Chào các bạn !
Như các bạn đều biết Liberty ABS từ năm 2015 đã có sự cải tiến so với thế hệ trước đó. Từ năm 2015 đến nay cũng có rất nhiều các bài đánh giá Liberty ABS rồi, các Mod Tinhte cũng có bài đánh giá, người dùng cũng có bài đánh giá. Các bạn có thể tìm kiếm trên tinhte là sẽ thấy.
Đầu tiên: Xin nói rõ là mình không phải là mấy ông Sale của piazo, cũng như k phải dân sale của các hãng xe khác nằm vùng xỏ xiên, nên các bạn có thể yên tâm được vấn đề này. Mình chuyên bán Pk máy ảnh và có 1 trang web riêng là http://dmax98.com Nếu anh em cần mua gì có thể tham khảo. (quảng cáo tý :p)
Dưới đây mình cũng xin đưa ra vài cảm nhận trong 500km đầu tiên của Xe này, giúp cho các bạn sắp mua hoặc đang lăn tăn, phân vân có thể có cái nhìn khách quan nhất.
Đây là link đánh giá - cảm nhận chiếc xe sau khi đi được 2000km các b nhé. (có video) Các b ủng hộ nha.
https://tinhte.vn/threads/danh-gia-cam-nhan-liberty-abs-2019-sau-2000km.2986016/
1 Lý do ban đầu mua xe Liberty
Lý do xuất phát từ việc chiếc Wave S của mình đã được 10 năm tuổi và mình nảy sinh ý định mua cái xe máy thay cho nó cũng khá lâu, lựa chọn Liberty ABS bản S màu xám nhám là quyết định cá nhân của mình.
Mình là nam cao có 1,65m nên chiếc này khá vừa chân với mình. Con Vespa Sprin nhìn nhỏ nhưng cái yên lại cao hơn kha khá, mình đã ngồi thử thì con Li ABS vừa chân hơn.
Như các bạn đều biết Liberty ABS từ năm 2015 đã có sự cải tiến so với thế hệ trước đó. Từ năm 2015 đến nay cũng có rất nhiều các bài đánh giá Liberty ABS rồi, các Mod Tinhte cũng có bài đánh giá, người dùng cũng có bài đánh giá. Các bạn có thể tìm kiếm trên tinhte là sẽ thấy.
Đầu tiên: Xin nói rõ là mình không phải là mấy ông Sale của piazo, cũng như k phải dân sale của các hãng xe khác nằm vùng xỏ xiên, nên các bạn có thể yên tâm được vấn đề này. Mình chuyên bán Pk máy ảnh và có 1 trang web riêng là http://dmax98.com Nếu anh em cần mua gì có thể tham khảo. (quảng cáo tý :p)
Dmax98 - Phụ kiện máy ảnh, công nghệ
Dmax98 - Phụ kiện máy ảnh, đồ công nghệ, thiết bị điện tử, chăm sóc sức khỏe
dmax98.com
Dưới đây mình cũng xin đưa ra vài cảm nhận trong 500km đầu tiên của Xe này, giúp cho các bạn sắp mua hoặc đang lăn tăn, phân vân có thể có cái nhìn khách quan nhất.
Đây là link đánh giá - cảm nhận chiếc xe sau khi đi được 2000km các b nhé. (có video) Các b ủng hộ nha.
https://tinhte.vn/threads/danh-gia-cam-nhan-liberty-abs-2019-sau-2000km.2986016/
1 Lý do ban đầu mua xe Liberty
Lý do xuất phát từ việc chiếc Wave S của mình đã được 10 năm tuổi và mình nảy sinh ý định mua cái xe máy thay cho nó cũng khá lâu, lựa chọn Liberty ABS bản S màu xám nhám là quyết định cá nhân của mình.
Mình là nam cao có 1,65m nên chiếc này khá vừa chân với mình. Con Vespa Sprin nhìn nhỏ nhưng cái yên lại cao hơn kha khá, mình đã ngồi thử thì con Li ABS vừa chân hơn.
