TTBC2024

TTBC2024


Máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố động cơ khi chạy đà cất cánh, không ai bị thương

bk9sw
18/3/2020 11:59Phản hồi: 126
Máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố động cơ khi chạy đà cất cánh, không ai bị thương
Cập nhật: Hồi chiều nay, một chiếc Airbus A321 của Vietnam Airlines khi đang chạy đà cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bất ngờ gặp sự cố với động cơ bên phải. Tổ lái đã thực hiện thủ tục hủy cất cánh dừng khẩn cấp máy bay, sự cố khiến đám cỏ bên lề đường băng cháy làm bốc lên cột khói to và xe cứu hỏa sân bay đã can thiệp kịp thời. Không ai bị thương sau sự cố này!
VN920 (2).jpg
Sự cố trên xảy ra với chuyến bay VN920 từ TP. Hồ Chí Minh đi Phnom Penh, Cambodia. Chuyến bay theo lịch cất cánh vào lúc 3:45 chiều và theo báo cáo của phi công, khi đang chạy đà ở vận tốc 110 knot - 120 knot (203 - 222 km/h) thì nghe tiếng nổ lớn bên phải. Chiếc máy bay bắt đầu lạng sang phải đường băng. Cơ trưởng lập tức thực hiện thủ tục hủy cất cánh và dừng được máy bay. Sau khi máy bay dừng hẳn, cơ trưởng thông báo với không lưu về sự cố đồng thời kiểm tra ECAM (Hệ thống giám sát các chức năng của máy bay, gởi thông điệp cho phi công về các hỏng hóc và đưa ra thủ tục cần thiết). Theo thủ tục của ECAM thì cơ trưởng đã tắt động cơ số 2 (bên phải), nhấn nút dập lửa trên cả 2 động cơ. Sau khi thảo luận với ATC thì cơ trưởng quyết định không cần sơ tán khẩn cấp, yêu cầu kiểm tra các càng hạ cánh. Máy bay sau đó được kéo vào, mọi người rời máy bay an toàn, đường băng 25L trở lại hoạt động sau 2 tiếng từ sự cố.

Engine_leaking.jpg
Lốp trên càng hạ cánh chính bị xì không phải nổ. Chưa rõ tại sao đám cỏ bên đường băng lại cháy.

Giới chức cho biết không có hành khách hay thành viên phi hành đoàn nào bị thương trong vụ tai nạn trên. Hành khách sau đó được chuyển sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình vào 6 giờ tối nay.

Engine_narcel.jpg
Cục hàng không dân dụng Việt Nam (CAA) sẽ mở cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên. Được biết 2 hộp đen (CVR và FDR) đã được tháo ra chuyển cho cơ quan điều tra.

VN920.jpg

Theo: Simple Flying
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hic nguy hiểm quá may không có ai bị thương. May chưa đạt V1 hay VR (Rotate) chứ nó mà đạt đến tốc độ cất cánh mà không cất cánh phanh lại chắc tan cái máy bay đó
daohoangson
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangtuna Bác nói nghe thảm quá 😢
@limann Uh bạn. tốc độ đó chắc chưa đạt V1 hay VR (Rotate) chứ nó mà đạt đến tốc độ cất cánh mà không cất cánh phanh lại chắc tan cái máy bay đó
@l3trughaj2r Với điều kiện hư bên trong. Toang bên ngoài kiểu này khả năng cháy nổ dẫn đến gãy cánh rất cao.
@wingzero Tào lao
May không ai bị thương
Tin vui cho Vietnamairlines kg có ai bị thương.
@harryposter Mừng chứ vui gì nổi?
nomikk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Dân vn mình lạc quan số 1 thế giới nha bác. Chết mà cũng còn hên k mất xác cơ mà 😆)
@nomikk Vị vi rút chắc chắn còn nguyên nhưng không dám nhận đem về 😃
The_pirates
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nomikk Vậy là: "Hên quá, vẫn còn xác để chôn"
Phill Ng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hành khách hú hồn chim én
@Phill Ng Chắc đái ra quần đấy chứ. Nó xảy ra chậm 30 giây thôi thì đã rụng từ độ cao hàng trăm mét.
Nprozzzzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Không dễ rụng đâu
@Phill Ng hú hồn cái l cát không! :v
@Nprozzzzz Không dễ rụng khi tính trung bình, còn ở đây là có rủi ro rồi, chỉ là vấn đề thời điểm, còn không dễ gì nữa.
Nếu động cơ va chạm đường băng thì nguy hiểm hiểm bánh càng
Rất may không có ai bị thương
máy bay JV đỗ nghỉ vì cô vít nhiều quá
@down_load hãng hàng không nào cũng thế thôi bạn
Được phát thót tim.
Cũng may không ai bị sao. 😁
Vãi xoài mình mà ngồi trên cái máy bay này thề éo dám đi máy bay nữa
tycoixike
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gietchetad Bay tự do 😆
@khanhtoan.nguyen nó đang bay mà mất một động cơ (thậm chí cả hai) nó vẫn bay tiếp được nhé.Khoảng 100km nữa nếu đủ độ cao và đủ hạ cánh nhé
@Penguin Pingu gần v2 thôi,nếu v2 rồi chắc phải cố ngóc cổ lên
@hoangvuanh2005 Mình không nghĩ là gần mà là chưa tới VR, có thể chỉ gần đạt V1, nên cơ trưởng vẫn còn đủ thời gian để đình chỉ cất cánh.
một tình huống để tính năng zoom trên đt tỏa sáng. camera trong video zoom khá mượt đấy nhưng chưa đủ
@vviettan Bay flycam bị rớt đó.Chiều xem mắc cười.
nguoila_87
TÍCH CỰC
5 năm
@vviettan Chiều qua tôi đứng trên building Nguyễn Huệ nhìn thấy khói mù mịt phía này, thấy nghi nghi vác con lens 300mm cùi bắp ra chụp mới thấy được như này. Đt zoom mờ tịt
IMG_8795 rt2.jpg
May là nổ khi chưa cất cánh
Tại thằng bơm lốp thôi 😁
Covit
Mai là nổ ở dưới đất chứ bay ròi thì tiêu
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@minhcanh4312 hạ củng dễ tiêu
@minhcanh4312 Bay lên hẳn rồi nổ thì không tiêu được. Đang ascend mà nổ mới chết.
Mà thôi bớt bay ra ngoài đi mấy ông ơi
Có lẽ hệ thống nhiên liệu gặp vấn đề. May là bị sớm, chứ k rất dễ thành thảm kịch
Hú hồn!

