TTBC2024

TTBC2024


Max Richter: Bàn tay kỳ cựu trong thể loại giao hưởng đương đại (modern classical)

AudioPsycho
11/12/2019 8:20Phản hồi: 17
Max Richter: Bàn tay kỳ cựu trong thể loại giao hưởng đương đại (modern classical)
Max Richter là một trong những biểu tượng quan trọng của xu hướng âm nhạc đương đại. Ông đóng vai trò vừa là nhà sản xuất, nhà soạn nhạc và cả nhạc công, cộng tác cùng nhiều nghệ sỹ khác để tạo ra những tác phẩm âm nhạc tuyệt vời. Max Richter nổi tiếng với các album như The Blue Notebooks, Recomposed By Max Richter: Vivaldi – The Four Seasons hay Sleep được giới phê bình âm nhạc đánh giá rất cao. Gần đây nhất, ông phát hành album tổng hợp Voyager: Essential Max Richter gồm những tác phẩm hay nhất của mình, mang đến cho thính giả cái nhìn rõ nét hơn nữa về tài năng của ông.

Nghe trên Spotify tại đây
Nghe trên Apple Music tại đây
Xu hướng nhạc đương đại chưa được chú trọng nhiều trong thế kỷ 20, tuy nhiên gần đây đã có nhiều khởi sắc. Dễ thấy nhất chính là việc nhiều nhà soạn nhạc bắt đầu tìm tòi phát triển những phong cách độc đáo từ các nền tảng âm nhạc truyền thống, mang đến một xu hướng âm nhạc mới mẻ hơn và cũng giúp người nghe mới dễ tiếp cận hơn với nhạc giao hưởng cổ điển.



Một trong những người có công lớn nhất chính là Max Richter. Ông sở hữu hai dòng máu Đức và Anh với tài năng âm nhạc thiên phú, bắt đầu làm việc trong ngành âm nhạc từ những năm ’90 cho đến nay và gặt hái được rất nhiều thành công. Richter có hứng thú với tất cả các thể loại nhạc, tuy nhiên cái gốc của ông vẫn chú trọng vào nhạc giao hưởng. Năm 1989, Richter đồng sáng lập nhóm Piano Circus và bắt đầu hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, cùng lúc làm việc với những nhà soạn nhạc tài năng khác như Arvo Pärt, Steve Reich, Terry Riley và Michael Nyman. Trong những năm ’90, sự nghiệp của ông bắt đầu thăng hoa với rất nhiều thành công nối tiếp, khiến danh tiếng của ông ngày càng lan rộng.


tinhte_max_richter (2).jpg

Max Richter tham gia rất nhiều sự kiện âm nhạc lớn, đồng thời cũng làm việc với những biểu tượng âm nhạc như Future Sound Of London (Dead Cities, Amorphous Androgynous). Đây chính là những điểm khởi nguồn để ông tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình. Max Richter có khả năng “dung hợp” hoàn hảo giữa âm nhạc hiện đại và cổ điển, tạo nên một hình thái âm nhạc rất độc đáo và gây cuốn hút mạnh cho người nghe. Ông cũng không đi theo hướng chiều lòng thị hiếu số đông mà cho ra mắt hàng loạt những tác phẩm về rất nhiều đề tài như tình cảm, đời sống, tự sự và cả chính trị. Điều này phần nào khiến tác phẩm của ông hơi khó tiếp cận với đại đa số thính giả, tuy nhiên ông không hề xem đó là trở ngại. Tính đến nay có rất nhiều các vở opera, ballet, chương trình TV và phim ảnh có sử dụng âm nhạc mà Richter sáng tác, đủ thấy độ nổi tiếng của ông trong ngành âm nhạc giải trí.

tinhte_max_richter (1).jpeg

Series Pop Ambient Compilation (2001) được phát hành bởi Kompakt (Đức) là một trong những thành công lớn gần đây của Max Richter, tương tự như Series 130701 đã từng giúp tên tuổi của ông được biết đến trong thể loại nhạc đương đại. 130701 cũng đã được phát hành lại bởi Deutsche Grammophon, nhãn thu nổi tiếng chuyên phát hành nhạc classical. Các album đáng nghe nhất của ông bao gồm The Blue Notebooks (2004) nói về đề tài chính trị và cuộc chiến Iraq, Songs From Before (2006), 24 Postcards In Full Colour (2008) và Infra (2010) đi kèm một vở ballet.



The Blue Notebooks có sự góp mặt của Tilda Swinton và Songs From Before thì có Robert Wyatt tham gia. Một ấn phẩm đáng nhắc đến nữa là Three Worlds: Music From Woolf Works được Max Richter tuyển chọn và sản xuất rất cẩn thận nhằm giúp các tác phẩm cổ điển dễ tiếp cận hơn với người nghe mới.

