MINI đã quyết định tham gia vào phân khúc xe cao cấp cỡ nhỏ (compact) bằng việc ra mắt thế hệ Clubman thứ 2. Thế hệ Clubman mới không chỉ được mở rộng về chiều dài mà nó còn là một chiếc hatchback 5 cửa thay cho kiểu 4 cửa (2 cửa cho hàng ghế đầu, 1 cửa mở khoang hành lý phía sau và 1 cửa phụ ở hàng ghế thứ 2 bên phụ) ở thế hệ đầu tiên.
So với bản MINI Cooper Hatchback 5 cửa hiện nay, Clubman 2016 dài hơn 27 cm, rộng hơn 9cm, và chiều dài cơ sở cải thiện 10 cm. Với phần không gian mở rộng, Clubman sở hữu khoang chứa đồ dung tích lên đến 360 lít, lớn hơn nhiều so với mức 278 lít của Cooper Hatchback. Khi gập hàng ghế thứ 2 lại thì không gian chứa đồ này có thể đạt 1.250 lít.
Gương mặt của MINI Clubman 2016 gần như chia sẻ hoàn toàn với mẫu Cooper Hatchback. Những khác biệt về phần ngoại hình của Clubman thế hệ thứ 2 so với Cooper Hatchback 5 cửa là nó có thêm khe thông gió phía sau hốc bánh xe trước, xuất hiện thêm cửa sổ nằm giữa cột C và D, phần đèn hậu kiểu nằm ngang, và đặc biệt là cửa khoang hành lý là loại 2 cánh mở ra 2 bên chứ không phải là loại mở lên thường thấy.
Nội thất của Clubman 2016 dễ dàng phân biệt với Cooper Hatchback nhờ những đặc điểm như: 2 loa cửa trước được đưa lên vị trí cao hơn nhường không gian lại cho hốc để đồ bên dưới, cửa gió máy lạnh vị trí ngoài cùng không còn dạng hình tròn, cụm điều chỉnh chức năng điều hòa cũng được thiết kế lại.
Ngoài ra, bệ trung tâm của Clubman 2016 cũng được nâng cao lên. Vị trí tỳ tay đã tích hợp vào bên trong bệ trung tâm thay vì phân tầng độc lập như những dòng MINI khác. Có lẽ MINI muốn hướng Clubman tập trung vào cảm giác thoải mái, tiện nghi nhiều hơn thể thao thế nên họ đã chuyển phanh tay dạng cơ thành phanh điện tử nhấn bằng nút, cụm nút điều khiển hệ thống giải trí MINI Controller to hơn và có vẻ dễ sử dụng hơn, ghế trước điều chỉnh điện và không thể không nhắc đến cửa gió máy lạnh cho hàng ghế sau.
MINI đưa ra 3 cấu hình động cơ cho Clubman 2016. Thứ 1 là bản Cooper Clubman tiêu chuẩn sử dụng động cơ tăng áp 3 xy lanh, 1,5 lít cho công suất tối đa 136 mã lực ở vòng tua 4.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 220 Nm ở vòng tua 1.250 vòng/phút (có khả năng overboost lên 230 Nm). Bản Cooper Clubman thường chỉ sử dụng hộp số tự động hoặc số sàn 6 cấp và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,1 giây. Tốc độ tối đa bản Clubman thường có thể đạt được là 205 km/h, cùng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình từ 5,1 - 5,3 lít/100 km.
Tiếp theo là bản Cooper S Clubman hiệu năng cao sử dụng động cơ xăng tăng áp 4 xy lanh, 2,0 lít cho công suất tối đa 192 mã lực ở vòng tua 5.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 280 Nm ở vòng tua 1.250 vòng/phút. Sức mạnh được truyền qua hộp số 8 cấp lần đầu tiên có mặt trên 1 chiếc MINI đến cầu trước, giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,2 giây và đạt tốc độ tối đa 228 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình Cooper S Clubman là 6,2-6,3 lít/100 km.
Cuối cùng là bản Cooper D Clubman sử dụng động cơ diesel tăng áp 4 xy lanh thẳng hàng, dun tích 2,0 lít cho công suất tối đa 150 mã lực ở vòng tua 4.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 330 Nm ở 1.750 vòng/phút. Cooper D Clubman cũng được trang bị hộp số tự động 8 cấp và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,6 giây. Vận tốc tối đa Cooper D Clubman đạt được là 212 km/h, cùng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,1-4,4 lít/100 km.
Quảng cáo
Về mặt an toàn, MINI bổ sung cho Cooper S Clubman 2016 hệ thống khóa vi sai điện tử EDLC (Electronic Differential Lock Control). Khi vào cua, hệ thống khóa vi sai điện tử này sẽ dùng lực phanh để điều chỉnh lại mô men xoắn phân phối đến từng bánh xe. Từ đó sẽ giúp chiếc xe vào cua nhanh hơn, cũng như là an toàn hơn.
MINI cho biết Clubman sẽ chính thức bán ra thị trường vào 2016, nhưng thông tin về giá vẫn chưa được tiết lộ. Clubman 2016 sẽ được trưng bày chính thức tại triển lãm xe Frankurt Auto Show vào tháng 9 tới đây.
Theo Auto Evolution