London sắp thử nghiệm hệ thống đèn tín hiệu sang đường thông minh cho người đi bộ

bk9sw
13/3/2014 8:48Phản hồi: 44
London sắp thử nghiệm hệ thống đèn tín hiệu sang đường thông minh cho người đi bộ
scoot-2.jpg

Chắc hẳn chúng ta thường gặp phải trường hợp đang đi bộ sang đường thì giữa chừng tín hiệu đèn thay đổi và chúng ta buộc phải chạy thật nhanh sang lề bên kia. Chính vì lý do này, thành phố London (Anh) sắp tới đây sẽ đưa vào thử nghiệm một hệ thống đèn tín hiệu sang đường thông minh cho người đi bộ. Hệ thống có tên gọi đầy đủ là Pedestrian Split Cycle Offset Optimisation Technique (SCOOT) và là một phần của chương trình đầu tư trị giá từ 2 đến 4 tỉ bảng với mục tiêu nâng cấp đường phố theo kế hoạch 10 năm và giảm 40% tai nạn giao thông tính đến năm 2020 tại thủ đô nước Anh.

Hệ thống Pedestrian SCOOT sẽ giải quyết vấn đề xoay quanh khoảng thời gian hợp lý để với 1 lần chuyển tín hiệu đèn sẽ có càng nhiều người đi bộ sang đường càng tốt đồng thời đảm bảo giao thông luân chuyển nhịp nhàng. Đây là một thách thức lớn đối với các khu vực có mật độ giao thông đông đúc. Như cách vận hành hiện nay của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn sẽ được hẹn giờ để mọi người đều có thể sang đường nhưng cần lưu ý rằng mật độ người đi bộ không phải lúc nào cũng đồng nhất, và việc hẹn giờ cố định tỏ ra thiếu linh hoạt. Vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn với các cột đèn hiện đại có tích hợp nút bấm ưu tiên sang đường cho người đi bộ bởi nếu ai đó bấm nút nhưng không sang đường, giao thông sẽ bị trì hoãn không đáng có.

Hệ thống Pedestrian SCOOT sẽ giải quyết các vấn đề vừa nêu bằng việc sử dụng các camera để đếm số lượng người đi bộ đứng trong khu vực chờ sang đường. Nếu có nhiều người hơn, hệ thống sẽ thay đổi thời gian hiển thị đèn xanh cho người đi bộ để họ có thể sang đường an toàn. Thêm vào đó, nếu không có ai sang đường hoặc nếu có ai đó bấm vào nút ưu tiên nhưng lại không sang đường, hệ thống sẽ tự động hủy lệnh ưu tiên và không kích hoạt đèn cho người đi bộ .

scoot-0.jpg

Ngoài ra, hệ thống cũng tăng tính an toàn cho người đi bộ với việc sử dụng thiết kế đèn thông báo puffin crossing thay cho thiết kế đèn kiểu cũ pelican crossing. Theo đó, tín hiệu đèn cho người đi bộ được hiển thị phía trên nút bấm xin sang đường và cột đèn này được đặt ngay góc đường, gần với vị trí chờ sang đường thay vì nằm ở phần đường bên kia. Thiết kế này bắt buộc người đi bộ phải quan sát hướng giao thông tới đồng thời chờ tín hiệu đèn thay đổi, qua đó giảm nguy cơ bước xuống lòng đường. Hành vi này có thể gây nguy hiểm cho bản thân người đi bộ khi có một phương tiện bất ngờ trờ đến.

Hệ thống vừa được công bố bởi thị trưởng London - Boris Johnson cùng với sở vận tải London (TfL). Pedestrian SCOOT dành cho người đi bộ được phát triển dựa trên hệ thống Vehicle SCOOT dành cho phương tiện giao thông tại phòng thí nghiệm nghiên cứu vận tải (TRL). Pedestrian SCOOT tương tác với các hệ thống quản lý giao thông tiêu chuẩn tại Anh để sử dụng các cảm biến tại các nút giao nhau để thu thập dữ liệu giao thông và một hệ thống máy tính để điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu nhằm đảm bảo giao thông luân chuyển hiệu quả nhất.

Pedestrian SCOOT sẽ được thử nghiệm tại các khu vực giao thông đông đúc ở London và những đơn vị đầu tiên sẽ được lắp đặt bên ngoài các nhà ga tàu điện ngầm Balham và Tooting Bec.

Nguồn: TfL
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở VN thì có bấm nát cả nút cũng chả có xe nào nhường, chán 😔
Nhìn người nước ngoài đi bộ sang đường ở khu vực hồ Hoàn Kiếm mà thấy thương họ quá, oto xe máy cứ đòi tranh đường của người ta. Ở nước ngoài, người đi bộ mà có ý định bước chân xuống đường là xe dừng lại ngay cho người ta đi qua. 😃
vannhatka
TÍCH CỰC
11 năm
@yoyo20 định k login nhưng thấy bác qute bác kia em kũng thấy bực
bác nói tài xế có học và bt nhường đg thì ở việt nam chỉ đc khoảng 1%-2% k hơn k kém. đó là những ng có xe và bt giữ
- nói k ngoa ở angola 1 nước nghèo nàn như việt nam năm 1990 nhưng ý thức vè giao thông tốt gấp trăm lần việt nam. chỉ cần 1 ng sang đc là cả đoàn xe dừng lại chứ k như việt nam. mịa nó chờ đèn đỏ còn 5s là đã phóng vụt vụt rồi.
- ra đg chạy xe xem tất cả bọn chạy contino và xe giường nằm nó có nhường cho tý đg nào k. đcm nó ban đêm chạy xe k cẩn thận nó hốt luôn.
và còn nhìu cái bất cập nữa. nói chung vs tâm lý và lố sống của ng việt nam thì dù cho 1000 năm nữa cũng k bằng nước ngoài đc
vannhatka
TÍCH CỰC
11 năm
@yoyo20 định k login nhưng thấy bác qute bác kia em kũng thấy bực
bác nói tài xế có học và bt nhường đg thì ở việt nam chỉ đc khoảng 1%-2% k hơn k kém. đó là những ng có xe và bt giữ
- nói k ngoa ở angola 1 nước nghèo nàn như việt nam năm 1990 nhưng ý thức vè giao thông tốt gấp trăm lần việt nam. chỉ cần 1 ng sang đc là cả đoàn xe dừng lại chứ k như việt nam. mịa nó chờ đèn đỏ còn 5s là đã phóng vụt vụt rồi.
- ra đg chạy xe xem tất cả bọn chạy contino và xe giường nằm nó có nhường cho tý đg nào k. đcm nó ban đêm chạy xe k cẩn thận nó hốt luôn.
và còn nhìu cái bất cập nữa. nói chung vs tâm lý và lố sống của ng việt nam thì dù cho 1000 năm nữa cũng k bằng nước ngoài đc
vannhatka
TÍCH CỰC
11 năm
@yoyo20 định k login nhưng thấy bác qute bác kia em kũng thấy bực
bác nói tài xế có học và bt nhường đg thì ở việt nam chỉ đc khoảng 1%-2% k hơn k kém. đó là những ng có xe và bt giữ
- nói k ngoa ở angola 1 nước nghèo nàn như việt nam năm 1990 nhưng ý thức vè giao thông tốt gấp trăm lần việt nam. chỉ cần 1 ng sang đc là cả đoàn xe dừng lại chứ k như việt nam. mịa nó chờ đèn đỏ còn 5s là đã phóng vụt vụt rồi.
- ra đg chạy xe xem tất cả bọn chạy contino và xe giường nằm nó có nhường cho tý đg nào k. đcm nó ban đêm chạy xe k cẩn thận nó hốt luôn.
và còn nhìu cái bất cập nữa. nói chung vs tâm lý và lố sống của ng việt nam thì dù cho 1000 năm nữa cũng k bằng nước ngoài đc
vannhatka
TÍCH CỰC
11 năm
@yoyo20
Ở việt nam thì người đi bộ sang đường mà không chạy thật nhanh thể nào cũng hối hận 😁. Tây nó đi bộ ở việt nam mà xanh măt
@kenny81_hp Xin lỗi bạn, bao nhiêu vụ tai nạn vì băng ngang qua đường rồi đó =.= Hồi nhỏ mình từng bị tông nên bây giờ chỉ sang đường từ từ
quanbau
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kenny81_hp đố cụ này chạy sang đường mà còn sống được đấy. đi từ từ người ta còn tránh được chứ chạy thì tránh vào mắt à? hôm trước tôi đâm chết 1 con chó vì nó chạy sang đường đấy. cụ muốn thọ ngang nó thì cứ việc chạy sang đường thôi 😕
bt90
ĐẠI BÀNG
11 năm
vậy mới nói tây sang việt nam phải học cách sang đường, nếu không sẽ chẳng bao giờ qua được đường bên kia
Các bác cứ vác Tây ra so sánh với Ta....
arcwin
CAO CẤP
11 năm
Hi hi việt nam mà có nút ưu tiên thì tắc cmn đg. Các chú bấm điên loạn cho coi.
@arcwin Có bấm thì chẳng có ma nào dừng đâu, trước cơ quan mình có 1 cái, lúc mới lắp bấm điên cuồng cũng chả ai quan tâm (trừ phi có mấy chú áo vàng đứng đó) xong giờ chả ai quan tâm mà bấm nữa, chán...
Tây nó văn minh so sánh làm gì.

