Máy bay cất cánh từ tàu sân bay như thế nào?

Lê Huyền Vân
3/12/2023 10:17Phản hồi: 24
Máy bay cất cánh từ tàu sân bay như thế nào?
Máy bay là một trong những phương tiện chiến đấu quan trọng nhất của hải quân. Nhưng làm thế nào để đưa máy bay lên không từ một chiếc tàu sân bay? Đây là câu hỏi mà nhiều người tự đặt ra, trong đó có mình khi xem xong bộ phim chiến đấu Mỹ có cảnh đó. Trong bài viết này, mình sẽ tìm hiểu thử về cách tàu sân bay đưa máy bay lên không với đường cất cánh ngắn và khó khăn như trên sàn tàu sân bay.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đưa máy bay lên không từ một tàu sân bay là độ dài của sàn đỗ. Sàn đỗ phải đủ dài để cho phép máy bay chạy với tốc độ cao và tạo đủ lực nâng để nâng máy bay lên không. Đối với một tàu sân bay di động, sàn đỗ thường có chiều dài từ 200-300 mét.

super-hornet-strike-fighter-takes-off-from-the-deck-of-uss-news-photo-1683146840.jpg

Để đưa máy bay lên không, tàu sân bay sử dụng một hệ thống gọi là "catapult" (tạm dịch: giàn ná). Catapult là một thiết bị giúp tạo ra lực đẩy mạnh mẽ để đẩy máy bay từ trạng thái yên lặng sang trạng thái chạy với tốc độ cao. Cách hoạt động của catapult là thông qua việc sử dụng áp suất hơi nén hoặc nước để tạo ra lực đẩy. Khi máy bay được đặt trên sàn đỗ, một cơ chế khóa sẽ giữ chặt máy bay. Sau khi cơ chế khóa được mở, máy bay sẽ được đẩy đi bằng lực đẩy từ catapult.

Một trong những loại catapult phổ biến nhất được sử dụng trên các tàu sân bay là steam catapult. Steam catapult sử dụng áp suất hơi nước để tạo ra lực đẩy. Nước được nấu sôi trong một bình nén và sau đó được phun ra thông qua một ống dẫn. Áp suất của hơi nước sẽ tạo ra lực đẩy mạnh mẽ, đủ để đẩy máy bay từ trạng thái đứng yên sang trạng thái chạy với tốc độ cao.


Ngoài ra, còn có một loại catapult khác được gọi là electromagnetic catapult (EMALS) (giàn ná điện từ trường). EMALS sử dụng điện từ để tạo ra lực đẩy. Một điện áp cao được áp dụng vào một hệ thống dây dẫn và tạo ra một lực điện từ cực mạnh. Lực này sau đó được truyền vào máy bay thông qua một giá treo. EMALS cho phép điều chỉnh lực đẩy theo thiết kế của từng loại máy bay, làm cho quá trình đưa máy bay lên không trở nên linh hoạt hơn.

Sau khi máy bay đã được đẩy đi bằng catapult, nó sẽ tiếp tục chạy trên sàn đỗ cho đến khi có đủ lực nâng để nâng máy bay lên không. Đối với các máy bay có cánh cố định, quá trình này diễn ra tự nhiên khi máy bay chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, với các máy bay có cánh gập, quá trình này cần có sự hỗ trợ từ một hệ thống gọi là "ski-ramp".

[​IMG]

Ski-ramp là một bề mặt cong vuốt lên được thiết kế để giúp máy bay có cánh gập nâng lên không. Khi máy bay chạm vào ski-ramp, nó sẽ được hướng lên trên và tạo ra lực nâng. Điều này giúp máy bay có cánh gập nâng lên không mà không cần phải chạy với tốc độ cao như các máy bay có cánh cứng.

Cuối cùng, khi máy bay đã được nâng lên không, nó sẽ tiếp tục bay theo quỹ đạo đã được chỉ định. Máy bay có thể tiếp tục hoạt động trong khoảng thời gian nhất định trước khi phải quay lại tàu sân bay để hạ cánh.

Như vậy, việc đưa máy bay lên không từ một tàu sân bay di động là một quá trình phức tạp và yêu cầu sự kỹ thuật cao. Tuy nhiên, nhờ vào các công nghệ hiện đại như catapult và ski-ramp, việc này đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nghe đơn giản, nhưng thực chất đằng sau đó còn cả một bầu trời công nghệ, bao gồm cả những bí mật quân sự để 2 hệ thống trên vận hành một cách hoàn hảo như hiện nay.

