Microsoft dự định mua lại Yahoo

chelsea
6/5/2007 0:9Phản hồi: 2
Microsoft dự định mua lại Yahoo

Ảnh AP

Giá cổ phiếu của Yahoo trên thị trường chứng khoán đã tăng khoảng 20% sau khi thông tin Microsoft chuẩn bị đàm phán để mua lại Yahoo đăng trên tờ New York Post vào ngày 4/5.

Giá cổ phiếu của Yahoo đã tăng 4,48 USD đạt mức 32,66 USD/cổ phiếu, đây là giá cao nhất trong hơn 4 năm qua. Trong khi giá cổ phiếu của Yahoo tăng thì giá cổ phiếu của Microsoft lại giảm hơn 1% sau khi có thông tin trên.

Để tiến hành việc mua lại Yahoo, bước đầu Microsoft đã tham vấn với ngân hàng đầu tư lớn nhất nước Mỹ Goldman Sachs. Theo các nhà phân tích, Microsoft phải bỏ ra hơn 50 tỷ USD để có thể sở hữu Yahoo - hiện đang đứng thứ 2 trên thế giới về công cụ tìm kiếm trên internet.

Nếu thành công thì thị phần tại Mỹ trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet của Microsoft sẽ tăng gấp ba lần và đạt mức 38,4%, song vẫn còn kém so với Google Inc. (48,3%). Nếu mua được Yahoo thì Microsoft cũng phải mất thêm nhiều thập kỷ nữa mới có thể đuổi kịp đối thủ Google.

Theo giới phân tích phố Wall, Microsoft có một số lựa chọn để có thể vượt qua Google, như mua từ 5 đến 10 công ty nhỏ hoặc mua công ty lớn như Yahoo để thu hút sự chú ý nhiều hơn của người sử dụng Internet. Trong thời gian qua, cả hai trang web tìm kiếm Yahoo và Google đã gặt hái nhiều thành công trong việc thu hút quảng cáo trên mạng, trong khi Microsoft phải cạnh tranh gay gắt để duy trì thị phần trước các đối thủ khác. Lợi nhuận quý 4 năm 2006 của Microsoft chỉ tăng 7%, lần đầu tiên xuống thấp hơn tỉ lệ 10% trong suốt 5 năm qua.

Nhật báo phố Wall số ra ngày 4/5 cũng cho biết mới đây Microsoft vừa để thua đối thủ Google trong vụ mua lại hãng quảng cáo trên Internet DoubleClick, với giá 3,1 tỷ USD. Do vậy, kế hoạch hợp nhất với Yahoo có thể sẽ giúp làm giảm sức ép của các cổ đông lên ban lãnh đạo Microsoft.

(Báo Thanh Niên)
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Điều gì khiến Microsoft muốn mua lại Yahoo?



Đối với giới phân tích thông tin, việc Microsoft muốn mua lại hay hợp nhất với Yahoo không phải là một điều quá ngạc nhiên. Đối với họ thông tin quan trọng nhất là khi nào việc này sẽ diễn ra.


Trong quá khứ không ít lần Microsoft và Yahoo đã có những cuộc họp không chính thức bàn về sự hợp nhất. Hiện tại những cuộc họp như thế này vẫn đang diễn ra. Đại diện của Microsoft và Yahoo đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin được đăng tải trên báo chí.

Tờ The New York Post và The Wall Street Journal đều cho rằng động lực khiến Microsoft và Yahoo nghĩ đến một sự hợp nhất chính là sự trỗi dẫy của "đế chế" Google trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến.

Theo báo giới một nguyên nhân nữa khiến Microsoft và Yahoo muốn thúc đẩy tiến trình hợp nhất chính là việc mới đây Google chi 3,1 tỉ USD để mua lại "người khổng lồ" trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến DoubleClick.

Giới phân tích không hề lạ lẫm với những cuộc thảo luận hợp nhất giữa Microsoft và Yahoo.

"Những cuộc đàm phán là hoàn toàn có thực," chuyên gia phân tích Greg Sterling của Sterling Market Intelligence khẳng định. "Trước việc Google mua lại DoubleClick thì chắc chắn cả Microsoft và Yahoo đều phải nghĩ nên làm một việc gì đó để chống lại hiểm hoạ này".

Lợi nhiều hơn hại

"Một liên minh giữa Microsoft và Yahoo thì chưa thể làm hài lòng thị trường. Cái mà thị trường muốn phải là một bước đi táo bạo có khả năng làm thay đổi cuộc chơi. Tôi cho rằng Microsoft mua lại Yahoo là khả năng hợp lý nhất".

