Laptop Việt Nam ngoi ngóp 'thở'

cuhiep
23/3/2007 8:4Phản hồi: 6
Laptop Việt Nam ngoi ngóp 'thở'
Số liệu của tập đoàn dữ liệu IDG cho thấy có khoảng 60.000 máy tính xách tay được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm ngoái nhưng sản phẩm "made in Việt Nam" chiếm chưa tới 5%. Năm nay, dự kiến lượng tiêu thụ tăng gấp ba lần so với 2006.
Trao đổi với VnExpress, Giám đốc kênh phân phối của Intel Việt Nam Phạm An Dương cho biết, hiện máy tính sản xuất tại Việt Nam có sản lượng tiêu thụ rất thấp trên thị trường. Trong khi đó nhu cầu được sở hữu và sử dụng máy laptop ngày càng tăng cao.
Năm nay, IDG ước tính các nhà sản xuất máy tính sẽ bán được gần 200.000 máy xách tay. Trong số đó hàng sản xuất tại Việt Nam có thể tăng lên, chiếm 12-13% lượng được tiêu thụ. Song để tăng doanh số bán hàng, các nhà sản xuất nội địa phải có chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu và định hướng thị trường phù hợp.


Máy tính xách tay Việt Nam hiệu V-Open nhắm đến đối tượng khách là sinh viên, học sinh, giáo viên... Ảnh: P.A. Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc kỹ thuật Công ty Liên Việt Thành, cho biết đến nay máy tính xách tay V-Open của doanh nghiệp này tiêu thụ được gần 500 chiếc sau khi tung ra thị trường hồi cuối tháng 1. Giá bình quân của V-Open từ 561 đến 1.486 USD/chiếc chưa cộng thuế giá trị gia tăng.
Dự kiến năm nay, Liên Việt Thành xuất xưởng khoảng 1.000 chiếc laptop mỗi tháng, trong đó dòng máy dành cho sinh viên, học sinh với giá chừng 9 triệu đồng/chiếc sẽ chiếm 60% sản lượng công ty. "Các dòng máy tính khác được tiêu thụ mạnh nhờ thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Đó cũng là điểm yếu của hàng nội địa mặc dù linh kiện lắp ráp có thể như nhau", ông Đức nói.
Giám đốc makerting FPT Elead Ngô Thị Bích Ngọc cũng thừa nhận, máy laptop do công ty này xuất xưởng bán rất chậm. "Bán khó, bán ít nên công ty cũng không được chính sách mua máy độc quyền, mẫu mã không đa dạng", bà Ngọc cho biết. Tình hình này cũng tác động đến chiến lược của FPT Elead, theo đó họ phải ưu tiên phát triển thị trường máy tính để bàn (PC) hơn là đầu tư nhiều cho máy xách tay.
Công ty Liên Việt Thành cùng Intel Việt Nam và Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa công bố chương trình bán hàng trả góp, tặng thẻ rút tiền có số dư 500.000 đồng.
Giáo viên, sinh viên, viên chức ở các cơ quan hành chính sự nghiệp, công ty quốc doanh, có thể sở hữu chiếc máy tính xách tay nội V-Open với giá 561 USD. Lãi suất 0,8%/tháng, cho vay tín chấp, khách hàng có thể trả góp từ 1 đến 2 năm. Điều kiện: khách có thu nhập hằng tháng 1,5 triệu đồng trở lên, công tác ít nhất 12 tháng tại đơn vị, có hộ khẩu TP HCM hoặc KT3...