Sent from my LG-D802 using Tinhte.vn mobile app
lonelybell
ĐẠI BÀNG
11 năm
Y thuc nguoi vjet mjnh kem kho thay doi
Ở VN khi đặt chân xuống lòng đường thì ngay lúc đó tuổi thọ của bạn sẻ giảm xuống chỉ còn vài chục phút thôi.
kidpro1002
ĐẠI BÀNG
11 năm
Các bác xuất ngoại đi rồi hẵng chém nhé. Lúc nào cũng bênh mấy thói hư tật xấu. Hở tí là bảo đánh đồng, sự thật nó là thế. Ra nc ngoài mới thấy đc VN như 1 đống rác của tg vậy.
Bỏ cái trò dân tộc cực đoan đi mà nhìn vào sự thật.


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
@kidpro1002 thực ra bạn phải hiểu hầu hết thế hệ ở việt nam trước năm 1980 vẫn còn sống theo kiểu khốn khó của chiến tranh nên cũng phải thông cảm, với cả một số thành phần chưa được phổ cập văn hóa nữa nên sống chưa được văn minh như người nước ngoài, nhưng thế hệ 9x trở đi là lối sống bắt đầu có vẻ văn minh hơn trước rất nhiều rồi, chưa kể những người đi du học về cũng ngày càng nhiều nên cũng tiếp thu được văn hóa phương tây. Nói chung chắc khoảng 50 năm nữa là sẽ có thể được như bên châu âu, châu mỹ, hoặc sing chả hạn😃, trong thời gian đợi đất nước mình phát triển thì em tạm thời định cư bên ở nước ngoài để chờ đợi ngày về 😁
@truong95 bọn già dốt nát như mình hễ cứ nhường 1 chút là bị bọn 9x nó chê ko nhường nó khinh nó chửi. Bọn nhỏ bây giờ có học nên vô tâm ghê lắm chỉ dc cái lịch sự hão với gái gú thôi. Cả ngày cứ cắm đầu vào map LMHT học kill thôi còn ngoài giờ thì phê bù.
Đừng chờ 8x bọn tôi chết hết rồi xã hội ta sẽ bằng họ chỉ sợ lúc đó nhìn thôi mấy a 9x chém chết cmnr. Giờ thì vẫn còn đỡ là chưa cần nhìn chỉ cần hiểu nhầm hay nghe nhầm cũng bị chém hết. Thử xem bao nhiêu năm nữa nước ta sẽ bằng khựa hôm nay và tới lúc đó chúng ta mới giống bọn nó bây giờ thôi
Ở Nhật ô tô nó phóng toàn tầm khoảng 100km/h kể cả đường nhỏ. Nhưng cứ đến chỗ rẽ hay đèn đỏ là gần như dừng lại. Và người đi bộ bao giờ cũng đc ưu tiên
britgaga
TÍCH CỰC
11 năm
không liên quan nhưng bài viết này làm mình nhớ đến ở Đức, cột tín hiệu có game để 2 người đấu nhau khi chờ đèn đỏ
VN mà có hệ thống tín hiệu hiện đại như thế này, thế nào cũng có bài trên tay của Tinh tế. Ha ha.