Còn theo quan điểm của chuyên gia phân tích Rob Enderle của Enderle Group, Google là một kình địch đối với Microsoft và Yahoo. Không sớm thì muộn hai hãng sẽ "có câu trả lời thích đáng" cho sự lớn mạnh của Google và cũng là tự giúp mình để có được một sự hiện diện tốt hơn trên Internet.

"Google đã trở thành một thế lực lớn trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Cả Microsoft và Yahoo đều đang phải gò mình để cạnh tranh với Google. Hợp nhất sức mạnh là cách tốt nhất để chống lại sức mạnh của Google".

Tuy nhiên, ông Enderle cho rằng một bản hợp đồng lớn như giữa Microsoft và Yahoo là tương đối khó. "Một số thành viên của Yahoo hiện kinh doanh không được tốt lắm và sẽ làm hãng yếu thế trước Microsoft trong các cuộc đàm phán".

Hợp nhất với Microsoft sẽ giúp Yahoo san bằng khoảng cách với Google về mặt năng lực, chuyên gia phân tích Jennifer Simpson của Yankee Group Research nhận định. "Trong mắt của rất nhiều người Yahoo không thực sự là đối thủ cạnh tranh của Google".

Nhìn chung giới phân tích cho rằng một thương vụ hợp nhất giữa Microsoft và Yahoo sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn là bất lợi.

"Điều Yahoo có mà Microsoft hiện không có chính là một chỗ đứng trong Thung lũng Silicon. Tôi cho rằng đây mới chính là yếu tố quyết định đến việc Microsoft muốn mua lại Yahoo. Hợp nhất sẽ mang lại cho Microsoft những gì mà hãng này muốn," chuyên gia Simpson nhận định.

Trước hết Microsoft sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ những kinh nghiệm kinh doanh phát triển trên nền tảng Internet của Yahoo. "Microsoft thực ra chỉ là một hãng công nghệ với sản phẩm chủ đạo là Windows và Office," chuyên gia phân tích của Jupiter Research Emily Riley nhận định. "Trong khi đó Yahoo là một công ty Internet. Một công ty theo kiểu dot-com chính hiệu".

Không thiếu thách thức

Nhưng giới phân tích cũng nhận định để có được một bản hợp đồng hợp nhất cả Microsoft và Yahoo sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. "Hợp nhất một lực lượng nhân viên khổng lồ khác nhau cả về văn hoá doanh nghiệp và công nghệ sẽ không phải là một điều dễ dàng," chuyên gia Sterling nhận định.

"Tiếp đến là vấn đề "kích cỡ doanh nghiệp". Hiện đã có không ít lo ngại về việc Microsoft thống trị thị trường phần mềm. Vậy liệu nếu Microsoft nắm trong tay một công ty Internet lớn như Yahoo thì sẽ thế nào?," chuyên gia phân tích Simpson nhận định.




Theo PCWorld, VNMedia
"Microsoft - Yahoo sáp nhập": Những dịch vụ nào sẽ tuyệt chủng?

Mặc dù khả năng về một vụ siêu sáp nhập giữa Microsoft với Yahoo vẫn còn ở rất xa, song giới phân tích đều nhận định "Không phải là không có cơ sở".

[​IMG]
Nguồn: Reuters

Câu hỏi đặt ra lúc này là nếu như sáp nhập thật, thì giữa hai dịch vụ, sản phẩm hoặc công nghệ tương tự nhau của hai hãng, cái nào sẽ trụ lại được còn cái nào sẽ bị đào thải.

1. MSN.com và Yahoo.com

Bộ mặt trực tuyến của Microsoft bao gồm cả MSN.com lẫn Windows Live, nhưng cái sau nghiêng về tìm kiếm nhiều hơn.

Mặt tiền của MSN hướng đến hai "tài nguyên" chủ chốt của Microsoft là MSN Messenger và Hotmail, ngoài ra còn có My MSN và MSN Directory. Trong khi ấy, trang chủ của Yahoo lại hướng người dùng đến ứng dụng email, kèm theo đủ loại "cột kèo", chuyên mục rất rộng như Geocities, Yahoo Groups, Yahoo Music, Yahoo Personals.

Cả MSN.com lẫn Yahoo.com đều cho phép người dùng tùy biến và chỉnh sửa giao diện theo gu và sở thích riêng của mình thông qua tính năng My MSN và Yahoo Personals.

Còn đối với phiên bản chuẩn, ai cũng dễ dàng nhận thấy nỗ lực đưa tin của cả hai. Mặc dù vậy, Yahoo nghiêng về tin thời sự thế giới, còn MSN nhấn mạnh đến các bài phân tích, chuyên sâu.

