IFA 2024

IFA 2024


Mạn đàm về cao tốc 2 làn đường

dac
20/2/2024 23:34Phản hồi: 400
Mạn đàm về cao tốc 2 làn đường
Nhân dịp vừa có sự kiện đáng buồn, tai nạn trên cao tốc khiến 3 mẹ con bị tử vong, tôi xin được có vài ý kiến mạn đàm cũng mọi người. Thực tế đã có rất nhiều bình luận, từ nêu ra cái sai khi vượt ẩu của tài xế, vấn đề về đoạn đường nhập làn, cho đến cả về quy chuẩn đường… Bài viết này của tôi chỉ là 1 góc nhìn cá nhân thêm vào, mục đích không phải để phân tích tai nạn mà mong rằng sẽ giúp mọi người có thêm thông tin mở rộng và có các bài học cho cá nhân mỗi người.

Đầu tiên: xin được nói luôn là việc “cao tốc” có 2 làn không phải là việc “chỉ có ở Việt Nam”. Ở một nước quốc gia phát triển như Mỹ, tôi có thể chỉ có bạn vài ba chục đoạn cao tốc chỉ có 2 làn, cũng không có giải phân cách cứng luôn. Nói như vậy không có nghĩa là đường xá của chúng ta đã tốt, đơn giản điều tôi muốn khẳng định là việc cao tốc có 2 làn là việc rất bình thường. Bạn có thể gặp cao tốc như vậy ở Nhật, ở Đức, ở Anh, ở Canada, ở Mỹ…

Hình minh hoạ ở đầu bài là 1 đoạn cao tốc 2 làn Plimoth Patuxet Highway bang Massachusetts.
Hình ở dưới là đường US33, đoạn qua bang Ohio.
US33SEOH.jpeg

Điều thứ hai, hầu hết các đường 2 làn (mỗi chiều một làn) đều có các đoan đường để vượt (overtake), đoạn đó thường được gọi là “passing lane” (làn để vượt). Quan trọng nhất của việc sử dụng passing lane là phương tiện đi chậm phải chủ động chuyển làn sang phải (sang làn passing lane) để cho phương tiện đi nhanh vượt bên trái. Trong tai nạn giao thông nói ở trên, xe tải đã (có thể) không chuyển làn sang phải để cho xe con vượt. Như vậy cái sai đầu tiên là của xe tải, nếu đã sang phải để cho vượt mà không làm vậy. Xe con, vì xe tải không sang làn, đã dùng làn phải để vượt. Đây là cái sai lớn nhất của tài xế xe con.
Nói dễ hiểu, passing lane dùng cho xe nhường đường, không phải cho xe muốn vượt.
Tại sao lại có quy định như vậy. Đơn giản là khi bạn chủ động sang làn phải, bạn sẽ phải giảm tốc độ, bạn sẽ chủ động trong chuyện khi nào thì nhập lại làn trái. Xe nhường đường là xe chạy trước, có điều kiện quan sát phía trước tốt hơn.
Và như vậy, vụ tai nạn kia phía cơ quan điều tra nên khởi tố cả tài xế xe tải, nếu điều tra cho thấy xe tải có thể chuyển làn nhường đường cho xe con vượt nhưng không thực hiện việc đó.

Bức ảnh ở dưới thể hiện việc xe công chuyển sang làn passing lane bên phải để xe con vượt qua bên trái.
Prehitevanje.jpg

Điều cuối cùng, khi tham gia giao thông, chúng ta cần phải biết tự bảo vệ mình. Đã lái xe thì có thể có hàng ngàn các tình huống không biết trước được: từ đường hỏng, động vật lao ra giữa đường, xe của chính mình hỏng… Do vậy lái xe cần phải luôn ngầm định tình huống xấu nhất sẽ xảy ra, chứ không phải hy vọng điều tốt nhất sẽ đến. Tư tưởng này sẽ giúp lái xe chuẩn bị tâm lý cho các tình huống bất thường.
Ví dụ khi bạn chuyển làn, phải luôn nghĩ rằng có thể có xe khác đang nằm trong khu vực điểm mù của xe, sẽ có thể có xe từ làn phía bên kia chuyển làn sang cùng, có thể xe ở làn muốn sang họ sẽ thắng gấp… Từ đó bạn sẽ chú ý quan sát điểm mù cẩn thận hơn, sẽ quan sát không chỉ 2 lanes mà có thể phải quan sát 3 lanes, khi sang làn cũng không chỉ là sang vèo một cái mà vừa sang còn vừa quan sát xe đi trước ở làn mình mới sang có thể phanh hay không (quan sát giao thông phía trước xe đó).
Tương tự như vậy, khi bạn bắt đầu cho xe di chuyển khi đèn giao thông chuyển sang xanh, phải luôn nghĩ rằng có thể có 1 thằng điên vượt đèn đỏ ở đường vuông góc, và sẽ phải quan sát hai bên phải trái nhanh 1 chút trước khi quyết định vượt qua ngã tư.
400 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Câu này quá chính xác: "Do vậy lái xe cần phải luôn ngầm định tình huống xấu nhất sẽ xảy ra, chứ không phải hy vọng điều tốt nhất sẽ đến. Tư tưởng này sẽ giúp lái xe chuẩn bị tâm lý cho các tình huống bất thường."
s89hd
TÍCH CỰC
6 tháng
@stevenvmc Ông nghĩ mỗi ông biết lái xe và trên tinh tế toàn trẻ trâu k có ô tô? Tôi đi Cam Lộ- La Sơn rồi và đi khaắp VN rồi. Muốn an toàn cho bản thân thì hãy chạy cẩn thận, chuẩn bị tinh thần cho mọi tình huống bất ngờ.
s89hd
TÍCH CỰC
6 tháng
@bomduc Chả thế. E chạy đường lạ thì cứ tà tà chạy và nhìn kĩ biển. Thật an toàn mới vượt. Cắm đầu cắm cổ chạy xong đổ do đường.
@s89hd Ngày trước tôi cũng bị 1 pha sợ vãi đái; trước sinh viên đi xe máy chở thêm cả bạn nữa; đường hẹp, xấu; máu vượt ô tô, đang vượt phi bố ổ gà, gồng tay giữ tay không cho xe đổ; giờ đi ô tô nhưng mà đường nhỏ là không ngu gì vượt; cực nguy hiểm, tai nạn do phóng nhanh và vượt ẩu tỷ lệ cực cao;
Bên nước ngoài thì nó là passing lane. Còn bên vn thì nó là làn dừng khẩn cấp. K sảy ra sự cố mà né vô đó cho ng sau vượt thì ăn phạt nguội thì sao, nên trong trường hợp này anh nói tài xe tải sai là k đúng. Vì có muốn nhường cho vượt cũng k biết nhường kiểu gì, còn lí do gì k chạy đúng tốc độ cho phép thì chưa bàn tới
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Madhit Chém gió quá ông ơi, xem biển báo nè???
OIF.jpg
Screenshot 2024-02-22 153011.png
@stevenvmc Thì nhìn biển báo. Còn Mù vs Cố chấp thì chịu thôi ko khác hơn dc.
@Madhit Nó mở ra cho vượt, qua đoạn vượt đến đoạn cho nhập vào cao tốc sau đó nó lại gộp lại, chứ ko phải thắt 😂
@Madhit Pass sảy ra khi cắm biển làn ngoài cùng đoạn đó ép lên tối thiểu 120km làn trong giảm xuống 60; thế là ông nào đi chậm buộc phải chuyển làn; chứ nó đi tối đa rồi nó chuyển làm gì nữa;
linkking
TÍCH CỰC
6 tháng
Ê nhưng 2 làn là 1 làn đi 1 làn vượt chứ ở VN thì 2 làn là 2 làn ngược chiều mà, còn cái làn khẩn cấp bé như cái lỗ mũi xong đến cái lan can luôn @@
@crabs Thực ra chưa cần quy định này, chỉ cần mọi người có văn hoá nhường đường thì đã giải quyết được 1 đống vấn đề rồi ấy
crabs
CAO CẤP
6 tháng
@dac Nhường đường thì phải đúng và an toàn mới nhường được chứ không phải tình huấn nào nhường cũng tốt. Báo cũng đăng nhiều bài rồi: đoạn khuất mà xe sau xin vượt, nhưng tài xế đá signal trái để phía sau không vượt cho đến khi an toàn mới cho vượt (chứ lúc đó nhường cho vượt lên biết đâu xải ra tai nạn)