SH to thì k tới chân, SH mode thì tới chân nhưng mình ghét tụi Honda vì cái thể loại Head làm giá. Mình cảm thấy dân VN bị tụi Head dắt mũi khi 1 con SH 125 niêm yết là 67tr nhưng bán tới gần 80tr chưa đăng ký. Có nghĩa là khi bạn mua 1 chiếc xe SH thì 13tr bọn Head bỏ túi trắng. Mình ghét thế loại này chứ k phải là k có đủ ĐK để mua con SH to. Kể cả SH mode của nó, mấy con SH mode còn bị head làm giá láo toét hơn cơ khi chúng nó tự phân ra một số màu hot thì giá rất cao. Ví dụ 1 con bình thường bán 51t5 nhưng cả ĐH nó có thể tới 65tr, thậm chí là 70tr nếu màu đẹp. Thực sự mình k thích điều này. Trong khi Yamaha hay Piazo thì dưới giá niêm yết, hoặc là bằng.
Ý định mua xe của mình có từ cuối năm 2018 khi nghe Honda sắp giới thiệu mẫu xe mới lúc cuối tháng 10 cơ, lúc đó cũng thích con CB150R bản Càfe của Thái sẽ đc nhập về đến giờ vẫn thích nhưng không. Đờ mờ bọn Honda nó kiểu như trêu tức anh em khi mang 1 con KHỶ ĐẦU CHÓ (mình gọi con monkey là khỉ đầu chó) và 1 con Cub để giới thiệu, thế nên đã ghét vụ bán chênh giá, giờ ghét luôn cả thái độ tụi Honda khi nó ra mấy cái con xe kiểu như giới thiệu cho có.
Yamaha thì ban đầu có thấy con Grande và con NVX, cá nhân cũng khá thích con NVX 155 nhưng quả thực mình k thích cái chỗ để chân nó bị vướng 1 cái gờ cao lên, cũng như con NVX lại quá nam tính, con Grande thì lại quá nữ tính. Đó là lý do quất con Liberty ABS, màu xám nhám.
2 Nhận xét về xe khi sử dụng
Con xe này đang trong thời khi rodai nên có thể máy móc vẫn chưa ổn định - Đó là lời nói của bên trung tâm bảo dưỡng Piazo nói với mình khi mình mang con xe đi bảo dưỡng ở 500km đầu tiên, lúc đó họ có hỏi mình là trong 500km đầu a thấy có vấn đề gì không, mình bảo xe bị rung khi nổ máy.
Quả thực xe rung khi nổ máy, rung có thể để ý được khi các bạn nhìn cái biển số nó bị rung theo. Nhưng khi đi trên 30km/h thì nó mất đi và lướt khá êm.
Phanh ABS của con này khá đáng giá hôm bữa mình có đi ở đường bình thường chứ k mưa gió gì hết mình có đi tốc độ tầm 40km nhưng k giữ khoảng cách, đi sau cái oto tầm 5m, oto kia nó bất ngờ phanh mình cũng bất ngờ phanh theo, ABS nó hoạt động làm cái bánh trước cảm nhận rõ rệt kiểu phanh nhả phanh nhả, nếu k có ABS chắc chắn lúc đó xe mình sẽ bị quẹo đầu lệch tay lái, nhờ có ABS nên k bị đổ, k bị chống chân mà vẫn đi bình thường tiếp, mình k cố tình test nên khuyên các bạn cứ đi đúng luật và đi an toàn đừng dại mà test thử làm gì, tất nhiêu có nhiều người khi đọc đến đoạn này sẽ nói "xe máy cần gì ABS" Mình nghĩ Honda, Piazo nó có lý do riêng của họ và cũng k tự nhiên thêm cái ABS để làm màu đâu, SH mode cũng có bản ABS rồi.
Độ ồn của động cơ cá nhân mình thấy lúc nổ máy khá to, nhưng đã êm hơn hơn đời cũ k phải như mấy con li đời đầu mà mọi ng bảo như công nông, có thể do xe mới nên cũng chưa đến mức công nông 😁. Đại loại khi phi tầm 40km/h mình thấy xe nó khá lướt và k thấy tiếng máy nữa, chỉ thấy tiếng gió rít thôi.