Các số liệu: Yahoo và Microsoft đều thuộc hàng "Top" về website trực tuyến, với lần lượt 108 triệu và 95 triệu khách truy cập riêng trong tháng 3. (Google thu hút 108 triệu người cũng trong khoảng thời gian này). Doanh thu thường niên của Yahoo là 6,4 tỷ USD, còn doanh thu MSN vào khoảng 4 tỷ USD.

Tác động của vụ sáp nhập: Không đáng kể. Hầu hết các nội dung (không kể phóng sự, phân tích, bình luận) xuất hiện trên trang chủ Yahoo cũng có thể tìm thấy được trên MSN, lấy thí dụ như loạt tin về Người nhện 3. Nếu chẳng may sáp nhập thật, và một site này thay thế hoàn toàn site kia, bạn vẫn đọc được những nội dung quen thuộc. Bởi không có lý do gì để nhà quản trị gỡ bỏ một số nội dung hiện có đi cả.

2. Yahoo Search và Windows Live Search

Tìm kiếm chính là phần được quan tâm nhất của vụ sáp nhập. Theo số liệu của comScore, cùng với nhau Yahoo và MSN chiếm khoảng 38,4% thị phần tìm kiếm tại Mỹ trong tháng 3, vẫn thua xa thị phần 48,3% của Google.

Các dịch vụ tìm kiếm của Yahoo đều khiến người ta nhớ đến Google: nào là "Web", nào là "hình ảnh", nào là "địa phương"... Yahoo cũng tìm kiếm cả video, nhưng MSN thì chưa. Thay vào đó, MSN mới áp dụng một tính năng thử nghiệm có tên "Hỏi & đáp", nơi người dùng có thể nêu câu hỏi để những người dùng khác trả lời.

Microsoft sử dụng công cụ tìm kiếm Live Search do hãng tự phát triển, theo đó, các thông tin liên quan sẽ được xếp lên trên kết quả tìm kiếm. Lấy thí dụ, nếu bạn gõ vào từ khóa "bóng chày", nó sẽ hiển thị ra bảng tỉ số các trận đấu trước khi liệt kê đường link.

Tác động của vụ sáp nhập: Một cuộc nội chiến. Dường như Microsoft đang đi theo hướng bơm thêm nội dung vào mặt người dùng, trong khi Yahoo lại hướng đến việc tinh giản, tập trung hóa công cụ tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là nếu vụ sáp nhập xảy ra, ban điều hành mới sẽ phải quyết định phải chọn 1 trong 2 hướng nói trên. PC Mag thì đoán là Microsoft sẽ "thắng" trong vòng đấu này và loại Yahoo Search ra khỏi cuộc chiến. Nhưng mà dù thế nào, Google vẫn cứ trên cơ.

3. MSN Web Messenger với Windows Live Messenger và Yahoo Messenger.

Microsoft đang tự làm hại chính mình bởi sự phức tạp về thương hiệu. Web Messenger là phiên bản Webmail của IM, trong khi Windows Live Messenger là một ứng dụng độc lập.

Yahoo Messenger cho phép chia sẻ file, chia sẻ ảnh, xem Webcam và thực hiện các cuộc gọi điện thoại miễn phí. Chương trình này cũng chấp nhận tiện ích plug-in của các hãng thứ ba. Về phần mình, ngoài những tính năng mà Yahoo cung cấp, Windows Live Messenger còn bổ sung thêm SMS và thông báo khi người dùng có tin nhắn mới.

Tác động của vụ sáp nhập: Không căng thẳng lắm. Nếu Yahoo và Microsoft sáp nhập, rất có thể các dịch vụ IM nói trên sẽ kết nối thẳng được với nhau.

Căn cứ trên mức độ hiếu thắng của Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer, rất có thể ông ta sẽ đòi khuếch trương thương hiệu của Microsoft. Nếu thế thật thì đấy sẽ là một sai lầm lớn, vì Yahoo Messenger hơn hẳn cả hai dịch vụ của Microsoft, cũng như Google Talk của Google.

4. Hotmail và Yahoo Mail

Sở dĩ dịch vụ Gmail của Google ra đời và nhanh chóng thành công là vì cả Yahoo và Hotmail đều tỏ ra rón rén khi gia nhập thị trường email. Hai dịch vụ này tỏ ra "ki bo" trong việc bổ sung thêm tính năng mới, cũng như mở rộng dung lượng hòm thư miễn phí.

Phải đến khi Gmail gây sốc cho cả thị trường bằng hòm mail 2 GB miễn phí, Yahoo và Hotmail mới "thất kinh". Yahoo tỏ ra quyết liệt hơn khi tiến hành đại phẫu, mông má lại giao diện và tính năng cho Yahoo Mail, trong khi Hotmail vẫn giống như một ông gia mệt mỏi. Cả ba dịch vụ Gmail, Hotmail, Yahoo Mail đều có bộ lọc thư rác và tính năng tự động scan virus (dù không mấy hiệu quả).