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khong-cho-o-to-sau-vuot-tai-xe-container-nhan-duoc-mua-loi-khen-20220119123937787.htm
crabs
CAO CẤP
6 tháng
@tool kkkk

xứ thiên đường, xài luật thiên đường thôi
Tung-DT
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Phần lớn văn hóa nhường đường là không có. Nhưng đứng ở 1 góc độ khác, khi đang chạy ở tốc độ tối đa làn đường cho phép, có xe đằng sau bấm còi nháy đèn tùm lum để đòi vượt thì các bác hành xử thế nào?
@linhtun89 Sai gì vậy bạn. Đoạn đường cho chạy 80, tôi chạy 80, thằng kia muốn vượt thì phải chạy trên 80, lúc đó nó vi phạm tốc độ, tôi thấy nó vi phạm không an toàn tôi không cho vượt là tôi sai à trừ khi đó là xe ưu tiên.
dalamaco
TÍCH CỰC
6 tháng
@lytieuchieu Câu chuyện ở đây không phải là đúng sai mà là đảm bảo an toàn cho mình thôi. Mấy quả cao tốc 4 làn đúng là khống chế 80-90 thật đấy nhưng thực sự rất nhiều đoạn không kiểm soát được tốc độ nên cũng không thiếu người chạy bạt mạng 160-200. Cái tốc này chạy đêm mà gặp mấy con đèn demi mờ mờ đôi khi còn nhoè không thấy gì luôn. Chính bản thân em đã suýt fang ở tốc độ rất cao trong trạng thái không đeo kính (hồi đó em bị loạn thị mà không biết). Sau cú ấy cứ ra cao tốc kể cả bấm 130 em vẫn cứ chạy lane giữa or trong. Tất nhiên đường phải vắng mới chạy được như thế.
Còn xe ưu tiên thì nhiều khi họ chả cần mình nhường, họ đóng luôn lane khẩn cấp cho mát ợ
@Tung-DT Dạ vẫn cho vượt nhé bạn. Mình lái xe ở Ý, là nước được cho là ý thức giao thông kém nhất nhì châu âu, vậy mà đi cao tốc từ rome lên pisa đường mỗi bên 2 làn thì chỉ cần thoáng thấy phía sau có xe là tài xế họ tự tấp vào lane trong cho vượt bất kể tốc độ giới hạn bao nhiêu, không cần phải đá đèn xin đường gì hết ráo
Dạ anh, đường lớn ai chẳng muốn có, nhưng chưa thể có ngay. Quan trọng là kiến thức lái xe, tâm lý vững. 1 điều mà ở VN vốn rất tệ
xgen
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@salvorhardin Cái đấy là văn hoá Hà Nội chứ văn hoá VN nào
Cười vô mặt
@Ngoknc Mình nghĩ là do bây giờ mình mới đang làm nhiều đường, lái xe mới cũng nhiều; có nhiều lái mới còn chưa dám lên cao tốc bao giờ; lái xe thì ko nói mạnh được;
dalamaco
TÍCH CỰC
6 tháng
@hoangtumodel Đúng rồi đấy ạ. Nhưng em để ý khoảng 4-5 năm trở lại đây thì văn hoá cũng cải thiện khá rồi, dẫn chứng là việc em hoàn toàn có thể đồng nhất phong cách lái xe như ở các xứ văn minh hơn, mình nhường đường và được nhường đường, ít phải nghe tiếng còi xe hơn. Nhưng em nghĩ đó là do học bằng lái bây giờ họ dạy kĩ hơn chứ thấy mấy hội lái xe chuyên nghiệp chạy vẫn giống thú lắm.
Giờ chỉ có làm như vụ nồng độ cồn thôi, tuyên truyền + phạt to tiền và phạt bằng tư liệu hình ảnh do dân gửi thì khắc ngoan ngay 😁
@cdang chạy như đường của dòng họ để lại sao phải nhường kk
Vấn đề của rất nhiều lái xe ý thức kém hoặc thiếu kinh nghiệm sẽ luôn "hy vọng điều tốt nhất sẽ đến" là vượt thành công chứ số người chịu chấp nhận đi chậm lại phía sau là khá ít. Vin vào cái sai của người khác để bào chữa cho cái sai của mình là 1 tâm lý rất phổ biến của người tham gia giao thông hiện nay thành ra cao tốc rất nhiều bác tài đi chậm bám làn trái và rất nhiều bác tài vượt ẩu chuyển làn ẩu.
@Black_Knight Có cả sự ích kỷ trong suy nghĩ nữa. Kiểu tao đi theo ý tao, kệ mịa chúng mày, hoặc tao thích tao cứ vượt.
Nói rộng ra là ý thức vì cộng đồng của dân ta khá là kém.
@dac Công nhận bác ạ, dân ta ý thức vì cộng đồng kém , ý thức tuân thủ pháp luật cũng kém nốt. Như vụ nồng độ cồn chẳng hạn, giảm vi phạm phần lớn vì sợ mức phạt cao và lực lượng chức năng xử lý quyết liệt thôi chứ ý thức tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người của 1 bộ phận bác tài còn kém lắm.
crabs
CAO CẤP
6 tháng
@Black_Knight VẬT CHẤT QUYẾT ĐỊNH Ý THỨC, triết học nói thế và thực tế nó thế 😁

