CÁC KHUNG HÌNH CƠ BẢN
1. Viễn cảnh: Bối cảnh rộng. Người chỉ là một chủ thể nhỏ có thể không thấy rõ.
2. Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.
1. Viễn cảnh: Bối cảnh rộng. Người chỉ là một chủ thể nhỏ có thể không thấy rõ.
2. Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.
3. Trung cảnh rộng : Người lấy quá nửa từ đầu gối.
4. Cận cảnh rộng : Người lấy từ ngực.
5. Đặc tả :Chi tiết người hay đồ vật. Từ cằm đến trán, miêu tả chi tiết hơn Cận cảnh. Ví dụ :Mắt, miệng, chiếc nhẫn trên ngón tay…
Quảng cáo
6. Cảnh đôi
II: GÓC QUAY
Góc quay là góc nhìn từ máy quay với chiều sâu, chiều dài, chiều rộng cân xứng với vật hay hành động được quay. Góc nhìn từ máy quay không chỉ quyết định cái gì sẽ xuất hiện trong cảnh đó mà nói chung còn là cách khán giả sẽ nhìn sự việc – gần hay xa, từ trên xuống hay từ dưới lên, chủ quan hay khách quan.
1. Góc ngang (vừa tầm mắt):Để diễn tả cảnh giống như thật nhưng ít kịch tính, nó cung cấp cái nhìn bình thường và thường quay từ độ cao 1.2m đến 1.8m.
Quảng cáo
2. Góc cao:máy quay nhìn xuống sự vật
Máy quay nhìn xuống sự vật làm người xem cảm giác mạnh mẽ hơn nhân vật trên màn ảnh hay hạ thấp tầm quan trọng của nhân vật với con người hoặc sự vật xung quanh.
3. Góc thấp:máy quay thường đặt ở dưới nhìn lên sự vật. Máy hất lên cho cảm giác thanh thoát, tôn trọng hoặc là để tạo kịch tính, đẩy nhanh diễn biến phim, thêm tầm cao và sức mạnh/ tầm ảnh hưởng của nhân vật.
III. MỘT SỐ THỦ THUẬT ĐỂ CÓ KHUNG HÌNH ĐẸP
1. Tư thế cầm máy: Hai chân dang ra ngang vai, hai tay cầm máy cho vững
Nếu có điểm tựa, bạn hãy tựa vào, như thân cây, tường, xe…
Hay để máy ở một nơi cân bằng được, trên bàn, tảng đá, hay trên chân máy.
Khi quay bạn nên cầm máy đứng, bạn có thể cân bằng hình ảnh bằng cách nhìn vào khung guide frame để có hình ảnh đẹp hơn.
Tránh để máy nghiêng, ngoại trừ bạn có ý định muốn thay đổi một chút hay đùa giỡn.
2. Cách để khung hình
Nếu bạn muốn mô tả độ lớn của mặt đất, biển… thì bạn nên để đường chân trời chiếm 2/3 khung hình.
Và ngược lại để thể hiện bầu trời rộng lớn thì
Quay Hoa, động vật:
IV: MỘT SỐ LƯU Ý TRƯỚC KHI QUAY
• Chọn chuẩn phim khi quay: Hiện nay có hai chuẩn thông dụng: SD và HD
• SD: SD NTSC và SD PAL
• HD: HD 720p và HD 1080p (NTSC: 30 khung hình/1s, PAL 25 khung hình/1s)
• Ngoài ra cũng có một số chuẩn khác như: VGA (640 x 480), QVGA (320 x 240)…
• Để đảm bảo chất lượng của Video thì ta nên chọn chuẩn có độ phân giải cao như VGA hoặc SD trở lên.
• Trước khi quay thì nên set tất cả các thiết bị quay phim về cùng 1 chuẩn để tiện trong quá trình dựng phim. Để phù hợp với tần số của điện lưới Việt Nam (50hz) thì ta nên chọn chuẩn SD PAL hoặc HD PAL.
V. NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI QUAY PHIM
.Đối với những bạn mới bắt đầu làm quen với máy quay thì mắc lỗi là việc khó tránh khỏi. Tuy nhiên, những lỗi này có thể được khắc phục theo thời gian, khi bạn đã có một vốn kinh nghiệm kha khá. Để tránh mắc lỗi và có được sản phẩm quay với bố cục đẹp mắt, các bạn trước tiên phải nhận diện những sai lầm hay gặp phải khi sử dụng máy quay…
1. Luôn đặt chủ thể vào trung tâm khung hình
Một số người luôn nghĩ rằng nhân vật chính trong đoạn phim lúc nào cũng phải đặt ở vị trí trung tâm của khung hình. Trên thực tế, nếu chỉ tập trung vào nhân vật và không trau chuốt cho frame hình phía sau thì đoạn phim sẽ khó lòng gây hấp dẫn với người xem. Frame hình phong phú và đa dạng sẽ khiến cho sản phẩm phim nhiều màu sắc hơn bởi đó là không gian sáng tạo thách thức với người cầm máy.
2. Lạm dụng tính năng Zoom
Zoom màn hình là một tính năng thú vị của máy quay, nhưng không nên sử dụng quá nhiều chức năng này khi quay phim. Lí do là khi zoom, bạn chỉ cần di chuyển 1mm, hình ảnh của bạn có thể di chuyển 0,5m ; nếu không sử dụng chân máy hoặc có điểm tựa vững vàng, bạn có thể khiến khung hình bị rung ngoái ý muốn. Nếu bạn sử dụng chân máy thì nguy cơ rung camera sẽ ít hơn, nhưng hình ảnh phim sẽ không đẹp và đoạn phim rất dễ bị đổ khi dựng. Nếu muốn zoom, hãy tự di chuyển máy quay đến gần chủ thể thay vì zoom màn hình.
3. ”Mọc rễ” với máy quay
Lỗi này xuất hiện khi người quay phim chỉ chăm chú thao tác trên máy và quên không khai thác những góc quay thú vị khác nhau. Đừng quên rằng góc quay sẽ quyết định khán giả nhìn sự việc diễn ra trên phim như thế nào – gần hay xa, từ trên xuống hay từ dưới lên…và tạo ra cái nhìn đa chiều cho người xem. Chắc hẳn trong chúng ta không ai muốn xem một bộ phim tẻ nhạt từ đầu đến cuối chỉ diễn ra dưới một góc quay duy nhất. Vậy nên cũng đừng cho phép bản thân bạn “mọc rễ” với máy quay.
4. Lia máy quay với mọi khung hình
Quét toàn cảnh sự kiện là một cách tốt để khái quát không gian và bầu không khí mà đoạn phim chuyển tải, có thể tạo ấn tượng rõ ràng với người xem nhưng nếu lạm dụng kĩ thuật này thì sẽ dễ gây phản ứng ngược lại. Liên tiếp những khung hình lia máy, không tập trung vào diễn biến chính của câu chuyện, sẽ khiến bộ phim bị loãng nội dung và khán giả cũng khó nắm bắt được nội dung chính.
5. Quay từng shot phim ngắn 2-3s
Nhiều bạn trẻ không tự tin vào việc quay một đoạn phim thực thụ, thay vào đó quay từng clip ngắn khoảng 2-3s. Đây thực sự sẽ là một thách thức lớn khi dựng phim với nhiều đoạn “băm nhỏ” như vậy. Nếu không có kĩ thuật dựng phim tốt, sản phẩm phim sẽ không được mượt mà bởi hiệu ứng chuyển cảnh quá nhiều, dẫn đến phim của bạn mất trọng tâm, không chuyển tải hết được không khí và diễn biến của sự kiện.
6. Ánh sáng chói lóa
Thông thường trong các cảnh quay, ánh sáng là yếu tố rất quan trọng. Ánh sáng ẩu dễ khiến bộ phim trở thành ” thảm họa” , ngược lại ánh sáng tốt sẽ tăng giá trị của phim. Nếu không chú ý, bạn sẽ rơi vào tình trạng hậu cảnh của câu chuyện ngập tràn ánh sáng mà gương mặt của diễn viên thì tối sầm, hoặc ngược lại khuôn mặt của chủ thể bị rọi sáng quá mức trong khi cảnh quay thì đậm tối . Để khắc phục lỗi này, bạn cần lưu ý hơn đến việc lựa chọn góc quay và thời điểm quay thích hợp để lấy ánh sáng tốt, ngoài ra có thể sử dụng sự hỗ trợ của dàn đèn, tấm phản quang…
Trung tâm Điện Ảnh Truyền Hình Regedu đào tạo khóa học QUAY PHIM, DỰNG PHIM, KỸ XẢO
Địa chỉ: Số nhà 23 ngõ 54 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: 0121 303 6969 Ms. Hới
_CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG_