Mẫu xe nào là 2WD, 4WD, AWD – lưu ý khi vận hành thực tế

Ngon Bổ Xẻ
10/2/2023 9:53Phản hồi: 86
Mẫu xe nào là 2WD, 4WD, AWD – lưu ý khi vận hành thực tế
Sau 2 loạt bài nặng về kỹ thuật và mang nhiều tính lý thuyết của mình về phân biệt giữa 4WD với AWD cũng như phân biệt các loại AWD khác nhau, mình muốn viết một bài viết mang tính thực tiễn hơn.

Trong bài viết này, mình sẽ liệt kê một số dòng xe với những cấu hình khác nhau 2WD, 4WD, AWD và tiềm năng của từng cấu hình trong các điều kiện đường xá khác nhau để các bạn có thể hiểu đơn giản là chiếc xe này sẽ làm được gì. Các bạn có thể xem bài viết gốc tại website của mình


Chân thành cám ơn anh em đã theo dõi bài viết. Trong bài này có vấn đề gì anh em chưa rõ hay có điểm nào mình chưa đúng và đủ thì anh em cứ comment nhé, chúng ta có thể thảo luận thêm. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết. Nếu thấy bài viết hay, các bạn đừng quên Follow mình trên Tinh Tế cũng như trên trang Facebook của mình để không bỏ sót các bài viết mới, và nếu tiện thì ghé website của mình để xem những bài viết chất lượng cao khác từ Ngon Bổ Xẻ nhé

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ukie, rõ ràng
Bài viết rất hữu ích. Thanks
Ok
Hay và rõ ràng quá cám ơn bác. Bác vẫn đi chiếc hôm nọ lên bài chứ?
@Nam Air Em vẫn đang chạy chiếc đó hehe
Cảm ơn vì bài viết
Bài viết hay học thêm được nhiều thứ
chieubuon_na
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đang chạy con này, awd full time, bo cua tốt nhưng hao xăng quá
ECE11BEC-6615-4058-8B34-542CCCF21484.jpg
@chieubuon_na Forester đúng không bác 😁 xe AWD nhìn chung hao mà. Grand Vitara 2.0 đi đường trường cũng tầm 11L/100km
@chieubuon_na vào bãi biển vãn bị lún cát phải nhờ máy kéo cứu hộ kéo ra bác nhỉ😔hic
Khả năng vận hành:
Vận hành tốt:
2WD/2H: Đường nhựa, đường bê tông, đường có độ dốc cao.
4WD/4H: Đường nhựa, đường bê tông, đường có độ dốc cao, đường ướt, đường đất cứng, đường cát cứng (tương đương AWD Fulltime)
4WD/4HL/4LL: Đường đất, đường cát không có nhiều độ bám (tương đương 4H và 4L của 4WD cổ điển)
Vận hành với sự lưu ý:
Đối với những xe có trang bị hộp số dạng này, hầu hết sẽ chỉ cần lưu ý như dòng xe dùng 4WD cổ điển như trên
Không nên vận hành:
4WD/4HL/4LL: không nên vận hành trên đường nhựa với ma sát tốt, đặc biệt là ôm cua, kể cả trong trường hợp trời mưa. Vì khi khoá vi sai trung tâm thì 4HL/4LL của 4WD hiện đại sẽ tương tự 4H và 4L của 4WD cổ điển

=> Thông tin này hữu ích. Nghe nói Ford ranger 2021 về trước bị nhưng về sau không biết có được cải tiến giống Triton để đi chế độ 4H đường nhựa + trời mưa ổn không?
@killer_timem Xem mấy video về ranger 2023 thì em thấy vẫn 2H-4H-4L thôi bác ạ
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@killer_timem Ko nhé, Ranger đời mới tuy có 4a nhưng vẫn dùng transfer case của Wagner với lá côn. Khi cần sẽ khoá lại để truyền thêm lực lên cầu trước chứ ko phải là visai mở như ss ii
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Linh_istnu borgwarner, tên chính xác là như vậy
Loại mỗi trục một động cơ riêng biệt gọi là gì mod?
@pocket Mỗi trục 1 động cơ thì bạn có thể gọi là 4WD hay AWD đều được vì nó tuỳ thuộc vào phần mềm điều khiển 2 động cơ đó như thế nào nữa.
Nếu chỉ bật 1/2 động cơ thì nó là 2WD
Nếu nó bật cùng lúc 2 động cơ thì nó là 4WD/AWD
Bài viết hay. Rõ ràng :d
Lần đầu mình cần xe 2 cầu, sử dụng chiếc Pajero trứ danh nhưng không hiểu ý nghĩa từ khoá 4H và 4L, kết quả là thoát ra bằng máy xúc.
@pocket Địa hình kinh khủng cỡ nào bác nói rõ hơn tí được không bác? Em muốn học hỏi kinh nghiệm vì em cũng đang dùng con trứ danh đó.