ở VN thì ngang tàn thế, chứ ra nước ngoài cái ngoan ngoãn theo luật vì sợ bị phạt và giam giữ lại tốn tiền
Mình xem video tai nạn thì thấy xe tải không có cơ hội chuyển làn để xe con vượt, mình thấy cao tốc ở Việt Nam thường bảng hiệu tốc độ, và hướng dẫn nhiều khi đánh đố cho người ít đi hoặc cố tình để phạt. Nên tai nạn xảy ra chỉ sớm hay muộn với cách chạy xe ở Việt Nam
@dac Ai nói bác làn ngoài cùng bên phải đó là passing lane vậy?
GiT
CAO CẤP
6 tháng
@Still Alove Cái đoạn tai nạn là đoạn gộp làn, hết cao tốc. Làm gì còn làn nào mà vượt, xem lại ảnh trên mạng chụp bằng flycam ấy là biết đoạn xảy ra tai nạn nó như thế nào.
@GiT Bạn không hiểu mình nói à, nếu mà muốn vượt thì vượt ở đoạn đầu / giữa (lúc có 3 lane). còn gần đoạn hẹp đã có biển cảnh báo đường hẹp (gọp làn) mà oto trắng vẫn cố tính vượt => oto sai
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@salvorhardin Biển báo trên đường đó đây (hình trên GG, bản thân m cũng từng chạy 2 lần)

Có vài điều trong vụ này

1. Xe bị tai nạn nếu đi từ đâu theo xe container thì RẤT khó hiểu khi chọn vượt ở vị trí này, trong khi trước đó có đến 1km để có thể vượt?

2. Xem clip thì có vẻ đúng là xe Container chạy suốt ở lane trái (sát con lươn) ở đoạn 1km để vượt xe nè, trước đó có 1 xe 7c Fortuner cũng vượt ở làn phải.
OIF.jpg
Screenshot 2024-02-22 153011.png
lhp88
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Cái ngu nhất khi tham gia giao thông của xứ mình là luôn nghĩ người ta sẽ tránh mình. Mình có rất nhiều bạn và người ta cứ nghĩ bấm còi (kèn) thì người khác sẽ tránh mình và khi lên cao tốc thì có một cái cụm từ rất nhiều tài xế người ta ngao ngán khi nhắc đến đó là kiểu lái xe "điền vào chỗ trống"
@lhp88 “Điền vào chỗ trống” thì ở mọi nơi mọi lúc chứ gì mỗi cao tốc đâu bạn. Nghĩ cũng chán, nhiều lúc lái cách xe trước 1 chút để đề phòng xe trước phanh gấp là có ngay cái xe máy chèn vào, dí sát đầu xe mình luôn, nhiều lúc thậm chí ngay cả ở làn chỉ dành cho xe hơi.
@lhp88 ý 1 bạn chuẩn: ddell hiểu sao có khái niệm còi là "bố mày đang đến đây, nhường đường" trong khi chuẩn của còi là để báo hiệu, cảnh báo người khác cần chú ý vì có thể nguy hiểm.