Cái động cơ con li này khi đi tầm dưới 20km/h nó kêu cọc cọc cái gì đó, mình k rõ nhưng khi đi nhanh là k thấy nữa.
Cái xe gầm cũng thấp chứ k cao như hình của nó đâu, mình đi lên vỉa hè chỗ Trường chinh bị quệt, xe mới nên khá sót ruột :D các b cứ yên tâm vì ở dưới nó có khung thép bọc động cơ nên nếu có bị quệt cũng k sợ ảnh hưởng gì đến máy đâu, nhưng các bạn cứ hạn chế leo vỉa hè với xe này nhé, gầm k cao đâu.
Cái chỗ để chân của người ngồi sau thật là thảm họa, mình toàn phải lấy tay gạt cho người ngồi sau ngu xuẩn vãi.
Cảm giá lái đường xa cũng k được ok lắm, mình có thử chuyến về quê 60km đường cao tốc, đi cũng bình thường, khá mỏi. Tay lái cứng hơn con WAVE cũ của mình, vì vậy có chút tê tay, có thể cũng 1 phần do mình cứng tay hoặc xe mới nên cũng chưa quen ...
Gương chiếu hậu con này mình thấy nó hơi tối màu, theo cá nhân mình hình như nó có phủ 1 lớp chống chói gì đó trên gương thì phải, tại thấy nó k sáng trắng như các dòng xe khác nên mình đoán kiểu nó phủ 1 lớp gì đó ở gương chiếu hậu. Mình vẫn nguyên cặp gương đi cho an toàn, chứ k có tháo thiếc gì hết, đi xe mình quen nhìn gương rồi :D
Liberty có 02 cái cốp 1 trước 1 sau, tuy nhiên cái cốp trước nhìn vô dụng vãi chưởng, nó có 2 cái hốc nhỏ chắc để vừa chìa khóa hoặc cái gì đó, chắc k ai để điện thoại ở đó đâu vì nó chẳng có đệm mút gì cả, cũng như đọc mấy review của mấy thằng bợ đít, sale thì bảo có ổ cắm sạc nhưng hóa ra là chơi chữ, các b muốn cắm sạc điện thoại phải mua 1 phụ kiện nữa mới dùng được, nó chỉ để cổng chờ thôi.
Bữa có thấy nhân viên bên nhà máy Piazo gọi điện chăm sóc, hỏi là sau 500km a có cảm nhận gì không. Mình nói y như hôm đi bảo dưỡng bảo là cái xe nó bị rung khi nổ máy, thì em ý bảo là con này máy nó bốc nên có rung, a thử đi thử quá 2000km xem sao cũng như nếu có xe liberty khác a thử so sánh xem sao. Nói chung là cũng thấy nó chăm sóc khách hàng thế là tạm ổn.
Độ bền và phí bảo dưỡng
Quảng cáo
Hôm qua có đi bảo dưỡng thay dầu, thay dầu lap, lọc dầu mất 369k. Nghe nhân viên bảo thay mất 1,2L nên mình biết vậy. Giá 369k thay dầu trong hãng, được rửa xe luôn 1 thể.
Nghe rất nhiều anh em có phàn nàn từ trước rằng là sửa chữa, bảo dưỡng là đắt. Mình thì xe vẫn mới nên sẽ phải theo dõi tiếp về cái khoản độ bền của xe cũng như chi phí bảo dưỡng của xe.
Tất nhiên theo cá nhân mình thì cũng dễ dàng nhận thấy được rằng nếu các bạn so sánh chi phí bảo dưỡng xe của xe ga và xe số là sự không công bằng 1 chút nào. Và so sánh chi phí sửa chữa của các hãng với nhau cũng khác nhau rất nhiều. Ví dụ đơn cử Honda là 1 hãng xe máy đã cắm chân ở VN qua nhiều thế hệ nên họ có 1 chỗ đứng nhất định cũng như đồ linh kiện sửa chữa cũng rất nhiều, nhiều hãng thứ 3 cũng tham gia cung cấp link kiện cung ứng dẫn tới giá thành linh kiện sửa chữa của các xe Honda thường rẻ hơn rất nhiều so với các hãng khác.