hệ thống này không thể áp dụng được tại Việt Nam. người đi bộ ở VN đa phần không đi trên vạch dành cho người đi bộ, chưa kể vượt lươn trèo rào, mặc dù có cầu vượt dành cho người đi bộ cách đó vài mét nhưng không thèm đi cứ băng qua đường cho oách 😃 không tin ra đường ngó thử 15' đi :D
hais
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chủ thớt lại suy luận lung tung rồi. Hệ thống giao thông dành cho người đi bộ ở Anh khác VN ở 2 điểm sau:

1. Người đi bộ phải nhấn nút xin nhường đường thì đèn qua đường mới chuyển xanh. Trong tgian đèn xanh thì qua đường hầu như an toàn tuyệt đối vì xe từ các phía sẽ phải dừng lại để dành đường cho người qua đường.

2. Tuy nhiên, thời gian ưu tiên qua đường lại rất ngắn. Đèn xanh hầu như chỉ sáng được vài giây là sau đó chuyển sang trạng thái sắp hết ưu tiên để cảnh báo mọi người, vì thế đa số đều là phải đi/chạy thật nhanh chứ kô như VN mình đâu mà đang đi cái đèn đổi màu phải chạy thật nhanh. VN mình cho người đi bộ đi suốt tgian đèn đỏ khi xe dừng nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng đèn xe chạy đã xanh mà phía trước còn mấy anh chị vô tư nhởn nhơ băng qua đường, thậm chí có người chờ đèn xanh cho xe vừa sáng thì mới bắt đầu băng qua đường nữa chứ.
cái này ở VN k có tác dụng mấy... toàn bạ chỗ nào qua chỗ đó chả cần biết có vạch qua đường hay k xong nằm gầm ô tô thì lại đổ tại số
@kut3prince9x Đường sá vn là rạp siếc và ng tham gia giao thông là một nghệ sĩ siếc 😁.
@baotuan Vậy thì ai là con khỉ? Đừng bảo cảnh sát giao thông đấy nhé... :D
Chắc nó cho thêm thời gian để chờ ng đi bộ qua hết. Cơ mà có thằng điên bấm nút rồi ra đứng giữa đường chơi thì bỏ mọe
Ở Việt nam thời gian là vàng là bạc mà. Cứ dừng đỗ cho người đi bộ có mà chết tiền xăng ah
congiday
ĐẠI BÀNG
11 năm
@chíthanhkorea Bac cu di, can chet nguoi, vo trong o thi suot doi khong can phai tra tien xang nua. Vay la giai phap tot cho bac do
gr3man
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hệ thống này thực sự hay đấy chứ, đếm số người rồi phân bố thời gian phù hợp cho từng luồng. Nếu có thể áp dụng để kiểm soát điều khiển cho luồng giao thông các phương tiện nữa thì hay. Việc cố định thời gian tín hiệu đèn là thực sự không phù hợp gây ra lãng phí lớn. 😁

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019