ý 2: điền vào chỗ trống thì tuỳ vào tình hình giao thông trên đường, chỉ "điền vào" khi đang chạy cao tốc mà bị ùn xe, các xe đều đi tốc độ chậm hoặc vừa phải, chứ đều max tốc thì ko thể điền được hoặc là điền láo. còn tình huống khác khi cả quãng đường ùn, nhưng lại có vài xe giữ khoảng cách quá xa so với xe khác thì phía sau người ta khó chịu, chen lên điền là bình thường nha.
911.
TÍCH CỰC
6 tháng
@dac Xe máy còn đỡ tức, xe hơi cỡ nhỏ bắt đầu tức nhẹ. Chứ còn cỡ xe bus nó điền thì cay thôi rồi luôn =))
@lhp88 Ở cao tốc mình giữ khoảng cách với xe trước thì sẽ có các bác khôn lỏi điền vào vì nghĩ vậy là hay, xong kẹt ở đó vô tình đặt mình (ng chủ động giữ khoảng cách) và họ vào tình thế nguy hiểm mà không biết họ có nhận ra không.
lhp88
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Heisenb3rg Đúng rồi bạn mình đang nói là đi với tốc độ cao. Chứ kẹt xe thì di chuyển chậm khoảng cách giữa các xe đâu thể xa được.
nguyenty
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Vấn đề ở chỗ văn hóa tham gia giao thông và thực thi pháp luật
Bạn xem lại ảnh đoạn này đi, bảo lái xe container nhường đường chỗ này để cho xe con vượt á bạn. Sao mà khởi tố lái xe container được.
FB-IMG-1708306206852.jpg
@GiT Bạn đừng tự nghĩ ra quy định. Bạn có thể đọc định nghĩa "cao tốc" tại Điều 12, Khoản 3, Bộ luật Giao thông đường bộ.
@dac mày là con cán bụ đúng k?
@dac @dac mình chỉ hỏi lại bạn là ai nói với bạn làn ngoài cùng bên phải đó là passing lane? và mình khẳng định đó không phải là passing lane nhé, nó là làn dừng khẩn cấp. Và làn dừng khẩn cấp thì nó khác hoàn toàn với passing lane. Và nếu bạn đã hiểu sai về bản chất như thế thì đừng dẫn dắt để người khác hiểu sai như bạn
GiT
CAO CẤP
6 tháng
@dac "12. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, CÓ DẢI PHÂN CÁCH chia đường cho xe chạy HAI CHIỀU RIÊNG BIỆT; KHÔNG GIAO NHAU CÙNG MỨC VỚI MỘT HOẶC CÁC ĐƯỜNG KHÁC; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định."
- Luật Giao thông đường bộ -