Piazo nó chung, liberty ABS nói riêng đa số sửa chữa đều ở các cửa hàng có tên tuổi hoặc đại lý do vậy đồ đạc thay đều đúng niêm yết cũng như là ít các điểm sửa chữa vì vậy giá thành k có sự cạnh tranh nên dẫn dễ tới chuyện bị làm giá hay độc quyền về giá.
Chi phí bảo dưỡng cũng nên là 1 phần để các bạn cân nhắc trước khi mua Piazo. Nếu các bạn ở trung tâm các thành phố thì sửa chữa dễ dàng, nhưng nếu các bạn ở vùng xa thì cũng nên cân nhắc dòng này, đơn cử mình ở Bắc Giang, có mỗi 1 đại lý bán piazo trong khi Honda ngay trong TP có tới 4 nơi bán ủy quyền, chưa kể hàng trăm các cửa hàng sửa chữa lớn nhỏ của người dân nữa.
Piazo là dòng xe của châu Âu thế nên điều kiện đường xá của Châu Âu cũng khác với tiêu chuẩn của dân Việt Nam. Nó sẽ phù hợp với đường đô thị hơn, đường không đẹp, xấu, lồi lõm lắm ổ gà khuyên chân thành với các bạn là bỏ cmn xe ga đi, đi xe số sướng hơn nhiều.
3 Xăng cộ
Đây là phần mà các bạn cũng nên quan tâm. Mình đi chính xác đã được gần 500km. Đã thực hiện 6 lần đổ xăng.
Các lần đổ xăng của mình chủ yếu là để tính xem 100km mất bao tiền xăng. Các bạn thông cảm là do đọc được nhiều bài viết bảo nó ăn xăng nên cũng tò mò tính thử :p
Lần đầu tiên là đổ khi dắt xe tư trong tiệm ra, đổ 80k A95 đầy bình.
Lần thứ 2 là khi mang xe phóng từ Bắc Giang ra HN đi đường 1A mất 50km cao tốc. Trong 100km đầu tiên này có 1 nửa đường cao tốc, 1 nửa đường nội thành Hà Nội, khi xe đạt 100km đầu tiên mình vào tiệm đổ thì mất 60K tiền xăng A95 (~18750đ/L) Tính ra là khoảng 31km/L y như các MOD tinhte đã có bài đánh giá.
Lần thứ 3 là chạy full nội thành Hà Nội, nói chung mình k ngại ngần gì khoản đèn đỏ, đường tắc có đủ. Mình còn đi vào ngõ ngách tìm nhà nữa, lần này thì mất tận 65k xăng A95 trên 110km => lần này là 29-30km/L.
Quảng cáo
Lần thứ 4 cũng chạy full nội thành Hà Nội, lần này mình rút kinh nghiệm là cố gắng đi đều ga hơn thì khi đồng hồ chạy tiếp tròn 100Km thì cũng mất 60K tiền xăng A95 ~ 31km/L
Lần thứ 5 đây là lần mình cảm thấy ảo lòi. Sau khi đổ 60K A95 ở lần 4. Mình để ý xăng nó chạm miệng bình chỗ phần cuống (Con liberty này có phần cuống bình xăng rất cao, mình để xe đứng nhé, chứ k để chân chống nghiêng. Mình thực hiện 24km đầu ở nội thành Hà Nội và về Bắc Giang với đường 1A cao tốc vận tốc trung bình ở đường này là 50-60km/h (xe đang rodai nên thấy ngta bảo k nên quá 60 xẽ hại xe, k biết thật k nhưng cứ đi thể cho chắc :D). Cứ như thế cả đi cả về thì mình tính là đi mất 140km thì đổ xăng Trong lần này mình đi 100km lái ở đường trường với 5-60km/h còn 40km còn lại đi trong Hà Nội. Thì khi đổ xăng 140km cũng chỉ mất ~ 55k tính ra nó đi được là 46km/L đường hỗn hợp. Mình thấy rất ảo so với các lần test trước. Nên mình có suy luận rằng con này đi đường trường đều ga ở 50-60km sẽ khá tiết kiệm so với đi ở trong nội thành Hà Nội.
