Theo thông tin mình được biết thì thế hệ Mazda3 thứ 4 sẽ chưa bán ra thị trường Việt Nam trong năm nay. Dự kiến Mazda3 thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường trong nước sớm nhất là vào quý 1 hoặc quý 2 năm sau. Tuy nhiên, các phiên bản Mazda3 2020 bán ra tại Việt Nam có thể sẽ không được trang bị thế hệ động cơ Skyactiv-X mới nhất của Mazda.
Lý do của việc này có lẽ là do chất lượng xăng tại Việt Nam không đảm bảo cho việc hoạt động ở áp suất cao của động cơ Skyactiv-X. Thực chất, nền tảng công nghệ của động cơ Skyactiv-X mà Mazda gọi là Spark Controlled Compression Ignition (SCCI) là một kiểu kết hợp của công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) với công nghệ động cơ xăng đốt trong truyền thống.
Hiểu đơn giản thì động cơ Skyactiv-X của Mazda có thể làm cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bằng áp suất giống động cơ diesel, chứ không cần đến bu-gi. Tuy nhiên, trong một số tình huống thì công nghệ SCCI của động cơ Skyactiv-X vẫn sử dụng bugi để tạo ra áp suất cao kích nổ nhiên liệu, chứ không phải để đánh lửa trực tiếp. Mục đích là để đảm bảo sự hoạt động ổn định của động cơ với nhiên liệu là xăng. Điểm ấn tượng nhất của động cơ Skyactiv-X là nó thừa hưởng được những ưu điểm của cả động cơ xăng và động cơ dầu. Tức là nó vừa hoạt động êm ái, không mùi hôi như những xe xăng bình thường, mà vẫn thừa hưởng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đồng thời đạt được mức mô men xoắn cực đại tốt gần bằng những động cơ diesel.
Áp suất của thế hệ động cơ Skyactiv-X cao hơn rất nhiều so với những động cơ xăng hút khí tự nhiên khác. Mazda cho biết tỉ số nén của động cơ Skyactiv-X có thể lên tới 16.0:1 đến 18.0:1, hơn cả con số 14.0:1 của Skyactiv-G thế hệ trước. Chính vì thế động cơ Skyactiv-X mới của Mazda yêu cầu chất lượng xăng cao và ổn định hơn so với những động cơ xăng phổ biến khác trên thị trường. Mặc dù, Mazda cho biết là động cơ Skyactiv-X sử dụng được xăng có chỉ số octane 87 ở những thị trường phát triển, nhưng chất lượng xăng tại Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi lớn nên khả năng là họ vẫn chưa liều lĩnh ứng dụng động cơ Skyactiv-X lên những xe Mazda3 bán ra trong năm sau.
Ở châu Âu, cấu hình động cơ Skyactiv-X dung tích 2,0 lít mới cho công suất tối đa là 178 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 222 Nm. Mazda cho biết là động cơ Skyactiv-X sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn 20-30% so với thế hệ động cơ Skyactiv-G trước đây.
Hình cover: Motor Authority
Lý do của việc này có lẽ là do chất lượng xăng tại Việt Nam không đảm bảo cho việc hoạt động ở áp suất cao của động cơ Skyactiv-X. Thực chất, nền tảng công nghệ của động cơ Skyactiv-X mà Mazda gọi là Spark Controlled Compression Ignition (SCCI) là một kiểu kết hợp của công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) với công nghệ động cơ xăng đốt trong truyền thống.
Hiểu đơn giản thì động cơ Skyactiv-X của Mazda có thể làm cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bằng áp suất giống động cơ diesel, chứ không cần đến bu-gi. Tuy nhiên, trong một số tình huống thì công nghệ SCCI của động cơ Skyactiv-X vẫn sử dụng bugi để tạo ra áp suất cao kích nổ nhiên liệu, chứ không phải để đánh lửa trực tiếp. Mục đích là để đảm bảo sự hoạt động ổn định của động cơ với nhiên liệu là xăng. Điểm ấn tượng nhất của động cơ Skyactiv-X là nó thừa hưởng được những ưu điểm của cả động cơ xăng và động cơ dầu. Tức là nó vừa hoạt động êm ái, không mùi hôi như những xe xăng bình thường, mà vẫn thừa hưởng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đồng thời đạt được mức mô men xoắn cực đại tốt gần bằng những động cơ diesel.
Áp suất của thế hệ động cơ Skyactiv-X cao hơn rất nhiều so với những động cơ xăng hút khí tự nhiên khác. Mazda cho biết tỉ số nén của động cơ Skyactiv-X có thể lên tới 16.0:1 đến 18.0:1, hơn cả con số 14.0:1 của Skyactiv-G thế hệ trước. Chính vì thế động cơ Skyactiv-X mới của Mazda yêu cầu chất lượng xăng cao và ổn định hơn so với những động cơ xăng phổ biến khác trên thị trường. Mặc dù, Mazda cho biết là động cơ Skyactiv-X sử dụng được xăng có chỉ số octane 87 ở những thị trường phát triển, nhưng chất lượng xăng tại Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi lớn nên khả năng là họ vẫn chưa liều lĩnh ứng dụng động cơ Skyactiv-X lên những xe Mazda3 bán ra trong năm sau.
Ở châu Âu, cấu hình động cơ Skyactiv-X dung tích 2,0 lít mới cho công suất tối đa là 178 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 222 Nm. Mazda cho biết là động cơ Skyactiv-X sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn 20-30% so với thế hệ động cơ Skyactiv-G trước đây.
Hình cover: Motor Authority