Tác động của vụ sáp nhập: Không đáng kể. Người dùng luôn gắn bó với những địa chỉ email mà họ quen dùng, dù sáp nhập hay không sáp nhập thì thói quen đó cũng không thay đổi. Trừ phi một thay đổi chấn động (thí dụ như tuyên bố nâng dung lượng hòm thư miễn phí lên... 20GB) mới có thể tạo nên sự khác biệt.

5. Nội dung

Các nội dung mà Yahoo đang cung cấp bao gồm Yahoo! Sports, Yahoo! Finance, Yahoo!Music, Yahoo Movies, Yahoo News và Yahoo Games. Chúng được tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả Ziff-Davids, các hãng thông tấn đối tác.

MSN cũng có một bề mặt nội dung hết sức sâu rộng, nhờ việc bắt tay với mạng truyền hình cáp MSNBC và tạp chí Slate.

Tác động của vụ sáp nhập: Một núi băng sẽ xuất hiện. Đúng là phần lớn tảng băng vẫn chìm dưới nước, nhưng nên nhớ rằng cả Yahoo lẫn MSN đều giấu đại bộ phận nội dung của họ khỏi trang chính. Căn cứ trên số lượng người dùng hiện tại, có vẻ như Yahoo làm tốt hơn MSN: thiết kế giao diện hợp lý hơn (ít buộc người xem phải di chuột xuống dưới màn hình).

6. Di động: Yahoo Mobile và MSN Mobile

Microsoft có một cổng WAP tại địa chỉ mobile.live.com, nơi họ tích hợp Hotmail, Messenger, Spaces, Local v..v.. - nhưng dù sao vẫn là bằng một định dạng cũ kỹ, lỗi thời.

Yahoo! Go tân tiến hơn khi cung cấp một loạt ứng dụng tích hợp vừa mạnh mẽ, vừa hào nhoáng tới nhiều thiết bị khác nhau. Đây đều là những ứng dụng đầy màu sắc, mang tính tùy biến cao và sử dụng khá thú vị.

Cả MSN Mobile lẫn Yahoo Mobile đều cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin bản địa và chức năng tùy biến. Hôm 20/3 vừa qua, Yahoo nỗ lực trình làng "OneSearch", một tính năng "trả lời nhanh": mang đến những thông tin thiết thực hơn là chỉ liệt kê kết quả tìm kiếm. Yahoo tuyên bố hơn 100 triệu điện thoại, tương đương 85% thị trường di động hiện nay có thể truy cập vào OneSearch.

Tuy nhiên, con khủng long thực sự phải là Windows Mobile với vị thế thống trị làng smartphone tại Mỹ. Nhưng không thể phủ nhận Yahoo theo đuổi một chính sách di động rộng hơn Microsoft, hỗ trợ tích cực điện thoại dùng hệ điều hành Symbian. Nên nhớ bên ngoài nước Mỹ, Symbian phổ biến tới khó tin.

Tác động sau vụ sáp nhập: Microsoft tiếp quản. Yahoo có nhiều sản phẩm và ý tưởng tuyệt vời, nhưng họ vẫn đang thiếu một thuyền trưởng tài ba để lèo lái con tàu.

7. Quảng cáo: Yahoo Search Marketing và Microsoft AdCenter

Yahoo! Search Marketing cung cấp những dịch vụ như Tìm kiếm có tài trợ, quảng cáo địa phương và Danh bạ Sản phẩm/Du lịch cho phép các doanh nghiệp quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của mình trên mạng lưới của Yahoo.

Yahoo! Publisher Network là công cụ quảng cáo dành cho các nhà cung cấp nội dung trực tuyến. Mạng quảng cáo của Yahoo được nâng cấp vào tháng 5 năm ngoái, bổ sung thêm một số tính năng mới như chạy thử quảng cáo, dự đoán hiệu quả chiến dịch v..v...

Nền tảng adCenter của Microsoft cũng cung cấp những tính năng tương tự, song mang tính tùy biến cao hơn. Microsoft đã mua lại DeepMetrix, một công ty tư nhân chuyên cung cấp công cụ phân tích Web và trí tuệ doanh nghiệp để tăng hiệu quả cho quảng cáo.

Tác động của vụ sáp nhập: Thay thế sản phẩm. Thị trường Mỹ đã tương đối bão hòa, cả Yahoo và Microsoft đều tìm cách mở rộng mạng lưới quảng cáo ở bên kia đại dương, cũng như trên những thiết bị như ĐTDĐ, Xbox. Tuy nhiên, hãy đối diện với sự thật: Quảng cáo văn bản của Google vẫn là thống trị.

Trọng Cầm (Theo PC Mag)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019