24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chủ thớt viết bài nhưng chưa hiểu rõ mấy thuật ngữ được sử dụng trên tàu sân bay, tiếc lại là mấy thuật ngữ chủ chốt của bài.
Máy bay cánh cố định cất cánh khỏi tàu sân bay thường bằng cách tự chạy lấy đà, kiểu nhảy cầu, mà cụ chủ gọi là ski-ramp (như tàu sân bay Liêu Linh của Trung Quốc, tàu sân bay Nga) hoặc được đẩy bằng máy phóng (catapult) hơi nước, hoặc hiện đại hơn là máy phóng điện từ.
valve
TÍCH CỰC
3 tháng
@ppc_hhvn mong đợi gì ở 1 cô gái chuyên đi review máy sấy tóc, máy hút bụi =)))
@ppc_hhvn Không hiểu nổi luôn, thiếu kpi hay bị ép gì mà chọn chủ đề không phải thế mạnh của mình. Có dịch cũng không biết dịch sao cho chuẩn nữa …
@ppc_hhvn Thiếu KPI nên dùng tạm phần mềm dịch. Trước tinhte có bài về chủ đề này rồi, xào lại nhưng xào nhạt quá thôi bác.
@valve Mình nhớ chủ đề lĩnh vực này thuộc về Mod Mig29f mà ta 😂
@Wukoi Ông Frozen Cat viết hay với bánh cuốn bao nhiêu thì bài này nhạt bấy nhiêu 🤣
Có hình ảnh mô tả sẽ dễ hiểu hơn.
Vãi . Có phải máy bay nào cũng cất, hạ cánh đc trên tàu sân bay đâu . Để máy bay có thể cất ,hạ cánh đc trên tàu sân bay thì nó phải cần có khối động cơ riêng đc thiết kế cho tàu sân bay .
8Keo
TÍCH CỰC
3 tháng
Hàng Không Mẫu Hạm nghe nó sang sang, dịch thành tàu sân bay nghe nó phèn dễ sợ.
Không phải từ Hán Việt nào cũng nên dịch ra.
Giống như Hương Cảng giờ trên MXH gọi là cảng thơm. Nghe ngán thật sự.
@8Keo Hương Cảng (香港) dịch toẹt ra Hong Kong luôn cho lẹ😅
Nước ngoài ngta đóng tàu sân bay thấy mà ham, nước mình đóng mấy con tàu lóc cóc leng keng ko biết để làm gì.
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh Việt Nam đã đóng được tàu chiến cho toàn thế giới rồi nhe, bạn gg lại nhé
@Sing_1975 Tsb chứ tàu chiến ghẻ nước nào đóng chả đv
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh Lại nhớ mấy khứa già sáng tạo nỏ thần 😆
Ad ra thêm bài
máy bay vn dừng đỗ trong mây thế nào đi
mình cảm ơn
@tientran517 Trước lúc giao chiến, 1 tốp MiG tách ra bay vọt lên cao theo hướng thẳng đứng giữa bầu trời, vượt qua độ cao mà radar của các máy bay Mỹ có thể quét (là núp mây); sau đó bổ nhào theo phương thẳng đứng xuống tấn công đội hình địch, khi bổ nhào máy bay sẽ rung lắc mạnh và để bù đắp cho việc hao hụt nhiên liệu do leo cao nên thường tắt động cơ (tắt máy) để có đủ nhiên liệu quay về (2). Lúc này phi công đối phương không quan sât được bằng mắt thường vì vướng mây ở tâng cao cấp 10 (như bài).

--> Thời Mig tham chiến là các dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 2, hệ thống điện tử radar không hiện đại như bây giờ, tầm bao quát của radar kém nên chuyện các cụ làm được như vậy là đáng nể.
HVT
TÍCH CỰC
3 tháng
@gauto988 đây là trích trong mấy câu chuyện trong truyện Bác Ba Phi pk bạn êy?
@HVT Nhiều bài nói về chiến thuật này rồi, thời xưa để tránh lộ lọt thông tin tình báo thì các cụ tìm cái tên mĩ miều như thế để che dấu chiến thuật tác chiến, giờ ông bỏ chút công sức ra tìm hiểu thì nhiều nguồn nói về cách tác chiến này.
HVT
TÍCH CỰC
3 tháng
@gauto988 VN mình hay ca ngợi và nói quá sự thật về mấy việc này, nên mình ko tin lắm
thaikool
TÍCH CỰC
3 tháng
@tientran517 Sự thực thì bằng cách nào cũng vẫn là Phi công Mĩ thua và nhảy dù đó bạn. Các kể lại của người trong cuộc ntn thì nhiều khi nó còn liên quan tới bí mật quân sự hoặc giáo án bay/ thực chiến còn áp dụng đến bây giờ. Nên nhìn vào kết quả đạt được thôi, muốn tường tận quá trình thực hiện nó ra sao thì cách tốt nhất là trở thành 1 phi công tiêm kích. 😃
Catapult = Máy phóng.
Ski-ramp = Cầu nhảy.

Còn mấy con F35 cất cánh thẳng đứng nữa đâu mod Vân?
Đề nghị admin đưa chủ thớt chuyến công tác tới hàng không mẫu hạm để có tư liệu và kiến thức viết bài cho 500 anh chị em tinh tế.
nice
Gọi là “máy bay” trong bài nghe không được thuận tai.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019