(vnexpress)



có nhiều thứ khác mà VN cần quan tâm đó là văn hoá, đó là truyền thống, đó là ngôn ngữ...chứ công nghệ e ra không cách nào chạy nổi với người khác đâu.
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoàn toàn đồng ý, công nghệ tiên tiến nước ngoài cùng với thương hiệu đã được khẳng địng của họ làm sao mà chúng ta theo được. Không thể nghĩ đến chuyện đón đầu, vượt qua họ được. Cái quan trọng là phải xác đinh thế mạnh của VN là gì để đầu tư phát triển, tạo bản sắc riêng cho những sản phẩm nội địa.
Tubby
ĐẠI BÀNG
18 năm
Cụ thể một chút được không bác Vinh?
Cu Tân hỏi khó quá nhỉ hihihi
Ngày xưa, Anh đi học tiếng Pháp tại IDECAF cô giáo có nói thế này: Các em đi châu âu chơi, các em sẽ thấy, cố đô, thành thăng long, nhà thờ đức bà, nhà thờ phát diệm...hay bất cứ cái gì coi là vĩ đại nhất VN đi nữa thì cũng chẳng là gì so với họ đâu. Mình có cái quý đó là văn hoá, đó là truyền thống...mình phải biết giữ....
Tubby
ĐẠI BÀNG
18 năm
Tubby hỏi nghiêm túc đấy chứ. Vì phía trên bài viết của Vinh trích dẫn. Rõ ràng có sự phân tích khá rõ về lý do tại sao Laptop sản xuất tại VN bán không được của những ông trùm về sx laptop tại VN. Vấn đề đã rõ. Nhưng bên dưới Vinh có nói về "Cái quan trọng là phải xác đinh thế mạnh của VN là gì để đầu tư phát triển, tạo bản sắc riêng cho những sản phẩm nội địa." nên Tub nghĩ Vinh có ý khác hay về thị trường laptop VN nên hỏi thêm.

Mà cũng khó thật. 😁
Đồng ý với Cuhiep về quan điểm "có nhiều thứ khác mà VN cần quan tâm đó là văn hoá, đó là truyền thống", cần gìn giữ và phát triển những điều quý giá và đẹp đẽ đó! Chúng ta "hòa nhập" chứ không "hòa tan"!
Tuy nhiên, Phải tin tưởng và hy vọng trong tương lai gần Việt Nam có thể "sánh vai với các cường quốc năm châu" khi chúng ta đã mở cửa và hội nhập với thế giới chứ các bác!

Về mặt các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nói chung và của công nghệ máy tính, laptop nói riêng -theo em, để có được một sản phẩm nội địa mang thương hiệu mạnh và đứng vững trên thị trường, điều quan trọng nằm ở chất lượng, giá thành và mẫu mã của sản phẩm đó. Nhưng cũng cần phải xác định rõ ràng là sản phẩm được sản xuất hoàn toàn trong nước với chất lượng tốt và giá thành hạ hay chỉ là sản phẩm được sản xuất 1 phần kết hợp cùng linh kiện ngoại nhập giá rẽ và lắp ráp tại Việt Nam....Do đó, để đầu tư phát triển và tìm được thị trường cho những sản phẩm nội địa là một thách thức và làm đau đầu các nhà đầu tư trong nước.😃

Còn nhiều điều để mà suy gẫm......................
Ý của mình ở đây là học hỏi, tìm hiểu và phát triển những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ, thông tin mà cả trong các lĩnh vực khác như văn hóa, nghệ thuật, kỹ nghệ.

Những sản phẩm này có nét văn hóa truyền thống có thế mạnh về bản sắc dân tộc mà các nước khác không có.

Còn trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ laptop, theo ý kiến cá nhân, chúng ta chỉ mang tính chất lắp ráp linh kiện, tối đa hóa nội địa linh kiện, cộng với chi phí nhân công rẻ để tạo ra sản phẩm có giá thành rẻ thu hút lực mua trong nước.

Tuy nhiên việc này cũng quá khó, do tâm lý tiêu dùng hàng ngoại đã ăn sâu trong suy nghĩ của đại bộ phận quần chúng. Ai cũng nghĩ rằng thêm tí tiền nữa mua hàng ngoại cho chắc ăn, cho sành điệu...

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019