Thường thì Skype hoạt động tốt, nhưng đã là một hệ thống do con người phát triển và điều khiển thì chắc chắn cũng sẽ phát sinh lỗi, không ít thì nhiều. Vẫn có những khi chúng ta không thể sử dụng Skype được không chỉ bởi các lý do xuất phát từ máy tính mà còn bởi cơ sở hạ tầng của Skype đang gặp vấn đề. Trong bài viết này là một số cách giải quyết các vấn đề thường gặp đối với Skype, từ việc micro không hoạt động, tiếng nói nghe rất "lạ" cho đến trường hợp Skype không hoạt động được. Hi vọng nó sẽ giúp cho việc gọi điện thoại qua Internet của bạn được dễ dàng và trơn tru hơn.
Kiểm tra bằng HeartBeat
Đây là việc đầu tiên bạn nên làm khi Skype không hoạt động được. Hãy truy cập vào trang web heartbeat.skype.com bằng trình duyệt của bạn hoặc vào menu Help của Skype, chọn Heartbeat (Skype Status). Trang web HeartBeat này sẽ cho phép bạn kiểm tra các dịch vụ của Skype xem hãng có đang gặp vấn đề gì hay không. Nếu bạn thấy tất cả đều ghi chữ "All working normally" thì lỗi không phải do công ty cung cấp mà do máy tính của bạn. Ngược lại, nếu có dịch vụ nào đó đang phải bảo trì, sửa chữa thì chúng ta đành phải đợi ít lâu cho đến khi hãng hoàn tất quá trình này.
Tùy chỉnh âm thanh
Bạn có thể thử nghiệm micro và loa bằng mục Audio Settings trong menu Options của Skype (Tools > Options). Để thử nghiệm micro, thử nói xem bạn có thấy thanh màu xanh lá cây ở mục Microphone chuyển động hay không.
Nếu nó không di chuyển, nhấn vào nút drop-down Microphone và chọn một chiếc micro khác. Ví dụ, trên máy tính xách tay thường có micro tích hợp sẵn, và đôi khi chúng ta gắm thêm một cái micro khác vào (trên headphone chẳng hạn). Đổi giữa các micro với nhau cho tới khi thanh màu xanh chạy lên là tạm ổn.
Nếu vẫn chưa được, hãy kiểm tra tùy chọn micro của Windows. Bạn mở Control Panel lên, chọn Sound. Chuyển qua thẻ Recording, sẽ thấy biểu tượng jack tai nghe (hoặc biểu tượng microphone tùy máy). Nhấn chọn nó rồi tiếp tục nhấn nút Properties. Trong cửa sổ mới mở ra, ở mục Device Usage, chọn "Use this device (enable)".
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấp đôi chuột vào biểu tượng cái loa ở thanh đồng hồ, sau đó nhấn nút Mixer. Ở biểu tượng của Skype, bạn kéo thanh chạy lên cao để tăng âm lượng lên và sẽ nghe rõ được tiếng của bạn chat.
Bạn có thể kiểm tra loa của mình bằng cách tương tự, nhấn vào nút Play màu xanh lá cây. Nếu không nghe tiếng, hãy chọn lại loa khác từ hộp drop-down.
Phần cứng âm thanh
Quảng cáo
Nếu bạn đã thử mày mò với phần cấu hình mà giọng nói nghe vẫn chưa rõ, thậm chí là chưa nói được, hãy thử xem qua phần cứng xem sao. Có một số tai nghe có công tắc để mở hoặc thanh gạt để chỉnh lại âm lượng, và chúng thường nằm trên phần dây dẫn của bộ headset. Thử xem xem bạn có vô tình tắt nó đi không.
Cũng nên xem thử micro đã kết nối vào máy tính hay chưa. Lỗi này nghe thì có vẻ ngớ ngẩn nhưng mà rất nhiều người mắc phải đấy! Chắc chắn rằng bạn cắm đúng dây tai nghe vào cổng tai nghe và dây micro vào jack microphone chứ không phải là thứ tự ngược lại. Bạn có thể xem hình vẽ đánh dấu ở gần các cổng này để biết mình đã gắm đúng hay chưa. Nếu đang dùng máy tính để bàn và đã kết nối tai nghe/micro với cổng phía trước thùng máy nhưng vẫn chưa hoạt động được, hãy thử chuyển sang cổng phía sau.
Tùy chỉnh video
Nếu gặp vấn đề về việc không thể thực hiện cuộc gọi hình ảnh, hãy thử kiểm tra xem webcam của bạn có được máy nhận ra hay không bằng cách vào Tools > Options > Video settings. Nếu có lỗi về phần cứng hoặc bạn không nhận driver, Skype sẽ báo rằng không thể tìm thấy webcam. Trong trường hợp thiếu driver, bạn phải tìm kiếm trên trang web của nhà sản xuất.
Đây là máy không nhận ra driver
Quảng cáo
Thử nghiệm việc gọi điện
Nếu tất cả các cấu hình đã xong, bạn hãy thử một cuộc gọi với dịch vụ tự động của Skype. Vào Tools > Options > Thẻ Audio Settings > Make a free test call. Dịch vụ này sẽ yêu cầu bạn nói vào micro một thứ gì đó sau tiếp beep. Nó sự tự động thu rồi phát lại cho bạn nghe. Nếu bạn nghe ổn cả thì cấu hình cho micro, video và loa đã đúng, ta có thể bắt đầu sử dụng Skype.
Vấn đề băng thông
Nếu bạn hoặc một người nào đó trong mạng của bạn đang thực hiện các tác vụ ngốn băng thông nhiều (như download tập tin Torrent, chia sẻ qua mạng P2P, xem video,...) hãy tạm ngừng việc đó lại. Nếu không, bạn sẽ bị hiện tượng âm thanh khá giật và không rõ ràng. Hãy đóng hết các chương trình nào đang thực hiện tác vụ tải file, sau đó gọi lại bằng Skype một lần nữa.