Bác đã dùng đến tấm bùa cuối cùng là khóa vi sai cầu sau luôn chưa?

Xe máy xúc mà bánh lốp thì cũng chỉ phát huy tác dụng khi đứng trên nền đứng cứng thôi.
@nukenuky Tây Bắc mùa mưa. Em xuống rồi lên cái dốc vào bản khoảng 20 độ với bùn lầy. Nói chung lúc đó lực ma sát ~ 0 nên chịu. Nếu có kinh nghiệm em đã để xe lại và đi bộ vài trăm mét.
@pocket Vào bản mùa mưa một mình thì đúng là liều thật, em leo mấy bản tây bắc chỉ dám đi hôm trời ráo
@Ngon Bổ Xẻ Công việc mà bác, cũng may công trường thì nhiều bánh xích. Chỉ thấy tội xúc lật bánh lốp, ra cứu mình chưa cứu được đã nằm im.
Atit
ĐẠI BÀNG
2 năm
ngon lành, hy vọng có đủ điều kiện mua 4WD
Bài viết bổ ích, tks bạn
Năm ngoái trước khi mua xe có tới lái thử event off road của subaru. Công nhận nhìn con xe awd cân mọi địa hình cũng ham. Nhưng nhìn lại nhu cầu đi lại của bản thân cũng toàn đi đường nhựa, chả mấy khi chui vào rừng hay đi đường trơn trượt. Thế là quay xe mua con fwd, không ngon bằng nhưng giá nó ngon
@andymarshall Chuẩn, nên mua xe theo nhu cầu bác ạ
Mình đang đi Acura MDX dùng SH-AWD (Super Handling), Nó tự động phân bổ lực cho từng bánh giúp ôm cua chắc (Mình ôm cua tròn nhỏ với vận tốc 60mph (96km/h) vẫn thấy bình thường, tăng tốc, đi tuyết thoải mái. Có lần cùng gia đình thuê nhà trên núi để ở vacation, không nghĩ là đường dốc và hẹp đến vậy. Đường dốc tầm 30 độ hơn, lên đoạn phải cua và dốc tiếp. Đi đường lạ đôi khi phải phanh đứng ngang dốc vì dốc cao khuất tầm nhìn và 1 bên là vực nhưng dừng ngang dốc và đạp ga cái là đi bình thường, nhất là những chỗ vừa dốc và đá dăm như cát nó vẫn giúp mình vượt qua mà không bị cảm giác trượt. Mỗi hãng xe sẽ có 1 công nghệ hệ thống dẫn động riêng với tên gọi khác nhau.
@Bl4ck_and_Black SH-AWD của Acura cũng là hàng cực đỉnh đó bác, ngoài chuyện phân bổ lực cho 2 cầu trước sau, nó còn phân bổ được cho 2 bên trái và phải. Kiểu như khi cua phải nó sẽ phân bổ 100 lực cho 2 bánh bên trái và ngược lại. Nên là nó kết hợp nhiều thành phần trong bộ truyền động lắm. Điều đó cũng giải thích vì sao cua khét như vậy mà vẫn ngon lành.
Kết hợp với máy to, lốp ngon thì đi các địa hình khó thoải mái
@Bl4ck_and_Black AWD của Acura thì hàng top rồi.
@cdang vẫn thua xa subaru bác nhỉ😔hic
Awd ngon
Lúc mua k để ý lắm nhưng may mà chọn đúng con AWD tự phân bổ trước sau, cảm giác rất bám đường, đánh lái tự tin hẳn.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Bản chất
AWD: chạy nhanh- bén, ngọt
4WD: chạy chậm- lực
Ở vũ trụ Mitsubishi
Super Sellect II: cân được hết
@Ngon Bổ Xẻ Dĩ nhiên là mình so với các dòng suv hay bán tải trên thị trường thôi. Ford và Chevy vẫn có sự khác biệt lớn về cảm giác đầm chắc của khung gầm so với xe nhật hay hàn. Có lẽ do phân bố trọng lượng. Mitsu ngoài hệ truyền động còn có cục máy bốc nhất trong tất cả suv và bán tải phổ thông hiện nay ở vn, rảnh rỗi mình sẽ làm 1 bài về lịch sử động cơ huyền thoại nhà toy lẫn mit
@noname9x2007 Nếu so với xe mỹ thì mình đồng ý, mình thấy xe nhật sẽ thua về khung gầm, mỹ làm công nghiệp nặng có vẻ vẫn tốt hơn
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@noname9x2007 hóng hóng
@noname9x2007 Bán tải Mitsu bốc hơn Ford thật. Nhưng độ đầm chắc thì Ford ăn đứt.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019