Cũng là hơi bất ngờ và khó hiểu khi có một đơn vị quảng cáo trực tuyến sẵn sàng thừa nhận và xác nhận “thuyết âm mưu” mà nhiều năm nay người dùng smartphone đều biết. Những lần trò chuyện với bạn bè về một chủ đề hay một sản phẩm, gần như ngay lập tức sau đó mở điện thoại lên là sẽ thấy tràn ngập những quảng cáo những sản phẩm vừa đề cập trong câu chuyện trước đó. Thành ra ai cũng tin rằng, các dịch vụ trực tuyến liên tục nghe lén cuộc trò chuyện của người dùng để phục vụ quảng cáo định hướng.
Local Solutions, đơn vị quảng cáo và marketing trực thuộc tập đoàn Cox Media Group vừa xác nhận điều này trên trang web của họ, vốn nhắm tới những đối tác doanh nghiệp và các tổ chức muốn chạy quảng cáo trực tuyến: “Đúng đấy, điện thoại của các bạn đang nghe những gì các bạn nói.” Cùng với đó là những thông tin và khả năng của hệ thống thu thập thông tin có tên Active Listening, phục vụ cho các đơn vị có nhu cầu quảng cáo:
Giải pháp của những đơn vị quảng cáo trực tuyến này thừa đủ khả năng nhận diện giọng nói để nhặt ra những cụm từ khoá, mô tả nhu cầu tiềm năng của khách hàng. Rồi sau khi nhận diện được những từ khoá ấy, sẽ đến những bước theo dõi vị trí, phân tích thông tin, rồi cuối cùng là định hướng quảng cáo trên mọi nền tảng dịch vụ trực tuyến mà người dùng sử dụng và truy cập hàng ngày.
Những hình ảnh trong bài này là screenshot của trang web đã bị Cox Media Group ẩn đi. Nhưng có một điều rõ ràng là đối với người dùng chúng ta, những gì hệ thống Active Listening có thể làm đúng là một cơn ác mộng theo nghĩa đen về mặt bảo mật và quyền riêng tư, khi microphone trên những chiếc điện thoại hay máy tính anh em sử dụng hàng ngày có thể biến thành công cụ thu thập dữ liệu, biến mọi cuộc trò chuyện của chúng ta hàng ngày trở thành thứ tài sản đầy giá trị cho mọi đơn vị quảng cáo.
Trước đây cũng có vài nghiên cứu để xác định khả năng nghe lén từ microphone của điện thoại, phục vụ cho các đơn vị quảng cáo trực tuyến, nhưng những bằng chứng thu thập được đều không đủ để đưa ra kết luận. Những thói quen khác như những cụm từ khoá tìm kiếm trực tuyến, cách chúng ta sử dụng mạng xã hội hay cookies trong những trang web là quá đủ để tạo ra một profile ảo mô tả cuộc sống số của mỗi người. Đây là lần đầu tiên có một đơn vị khẳng định rằng thông tin từ những cuộc trò chuyện, thu lại từ thiết bị công nghệ có khả năng trở thành dữ liệu cá nhân để quảng cáo trực tuyến.
Câu hỏi được đặt ra là, nghe lén như thế này có hợp pháp hay không. Cox Media Group trong trang web giới thiệu công nghệ Active Listening nói rằng điều này hoàn toàn hợp pháp, “vì người dùng luôn luôn đồng ý thoả thuận sử dụng dịch vụ trong những ứng dụng và phần mềm.” Tuy nhiên ngoài việc giới thiệu công nghệ ra, CMG gần như không có bất kỳ thông tin cụ thể nào mô tả cách hệ thống này hoạt động. Những cập nhật hệ điều hành iOS và Android mới nhất luôn có những dấu hiệu chỉ thị khi một ứng dụng đang lấy dữ liệu từ microphone hoặc camera, nên chắc chắn người dùng sẽ biết ứng dụng nào đang thu thập dữ liệu.
Theo Gizmodo
Local Solutions, đơn vị quảng cáo và marketing trực thuộc tập đoàn Cox Media Group vừa xác nhận điều này trên trang web của họ, vốn nhắm tới những đối tác doanh nghiệp và các tổ chức muốn chạy quảng cáo trực tuyến: “Đúng đấy, điện thoại của các bạn đang nghe những gì các bạn nói.” Cùng với đó là những thông tin và khả năng của hệ thống thu thập thông tin có tên Active Listening, phục vụ cho các đơn vị có nhu cầu quảng cáo:
Giải pháp của những đơn vị quảng cáo trực tuyến này thừa đủ khả năng nhận diện giọng nói để nhặt ra những cụm từ khoá, mô tả nhu cầu tiềm năng của khách hàng. Rồi sau khi nhận diện được những từ khoá ấy, sẽ đến những bước theo dõi vị trí, phân tích thông tin, rồi cuối cùng là định hướng quảng cáo trên mọi nền tảng dịch vụ trực tuyến mà người dùng sử dụng và truy cập hàng ngày.
Những hình ảnh trong bài này là screenshot của trang web đã bị Cox Media Group ẩn đi. Nhưng có một điều rõ ràng là đối với người dùng chúng ta, những gì hệ thống Active Listening có thể làm đúng là một cơn ác mộng theo nghĩa đen về mặt bảo mật và quyền riêng tư, khi microphone trên những chiếc điện thoại hay máy tính anh em sử dụng hàng ngày có thể biến thành công cụ thu thập dữ liệu, biến mọi cuộc trò chuyện của chúng ta hàng ngày trở thành thứ tài sản đầy giá trị cho mọi đơn vị quảng cáo.
Trước đây cũng có vài nghiên cứu để xác định khả năng nghe lén từ microphone của điện thoại, phục vụ cho các đơn vị quảng cáo trực tuyến, nhưng những bằng chứng thu thập được đều không đủ để đưa ra kết luận. Những thói quen khác như những cụm từ khoá tìm kiếm trực tuyến, cách chúng ta sử dụng mạng xã hội hay cookies trong những trang web là quá đủ để tạo ra một profile ảo mô tả cuộc sống số của mỗi người. Đây là lần đầu tiên có một đơn vị khẳng định rằng thông tin từ những cuộc trò chuyện, thu lại từ thiết bị công nghệ có khả năng trở thành dữ liệu cá nhân để quảng cáo trực tuyến.
Câu hỏi được đặt ra là, nghe lén như thế này có hợp pháp hay không. Cox Media Group trong trang web giới thiệu công nghệ Active Listening nói rằng điều này hoàn toàn hợp pháp, “vì người dùng luôn luôn đồng ý thoả thuận sử dụng dịch vụ trong những ứng dụng và phần mềm.” Tuy nhiên ngoài việc giới thiệu công nghệ ra, CMG gần như không có bất kỳ thông tin cụ thể nào mô tả cách hệ thống này hoạt động. Những cập nhật hệ điều hành iOS và Android mới nhất luôn có những dấu hiệu chỉ thị khi một ứng dụng đang lấy dữ liệu từ microphone hoặc camera, nên chắc chắn người dùng sẽ biết ứng dụng nào đang thu thập dữ liệu.
Theo Gizmodo