Model cực đại ?- Công suất cực đại? Ý nghĩa gì mà động cơ nào cũng ghi.

halong148
19/7/2015 5:28Phản hồi: 6
Model cực đại ?- Công suất cực đại? Ý nghĩa gì mà động cơ nào cũng ghi.
Chào các bạn.
Thấy 1 số ae hay thắc mắc về các thông số như
- Moment cực đại
- Công suất cực đại

Trên dr google cũng thấy giải thích khá nhiều nhưng đa phần khá hàn lâm nên chắc nhiều bạn ko hiểu hoặc nhầm. Mình xin giải thích các thông số trên theo kiểu bình dân theo hiểu biết của mình, có gì sai sót ae chỉ nhé.
[​IMG]
- Moment của động cơ : là lực để làm quay các cơ cấu trong hộp số trước khi truyền tới bánh xe. Tức nói thẳng ra là lực làm quay bánh xe.
Vậy nên Moment cực đại của động cơ tức là lực quay lớn nhất mà động cơ sinh ra lb-ft . Thông số này luôn đi kèm tại số vòng quay trên phút (rpm).
Vậy Moment cực đại càng lớn tức là động cơ càng khỏe, khi kết hợp với hộp số phù hợp cho khả năng leo dốc tốt, chịu tải càng cao

Moment đo được trên bàn thử hoặc máy đo- Đơn vị tính lb-ft. Và bắt buộc phải có máy móc hoặc dụng cụ đo lực mới đo được thông số này.
Nên khi mua 1 động cơ về thấy thông số Moment cao thì " À cái máy này khỏe đây"
Một động cơ có moment lớn và duy trì được lâu dài thì đương nhiên là cho lực kéo lớn ( đi số 1) và tốc độ cao (khi đi số 4-5..)

- Công suất của động cơ : đây là thông số " ăn theo" moment. Đặc trưng cho cái gọi là sức khỏe của động cơ tương ứng với bao nhiêu con ngựa (Hp) tại 1 Moment và rpm nhất định.
Như vậy Công suất cực đại của động cơ là tại Moment và số rpm nào đó, động cơ cho ra sức mạnh Hp lớn nhất ( 1Hp =1,34Kw).
Thông số công suất được tính theo công thức
Công suất động cơ (Hp) = Moment động cơ tại lúc khảo sát(lb-ft) x Số vòng quay động cơ tại moment đó (rpm) / 5252
Hp = lb-ft x Rpm / 5252

Nhiều bạn nói Công suất động cơ càng cao tương ứng với khả năng chạy tốc độ cao của động cơ càng tốt.
Nhìn vào công thức trên ta thấy : cũng đúng. Rõ ràng ở tốc độ cao mà vẫn duy trì được moment lớn thì khả năng tăng tốc vẫn còn.
Nhưng tốc độ cao mà Moment nhỏ hoặc thậm chí = 0 thì công suất cũng giảm theo. Nên công suất động cơ luôn phụ thuộc rpm và moment.
Ở đây ta thấy khi số vòng quay động cơ< 5252 rpm Công suất luôn nhỏ hơn Moment và ngược lại.
rpm tương ứng với Công suất tối đa luôn lớn lơn rpm tại moment tối đa.

Quảng cáo


Thử làm vài ví dụ

Airblade đời Fi125cc
Moment cực đại 11.2Nm tại 5000rpm
Công suất cực đại 10.988 Hp tại 8500rpm

Nouvo đời Fi125cc
Moment cực đại 10.5Nm tại 6000rpm
Công suất cực đại 10.452 Hp tại 8000rpm

Rõ ràng động cơ ab125 cho moment cực đại lớn , sớm và duy trì lâu dài hơn so với Nouvo125. Nhưng nếu vẽ đặc tuyến ra thì ta thấy suy giảm của ab125 khi đạt moment cực đại và đạt công suất cực đại dốc hơn so với Nv. Và tại thời điểm đạt công suất cực đại thì Moment của ab và Novo gần như bằng nhau ( 9.2Nm và 9.3Nm)
Các bạn cứ vẽ đặc tuyến ra sẽ thấy. Nên nói con nào khỏe hơn là rất khó cảm nhận.

