng phần mất không đo đếm được là niềm tin khách hàng ngày càng lớn.
Để chứng minh việc điều chỉnh giá và dung lượng là cần thiết trong thời điểm này, đại diện bộ phận kỹ thuật của Mobifone cho biết: 80% khách hàng sử dụng 500MB tốc độ cao chỉ trong mấy ngày, khoảng thời gian còn lại phải chấp nhận sử dụng tốc độ thấp. Đã có không ít khách hàng phải đóng tiền để sử dụng gói mới hoặc là chuyển đổi gói cước có dung lượng tốc độ cao nhiều hơn, như gói Big MIU chẳng hạn. Ông Nguyễn Sơn Hải, phó phòng kinh doanh của Vinaphone chia sẻ: “Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam ngày càng tăng mạnh, ứng dụng OTT miễn phí quá nhiều. Khi đã hết dung lượng tốc độ cao, nhiều ứng dụng OTT sẽ không phát huy tác dụng. Chính vì lẽ đó mà nhà mạng phải điều chỉnh dung lượng tốc độ cao từ 500Mb lên 600MB là động thái bù vào việc tăng thêm 10.000 đồng”.
Chưa biết nhà mạng sẽ tăng doanh thu được bao nhiêu từ việc tăng cước của những gói cước 3G trên. Nhưng theo thông tin từ Mobifone, thuê bao sử dụng gói cước MIU chỉ chiếm 12% trong tổng số khoảng 3 triệu thuê bao 3G của nhà mạng này (tính đến thời điểm 31.3.2013). Mỗi tháng tăng thêm 3,6 tỉ đồng chỉ đủ chi phí sản xuất. Phần được quá nhỏ nhưng phần mất không đo đếm được là niềm tin khách hàng ngày càng lớn.