Như vậy tổng kết lại cho các anh em là xăng cộ theo cá nhân mình thấy nếu đi trong nội thành tắc đường nó sẽ rất ăn. Nhưng nếu đi đường trường thì nó lại khá ok. Tất nhiên những phép đo đạc như thế này của mình chỉ ở mức tương đối vì có nhiều lý do như: Cây xăng ăn bớt, cách thức lái xe mỗi người, Cảm nhận đầy bình của nhân viên đổ xăng, cách làm tròn của Nhân viên đổ xăng.
Xe của mình cũng ở trong giai đoạn rodai nên cũng chưa thể nói trước được sau khi xe qua 2000km đầu sẽ có khác biệt gì. Đợt tới sẽ làm 1 bài khác khi cảm nhận về Liberty ở 2000km.
Về vấn đề xăng cộ, mình đo cho anh em mọi người cảm nhận và đánh giá chứ mình không quá tính toán mấy cái tiểu tiết này quá. Khi các bạn đánh giá tổng thể cả 1 con xe xin đừng đặt nặng mỗi vấn đề ăn xăng của 1 phương tiện. Ví dụ con liberty này nó ăn xăng hơn nhưng rõ ràng độ vọt nó lại tốt hơn nhiều so với nhiều con khác. Cũng như là thân con xe này nó nặng nên nó sẽ ăn xăng hơn so với mấy con xe nhẹ hơn như Grande của Yamaha...
Bây giờ mình chỉ ví dụ đơn giản ntn. Mình coi 1 vòng đời của 1 con xe máy là 10 năm. Xe mình đi 3 tuần mới mất 500km. => 1 tháng mình mất khoảng ~650km. => 1 năm mình đi khoảng 7000 ~ 8000km. Lấy ví dụ Mỗi lần đổ xăng Liberty ăn so với các dòng xe ga khác chênh khoảng 10k thì 1 tháng các bạn chỉ chênh so với các xe khác là 60k, và 1 năm mất ~ 700k tiền xăng chênh.
Trong khi đối thủ của Liberty ABS là SHmode honda đang được bán chênh cao so với giá niêm yết từ 7-8tr đồng thậm chí mấy con đời mới, màu độc thì chênh hơn 10tr.
Thà lấy tiền đổ xăng đi cho phế chứ ghét cái kiểu đưa không tiền cho Head nó ăn, :3
Tổng kết
Trên đây là những chia sẽ rất khách quan và có phần cá nhân của mình về xe Liberty ABS cũng như so sánh giá cả, xăng xe của Liberty với mấy con cùng phân khúc.
Các bạn đang có ý định mua xe có thể lấy làm tham khảo để cân nhắc và lựa chọn.
Cũng nói rõ rằng đây mới chỉ là 500km đầu tiên. Chưa thể nói rõ được thêm về độ bền, độ tiêu hao nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng của xe về lâu về dài. Cho nên cũng không thể nói trước hay khẳng định được gì nhiều.
Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều anh em đã đi hơn 1 vạn cây ở trong Group Liberty tại đây: https://www.facebook.com/groups/libertyabs/ . Hãy là 1 người thông minh để tránh mấy lời ngon ngọt của Sale cùng hãng hay các lời chê trách của Sale hãng khác.
Liberty ABS (Live and passionate) | Facebook
Club Liberty ABS nơi chia sẻ kinh nghiệm và đam mê của các bạn yêu thích hãng xe Piagio nói chung và Liberty ABS nói riêng. Chào mừng các bạn tham gia Club và mong chúng ta cùng nhau xây dựng một...
facebook.com
Hẹn gặp lại các bạn khi xe đạt 2000km 😃
Post cái ảnh gọi là xác nhận k các anh em lại bảo mình chém gió.