Động cơ 2 gặp sự cố dẫn tới mất khả năng tạo lực đẩy, nên động cơ 1 đẩy máy bay lệch về bên phải. May cơ trưởng đã xử lý kịp!

Ở tốc độ 110 ~ 120 kts có lẽ chưa đạt tới V1 (với máy bay đông khách và có hành lý) nên lực đẩy của động cơ 1 chưa đủ mạnh để một mình nó có thể ổn định máy bay.

Không biết bị gì mà nổ banh cả vỏ ngoài thế này.
Hên quá, chưa thiệt hại gì đáng kể
Chắc trên đường băng có vật cứng như mảnh kim loại nên trong lúc tăng lực chạy đà bánh xe phía trước đã cán vào gây nổ lốp và mảnh vỡ tác động vào vỏ động cơ. Vụ này làm mình nhớ tai nạn của hãng AirFrance hình như là máy bay Concorde , khi đó cũng đang trên tăng lực trên đường băng thì bị mảnh vỡ ( của máy bay trước rơi ra khi cất cánh) đâm vào lốp xong bắn vào thùng xăng ngay lúc vừa cất cánh , hậu quả máy bay cháy và lao xuống đất khi mới lên cao vài chục mét tai nạn này làm thiệt mạng toàn bộ mọi người. Qua đó tai nạn của máy bay VietNam hôm nay vẫn còn may mắn lắm , điều này bắt buộc bộ phận mặt đất phải kiểm tra đường băng thật kỹ tìm mọi vật thể gây nguy hiểm và bộ phận kỹ thuật khi kiểm tra máy bay chú ý các vết cắt trên lốp
@hoangduong-lgc Sau vụ đó nên tất cả bánh máy bay sau này dc thêm 1 lớp kelar dưới vỏ bánh rồi bác, chắc là do nguyên nhân khác chờ phân tích xem sao.
@hoangduong-lgc nếu carrier thì thủ tục này đc làm vào buổi sáng
runway lên xuống liên tục ,sao kiểm tra mảnh vở đc ta
@boyngo1988 Mình nghĩ kết hợp của 2 yếu tố ( suy nghĩ cá nhân ) :
- Thứ 1 : Lực va chạm , tốc độ cất cánh của máy bay khoảng 320-350 km/h cùng với trọng tải và gia tốc sẽ tạo lực va chạm rất mạnh
- Thứ 2 : góc tiếp xúc giữa vỏ bánh xe và vật sắc nhọn ( vật này phải đủ cứng ) trên đường băng nếu là 90 độ có thể khiến lớp giáp kelar bị xuyên thủng do đó chắc chắn tác động vào kết cấu vỏ bánh máy bay
Nếu hội đủ 2 điều trên thì có thể gây nguy hiểm cho bánh xe và cả máy bay. Còn thêm yếu tố nữa là vỏ đã mòn có nhiều vết cắt trên vỏ , vậy thì bộ phận kỹ thuật phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra và cho phép máy bay được đưa vào khai thác sử dụng
May mắn quá

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019