Max Richter tham gia sáng tác trong rất nhiều các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình và quảng cáo. Ông bắt đầu sáng tác nhạc phim từ bộ phim Waltz With Bashir (2007), và gần đây nhất là Ad Astra (2019) có sự tham gia của nam diễn viên Brad Pitt. Các show truyền hình có ông tham gia sáng tác âm nhạc như The Leftovers (HBO) hay Black Mirror (Charlie Brooker) đều rất ăn khách. Album Sleep (2015) của Max Richter lấy cảm hứng từ Gustav Mahler và được chọn làm đại diện cho World Sleep Day. Các tác phẩm của ông hiện nay được các nghệ sỹ trẻ cover lại theo nhiều phong cách đa dạng, và cũng có mặt sẵn sàng trên các dịch vụ stream để phục vụ thính giả dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Album Recomposed By Max Richter: Vivaldi – The Four Seasons đạt thứ hạng cao nhất trên các bảng xếp hạng thể loại classical của 22 quốc gia, cho phép thính giả trên toàn thế giới biết đến tài năng của ông. Không chỉ yêu thích âm nhạc của Vivaldi, Richter cũng thu âm rất nhiều những tác phẩm của Bach, Tallis và Satie, từ đó giúp âm nhạc cổ điển tiếp cận tốt hơn nữa với các thính giả trẻ hiện nay. Album mới ra mắt gần đây Voyager: Essential Max Richter được giới phê bình đánh giá rất tích cực và là một album nên có đối với người yêu thích trường phái âm nhạc đương đại.

Quảng cáo



tinhte_max_richter (3).jpg

Max Richter hiện đang là một trong những nghệ sỹ - nhạc sỹ được yêu thích nhất bình chọn bởi các tạp chí âm nhạc uy tín. Ông vừa ký hợp đồng với UMG (Universal Music Group), đồng thời các album tiếp theo của ông sẽ được phát hành độc quyền bởi Decca. Deutsche Grammophon cũng vẫn giữ hợp đồng với Richter để phát hành những ấn phẩm nhạc giao hưởng và cổ điển. Max Richter vừa chính thức vượt qua cột mốc 1 tỷ lượt stream và 1 triệu album bán ra, càng chứng minh được sở thích nghe nhạc cổ điển trong giới trẻ là rất lớn, và ông đã chọn đúng hướng đi cho mình.

tinhte_max_richter (4).jpg

Ở độ tuổi ngũ tuần, Max Richter vẫn còn rất nhiều thời gian để tiếp tục sáng tác âm nhạc và cho ra mắt nhiều tác phẩm tuyệt vời hơn nữa. Với tài năng và danh tiếng của Richter, chúng ta có thể trông đợi các giai điệu của ông trong những bộ phim bom tấn sắp tới, cũng như những sự kiện âm nhạc mang tầm cỡ thế giới.

Nguồn udiscovermusic
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nghja trung
ĐẠI BÀNG
5 năm
rất thích nghe bản recomposed bốn mùa của bác này
Nhạc thính phòng khó hiểu thật e đang nghe bằng onkyo dp-x1 và wonderboom.
Classical là loại âm thanh duy nhất có rất ít sự lộ bịch. Tất cả các bản nhạc khác trên thế giới đều có sự lố bịch. Nhưng classical là có có sự lố bịch. Rất ít
phongtv28
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sự xuyên tạc thô bỉ với âm nhạc cổ điển. 😡😡😡
baoquoc141
ĐẠI BÀNG
5 năm
thanh niên nghe chửa mà kích động thế hử 😡😡😡 "remix" xịn sò thật đấy ko phải tiết mục câu viêu gót talent đâu
Cái này cũng tùy ng thích thể loại nào hoy
...Bàn tay kỳ cựu trong thể loại giao hưởng đương đại...và nhiều bài nữa
ông mod này nghe cảm nhận được hay thấy họ bảo thế thì hùa theo.
Đã được nghe trực tiếp ở nhà hát concert Recomposed The Four Seasons của bác này, bản Summer 1, Summer 3 và Winter 1 đúng là nổi da gà.
có thể nhiều bạn đã nghe bài này ở đâu đó =)
Ta nói chứ 400 năm trước, muốn có 1 bản giao hưởng (Orchestra) thì cần những 100-200 người. Bây giờ chỉ cần với 1 người cùng nhiều kỹ thuật của studio cũng có thế làm ra được 1 bản giao hưởng hoành tráng. Nếu ai thích thể loại Epic Music thì nó hoàn toàn được tạo ra từ phòng thu.
@Anthonie Le bây giờ để performance vẫn cần nhiều người để ra 1 bản giao hưởng mà? Chẳng lẽ giờ biểu diễn thì 1 mình ổng đứng bật bản audio xong đi xuống à? 😆)))
PentiumT
TÍCH CỰC
5 năm
Đã nghe vài bài theo giới thiệu của Mod. Cảm nhận cá nhân là đơn điệu và lặp đi lặp lại giai điệu nhiều, tôi không đánh giá cao các tác phẩm đã nghe nên không đủ kiên nhẫn để nghe tiếp các bài khác của ông!
Giao hưởng kén người nghe
Hoai_thu.bui
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe hay thật
nhạc của M.Richter nghe hơi hướm giống kiểu thể hiện của Ludovico Einaudi.
Dòng này kg hợp với mình
Vẫn thích nghe giao hưởng. Để nghe thử

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019