Mời bạn đọc lại quy định mà bạn nói.
tuanmpk
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Điều quan trọng ở đây là văn hóa giao thông, đi như bò mà cữ lane tốc độ cao bò, nhất là cao tốc 2 lane như vậy mà các cụ bò thì xếp hàng theo đuôi kể sao hết. Với lại 1 điều quan trọng ở văn hóa tâm lý của đại đa số các anh chạy xe công và xe khách, xe tải lớn bố là chủ con đường, nên thôi khả năng vượt mà 50/50 hay 60/40 cũng nhường cho các bố đi chứ vượt làm gì.
Nên cập nhập thêm văn hóa giao thông đi trên đường cao tốc bô sung vào các câu luật 😃
quan trọng vẫn là ý thức lái xe.
cdang
TÍCH CỰC
6 tháng
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Ý thức ko tự dưng mà thành dc, luật và thi hành luật phải thật nghiêm trước đã….
Chuẩn,
Nói chung vốn 1000 các anh đớp hết 500, cái đường bé tí tẹo công nó chạy 80km/h làn ngừng tí ti thế kia ko sớm thị muộn thôi..đáng lẽ cái này ko cho công chạy .....
@Bão Sài Gòn Đường bé nhưng còn đẹp chán, đầy đường bên Mỹ cũng hẹp vậy và còn xấu hơn ấy.
Nếu xe tải chuyển sang làn phải nhường cho xe con rồi sau đó chuyển lại về làn trái thì mọi việc đã rất khác.
Tương tự, nếu xe con không cố vượt ở làn phải, hoặc có vươkt thì vượt sớm hơn không tự tin qua được xe tải ở đoạn cuối đường tránh đó thì đã rất khác.
Mọi việc sẽ rất khác nếu chỉ cần 1 trong 2 lái xe có thêm 1 chút xíu ý thức giao thông.
@Bão Sài Gòn Thế công chạy Quốc lộ còn kinh hơn, cho vào đường này là đúng rồi;
Chắc thằng lái xe container nó nghĩ nếu chuyển làn sang phải để xe sau vượt thì làm sao nó nhập lại làn trái nhanh chóng. Vì đoàn xe sau nối đuôi rất sát và rất dài. Hơn nữa đoạn vượt chỉ có 1 km và cuối đoạn vượt lại có thêm làn nhập cao tốc khiến chỗ này quá phức tạp. Tác giả bài này đã bỏ qua cái làn nhập cao tốc khiến 3 làn nhập thành 1 làn rất khác người của xứ Đông Lào.
@maicasio xe cần vượt toàn là xe con ,xe mạnh
trái phải linh hoạt
kiêu thằng container trái phải thì hơi căng
gần hêt đường mà dính đoàn xe con bên trái thì vl ,có khi fai dừng xe lun
@maicasio Cái làn nhập là phải chờ, lúc nào nhập được mới được nhập chứ ko phải làn ưu tiên đâu ?
Cái ý thức khi tham gia giao thông là thứ cần thiết nhất.
…. Trong tai nạn giao thông nói ở trên, xe tải đã không chuyển làn sang trái để cho xe con vượt. Như vậy cái sai đầu tiên là của xe tải. Xe con, vì xe tải không sang là……

Chỗ này chưa chính xác, nếu xe tải chạy max theo tốc độ quy định rồi thì tất cả các xe nào vượt đều vi phạm hết.
GiT
CAO CẤP
6 tháng
@dac Và cái "passing lane" bạn nói nó hết từ lâu rồi, còn chỗ nào mà nhường. Đừng lôi cái "passing lane" của bạn vào đây nữa khi đã không nắm rõ phân làn đường.
@dac Có 1 km 2 làn. Nhưng ai biết xe 7 chỗ kia bắt đầu vượt từ khi nào?
Hơn nữa dù có 2 làn nhưng bắt xe cont phải ra làn ngoài để các xe vượt cũng là không hợp lý vì:
- Xe cont nặng, chuyển làn, tăng giảm tốc khó khăn.
- Nếu không phải 1 xe vượt mà 1 đoàn xe vượt thì chạy hết 1km kia (60km/h thì chạy 1km chỉ có 1 phút) làn giữa vẫn chưa hết xe thì phải phanh lại? Chờ hết xe mới được nhập làn lại?
Hoàn toàn không khả thi.

Tóm lại, vì đã có quy đinh được phép vượt phải khi đường có 2 làn thì ai muốn vượt xin mời ra làn ngoài mà vượt. Tự chịu trách nhiệm về an toàn khi vượt. Tại sao xe cont không muốn vượt lại bắt nó phải cực khổ chuyển/nhập làn gây mất an toàn cho bản thân?
@dac anh đọc kỹ cho tôi, max tốc độ cho phép
@typhu1901 mõm hả anh

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019