Quảng cáo



Điều này giải thích tốc độ cao Ab lên chậm hơn No. Nhưng ở tốc độ thập ab vọt hơn. Cái này mình nhìn thông số nói thôi.

"Sài gòn chủ nhật mưa tầm tã."
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

munKee1989
ĐẠI BÀNG
9 năm
Topic này theo phong cách tự hỏi tự trả lời hả bạn 😆
angelsun
TÍCH CỰC
9 năm
Tiêu đề sai kìa bác
PQK2412
TÍCH CỰC
9 năm
VCL thông số của airblade 125cc và nouvo 125.....
halong148
TÍCH CỰC
9 năm
@PQK2412 Sorry bạn, mình x lộn.
@halong148 AB125 10.99 gần 11 mã lực thôi. Mã lực tính theo Mỹ chứ k phải Mã lực PS của Đức, mã lực PS của Đức bị thay thế = kW rồi.
Thêm 1 cái bác sai nữa là không có chuyện Mô men xoắn (Torque) tính = N.m (Newton x mét) đem nhân vòng tua máy theo phút (RPM) chia 5252 ra HP, cái số 5252 này chỉ được sử dụng khi Torque tính = foot x pound (theo bọn Mẽo), đơn vị metric phải có công thức khác.
Power = Torque x omega, omega là tốc độ chuyển động tròn tính ra radian.
Còn bác muốn hiểu 1 cách đơn giản về HP và Torque, thì nói ngắn gọn nhất là ntn. Torque chỉ độ khoẻ của cái xe, còn HP chỉ thời gian mà cái xe tải đc 1 khối lượng nhất định.
Một ví dụ rõ nhất là đây:
+ Bác to con, có thể vác 1 bao gạo 20kg được, thì torque chỉ khả năng tải 20kg của bác.
+ Bác có thể vác 1 bao gạo 20kg đi hết 1 km trong 10 phút, trong khi đó mình cũng vác bao gạo 20kg đi hết 1 km cần đến 1 tiếng, thì HP chỉ thời gian bác cần để tải.
Xe tải thường có Torque cao và HP thấp để chở nặng còn xe đua thì HP cực cao, nhiều xe còn không để chỉ số Torque. Bác coi xe đua họ chỉ nhắc 1300HP 900HP vv là vì vậy. Xe lên nhanh hay chậm là coi chỉ số HP, nhưng HP ở đây chỉ là HP lý thuyết, HP thực sự tạo gia tốc cho xe phải đo HP ở bánh sau xe, đo = dyno hay sao đó.
Một điểm sai của bác nữa là nhìn thông số thuần để coi chiếc nào vọt hơn. Mình bảo đảm với bác AB 125 độ bốc k = Nouvo 6. Vì gia tốc của xe phụ thuộc quá nhiều thứ. Thứ 1 là dáng AB nó bè còn Nouvo nhọn, xé gió dễ hơn. Thứ 2 là cái quan trọng nhất mà bác k tính tới, đó là hệ thống truyền động. Yamaha chọn hệ thống truyền động có độ bốc cao, còn Honda thì chọn hệ thống truyền động lành tính hơn. Chưa kể là đối với xe tay ga, rất nhiều % lực máy bị mất vào bộ nồi, hay bộ truyền động.
Vài lời góp ý với bác.
halong148
TÍCH CỰC
9 năm
@Bách Phạm Tks bạn @Bách Phạm . Nhờ bạn mình mới biết sai nhiều thứ
Sai khi x Kw to Hp
Sai khi hiểu sai công thức Hp ( lb-ft và Nm)
Còn vụ Ab125 và No125fi trước mình cũng nghĩ No đề pa hơn, nhưng sau thử đi thử lại với 2 ,3 chiếc thì thấy ab đề pa hơn. Chắc do cách chạy nữa.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019